Hybrid View
-
19-10-2009 02:25 PM #1
Senior Member- Ngày tham gia
- Jul 2008
- Bài viết
- 693
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
-
19-10-2009 02:47 PM #2
Silver Member- Ngày tham gia
- May 2009
- Bài viết
- 872
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
ngày mai có ra tin trời thì cũng nó cũng đã phản ánh vào giá rồi cả tháng nay rồi
đường chứ đâu phải kim cương
-
19-10-2009 02:53 PM #3
Senior Member- Ngày tham gia
- Jul 2008
- Bài viết
- 693
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
Chính vì là đường trong giai đoạn nầy nên sẽ không có giá 32 cho bác, bác rán chờ vậy.
Tôi nghĩ VNM không thể bỏ chén cơm bưng chén c...háo được.
-
19-10-2009 02:48 PM #4
Platinum Member- Ngày tham gia
- Mar 2008
- Bài viết
- 4,409
- Được cám ơn 64 lần trong 49 bài gởi
-
19-10-2009 02:53 PM #5
Mai ai nhả ít cổ cho bác tiquy đớp với, thấy cứ vào topic bhs chjm nhợn mãi mà em nó éo chịu xuống 32 cho bác ấy múc
Danh mục đầu tư : BHS, BHS & BHS (nên bỏ tất cả chứng vào cùng một giỏ)
Chiên da mua đỉnh bán đáy (em thích làm từ thiện)
-
19-10-2009 04:05 PM #6
Silver Member- Ngày tham gia
- Jun 2009
- Bài viết
- 932
- Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi
Giá đường sẽ tiếp tục sốt?
Cơn sốt nóng giá đường chưa từng có kéo dài từ tháng 4 đến nay đang đi tới hồi kết.
Thế nhưng, vẫn còn nhiều yếu tố khiến cơn sốt này ở nước ta có nguy còn tái diễn.
Thứ nhất, các nhà máy đường đang đứng trước nguy cơ thiếu mía không khác gì niên vụ trước, thậm chí còn trầm trọng hơn rất nhiều, cho nên sản lượng đường có thể còn sụt giảm mạnh hơn nữa.
Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, diện tích mía trồng mới của nước ta tính đến ngày 15.9 vừa qua chỉ đạt như cùng kỳ năm 2008. Trong khi đó, năm 2008, sản lượng mía vốn giảm 1,269 triệu tấn so với trước đó, tương ứng với mức giảm khoảng hơn 100 nghìn tấn đường, đã là một yếu tố gây sốt nóng cực mạnh cho thị trường.
Không nhưng vậy, tuy chưa có thống kê cụ thể, nhưng cơn bão số 9 vừa qua đã làm cho các vùng nguyên liệu mía ở Bắc Trung bộ, Duyên hải miền Trung và Tây nguyên bị chìm trong biển nước. Chắc chắn điều này sẽ không chỉ khiến cho diện tích và sản lượng mía bị giảm mạnh, mà cả chất lượng mía cũng sụt giảm theo.
Thứ hai, sự vào cuộc mạnh mẽ của các lò đường thủ công trong điều kiện giá đường sốt nóng.
Thực tế niên vụ vừa qua cho thấy, với 271,1 nghìn ha, diện tích mía cả nước năm 2008 giảm 7,6% so với năm trước, năng suất chỉ tăng 0,33%, cho nên tổng sản lượng mía chỉ đạt 16,128 triệu tấn, giảm 1,629 triệu tấn, tức 7,29% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, một số liệu thống kê khác của Bộ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn lại cho thấy, sản lượng đường công nghiệp niên vụ vừa qua chỉ đạt 909 nghìn tấn, tức giảm tới xấp xỉ 22% so với cùng kỳ.
Như vậy, rõ ràng là việc sản lượng đường công nghiệp giảm quá mạnh không chỉ là do sản lượng mía nguyên liệu giảm mạnh. Bởi lẽ, mức giảm 22% của sản lượng đường công nghiệp trong niên vụ vừa qua tương ứng với khối lượng đường bị giảm tới trên 256 nghìn tấn, trong khi mức giảm sản lượng mía chỉ là 7,29%, tức chỉ tương ứng với mức giảm 85 nghìn tấn đường.
