-
13-05-2008 09:50 AM #5801
Junior Member- Ngày tham gia
- Jun 2007
- Bài viết
- 177
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: Danh mục đầu tư chứng khoán của SCIC
[quote user="stockpro"]
[quote user="quangsau"]
Bác nào có số liệu danh mục ĐTCK của SCIC thống kê xem đến nay loss bao nhiêu rồi???
[/quote] Hỏi rồi, SCIC chưa mua vì chỉ được giao CK chứ chưa đc giao tiền bác ạ.
[/quote]
Tui được biết thời điểm đó có tiền sẵn sàng 5000 tỷ nhưng mới giải ngân được 140 tỷ nhưng không biết chính xác danh mục.
Có lẽ đến nay loss không dưới 20%!
-
13-05-2008 09:50 AM #5802
Re: TIN TỐT
lên thì bán 100 cp để tăng trần không ai bán nhưng xuống thì bán đến 100K cổ phiếu ...bó chiếu.com
PAN: Doanh thu tài chính Q1 năm 2010 tăng 669.2%
PAN: Doanh thu dịch vụ Q1 năm 2010 tăng 24.5%
PAN: Lợi nhuận Q1 năm 2010 tăng 497.3%
PAN :eps là 928 đồng......P< P/b.....
-
13-05-2008 09:55 AM #5803
Member- Ngày tham gia
- Jan 2008
- Bài viết
- 293
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: Hãy đoán zui!
[quote user="nangmua"]
bọn ngân hàng chúng mày cứ đặt bán cả đống thế này thì tất cả cùng chết thôi các con à !
[/quote]
TTCK bây giờ giống như là một tòa nhà đang bị bốc cháy, lối thoát hiểm duy nhất bây giờ làđập tan cửa kính của tòa nhà và lao ra ngoài may ra còn sống sót.
-
13-05-2008 09:56 AM #5804
Junior Member- Ngày tham gia
- Jan 2007
- Bài viết
- 188
- Được cám ơn 4 lần trong 4 bài gởi
Re: TIN TỐT
VAFI:
Cứu nhà đầu tư là cứu chứng khoán [img]http://*****.channelvn.net/counter.aspx?logtype=3&objectid=31&content id=200851222106264" width=0>
[/table]
(*****) - Trong bản phân tích dài 4 trang về vai trò của nhà đầu tư đối với TTCK, VAFI khẩn thiết đề nghị cứu thành quả 7 năm của thị trường.
Theo VAFI, trong 3 tháng trở lại đây, càng ngày tính thanh khoản của TTCK càng trở nên tồi tệ. Gần đây đa phần giao dịch của các loại cổ phiếu niêm yết gần như bị ngừng trệ mặc dù giá của đa phần cổ phiếu cổ phiếu niêm yết đã trở nên quá rẻ, đã thấp hơn giá trị thực, thậm chí dưới giá trị sổ sách.
Tính thanh khoản kém đối với cổ phiếu niêm yết đã làm cho giá cổ phiếu trên thị trường 0TC gần như đóng băng, giá của nhiều cổ phiếu đã về mệnh giá hoặc thấp hơn mệnh giá, thấp hơn nhiều so với giá đấu IPO khi thực hiện cổ phần hoá .
Một điều “ kỳ lạ” theo VAFI là giá cổ phiếu trên thị trường chính thức và phi chính thức đã giảm từ 70%- 90% so với thời kỳ cao nhất nhưng hoạt động của hầu như các doanh nghiệp vẫn bình thuờng, thậm chí đa phần tăng trưởng.
Trường hợp này VAFI so sánh TTCK Mỹ đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng, đã làm cho nhiều tập đoàn tài chính kinh doanh thua lỗ, thế nhưng chỉ số chứng khoán chỉ giảm có 10%?
Tình trạng kém thanh khoản hiện nay theo VAFI đã có những ảnh hưởng:
Hầu như các doanh nghiệp niêm yết hay chưa niêm yết không thể huy động được vốn cổ phần, phải dựa vào vốn vay của hệ thống ngân hàng, tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay thì nguồn vốn ngân hàng lại hết sức hạn hẹp, lãi xuất cao.
