Threaded View
-
19-04-2010 11:29 AM #11
Junior Member- Ngày tham gia
- Nov 2009
- Bài viết
- 111
- Được cám ơn 17 lần trong 7 bài gởi
Trái cây tìm đường xuất ngoại
TT - Sau thanh long, hiện đang có thêm nhiều loại trái cây đặc sản của VN như: xoài, nhãn, bưởi, vú sữa... thâm nhập thành công những thị trường khó tính nhờ chất lượng ngon và giá cạnh tranh
Theo ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp, ba tháng đầu năm 2010 sản lượng trái cây tươi xuất khẩu tăng rất cao so với những năm trước.
Tăng xuất sang Mỹ, Nhật
Trong những ngày đầu tháng 4-2010, không khí làm việc tại Công ty CP chiếu xạ thanh long An Phú (API) rất khẩn trương. Ông Vương Đình Khoát, giám đốc API, cho biết số lượng hợp đồng xuất khẩu thanh long sang Mỹ tăng mạnh nên phải chạy hết công suất.
Nếu như cả năm 2009 API chỉ chiếu xạ (thanh long trước khi xuất sang Mỹ đều phải xử lý diệt khuẩn bằng máy chiếu xạ) được 86 tấn thanh long xuất khẩu thì trong quý 1-2010 con số này đã lên tới 160 tấn.
Và dự kiến trong tháng 4-2010 API chiếu xạ khoảng 100 tấn thanh long. Theo Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 (Cục Bảo vệ thực vật), tính đến ngày 15-4 lượng thanh long xuất sang Mỹ đạt trên 200 tấn, gấp đôi so với cả năm 2009.
Xuất khẩu thanh long sang Nhật cũng có nhiều khởi sắc dù hiện tại vẫn chỉ có Công ty chế biến trái cây Yasaka (Bình Dương) xuất khẩu vào thị trường này. VN bắt đầu xuất thanh long sang Nhật từ tháng 11-2009 nên khối lượng xuất khẩu năm ngoái chỉ là 35,4 tấn.
Tuy nhiên, từ tháng 3-2010 đến nay đơn hàng liên tục tăng mạnh. Theo ông Nguyễn Hồng Hưng, phó giám đốc Yasaka, nếu như hồi đầu năm mỗi ngày công ty chỉ đưa một lô hàng sang Nhật bằng máy bay thì hiện nay có tới 2-3 chuyến/ngày.
Không chỉ thanh long, nhiều mặt hàng trái cây khác như: vú sữa, xoài... cũng được đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khó tính.
Theo ông Nguyễn Văn Khang - phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, những tháng đầu năm 2010 sản lượng vú sữa Lò Rèn, Vĩnh Kim và xoài cát Hòa Lộc xuất sang châu Âu tăng rất mạnh. Giá của hai loại đặc sản này cũng tăng nhanh khiến nông dân rất phấn khởi. Chẳng hạn vú sữa Lò Rèn, Vĩnh Kim hiện có giá 35.000-40.000 đồng/kg.
Quảng bá nhiều hơn nữa
Theo TS Nguyễn Hữu Đạt - giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2, dù có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các tháng đầu năm nay nhưng lượng thanh long xuất sang Mỹ, Nhật vẫn còn quá nhỏ so với tiềm năng của các thị trường này. Ông Đạt quả quyết: “Nếu biết khai thác tốt khâu phân phối và quảng bá, khối lượng thanh long xuất sang các thị trường này sẽ tăng gấp nhiều lần”.
Trong một cuộc họp về thanh long gần đây, bà Susan Swap - chuyên gia thương mại Mỹ - nói bản thân bà từng nhìn thấy trái thanh long nhưng không biết ăn vào mùi vị ra sao nên chắc chắn sẽ còn nhiều người Mỹ xa lạ với loại trái cây này. Vì vậy để tăng lượng hàng xuất sang Mỹ, VN cần có những chiến dịch quảng bá trái cây VN nhiều hơn nữa. Đặc biệt, với trái thanh long, nếu làm cho khách hàng thấy được giá trị dinh dưỡng của loại trái này thì chắc chắn sản lượng xuất khẩu sẽ tăng.
Theo Cục Bảo vệ thực vật, các chương trình xúc tiến xuất khẩu các loại trái cây khác của VN sang các thị trường khó tính vẫn đang tiến triển tốt. Dự kiến trong năm 2010 này sẽ đưa được nhãn, vải, chôm chôm vào Mỹ; thanh long và xoài vào thị trường Hàn Quốc. Sau đó cũng sẽ đưa thanh long vào New Zealand và Úc. Hiện vú sữa Lò Rèn và xoài đang được xúc tiến đưa vào Nhật và Mỹ.
Ông Nguyễn Minh Châu, viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, cho biết ông đã đi rất nhiều nước, ăn thử rất nhiều loại trái cây tương tự của VN và thấy rằng đa số trái cây VN có chất lượng ngon hơn nhiều.
“Với cá nhân tôi, xoài cát Hòa Lộc VN có thể đánh giá có chất lượng ngon nhất thế giới, không có xoài nước nào ngon bằng. Vú sữa cũng là sản phẩm “độc quyền” của VN, bưởi da xanh cũng có thể nói là ngon hàng đầu thế giới. Nếu chúng ta biết khai thác tốt lợi thế của trái cây đặc sản VN thì xuất khẩu sẽ rất khả quan” - ông Châu nói.
Cũng theo ông Châu, việc xúc tiến thương mại tìm thị trường xuất khẩu thật ra không khó vì tiếng thơm của trái cây VN đang lan truyền rất nhanh trên thế giới. Do đó ngay bây giờ phải lo chuẩn bị vùng nguyên liệu để khi khách hàng cần số lượng lớn và liên tục quanh năm thì có thể đáp ứng ngay. Đó là việc quy hoạch vùng chuyên canh, huy động nông dân trong vùng vào hợp tác xã, đầu tư kho lạnh bảo quản sau thu hoạch, nhà máy xử lý chiếu xạ, chế biến và đóng gói theo tiêu chuẩn quốc tế.
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Bookmarks