Bài học 6 : Cách dùng từ của báo chí và tâm lý nhà đầu




Câu chữ cùng có những điểm
đáng sợ của nó. Cùng một mục đích là truyền tải một sự thật khách quan nhưng
cách dùng từ ngữ khác nhau sẽ ảnh hưởng khác nhau tới tâm lý nhà đầu tư. Ví dụ,
cùng một bài báo về kết quả kinh doanh của công ty A nhưng có 3 cách dùng từ
trong tiêu đề. Cách viết nào cũng đúng sự thực nhưng lại gây ra những hiệu quả
tâm lý khác nhau



Cách viết 1



Công ty A : kết quả kinh
doanh khả quan, lợi nhuận kỳ này tăng 20%, lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.



Cách viết 2



Công ty A : lợi nhuận kỳ
này cao nhất từ trước tới nay
nhưng tỷ lệ tăng trưởng giảm.



Cách viết 3



Công ty A : tỷ lệ tăng trưởng
lợi nhuận giảm, còn nhiều yếu tố chưa rõ ràng trong quý tới



Với cách viết 1, những từ
ngữ ấn tượng như “khả quan”, “tăng 20”, “cao nhất” tạo tâm lý hưng phấn cho nhiều
nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu này.



Với cách viết 2, mặc dù
đã sử dụng từ “cao nhất” nhưng sau đó lại là từ “giảm”. Nhà đầu tư sẽ có tâm lý
tạm thời ko mua bán hoặc xem xét bán bớt đi một ít.



Với cách viết 3, những từ
ngữ thiếu lạc quan như “giảm”, “chưa rõ ràng” sẽ tác động xấu tới tâm lý nhà đầu
tư. Mọi người sẽ nghĩ đến chuyện bán đi chứ không mua vào.



Lại một ví dụ khác với
3 cách dùng từ khác nhau về một vấn đề



Cách viết 1



Công ty B : lỗ, 3 kỳ liên tiếp
lợi nhuận âm.



Đọc tiêu đề này chắc không
có nhà đầu tư nào nghĩ đến chuyện mua cổ phiếu B



Cách viết 2



Công ty B : tiếp tục lỗ nhưng tỷ lệ có chiều hướng giảm



Đọc tiêu đề này thì ấn tượng
vẫn là xấu nhưng sẽ có người đưa cổ phiếu này vào tầm ngắm để nghiên cứu.



Cách viết 3



Công ty B : tỷ lệ lỗ giảm xuống, kỳ sau có khả năng có lãi



Tiêu đề này hoàn toàn không
gây ra ấn tượng xấu, ngược lại sẽ có nhiều người xem xét mua cổ phiếu B.



Bài học : nên xem xét kỹ nội dung
hơn là chỉ nhìn tiêu đề.