Cho nên còn tới 171 nghìn tấn đường khác, tương ứng với 2/3 khối lượng đường bị giảm, là do lý do khác. Trong điều kiện của nước ta hiện nay, đó chỉ có thể là do các lò sản xuất thủ công đã tăng cường hoạt động, nhưng vì sản xuất thủ công nên năng suất lại không cao.
Thứ ba, tuy thị trường đường trong nước hiện vẫn còn được ngăn cách với thế giới bên ngoài bởi hàng rào thuế quan cao ngất và chế độ hạn ngạch nghiêm ngặt, nhưng chắc chắn triển vọng sốt nóng giá đường thế giới tiếp tục trong năm tới cũng sẽ là một tác nhân thúc đẩy giá đường trong nước nóng theo.
Dự báo gần đây nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, tuy sản lượng đường niên vụ tới của thế giới sẽ tăng khá mạnh so với niên vụ vừa qua, nhưng vẫn còn thấp hơn nhu cầu. Cho nên, dự trữ đường thế giới sẽ tiếp tục giảm và chỉ bằng 3/4 dự trữ của niên vụ 2007 - 2008.
Nói tóm lại, có hàng loạt yếu tố cộng hưởng lẫn nhau để cho rằng, cơn sốt nóng giá đường sẽ còn tiếp tục phát sinh, có thể là vào khoảng tháng 4.2010. Và nếu điều này diễn ra, sẽ thêm một lần cơ hội vàng cho ngành công nghiệp đường “sinh sau đẻ muộn” nhưng có quá nhiều bất cập của nước ta có thể bị vuột khỏi tầm tay.
Những yếu tố giúp hạ nhiệt cơn sốt vừa qua:
Trước hết, đó là việc nhu cầu đường đã qua mức đỉnh chuẩn bị Tết Trung thu.
Thứ hai, giá đường trong nước sốt quá nóng khiến buôn lậu qua biên giới Tây Nam bùng nổ, tăng khoảng 1.000 tấn/ ngày ở thời điểm cao trào.
Tiếp theo, đó là việc 10 nhà máy đường vùng Đồng bằng Sông Cửu Long vào vụ sản xuất sớm hơn thường lệ, nếu hoạt động hết công suất có thể cung ứng cho thị trường 2-3 nghìn tấn đường mỗi ngày.
Cuối cùng, đó là việc các nhà quản lý rốt cuộc cũng cho phép nhập khẩu thêm một vạn tấn đường.
Theo Nguyễn Hoàng
SGTT
-
19-10-2009 04:47 PM #7
- Ngày tham gia
- Oct 2009
- Bài viết
- 10
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Lợi nhuận quý 3 chính xác sẽ là 30.5tỷ sau thuế, lũy kế 78 tỷ. Ngày mai sẽ co tin này trên trang . Khỏi cần bàn tán nhiều nữa hen.
-
19-10-2009 04:57 PM #8
Senior Member- Ngày tham gia
- Jul 2008
- Bài viết
- 693
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
Lợi nhuận cao..........................................có thưởng...........................
Thành viên HDQT mua; Trưởng BKS mua cp
Chuỗi ngày lấy lại vị thế BHS
-
19-10-2009 05:14 PM #9
Member- Ngày tham gia
- Sep 2009
- Bài viết
- 245
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Các bác thạo tin cho hỏi khoản hoàn trích lập dự phòng của em nó năm nay sẽ là bao nhiêu nhỉ? Khoản này mà được hoàn thì giá em nó chắc phải lên 6x. Thề em mà biết thằng nào đè giá BHS là em cứ chửi vỡ mặt nó như chí phèo chửi bá kiến vậy...
-
19-10-2009 07:30 PM #10
Gold Member- Ngày tham gia
- Apr 2009
- Bài viết
- 1,512
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Thiếu một cơ quan điều phối giá đường
(19/10/2009)
Không có cơ quan điều phối nên không biết nhu cầu trong nước, tình hình sản xuất, giá đường thực tế để có cơ sở định giá trong nước.