Chương trình cổ phần hoá của nhà nước gần như bị ngừng trệ làm ảnh hưởng đến việc thay đổi cơ chế quản lý tại các DNNN.
Nếu cổ phiếu của DNNN bán ra tại thời điểm này thì nhà nước phải chấp nhận 1 giá “ rất bèo “ và như vậy có thể nhà nước mất đi hàng tỷ đô la.
Khôi phục sự ổn định của TTCK chính là cần khôi phục tính thanh khoản của thị trường. Để thực hiện điều này đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp mạnh để nhanh chóng khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, đồng thời gia tăng được sức cầu cho TTCK. Theo VAFI thì chúng ta hoàn toàn không thiếu những giải pháp để ổn định thị trường .
VAFI nhấn mạnh: Chính phủ cần có những chính sách cụ thể để gìn giữ, bảo vệ và phát triển các nhà đầu tư chứng khoán VN – vì đây chính là lực lượng nòng cốt của TTCKVN. (Trước đó VAFI cho rằng quan điểm “Chính phủ không nên tập trung quá cho việc “cứu chứng khoán “ vì TTCK hiện nay mới chỉ có hơn 300.000 nhà đầu tư, mà Chính phủ cần lo cho trên 80 triệu dân VN” là phiến diện.)
Theo VAFI, “Cứu chứng khoán “ không chỉ là “cứu nhà đầu tư “ mà cần nhìn xa hơn là chúng ta cần bảo vệ những thành quả xây dựng TTCK trong 7 năm qua để là công cụ đắc lực nhất cho việc phát triển kinh tế VN, từ đó có điều kiện để cải thiện đời sống của 80 triệu dân.
TTCKVN đã trở thành phong vũ biểu của nền kinh tế. Vì vậy theo VAFI việc đề ra những giải pháp để khôi phục sự ổn định của TTCK phải là những công việc ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chính phủ.
Tuyết Minh
Vafi lên tiếng rồi,
[]
lại cái kiểu, vòi vĩnh nhất thời,
[]
bởi cái tầm nhìn ngắn 2 gang tay,
cứu, cứu cứu ... mi.ạ
cứ để cho TT hoạt động theo đúng nguyên tắc TT,
[]
"đau một lần rồi thôi"
-
13-05-2008 09:57 AM #5805
Re: TIN.. MỚI nhưng không biết có phải là... TIN TỐT không ? (đbgb)
Ánh sáng cuối đường hầm đã le lói
Hiện có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi sau chặng đường chống chọi dai dẳng vừa qua.
Ngày
7/5, tỷ phú chứng khoán lừng danh của Mỹ George Soros nhận định: "Cuộc
khủng hoảng tài chính gần như đã ở lại sau lưng chúng ta, mặc dù nền
kinh tế sẽ vẫn phải tiếp tục chịu tác động xấu từ cuộc khủng hoảng vừa
rồi".
Nhận định này được đưa ra cùng lúc với việc Chính phủ Mỹ
công bố một loạt chỉ số chứng minh kinh tế Mỹ đang lấy lại sinh khí để
phát triển.
Cụ thể, Fed công bố chỉ số vay tiền của người tiêu
dùng tháng 3/2008. Theo đó, chỉ số này trong tháng 3 đã tăng vượt dự
đoán, lên mức 7,2% trong khi cùng kỳ năm ngoái là 3,1%.
Cùng
lúc, Bộ Lao động Mỹ cho hay, năng suất lao động của Mỹ trong quý I/2008
đã tăng bất ngờ. Cụ thể, chỉ số này tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
_________________________________________
Mời các bác tham khảo chi tiết ở : http://www.vietnamnet.vn/kinhte/2008/05/782782/
-
13-05-2008 09:57 AM #5806
Junior Member- Ngày tham gia
- Oct 2007
- Bài viết
- 159
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: TIN TỐT
Em đã xin các anh rồi, để em được yên, sao có anh nào cứ kéo ..uần em tụt xuống sàn thế. Đầu phiên em đã cố công trùm lên tận đầu rồi, thế mà các anh cứ cố tình kéo, còn một vài mã nữa, đừng kéo nữa nhé...em sẽ thưởng
-
13-05-2008 09:59 AM #5807
Junior Member- Ngày tham gia
- Sep 2007
- Bài viết
- 143
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: Hãy đoán zui!
