Trích dẫn Gửi bởi downdown235 Xem bài viết
Kế hoạch 2011 đưa BH AAA lên sàn phá sản rồi nhể...hú hú
CP bảo hiểm phi trần liên tục vì đang được BBs gom rất mạnh trên TT, chắc em này đang canh 3 chấm mới chào sàn.

Thứ hai, 07/5/2012

TB Kinh Tế Việt Nam: Mối nhân duyên của người khổng lồ 160 tuổi & 7 tuổi


P/v bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm AAA

Vui và hài lòng là những từ được Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty bảo hiểm AAA, bà Đỗ Thị Kim Liên nhấn mạnh và nhắc lại nhiều lần khi nói về mối nhân duyên AAA – IAG. Sau hơn một năm tìm hiểu và ngày 21-4 vừa qua IAG &AAA đã trở thành đối tác chiến lược của nhau.


Công ty Bảo hiểm AAA đã quyết định chọn Tập đoàn IAG, một tập đoàn bảo hiểm hàng đầu của Úc trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ với bề dày kinh nghiệm 160 năm, làm cổ đông chiến lược. Sự “bắt tay” với tập đoàn bảo hiểm lớn của AAA sẽ hứa hẹn một sự đổi thay mang tính quyết định trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mà vốn và công nghệ đang là nhu cầu bức thiết không thể thiếu cho quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp.

Giá cả chỉ là thứ yếu

Bỏ ra gần 20 triệu USD để sở hữu 30% vốn cổ phần của Bảo hiểm AAA trong đợt phát hành thêm trong năm 2012, Tập đoàn Bảo hiểm IAG đã hoàn tất hợp đồng mua cổ phần để trở thành đối tác chiến lược của Bảo hiểm AAA. Mức giá này liệu có làm Bảo hiểm AAA bị thiệt thòi không, thưa bà?