Giá đường trong nước thời gian qua diễn biến thất thường. Trao đổi với PV, giáo sư Võ Tòng Xuân cho rằng sự bất ổn của giá đường một phần do chính sách quản lý còn non kém, thiếu quy hoạch đối với mặt hàng được xem là nhu yếu phẩm này.
Cơ quan quản lý dễ tin các “đại gia”
Giáo sư Võ Tòng Xuân cho biết chính phủ ở nhiều nước luôn nắm rõ lượng cung cầu của các mặt hàng trọng yếu ở từng thời điểm để điều phối thị trường. Nhưng ở nước ta lại thường thả nổi, để cho doanh nghiệp tự điều chỉnh nên mới có sự thiệt hại cho cả người tiêu dùng và người sản xuất. Nhà nước không thể nắm được lượng đường mỗi nhà máy sản xuất ra trong từng tháng, cũng không nắm được cụ thể các công ty sữa đặc có đường, công ty nước giải khát, công ty bánh ngọt... sử dụng bao nhiêu đường nên không biết lượng đường sản xuất đang nằm ở đâu.
Nước ta hiện đang thiếu một cơ quan điều phối đường nắm rõ nhu cầu trong nước, tình hình sản xuất, giá đường thực tế ở trong nước và nước ngoài để có cơ sở xác định giá trong nước.
* Thưa giáo sư, mới đây Bộ Công thương kiến nghị nên nhập khẩu đường để bảo đảm sản xuất của doanh nghiệp, trong khi Hiệp hội Mía đường Việt Nam lại khẳng định không hề thiếu đường. Rõ ràng giữa các doanh nghiệp, cơ quan quản lý chưa có tiếng nói chung?
- Theo nhiều chuyên gia về đường, những công ty sữa và nước ngọt đã từng làm giàu không những với sữa bột rẻ nhập khẩu mà còn với lượng đường được nhập giá rẻ tích lũy trong kho. Rất tiếc là nhà nước không có cơ chế và biện pháp nào để bảo vệ người tiêu dùng và người sản xuất nguyên liệu. Trái lại, các cơ quan quản lý lại dễ tin các “đại gia” khi họ la thiếu đường để cho họ nhập thêm.
Ở Philippines, trong năm 2005, khi mùa mía bị thất bát, sản lượng đường sụt giảm, chính quyền cho tăng giá đường để cứu vãn thiệt hại của người trồng mía. Đồng thời, chính phủ cho nhập khẩu đường giá rẻ nhưng đánh thuế nhập khẩu để giá bán ra cũng bằng giá đường trong nước. Sau đó, chính phủ lấy tiền từ thuế nhập khẩu đường giao cho các hội nông dân trồng mía để chia lại cho các hội viên.
Thái Lan: Bán quá giá quy định, bị phạt tù
* Khác với nhiều mặt hàng, nguyên liệu đường phần lớn do trong nước đáp ứng. Vậy có cần thiết giá đường trong nước phải chạy theo giá của thế giới hay không, thưa giáo sư?
- Giá đường trong nước phải theo giá quốc tế, nhất là khi nông dân trồng mía từng bị thiệt thòi vì giá thấp quá, không còn muốn sản xuất mía mà chuyển sang trồng thứ khác có lợi hơn. Ở đây vai trò của cơ quan điều phối đường trong việc phân tích các thông số để định ra giá đường hợp lý là hết sức quan trọng.
Ở Thái Lan, Hội đồng mía và đường luôn định giá đường trong nước cao hơn giá xuất khẩu khi giá đường quốc tế có chiều hướng thấp. Chính phủ làm như thế là nhằm bảo đảm lợi nhuận của nhà máy đường và người trồng mía. Nhưng khi giá đường quốc tế tăng cao, họ lại tăng giá xuất khẩu trong khi vẫn cố gắng giữ giá nội địa ổn định.
Theo báo The Nation ở Bangkok ngày 4-9-2009, từ tháng 8-2009 thị trường nội địa Thái Lan có biểu hiện đầu cơ và đẩy giá đường cao hơn, chính phủ lập tức chặn đứng bằng biện pháp kiểm tra kho của các nhà máy đường. Các cửa hàng bị phát hiện bán lẻ quá giá nhà nước quy định sẽ bị phạt bảy năm tù và 3.500 USD; nếu có đường mà không bán cho khách hàng thì bị phạt năm năm tù và 2.500 USD.
