Tuần này sẽ giúp xác định triển vọng lãi suất ngắn hạn của Cục Dự trữ Liên bang sẽ như thế nào khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cân bằng giữa cuộc chiến đang diễn ra nhằm kiềm chế lạm phát và hạ nhiệt nền kinh tế mà không khiến nó rơi vào suy thoái.

Tính đến sáng thứ Sáu, thị trường tài chính nhận thấy 94% khả năng Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào cuối tháng này, so với chỉ 6% khả năng tăng 25 điểm cơ bản, theo Công cụ giám sát lãi suất Fed của Investing.com .



Tỷ lệ lãi suất Fed tháng 9

Nhưng những gì Fed sẽ làm sau tháng 9 vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ, và việc tăng lãi suất trong tương lai vẫn chưa hoàn toàn nằm ngoài dự đoán.

Trên thực tế, các nhà giao dịch hiện nhận thấy khoảng 40% khả năng Fed tăng lãi suất chuẩn thêm 1/4 điểm lên mức từ 5,50% -5,75% tại cuộc họp tháng 11.



Tỷ lệ lãi suất Fed tháng 11



Đồng thời, hy vọng về việc cắt giảm lãi suất vào đầu năm 2024 gần như đã tan biến hoàn toàn.

Với việc các nhà đầu tư ngày càng không chắc chắn về các kế hoạch chính sách tiền tệ của Fed, nhiều điều sẽ xảy ra vào tuần tới khi các rạn nứt bắt đầu lan rộng trong đợt phục hồi từ đầu năm đến nay ở Phố Wall trong bối cảnh lãi suất trái phiếu tăng, giá dầu tăng vọt và đẩy đồng đô la lên cao hơn . .

Thứ Tư, 13/9: Báo cáo CPI của Mỹ

Với việc Chủ tịch Fed Jerome Powell nhắc lại rằng mục tiêu chính của ông là đưa lạm phát trở lại trong tầm kiểm soát, dữ liệu lạm phát CPI tuần tới sẽ là chìa khóa xác định các động thái chính sách của Fed cho đến cuối năm 2023.

Chính phủ Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo tháng 8 vào thứ Tư, ngày 13 tháng 9, lúc 8:30 sáng theo giờ ET và các con số có thể sẽ cho thấy giá tiếp tục tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với mức 2% mà Fed cho là lành mạnh.

Theo Investing.com, chỉ số giá tiêu dùng được dự báo sẽ tăng 0,5% trong tháng sau khi tăng 0,2% trong tháng Bảy. Tỷ lệ lạm phát hàng năm được dự đoán sẽ tăng 3,4%, tăng nhanh so với tốc độ 3,2% hàng năm trong tháng trước.



CPI năm/năm

Trong khi đó, chỉ số CPI cơ bản tháng 8 - không bao gồm giá lương thực và năng lượng - dự kiến ​​sẽ tăng 0,2%, ngang bằng với mức tăng tương tự trong tháng 7. Các ước tính về con số so với cùng kỳ năm trước cho thấy mức tăng 4,5% so với mức 4,7% của tháng 7.



CPI cốt lõi Y/Y

Con số cốt lõi được các quan chức Fed theo dõi chặt chẽ, họ tin rằng nó cung cấp đánh giá chính xác hơn về hướng lạm phát trong tương lai.

Sự dự đoán

Tôi tin rằng dữ liệu sẽ nhấn mạnh nguy cơ đáng kể về một đợt lạm phát gia tăng mới, điều này sẽ buộc Fed phải tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trước cuối năm và sau đó để chúng ở mức cao lâu hơn dự kiến.

Xem xét sự tăng vọt của giá năng lượng gần đây, tôi cho rằng áp lực lạm phát sẽ tăng trở lại trong những tháng tới, dẫn đến một làn sóng lạm phát nóng khác, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên Fed để duy trì nỗ lực chống lại giá tiêu dùng tăng cao.