Lần tăng vốn mới được thực hiện trong năm nay(2012), Bảo hiểm AAA đã dành 30% vốn điều lệ cho IAG. Tổng giá trị của hợp đồng mua cổ phần này trị giá gần 20 triệu USD. Trong hợp đồng mua cổ phần này, giá cả chỉ là một yếu tố, điều quan trọng hơn là những cam kết của hai bên trong việc đưa Bảo hiểm AAA trở thành công ty bảo hiểm được tôn trọng nhất không chỉ ở tại Việt Nam mà còn ở trong khu vực. Với bề dày kinh nghiệm hoạt động trên 160 năm trong lĩnh vực tài chính, tập đoàn Bảo hiểm IAG sẽ góp phần thúc đẩy cơ cấu doanh nghiệp bảo hiểm cổ phần tư nhân, mở rộng cấu trúc doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp trong nước cùng với cải thiện hoạt động của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh tại Việt Nam.Hợp đồng này đã hoàn tất và IAG đã chuyển tiền vào tài khoản AAA, Thứ trưởng Bộ tài chính Trần Xuân Hà đã trao giấy phép bổ sung vốn điều lệ mới của Bảo hiểm AAA có tỷ lệ sở hữu của IAG là 30% .
Vậy mức 30% có phải là tỷ lệ tối đa mà IAG có thể sở hữu tại Bảo hiểm AAA không, thưa bà?
Bảo hiểm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và rất cần thời gian để định hình, gây dựng thương hiệu, xây dựng mạng lưới, công nghệ thông tin, quản trị khách hàng của mình và đánh giá khách hàng, xây dựng biểu phí cho phù hợp. Việc định hướng chiến lược của Bảo hiểm AAA và tìm được cổ đông chiến lược nước ngoài IAG vừa qua nằm trong chiến lược phát triển của Bảo hiểm AAA.
IAG là một Tập đoàn bảo hiểm hàng đầu của Úc và đã đầu tư lớn tại khu vực châu Âu. Với tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây, châu Á đang trở thành điểm đến hấp dẫn của tập đoàn này và những thị trường như Việt Nam, Malaysia, Thái lan… rất được chú trọng. Mong muốn của IAG khi đầu tư vào Bảo hiểm AAA là sở hữu tỷ lệ tối đa 49% bởi với việc sở hữu tỷ lệ phải đáng kể như vậy mới khiến họ dốc hết tâm sức vào xây dựng phát triển thị truờng và đưa Bảo hiểm AAA thực hiện các mục tiêu chiến lược đã định. Trong lần tăng vốn điều lệ này, Bảo hiểm AAA đã dành 30% vốn điều lệ cho IAG và đây là mức có thể tạo điều kiện cho nhà đầu tư được tham gia sâu hơn vào quá trình điều hành và quản trị của Bảo hiểm AAA. Phía IAG cũng cam kết đầu tư lâu dài và cử chuyên gia sang, tham gia vào vị trí trong ban điều hành để chuyển giao năng lực điều hành và điều này hoàn toàn có lợi cho Bảo hiểm AAA và cho cả thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Việc sở hữu tại Bảo hiểm AAA của IAG sẽ thực hiện theo lộ trình. Bảo hiểm AAA là công ty cổ phần 100% vốn tư nhân nên sẽ rất thuận lợi để các đối tác đầu tư vào với một tỷ lệ đủ để họ hết lòng. Việc tăng vốn điều lệ mới bán cho IAG 30% cổ phần cũng nằm trong định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2 của Bảo hiểm AAA.
Bảo hiểm AAA và IAG đã trở thành người một nhà
Tương đồng 160 năm và 7 năm?
IAG đã phải vượt qua bao nhiêu ứng cử viên để được chọn là đối tác chiến lược của Bảo hiểm AAA trong đợt phát hành này?
Thực ra, có rất nhiều đối tác nước ngoài đến với Bảo hiểm AAA đặt vấn đề trở thành cổ đông chiến lược. Tuy nhiên để lựa chọn, Bảo hiểm AAA phải chọn đối tác phù hợp với mình nhất, phải có tiếng nói chung và định hướng chiến lược chung và điều quan trọng là phải cần nhau, khát khao nhau, anh cần tôi và tôi cần anh.
Trong chiến lược mở rộng mạng lưới ra khu vực châu Á, IAG cần tìm đối tác chiến lược ở các thị trường mới nổi như Việt Nam để đầu tư và chuyển giao công nghệ. Trong khi đó, Bảo hiểm AAA, một thành viên khá non trẻ của thị trường bảo hiểm Việt Nam có hơn 6 năm hoạt động và đã để lại nhiều dấu ấn trên thị trường, lại đang rất cần tìm một đối tác chiến lược có kinh nghiệm lâu năm về bảo hiểm để có thể hỗ trợ kỹ thuật và công nghệ cho mục tiêu chiến luợc phát triển giai đoạn 2. Với những tiêu chí như vậy, chúng tôi đã gặp nhau và đi đến quyết định cuối cùng là kết hôn. Tôi cũng tin rằng, với những tiêu chí của IAG đặt ra khi tìm đối tác tại Việt Nam, thì Bảo hiểm AAA không có đối thủ.
IAG rất vui mừng khi chứng kiến những thành quả mà Bảo hiểm AAA đã làm được trong một thời gian ngắn. Họ nhìn thấy hình ảnh IAG trong Bảo hiểm AAA hiện tại. Họ nói với chúng tôi rằng: những gì mà Bảo hiểm AAA đang làm họ đã trải qua, họ thấu hiểu và họ sẽ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi. Bảo hiểm AAA sẽ rút ngắn khoảng cách về thời gian mà thời gian là tiền !
Bảo hiểm AAA kỳ vọng gì khi chọn IAG là đối tác chiến lược của mình?
Mục tiêu của IAG khi đầu tư vào thị trường Việt Nam tìm kiếm đối tác có mạng lưới phân phối tốt và đội ngũ quản lý có năng lực. Thông qua đầu tư vốn mua cổ phần, IAG sẽ làm việc chặt chẽ với Bảo hiểm AAA thông qua “Chương trình chuyển giao năng lực” nhằm xây dựng năng lực cốt lõi cho các bộ phận quản lý bảo hiểm bao gồm: Đánh giá và quản lý rủi ro ,nghiệp vụ bảo hiểm, giải quyết khiếu nại bồi thường, quản lý các danh mục đầu tư hiệu quả.
Ngoài ra, IAG với thế mạnh là tập đoàn tài chính bảo hiểm có đội ngũ quản lý cấp cao trong ngành bảo hiểm, chiến lược đầu tư của công ty có tầm nhìn dài hạn, chắc chắn sẽ đưa Bảo hiểm AAA trở thành công ty có thị phần trong nhóm 1 của Việt nam. Ngay sau ngày ký hợp đồng IAG đã cử các chuyên gia sang Bảo hiểm AAA để chuyển giao năng lực và cam kết hỗ trợ Bảo hiểm AAA nghiên cứu thị trường và phát triển sản phẩm mới, thông qua các mạng lưới hoạt động của IAG tại Úc và Châu Á; Hỗ trợ phát triển công nghệ thông tin: bao gồm việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kinh doanh hiệu quả; Hỗ trợ công ty về phát triển bộ phận định phí, xây dựng quy trình định phí…Việc hợp tác với Tập đoàn IAG là cổ đông chiến lược cùng ngành bảo hiểm sẽ giúp Công ty nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó sẽ có đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành bảo hiểm Việt Nam.
Vậy những vấn đề trọng tâm trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2 của Bảo hiểm AAA là gì thưa bà?
Với Bảo hiểm AAA, chất lượng dịch vụ là sự sống còn của doanh nghiệp.Và tất nhiên để làm được điều này chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) và ứng dụng sâu CNTT vào quản trị. Bảo hiểm AAA là doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đi tiên phong trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động kinh doanh. Bảo hiểm AAA đã mua phần mềm 3i INFOTECH và chọn IBM làm đối tác cung cấp các giải pháp CNTT, triển khai giải pháp PREMIATM để quản lý hoạt động kinh doanh bảo hiểm, bao gồm các khâu: khai thác bảo hiểm, giải quyết bồi thường, tái bảo hiểm và kế toán tài chính. Bảo hiểm AAA luôn chú trọng phát triển doanh nghiệp phải song song với chất lượng dịch vụ đặc biệt khâu chăm sóc khách hàng phải được đặt lên hàng đầu. Đối với Bảo hiểm AAA, sự thỏa mãn khách hàng là thước đo giá trị doanh nghiệp. Cùng với các chiến lược định hướng trên Bảo hiểm AAA sẽ tập trung đào tạo chuyên sâu và chuẩn hoá nhân sự trong tất cả các bộ phận nhằm đáp ứng được tất cả các hoạt động của Bảo hiểm AAA và chuẩn bị cho việc phát triển nhanh và mạnh của thị trường bảo hiểm Việt Nam trong những năm tới.
Xin trân trọng cám ơn bà!