Những nỗ lực khẳng định xu hướng mới, VN-Index hôm nay đã có lần thứ 2 chuản bị tiệm cận với đường SMA(10). Lần tiệm cận trước, VN-Index không thể vượt qua SMA(10) gắn liền với ngày xả hàng của các tổ chức cần bán giải chấp. Mặc dù, nguồn giải chấp chứng khoán đang có dấu hiệu thu hẹp dần, áp lực nguồn cung lớn từ các NHTM có thể không còn lớn nữa. Tuy nhiên, có những tín hiệu khác cho thấy khả năng vượt qua SMA(10) của VN-Index cũng đang có những thách thức. Ngày giao dịch hôm nay: Tổng khối lượng đặt mua đạt 18,98 triệu đơn vị (chỉ tăng 50 ngàn đơn vị, giảm 11 lần so với sức tăng trong ngày hôm qua). Sức cầu trên thị trường dường như đang chạm đến giới hạn, trong ngày hôm nay các nhà đầu tư trong nước giảm mua trên 3 triệu đơn vị (giảm 33%) so với hôm qua, việc khối lượng đặt mua toàn thị trường vẫn còn tăng nhẹ là do các NĐTNN đã mua ròng vào 701 ngàn đơn vị (tăng 9 lần so với hôm qua, tuy nhiên khối lượng mua ròng này của các NĐTNN cũng chỉ bằng ¼ so với bình quân của tuần trước). Có lẽ các nhà đầu tư trong nước tỏ ra e ngại việc mua ròng quá ít của các NĐTNN trong 2 ngày qua. Quy mô lệnh mua giảm xuống bình quân 1.863 đơn vị/lệnh, mỗi ngày giảm trung bình 25% tính từ 18/6/2008, điều này chỉ ra rằng trong những các nhà đầu tư cá nhân đang tăng cường tham gia vào thị trường trong khi các nhà đầu tư tổ chức vẫn còn rất thận trọng. Các nhà đầu tư cá nhân thường không kiên định với quyết định đầu tư của mình.


Việc VN-Index hôm nay tăng mạnh (tăng 7,09 điểm), mạnh nhất trong những ngày qua là do nguồn cung trên thị trường đang thu hẹp (quan sát biểu đồ khối lượng đặt bán), khối lượng đặt bán hôm nay chỉ còn gần 17 triệu đơn vị, giảm 20% so với hôm qua.Việc cầu trên thị trường không tăng lên mạnh hơn chỉ ra rằng thái độ của các nhà đầu tư trong nước chưa thực sự bền vững, các NĐTNN đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ cho thị trường. Nếu trong một vài ngày tới các NĐTNN chỉ giữ mức mua vào như hiện nay thì các nhà đầu tư trong nước sẽ quay lại bán ra thị trường (làm tăng cung lên cho thị trường) những cổ phiếu mà họ đã tích lũy được, khả năng này hoàn toàn là có thể xây ra khi các nhà đầu tư trong nước đang giảm dần lượng mua vào.


Như vậy, ngày mai sẽ là ngày thử thách cho khả năng VN-Index vượt qua mức 377 điểm của SMA(10) và ngày kia sẽ là ngày khẳng định khả năng vượt qua SMA(10) một cách chắc chắn hơn, đó cũng là ngày có thể các nhà đầu tư phân phối (theo thời gian T+3) số cổ phiếu/chứng chỉ quỹ mà họ tích lũy được trong ngày 20/6/2008 (ngày xuất hiện điểm support số (2) của xu hướng mới và trước đó). Nếu VN-Index không vượt qua được SMA(10) thì mức hỗ trợ gần nhất sẽ là mức 370 điểm.


Hastc-Index không tăng nhiều trong ngày hôm qua, đến hôm nay còn giảm cuối ngày gắn với việc ACB giảm giá khi đóng cửa đã thể hiện những cảnh báo mà thị trường có thể phải đối mặt trong những ngày tới. Với sự tham gia chưa mạnh của các tổ chức, phản ứng không tốt của các nhà đầu tư trong nước trên sàn HOSE sẽ có những tác động không tốt lên sàn HASTC.


Những phản ứng trên đây của thị trường là những hiện tượng thường thấy khi chúng trải qua quá trích tích lũy nhằm phá vỡ xu hướng giảm giá dài hạn trước đó. Thị trường cần có những ngày tăng, giảm nhằm đảm bảo cho xu hướng giảm giá dài hạn bị phá vỡ một cách chắc chắn (nếu thực sự nguồn chứng khoán giải chấp hết), trước khi hình thành rõ ràng một chu kỳ tăng giá mới.


Trong những ngày thị trường giảm giá, nhà đầu tư nên xem xét mua-nắm giữ lâu dài những cổ phiếu của các công ty kinh doanh hiệu quả trong hoàn cảnh lạm phát vẫn còn ở mức cao, kinh tế còn nhiều tiềm ẩn những rủi ro vĩ mô.