Do dầu và xăng tiếp tục xu hướng tăng, CPI có khả năng tăng trở lại trên 5,1%-5,5% vào cuối năm. Như vậy, mức lạm phát có thể vẫn ở mức cao trong thời gian dài hơn so với dự đoán hiện tại của thị trường tài chính.

Cân nhắc điều đó, cuộc chiến lạm phát của Fed còn lâu mới kết thúc.

Thứ Năm, ngày 14 tháng 9: Doanh số bán lẻ tại Hoa Kỳ, PPI

Với việc ngân hàng trung ương Hoa Kỳ phụ thuộc vào dữ liệu, các nhà đầu tư sẽ chú ý đến số liệu doanh số bán lẻ mới nhất cũng như báo cáo chỉ số giá sản xuất tháng 8 , cả hai đều có hạn chót vào lúc 8:30 sáng theo giờ ET vào Thứ Năm, ngày 14 tháng 9.

Dữ liệu sẽ có tầm quan trọng đặc biệt trong tháng này vì đây sẽ là thông tin cuối cùng mà Fed nhận được trước khi đưa ra quyết định chính sách tiền tệ vào thứ Tư, ngày 20 tháng 9.

Sau khi doanh số bán lẻ đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2 vào tháng trước, câu hỏi quan trọng là liệu chi tiêu tiêu dùng có còn đủ mạnh để Fed duy trì nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế hay không.

Các nhà kinh tế dự báo số liệu tiêu đề sẽ tăng 0,4% so với tháng trước, với doanh số bán ô tô sẽ tăng mạnh hơn trong tháng. Sau khi loại bỏ danh mục ô tô và xăng, doanh số bán lẻ cốt lõi dự kiến ​​sẽ tăng 0,5%.



Doanh số bán lẻ M/M

Doanh số bán ô tô chiếm khoảng 20% ​​doanh số bán lẻ, nhưng chúng có xu hướng rất biến động và làm sai lệch xu hướng cơ bản. Do đó, dữ liệu cốt lõi được cho là thước đo tốt hơn về xu hướng chi tiêu.

Trong khi đó, bản cập nhật mới nhất về giá sản xuất sẽ mang đến cho những người theo dõi lạm phát một điểm đáng nói khác. Chỉ số PPI tháng 8 so với cùng kỳ năm trước dự kiến ​​​​sẽ tăng 1,3%, sau khi tăng 0,8% trong tháng Bảy.

Nếu điều đó được xác nhận, đây sẽ là tháng thứ hai liên tiếp giá bán buôn tăng so với tháng trước.



PPI Y/Y

Trong khi đó, tỷ lệ PPI cốt lõi hàng năm sẽ giảm xuống 2,3% từ mức 2,4%, mức này vẫn còn quá cao đối với Fed.

Dự đoán

Tôi dự đoán cặp báo cáo này sẽ nêu bật sức mạnh liên tục của nền kinh tế nhờ khả năng phục hồi của người tiêu dùng đáng kinh ngạc, do đó sẽ gây áp lực buộc Fed phải hạn chế tăng trưởng để kiềm chế giá cả.

Powell, trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh kinh tế ở Jackson Hole, Wyoming, vào tháng trước, cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ "tiến hành cẩn thận khi chúng tôi quyết định có nên thắt chặt hơn nữa hay không" nhưng cũng nói rõ rằng ngân hàng trung ương vẫn chưa kết luận rằng lãi suất chuẩn của họ là đủ cao để chắc chắn rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2%.

Thành Hưng

__________________________________________________ ____________________________

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Link nguồn FB: https://www.facebook.com/hungcomodity

Nguồn: Investing

Hỗ trợ - Tư vấn: 0987 88 66 34 (mobile/zalo)

Tham gia nhóm vĩ mô: https://zalo.me/g/pewnkf476

Tìm hiểu về thị trường: http://bit.ly/3B5tIvu