Ai cũng biết rằng khi tình hình kinh doanh có gặp nhiều khó khăn thì giá trị doanh nghiệp sẽ giảm xuống.


Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, chúng tôi chỉ xem xét và đánh giá thái độ của thị trường như thế nào với giá cổ phiếu (không quan tâm tới giá trị của nó). Có nhiều bằng chứng cho thấy thị trường đang nghĩ rằng cổ phiều "quá rẻ" (tôi đã trình bày ở trên). Đây chính là động lực tăng giá của thị trường.


Xét về mặt giá trị. Giá trị cổ phiếu thời gian qua thừa nhận là đã giảm! Nhưng tôi nghi ngờ giá giao dịch các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ trên thị trường thậm chí còn giảm nhiều hơn và nhanh hơnsự giảm giá trị của chính nó! Bằng chứng của chúng tôi chính là việc thị trường tranh mua trong các giai đoạn (1), (2), (3) và giai đoạn thứ 4 bắt đầu từ 3/7/2008 nhiều khả năng cũng sẽ diễn ra tương tự, mặc dù ai cũng biết rằng giá trị của nó giảm!


Tôi cho rằng lạm phát cao càng thôi thúc các nhà đầu tư cá nhân phải tham gia vào thị trường! Lạm phát >25% trong khi gửi tiền ngân hàng chỉ được 17-19%, lãi suật thực rõ ràng bị âm. Khi niềm tin cạn giải chấptrên thị trường được củng cố, các nhà đầu tư cá nhân tìm thấy cơ hội kiếm lời nhanh và nhiều hơn so với việc tiết kiệm. Khi giá tăng quá nhanh, liệu các nhà đầu tư tổ chức có ngồi yên được không?


Đây chính là vấn đề của thị trường Việt Nam, các thị trường khác rất khó để tìm kiếm những hoàn cảnh tương tự. Việc áp dụng các lý thuyết kinh tế một cách máy móc, không cần quan tâm đến thực tế tâm lý của thị trường khiến cho tôi thực sự hoài nghi?