Bỏ đếch cái biên độ đi lúc đó coi ma nào dám đem ra bán nữa.
đứa nào dám bán ato, atc.....
-
13-05-2008 09:59 AM #5808
Re: TIN TỐT
[quote user="Zeus"]
[quote user="hailua2008"]
ĐỀ NGHỊ MỌI NGƯỜI KHÔNG MUA.
ĐỀ NGHỊ TẠM NGƯNG GIAO DỊCH.
ĐỀ NGHỊ BỎ LÃI SUẤT TRẦN CHO NGÂN HÀNG.
ĐỀ NGHỊ BỎ BIÊN ĐỘ CHO CHỨNG KHOÁNG.
ĐỀ TĂNG RÔM CHO NĐTNN
NẾU KHÔNG ĐƯỢC CẤP NHẬN THÌ ĐỀ NGHỊ...CẤP 300.000 CÁI HÒM CHO MỖI TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN 1 CÁI.
[/quote]
Hê..hê..kụ này nói hay nhẩy! AE bán cp để lấy tiền gửi NH, lấy Ls bù lạm phát, kụ lại bảo bỏ Ls trần là thía nào...
[/quote]
CỤ ƠI, BỎ LÃI SUẤT TRẦN THÌ CỤ ĐEM TIỀN GỬI NGÂN HÀNG SẼ LỜI TOVÌ KHI BỎ LS TRẦN THÌ LS HUY ĐỘNG CHÍ ÍT PHẢI LÊN 15% CỤ ẠH. CỤ KHÔNG THÍCH THẾ SAO HAY CỤ THÍCH LS 12%????
-
13-05-2008 10:01 AM #5809
Member- Ngày tham gia
- Jul 2007
- Bài viết
- 221
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: Hãy đoán zui!
hôm nay nước ngoài nghẻo rùi.sắp có ngày cha mẹ gì đó nên bọn nó nghỉ giải lao tiết kiệm tiền để chuẩn bị về báo hiếu đây. NN không mua là thấy ngay bộ mặt TT. để xem đợt bãi thị này có làm ra được cái gì mới không các bác ? hôm nay em lên sàn thì không có ai. bình thường vẫn có mấy chị nội trợ lên buôn dưa lê. em nghĩ chắc sắp có bão rùi. hôm quđộng đất ở tung của. dầu tăng, vàng lừng chừng, các tập đoàn chuẩn bị cơ cấu TS trên toàn thế giới, bầu cử mỹ đang lên cao trào, chết đói ở myanma...thế mà ở VN vẫn bình yên là phúc đức lắm. một cơn bão sắp đến ư? lần này không biết bão giật cấp mấy ?? em đã quá vô sản rùi. mong lần này có quần để mặc,nếu không chắc phải qua quán đèn mờ của em ngocmai tá túc tạm thui. vợ bỏ, bồ đá, em út cho bay. đời đen như ***.
-
13-05-2008 10:04 AM #5810
Silver Member- Ngày tham gia
- Aug 2007
- Bài viết
- 892
- Được cám ơn 1 lần trong 1 bài gởi
Sắp có phim coi !
[quote user="nghi&lam"]
[quote user="HDN"]
Bỏ DPM ra, trị giá giao dịchchỉ còn ~50tỷ và thị trường gần như mất hẳn tính thanh khoản ! Ở tình trạng hiện tại, HoSE không còn là 1 thị trườngđúng nghĩa khi chẳng có người mua !
Một khi khả năngngày mai thị trường sẽ xuống ngày càngchắc chắn thì số người mua sẽít dần và rồi biến mất hoàn toàn.
NĐT nước ngoài sẽ phản ứng ra sao nếu tình hình này tiếp diễn ?
