Exness.com: Vàng mất vị thế là tài sản trú ẩn khi USD tăng
Những người thích ky cóp vàng có lý do để lo ngại khi USD mạnh lên.

Đầu những năm 1980, giá vàng giảm 60% từ mức đỉnh 850 USD/ounce khi đồng bạc xanh mạnh lên. Trái lại, năm 2001, vàng ghi nhận đợt tăng giá dài chỉ khi USD bắt đầu suy yếu.

Khi USD tăng trở lại, thị trường tự hỏi giá vàng sẽ xuống thấp đến mức nào. USD mạnh lên đã đặt dấu chấm hết cho mạch tăng của giá vàng hồi tháng 1/2015 do bất ổn tại Hy Lạp và nới lỏng định lượng tại châu Âu. Giá vàng giảm 39% kể từ tháng 8/2011 khi chỉ số USD tăng 36%.


USD có thể tăng thêm 10-15% trong năm nay, ABN Amro dự đoán. Thị trường tài chính tiếp tục đánh giá thấp tốc độ tăng lãi suất của Fed trong năm nay và năm tới, và đồn đoán nâng lãi suất của Fed có thể tác động tiêu cực đến giá vàng, theo ABN Amro.

Sau khi đạt đỉnh kỷ lục 1.921,17 USD/ounce năm 2011, giá vàng đã giảm khi các chương trình nới lỏng định lượng của ngân hàng trung ương Mỹ đưa ra sau cuộc khủng hoảng tài chính không thể khiến lạm phát tăng.

Theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC), trong tuần kết thúc vào 13/3, vị thế mua ròng vàng giảm 26%, ghi nhận tuần thứ 6 giảm liên tiếp. Nhưng so với những thời điểm trước khi USD mạnh lên, giá vàng thực sự vẫn tăng đáng kể, theo Capital Economics. Đầu những năm 1980, giá vàng giảm hơn 60% khi chỉ số USD tăng 93%.

Sức mua vàng của Trung Quốc và Ấn Độ cũng có thể tăng khi giá vàng ở mức thấp. HSBC dự đoán Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ và nhập khẩu vàng lớn nhất và khi giá giảm xuống 1.120 USD/ounce, sức mua trang sức vàng, vàng xu và vàng miếng tại các thị trường mới nổi sẽ tăng.

Hiện Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 2/3 nhu cầu trang sức vàng toàn cầu – yếu tố không xuất hiện khi giá vàng giảm trong những năm 1980 khi sản lượng kinh tế Trung Quốc chỉ bằng 1/10 của Mỹ.

Nguồn cung vàng cũng có thể ổn định trong vài năm tới, theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC). Các nhà sản xuất vàng có thể giảm đầu tư vào các dự án mới do giá thấp và áp lực chi phí. Sản lượng khai mỏ vàng năm 2014 chỉ tăng 2%, theo WGC.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn giá vàng có thể vẫn phụ thuộc vào từ ngữ mà Fed sử dụng trong các biên bản họp chính sách.

Thị trường vàng ngày càng tin rằng Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay và ngoại trừ chu kỳ tăng 2004-2006, giá vàng có xu hướng giảm 2% trong 3 tháng trước khi lãi suất tăng, theo Barclays.

Tuy nhiên, giá vàng vẫn có thể hưởng lợi trong bối cảnh hỗn loạn toàn cầu do USD tăng vọt, nhất là khi kết hợp với những sự kiện bất ổn địa chính trị. Vàng và USD đã có nhiều thời điểm đồng hành cùng nhau như trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và lại một lần nữa hồi tháng 1 vừa qua trong bối cảnh lo ngại về tương lai của eurozone.