Nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đã ổn định theo chiều hướng ngày một tăng mạnh hơn, thời điểm phân phối tiềm năng có thể là 15/7/2008. Cung giảm dần và cầu tăng dần. Thị trường tăng ngày một mạnh hơn.




Có một vấn đề là 11/7/2008 sẽ là ngày mà gần 42,5 triệu đơn vị cổ phiếu/chứng chỉ quỹ nhà đầu tư mua được trong ngày phân phối: 7/7/2008 có thể sắn sàng bán. Vậy một lượng cung lớn này có được bán ra trong ngày mai?


Xem xét đối tương mua chính trong ngày 7/7/2008, chúng ta có thể có được câu trả lời:


* 25,14% số lượng mua ngày hôm đó là của các NĐTNN (gần 10,7 triệu đơn vị). Trong thời gian dài vừa qua, các NĐTNN chủ yếu là mua ròng. Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục có nhiều cải thiện, sẽ thật là khó hiểu nếu các NĐTNN thay đổi thái độ ngay lập tức. Nhiều khả năng, các NĐTNN sẽ bán ra (nếu có) rất ít và tranh thủ tích lũy nhiều hơn khi các NĐT trong nước bán mạnh.


* 74,86% số lượng cổ phiếu bán được các NĐT trong nước mua. Xem xét trạng thái bán mạnh của thị trường ngày 7/7/2008, không nhiều nhà đầu tư ngắn hạn có thể có tự tin đặt lệnh mua. Cầu và quy mô lệnh mua duy trì ở mức cao và tiếp tục thể hiện trong ngày hôm sau chỉ ra rằng dường như các nhà đầu tư lớn và có tầm nhìn dài hạn hơn mới là những người mua chính. Giống như các NĐTNN, các NĐT này có lẽ các thời điểm phân phối lớn để có thể tiếp tục tích lũy nhiều hơn các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ (vốn đã giảm mạnh trước đây), họ bán ra (nếu có) sẽ ít.


Như vậy, có thể động cơ dài hạn của NĐT đã mua trong ngày 7/7/2008 sẽ ngăn cản một ngày phân phối lớn xuất hiện trong ngày mai. Thay vào đó, xem xét ngày mà các nhà đầu tư nhỏ bắt đầu quay lại thị trường: 9/7/2008 (cầu bắt đầu tăng lại nhưng quy mô lệnh mua lại giảm xuống thấp nhất kể từ 7/7/2008), một ngày phân phối tiềm năng hơn có thể là 15/7/2008.


Tín hiệu xấu duy nhất trong tâm lý giá của thị trường là việc các NĐT trên sàn HASTC hôm nay giảm nhẹ sự hưng phấn từ giữa phiên giao dịch, Hastc-Index đóng cửa giảm 0,34 điểm so với mức cao nhất giữa ngày. Tuy nhiên với sức tăng ổn định của VN-Index, chúng tôi mong đợi đây chỉ là một biến cố nhỏ, không đáng ngại.