Điều có thể chắc chắn là cơ quan quản lýsẽ phải can thiệp trong nay maiđể phòng tránhkhả năng nguồn vốn gián tiếp nước ngoài (chưa giải ngân)tháo chạy. Mảng kinh tế tư nhân, động lực phát triển của một nền kinh tế thị trường điển hình, không thể phát triển khi thị trường CK biến mất.
Vấn đề gay go là can thiệp ra sao khi thị trườngđang mất dần niềm tin vào khả năng chèo chống thị trường của cơ quan quản lý ?
Dùng ngôn ngữ của VST, có thể nói là "sắp có phim coi". Vấn đề chỉ còn là phimhay haydở ?
[/quote]
à, theo em thấy thì tình hình phim ảnh hiện nay rất phát triển. nói chung thì trong năm 2008-2009, các phim ra đời đều là những " quả bom tấn". tóm lại,hay!
[/quote]
Đúng lộ trình rồi đó các bác !Đắc Huân
-
13-05-2008 10:08 AM #5811
Re: TIN TỐT
Chính sách thế này thì còn chết:
Giáo sư Kenichi Ohno, Viện Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản, Diễn đàn phát triển Việt Nam chia sẻ góc nhìn về quy trình xây dựng chính sách, chiến lược ngành của Việt Nam.
VN phát triển không nhờ chính sách tốt
- Giáo sư nhìn nhận như thế nào về mối liên hệ của sự phát triển của VN hiện nay với chính sách Chính phủ đưa ra?
VN hiện có tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không dựa trên nền tảng của hệ thống chính sách tốt mà nhờ vào việc trước đây, nền kinh tế này hoàn toàn đóng, không giao thiệp với thế giới. Khi tự do hóa, mở cửa, VN cùng với Trung Quốc trở thành "mặt trận kinh tế mới" ở châu Á, nơi mọi người đều muốn vào đầu tư.
VN lại có lực lượng lao động tương đối tốt. Nguồn nhân lực là nhân tố thu hút các nhà đầu tư đến, khiến nguồn FDI tăng nhanh. Hai điểm này định vị VN ở vị trí giữa tại châu Á.
[table]
"Chính phủ VN hiện làm quá nhiều. Cán bộ nhà nước phải xây dựng quá nhiều kế hoạch, chiến lược với nguồn lực hạn chế cả về tài chính và nhân lực".
[/table]Tuy nhiên, FDI vào VN không phải vì chính sách tốt, ngược lại, chính sách của VN vẫn rất tệ so với khu vực.
Qua khảo sát của VDF với các nhà đầu tư tại Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan về quy trình xây dựng chính sách công nghiệp cho thấy, các nước này không hề có vấn đề gì trong chất lượng chính sách. Giữa khu vực DN và Chính phủ có sự tin cậy lẫn nhau, cùng thảo luận.
Trong khi đó, VN tồn tại nhiều vấn đề về chính sách, dù đã có bước tiến dài trong cải thiện môi trường đầu tư từ một xuất phát điểm thấp.
Quy trình hoạch định chính sách, VN có một không hai
- Cụ thể những hạn chế chính sách đó là gì, thưa ông?
Hầu hết chính sách được xây dựng với sự can dự hạn chế của DN.DN chỉ được phép có ý kiến sau hoặc khi có vấn đề phát sinh. Chính sách được xây dựng trên cơ sở các phân tích và mục tiêu không thực tế, không được giới DN ủng hộ.
Hơn nữa, các chính sách không có sự phối hợp giữa các Bộ, chỉ là bản liệt kê các chính sách mà thiếu kế hoạch hành động cụ thể. Mỗi Bộ ngành có nhiều kế hoạch nhưng lại không xác định được lĩnh vực ưu tiên.
[table]
Quy trình soạn thảo chính sách có một không hai của Việt Nam.
[/table]
VN có quá nhiều chiến lược ngành. Mỗi chiến lược chỉ do vài người làm, trong thời gian ngắn, với chất lượng không cao. Chính phủ lựa chọn ưu tiên và quyết định kế hoạch.
