Exness.com : cập nhật tin tức vàng ngày 19/08

Citi: Giá vàng trung bình đạt 1.090 USD trong quý III và 1.050 trong quý IV

Citi Research đã dự đoán giá vàng trung bình đạt 1.090 USD/oz trong quý III và 1.050 USD trong quý IV, do điều kiện kinh tế vĩ mô được cải thiện.


Sau khi giảm xuống thấp hơn gần như trong cả quý III tính đến thời điểm này, kim loại màu vàng đã phục hồi vào tuần trước khi Trung Quốc điều chỉnh giảm đồng RMY của mình, thúc đẩy sức mua trú ẩn an toàn và hoạt động mua bù bán. Tuy nhiên, Citi cho biết họ đang kỳ vọng Ủy ban thị trường mở liên bang “xem xét phát triển quốc tế trước đó” và vẫn thắt chặt lãi suất vào đầu tháng 9.

Lãi suất được tăng lên cao hơn có xu hướng làm tổn thương đến quý kim vàng bằng cách hỗ trợ đồng đô la Mỹ và cũng nâng chi phí cơ hội nắm giữ vàng.

“Chắc chắn Fed thắt chặt lãi suất sẽ có tác động tiêu cực đối với vàng, mặc dù trước đây không phải luôn luôn xác nhận điều này khi xem xét hiệu suất của vàng trong chu kỳ thắt chặt của Fed trước đó,” Citi cho biết.


Các ngân hàng đã hạ dự báo tổng thể mức dự báo trung hàng năm của mình với vàng trong năm nay xuống còn 1.140 USD/oz và 1.050 USD cho năm 2016.

Bạc cũng được hạ xuống 14,90 USD trong quý này và 14,60 USD trong quý tiếp theo. Trong cả năm nay, bạc được dự đoán đạt mức trung bình tại 15,70 USD và 14,50 USD cho cả năm 2015.

Citi nhận xét rằng các đơn hàng mua dự trữ đã “vắng mặt” trên thị trường gần như trong cả quý II và quý III bất chấp động thái bán tháo cổ phiếu Trung Quốc và cuộc khủng hoảng tín dụng mới của Hy Lạp.

“Mặc dù rõ ràng từ phân tích của chúng tôi rằng chỉ các yếu tố vĩ mô không thể đưa ra một dự đoán chính xác về lợi nhuận vàng nhưng theo quan điểm của chúng tôi vàng sẽ vẫn còn nằm trong xu hướng giảm,” Citi cho biết

Tuy nhiên, các ngân hàng cũng đã trích dẫn một số ảnh hưởng hỗ trợ cho thị trường vàng, bắt đầu với tin tức trước cuối tuần rằng ngân hàng trung ương Trung Quốc đã mua 19 tấn vàng trong tháng 7. Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương vẫn “cam kết mua vàng,” Citi cho biết. Hơn nữa, giá thấp hơn và các mùa lễ hội mua vàng đang đến gần tại các quốc gia châu Á chủ yếu là Ấn Độ có thể kích hoạt lượng tiêu thụ tăng lên trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cảnh báo, vẫn có rủi ro rằng các quốc gia đang thiếu tiền mặt và kết quả là họ có thể bán vàng. Citi đã chỉ ra Venezuela như một ví dụ điển hình.

Về dài hạn, chi tiêu vốn có thể là một nhân tố quan trọng với thị trường vàng, đặc biệt là với khoảng ước tính chi phí của các mỏ sẽ giảm đi 1/3, Citi cho biết. Điều này có nghĩa đầu ra tương lai thấp hơn. Các mỏ có xu hướng cắt giảm các dự án mở rộng sản xuất và chấm dứt tại thời điểm giá vàng xuống yếu hơn, chứ không phải là đóng cửa các mỏ hiện nay.

“Phát triển nguồn cung phần lớn vẫn không thay đổi so với năm trước, nhưng thiếu việc mở rộng các mỏ và nhà máy tinh luyện có thể khuyến khích sự phục hồi trong trung hạn,” Citi cho biết.