http://www.sggp.org.vn/thitruongkt/2009/7/196939/




THỊ TRƯỜNG
[table]


Sẽ giảm giá bán lẻ xăng dầu vào cuối tuần?


Thứ ba, 14/07/2009, 00:14 (GMT+7)



* Vật liệu xây dựng tăng giá


Trước tình hình giá xăng dầu thế giới đang trong xu hướng giảm, trao đổi với PV Báo SGGP, một số DN kinh doanh xăng dầu cho biết, họ chưa thể giảm giá bán lẻ trong nước ngay trong thời điểm này vì nhiều lý do.


Theo tính toán của một đầu mối, giá dầu D.O nhập khẩu từ Singapore giao trong ngày thứ sáu (ngày 10-7) dao động ở mức 66 - 67 USD/thùng, nếu hòa với lượng dầu dự trữ từ 20 - 25 ngày đã nhập khẩu trước đó ở mức giá hơn 75 USD/thùng, cộng với các khoản thuế, phí… thì DN đang hòa vốn.


Đối với mặt hàng xăng, nếu DN nào dự trữ ít thì lãi có thể đạt mức 200 đồng/lít, trong trường hợp lượng xăng dự trữ còn nhiều thì mức lãi chỉ ở mức 100 đồng/lít. Hiện các DN cũng đang tăng chiết khấu cho các đại lý (thêm 200 đồng/lít, lên từ 500 - 600 đồng/lít). Theo các DN, đây chỉ đơn thuần là bài toán kinh doanh, bởi lẽ trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang giảm thì các đầu mối buộc phải tăng mức chiết khấu để đẩy nhanh lượng hàng tồn và quay nhanh đồng vốn.


Về khả năng giảm giá bán lẻ trong nước, các DN cho rằng, nếu giá thế giới vẫn tiếp tục giảm hoặc đứng yên như hiện nay thì nhiều khả năng giá bán lẻ sẽ giảm vào cuối tuần này. Mức giảm có thể là 500 – 1.000 đồng/lít tùy thuộc vào giá nhập khẩu.


Xoay quanh việc điều hành giá xăng dầu, nhiều DN kiến nghị Nhà nước chỉ nên kiểm soát giá theo công thức có sẵn, đồng thời theo dõi các DN có nhập khẩu đủ quota hay không, tránh tình trạng lúc giá tăng cao thì DN không nhập, còn khi giảm thì tăng cường nhập. Điều này tạo sự cạnh tranh không lành mạnh về giá bán lẻ trong nước giữa các DN. Mặt khác, việc DN chỉ có thể được điều chỉnh mức giá tăng hoặc giảm khi Liên bộ Tài chính – Công thương nhận được thông báo của DN sau 3 ngày làm việc cũng gây rất nhiều phiền toái cho DN, còn người tiêu dùng cũng không được hưởng lợi trong điều kiện giá xăng dầu thế giới giảm.


Thực tế đã cho thấy, có thời điểm giá thế giới giảm đột ngột, DN đề nghị được giảm theo nhưng phải chờ mãi mới có quyết định và ngay sau đó thì nhập khẩu lại tiếp tục tăng! Theo các DN, nên bỏ ngay quy định 3 ngày làm việc càng sớm, càng tốt.


* Nguồn cung vật liệu xây dựng từ tháng 6 đến nay giảm nhiều so với 2 tháng trước và giá đang trên đà tiếp tục tăng.


Sau 6 lần tăng giá bán 2 tháng trước đó, mấy ngày qua các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép tăng giá bán thêm ít nhất 150.000 đồng/tấn, đẩy giá thép xuất xưởng ở mức từ 10,610 - 10,720 triệu đồng/tấn, tùy doanh nghiệp. Hiện giá thép cuộn, cây của Vina Kyoeo, Pomina, Vnsteel... bán lẻ bên ngoài thị trường trên dưới 11 triệu đồng/tấn, thậm chí có đại lý đã bán với giá ngấp nghé 12 triệu đồng/tấn, tùy thương hiệu và khu vực giao.


Theo các doanh nghiệp sản xuất thép giải thích, giá thép tăng là do nguyên liệu tăng cao, trong đó dầu diesel và giá phôi trên thế giới liên tục biến động. Đơn cử, từ mức giá phôi nhập khẩu xuống còn 360 USD/tấn hồi tháng 4 nay đã vọt lên 460-480 USD/tấn, do đó buộc doanh nghiệp phải tăng giá sản phẩm.


Một cán bộ Tổng Công ty thép Việt Nam khu vực phía Nam cho hay, giá thép tăng đột biến còn nguyên nhân dao động mạnh của tỷ giá giữa USD và VND, trong đó việc khan hiếm, khó khăn trong việc đổi ngoại tệ đã khiến các công ty sản xuất thép gặp trở ngại khi mua nguyên liệu.


Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tháng 4 và 5 vừa qua, tiêu thụ thép đạt mức tăng kỷ lục, bình quân hơn 400.000 tấn/tháng, nhưng qua tháng 6 tiêu thụ thép lại giảm còn 330.000 tấn.

Ghi nhận các mặt hàng vật liệu xây dựng khác như cát, đá, gạch cũng tăng thêm từ 5%-10%. Đơn cử, gạch tăng thêm 100 đồng/viên, dao động từ 360 lên 450 đồng (gạch thường) hay 650 lên 750 đồng/viên (loại chất lượng cao); cát, đá từ mức 210-230 đã tăng lên 240-250 đồng/xe. Riêng xi măng tăng mức 1.000 đồng/bao đối với các loại thương hiệu tiêu thụ mạnh, hiện ở mức từ 64.000-69.000 đồng/bao.


Các chủ đại lý vật liệu cho biết, giá tăng vì chi phí vận chuyển đội lên sau đợt xăng dầu tăng giá hồi đầu tháng 7, trong đó chỉ riêng xe tải mỗi chuyến vận chuyển cát, đá đều tăng từ 20.000 - 50.000 đồng/xe.


[/table]