Ở bất kì chính sách nào, việc xây dựng đều quá phân tán, và có quá nhiều sự chồng lấn. Ví dụ, nếu muốn xử lý vấn đề môi trường liên quan đến ôtô, bạn cần gặp đại diện Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên môi trường và biển, Bộ Khoa học - Công nghệ, lực lượng cảnh sát giao thông... và không một cơ quan nào chịu trách nhiệm chủ đạo trong việc này. Các chính sách khác cũng tương tự.
Có quá nhiều trách nhiệm cấp bộ chồng lấn lên nhau. Trong đó, định hướng lớn, không cơ quan nào ra quyết định.
Chính phủ VN hiện làm quá nhiều. Cán bộ nhà nước phải xây dựng quá nhiều kế hoạch, chiến lược với nguồn lực hạn chế cả về tài chính và nhân lực.
Chỉ có VN áp dụng một quy trình lập chính sách kì lạ, có một không hai như vậy.
Ở Thái Lan, Chính phủ không đưa ra chiến lược ngành. Đại diện DN đưa ra là người đưa ra chiến lược, và Chính phủ chỉ có nhiệm vụ nhận và chấp thuận những kiến nghị đó. Đây là cách làm tích cực, thúc đẩy khu vực tư nhận tự xác định mục tiêu và kế hoạch hành động. Ở khía cạnh đó, VN còn phải đi một chặng đường dài để học tập.
- Phải chăng cộng đồng DN cũng chưa thực sự chủ động tham gia vào quy trình hoạch định chính sách?
Đúng vậy, bởi vì họ không được chào mời tham gia với Chính phủ trong việc này.
Di sản của cơ chế cũ
- Vậy lí do của việc VN áp dụng quy trình có một không hai đó là gì? Phải chăng nó xuất phát từ cơ chế của VN?
Khu vực tư nhân của VN rất linh hoạt. Khi bước vào nhà hàng, đi taxi... ông chủ và nhân viên đều biết cách thích ứng với những đòi hỏi của khách hàng càng nhiều càng tốt. Ngược lại, khối nhà nước rất kém linh hoạt. Tôi tự hỏi tại sao VN không biến đặc trưng linh hoạt của khu vực tư nhân thành đặc trưng quốc gia?
Có lẽ nguyên nhân một phần bởi cấu trúc Chính phủ. Thời kì kế hoạch hóa đã qua nhưng có vẻ hệ thống cũ vẫn còn duy trì.
Di sản của thời kì kế hoạch hóa còn lớn trong khu vực nhà nước và chỉ có ở VN.Các quốc gia khác như Nga, Đông Âu, khi Chính phủ kế hoạch hóa sụp đổ, họ bắt đầu làm việc theo một cách thức mới.
[table]
"Sau 20 năm Đổi mới, Chính phủ VN không thay đổi về mặt cơ học (physically). Năng lực vẫn như cũ với những con người cũ tiếp tục làm việc, do đó, tiến trình thay đổi chậm hơn các nước".
[/table]
Không bị vướng bận bởi di sản kế hoạch hóa sâu đậm, các nước này áp dụng mô hình kinh tế phương Tây, tự do hóa thương mại nhanh hơn. Trong khi đó, Chính phủ VN không thay đổi về mặt cơ học. Năng lực vẫn như cũ với những con người cũ tiếp tục làm việc, do đó, tiến trình thay đổi chậm hơn các nước.
Sau hơn 20 năm đổi mới, nền tảng của kinh tế thị trường là quy luật tuân thủ theo đòi hỏi thị trường, hướng tới người tiêu dùng chưa được xây dựng. Trong xây dựng chiến lược ngành, nhân tố đầu tiên tính đến là mong muốn của Chính phủ, DN sau đó mới tính đến người tiêu dùng.
Trong khi đó, nền kinh tế thị trường phải do yếu tố cầu quyết định. Người tiêu dùng và khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng quyết định quy luật cạnh tranh, xác định người thắng kẻ thua trong cuộc đua tranh mở rộng hay thu hẹp sản phẩm.
Thiết lập kênh giao tiếp hiệu quả với DN
- Giải pháp gợi ý nào cho VN để cải tiến phương thức hoạch định chính sách, thưa ông?