Ở nước ta, nhà nước chưa dám có những biện pháp tương tự, mà chỉ nhắm mắt cho doanh nghiệp nhập thêm đường giá rẻ.
* Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng bán đường giá cao là để bảo đảm cuộc sống của hàng triệu người dân liên quan đến ngành mía đường liệu có hợp lý hay không?
- Nông dân trồng mía của nước ta liên tục trải qua những thăng trầm. Có năm mía trồng nhiều quá, các nhà máy đường không mua hết, giá rớt thê thảm, nhiều người phải chặt bỏ.
Một nguyên nhân khác làm cho giá thành sản xuất của ta quá cao là vì năng suất mía của Việt Nam còn ở dưới mức 50 tấn/ha so với 70-100 tấn/ha của nhiều nước. Vì vậy, nông dân không thiết tha với cây mía và nhiều vùng quy hoạch mía của các tỉnh đã bị phá vỡ. Năm nay giá đường tăng thì giá mía đã tăng theo, các doanh nghiệp sẽ tăng cường tranh mua mía khiến nông dân thấy dễ thở hơn.
Kiểm tra thấy thiếu đường mới cho nhập khẩu
* Sản xuất mía đường phải gắn liền với vùng nguyên liệu. Theo ông, mối liên kết giữa nhà nước, doanh nghiệp với vùng nguyên liệu và nông dân thời gian qua đã được tốt hay chưa?
- Nếu người trồng mía ngày càng kiệt quệ vì giá đường quá thấp thì người tiêu dùng phải chịu mua đường nhập khẩu. Như trên đã nói, để tự cứu sống gia đình mình, nông dân trồng mía đã bất chấp quy hoạch của nhà nước, bỏ cây mía để trồng cây khác. Chính quyền địa phương phải bó tay, không nỡ ép dân bị nghèo vì cây mía.
Có thể nói đến giờ phút này, khoảng 40 nhà máy đường còn hoạt động trong nước đều không có mối quan hệ gì với nông dân trồng mía ngoại trừ một số nhà máy đường có cho nông dân vay trước tiền để trồng mía. Một số nhà máy đường hoàn toàn không đầu tư gì cho nông dân mà để tiền đó để “cướp công” các nhà máy đường khác bằng cách trả giá cao tranh mua mía. Đến nay chưa có tỉnh nào tổ chức tập hợp nông dân trồng mía thành những hiệp hội hoặc tập đoàn trồng mía như ở nhiều nước.
* Theo ông, có nên cho nhập khẩu đường hay không?
- Không nên cho nhập đường khi chưa nắm rõ lượng đường trong nước. Cơ quan chức năng cần kiểm tra sổ sách và kho của các nhà máy đường, các công ty khách hàng (các siêu thị và cửa hàng bán lẻ, các doanh nghiệp sữa, nước giải khát, bánh ngọt...) của các nhà máy đường.
Nếu kết quả kiểm tra cho thấy thiếu đường thì mới cho nhập chính thức. Không nên để nhập lậu tràn lan, nhất là qua biên giới tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Tây Ninh. Trong trường hợp cho nhập khẩu thì cần điều tiết thuế nhập khẩu bù đắp cho người trồng mía.
* Xin cảm ơn giáo sư.
TRUNG HIẾU thực hiện - Theo Pháp luật
-----------------------------------------------------
Đây đây bác đọc tin này chưa???Mai chắc ra tin rồi đoán làm chi cho mết..kekeke
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Similar Threads
-
Giá 1.0 Kế hoạch KD 2009 tăng 645% LNST Quý I tăng 126% Đó là mã nào
By 99999 in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 3Bài viết cuối: 18-05-2009, 07:44 PM -
SD5 - Vượt trội kế hoạch năm 2008 - Xứng đáng anh hùng LĐ
By sabuche98 in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 61Bài viết cuối: 05-09-2008, 08:14 AM -
HAS vuot 16% ke hoach nam 2003
By in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 0Bài viết cuối: 01-01-1970, 07:00 AM
Bookmarks