Chủ đề: Tình hình hiện nay? - - Part 11
Threaded View
-
04-11-2014 09:20 AM #11
Lấy cái ảo tưởng để che đậy sự d.ốt nát, kém cỏi !
Lấy cái ảo tưởng để che đậy sự d.ốt nát, kém cỏi !
Trước hết tôi phải nhấn mạnh tựa đề bài viết này để làm rõ bản chất của mấy tay được gọi là học giả, trí thức cạo giấy của cái xã hội ta . . .
Phàm ở đời, cái gì người ta yếu kém, không đủ năng lực để làm, người ta sẽ viện dẫn ra đủ thứ lý do để bào chữa cho cái sự yếu kém đó, rồi tự vẽ ra một thứ ảo tưởng để mà yên tâm, hài lòng vì nó . . .
Cái việc phát triển công nghiệp phụ trợ cũng vậy, người ta cứ xem như nó là việc không đáng làm, không cần làm . . . nhưng thực tế phải nhìn nhận là chúng ta hiện không đủ năng lực để làm . . . .
Không cần nói đâu xa xôi, ngay như trong cái xe đạp, những bộ phận chuyển động chính vẫn phải dùng đồ của Nhật, Đài Loan, hoặc từ các nhà máy do Nhật, Đài Loan đầu tư tại VN : Ổ trục trước, trục sau, trục giữa, xích líp, vòng bi cổ . . . Nghĩa là với cái xe đạp - sản phẩm hàng hóa công nghiệp đơn giản, thông dụng nhất - ta vẫn không thể đủ năng lực sản xuất hoàn chỉnh.
Trình độ và năng lực sáng tạo của người Việt, nói thật, tôi thấy nó bị gãy ngay từ khi chúng ta bắt đầu đi học . . . Chính cái nền giáo dục mang nặng tính sáo mòn, cổ hủ đã làm thui chột những khả năng sáng tạo từ trong trứng nước. Văn thì học thuộc lòng, toán thì phải giải đúng theo cách giài của sách, thậm chí trong phép nhân 4x8 và 8x4 cũng phải đòi hòi viết đúng thứ tự một cách máy móc mà chả đem lại một giá trị hay lợi ích thực tế gì . . .
Nên nhớ rằng : Các nước như Mỹ , Nhật, các nước châu Âu . . . sở dĩ hiện nay họ không thèm quan tâm đến việc sản xuất những linh kiện vật tư phụ trợ chẳng qua là do họ chính là người thiết kế ra nó, lập ra những quy trình, công nghệ, tiêu chuẩn để sản xuất ra nó, và họ đã từng làm ra những sản phẩm đơn giản đó với chất lượng rất tốt, rất đồng đều, và nay họ chuyển giao những công nghệ giản đơn đó cho các nước khác.
Như vậy trình độ và năng lực của họ có thừa để có thể làm ra những sản phẩm đó, khác hẳn so với ta : hiện nay ta đang không đủ năng lực và trình độ để làm ra những sản phẩm tưởng như rất đơn giản đó.
Một logic cực kỳ đơn giản : Nếu ta không đủ năng lực và trình độ làm những sản phẩm phụ trợ như vậy, liệu ta có đủ khả năng để chế tạo ra những sản phẩm cao cấp và phức tạp hơn . . .
Không sản xuất nổi con ốc vít, liệu ta có đủ sức chế tạo ra máy bay hay tàu vũ trụ . . . ?????
Tôi thấy cả ông Ánh và ông Thắng này cực kỳ ấu trĩ trong cái cách mà họ so sánh con ốc vít với cái Iphone 6 : Một bên là những người đã quá giỏi, biết cách chế tạo ra mọi sản phẩm ( Mỹ, Nhật, châu Âu . . .) , và giờ họ không còn cần phải làm những công việc đơn giản nữa , họ nhường việc đơn giản cho người khác ; với một bên là những người mà việc đơn giản còn lúng túng, không biết làm ( Việt Nam . . . . ) mà lại đòi làm nên những thứ sáng tạo, khác biệt, siêu phàm hơn so với bên kia . . . Chẳng khác nào một người không biết làm toán số học mà đòi đi giải toán cao cấp . . . .
Cái câu đi tắt đón đầu là do các bác ấy tự nghĩ ra từ mấy chục năm nay rồi, thử hỏi đến nay ta đã đi tắt đón đầu được lĩnh vực gì , hay là càng ngày càng lạc lõng, loay hoay , lúng túng, càng ngày càng lạc hậu so với thế giới . . .
Công nghiệp ô tô, công nghiệp phần mềm, những đề án chính phủ điện tử ( mà trong đó có cái đề án 112 tai tiếng hồi trước ) . . . . . . giờ đi đến đâu . . . . chắc mọi người đã thấy câu trả lời quá rõ từ thực tế, khỏi cần bàn thêm . . .
Mong muốn một tư duy khác biệt từ thế hệ trẻ, nhưng cái cốt lõi để đào tạo ra những tư duy khác biệt đó chính là ngành giáo dục, với kiểu giáo dục nhồi nhét chữ nghĩa con số như hiện nay, phụ huynh và học sinh, thầy cô cùng thi đua dạy thêm học thêm , hùng hục chạy trường xin lớp . . . . thì liệu có thể đào tạo ra những con người có khả năng sáng tạo nên những sản phẩm có giá trị cao mang tính sáng tạo đột phá, đi trước thời đại . . . ???
Vậy cho nên : Ta hãy cố gắng làm thật tốt từ những điều cơ bản và đơn giản nhất, đó là phát triển tốt ngành công nghiệp phụ trợ, hãy nắm trong tay toàn bộ quy trình công nghệ để sản xuất ra các sản phẩm phụ trợ - điều mà Ấn Độ, tàu khựa, và kể cả Đài Loan, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia . . . ngày xưa đã từng làm và giờ họ vẫn đang làm - đồng thời phải thay đổi lại tư duy giáo dục, thay đổi lại toàn bộ hệ thống giáo dục ; từng bước xây dựng và phát triển các ngành công nghiệp một cách đồng bộ để đạt đến trình độ chuyên nghiệp , hiện đại và hiệu quả hơn . . . .
Cứ đòi đi tắt đón đầu kiểu đó thì sẽ tiếp tục làm hỏng tư duy của vài thế hệ nữa và cuối cùng sẽ chẳng làm nổi một sản phẩm gì ra hồn . . .
Thay cho lời kết luận : Nếu không đủ năng lực và trình độ để làm nổi một con ốc vít thì đừng mơ tưởng làm ra tàu vũ trụ . . .
-
Có 9 thành viên đã cám ơn ArchiGates :
apology (04-11-2014), bi04 (04-11-2014), blackmetal (04-11-2014), BoNgua (04-11-2014), Chungdegiau (04-11-2014), Mrlibra (04-11-2014), NanNhanCuaNguyenHoangQuan (04-11-2014), Ngay Va Dem (04-11-2014), teprim (04-11-2014)
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Bookmarks