VN nên bắt đầu một quy trình hoạch định chính sách mới, với sự tham gia cả tất cả các bên liên quan, bao gồm: Chính phủ, DN, người tiêu dùng, người nước ngoài, các nhà tài trợ, các nhà khoa học, chuyên gia. Đôi khi, các DN hoặc các nhà khoa học có thể vạch ra một chiến lược trình Chính phủ. Chính sách không đơn thuần chỉ là một văn bản hành chính của Nhà nước.
[table]
Quy trình lập chính sách theo đề xuất của GS. Kenichi Ohno.
[/table]
Trong xây dựng chiến lược ngành, Chính phủ cần xây dựng cơ chế cho phép khu vực DN tự quyết định nội dung chiến lược ngành mình thay vì để Chính phủ quyết định như hiện nay.
Chí ít, Chính phủ cần lắng nghe cộng đồng DN thường xuyên, nắm rõ điều gì các DN cần, muốn và hoạch định giúp các DN. Đó là điều Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Nhật Bản làm trước đây. Họ đối thoại với DN liên tục, do đó, hiểu mong muốn của DN, và Chính phủ có thể hoạch định.
Ở VN, Chính phủ không biết các DN thực sự muốn gì. Do đó, bước đi đầu tiên là xây dựng một kênh cho phép các DN và Chính phủ đối thoại thường xuyên
Khâu quan trọng trong hoạch định chính sách là joint writing. Sau 3-5 năm, cần tiến hành rà soát lại kế hoạch để có sự điều chỉnh thích hợp khi hoàn cảnh thay đổi.
Đây không phải là điều gì mới mẻ. Tất cả các nước đều thực hiện theo quy trình đó.
- Theo ông, VN cần xây dựng một kênh như thế nào để lắng nghe ý kiến DN?
Ở cấp cao, cần xây dựng Diễn đàn DN đối thoại với Thủ tướng, trong đó, các giám đốc điều hành của các DN lớn trong và ngoài nước có thể trao đổi trực tiếp với Thủ tướng về những vấn đề lớn. Đồng thời, họ có thể gửi thư trực tiếp lên Thủ tướng.
Đối với cấp thấp và cấp trung, cần có tổ công tác về tham vấn, nơi DN và Chính phủ và chuyên gia đối thoại cụ thể các vấn đề để hoạch định chính sách. Cần có rất nhiều nhóm như vậy và các nhóm này thảo luận nhằm xây dựng luật hoặc chiến lược ngành.
Sau khi gặp 10-20 lần, thảo luận nhiều vấn đề, tôi nghĩ, Chính phủ hiểu các DN muốn gì và các DN biết Chính phủ định làm gì. Và lúc đó, ai chắp bút viết bản chính sách không còn quan trọng.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, Chính phủ VN không đối thoại nhiều với các DN. Tại Nhật, đại diện các Bộ có thể gọi điện trực tiếp tới bất kì DN nào và đề nghị hợp tác hoặc cung cấp thông tin. Bộ Công thương VN không hề liên hệ trực tiếp với DN để trao đổi thông tin. Tại sao các bạn không thử áp dụng mô hình này? Chính phủ không chỉ nói với một DN mà với nhiều DN, và thậm chí sẽ tốt hơn nếu Chính phủ trao đổi với DN thông qua Hiệp hội ngành nghề như Hiệp hội dệt may, thủy sản...
-Bản thân các Hiệp hội của VN chưa đủ mạnh để thể hiện tiếng nói đại diện cho cộng đồng DN?
[table]
Chính phủ trao trọng trách, tin tưởng Hiệp hội và ngược lại, các DN sẽ sẵn lòng sử dụng kênh của Hiệp hội để phản ánh quan điểm, chủ động tìm đến Hiệp hội.
[/table]
Ban đầu, Chính phủ nên hỗ trợ các Hiệp hội. Khi các Hiệp hội đủ mạnh, khu vực tư nhân có thể tự mình lên tiếng. Ở VN cũng có những Hiệp hội ngành nghề hoạt động tốt, như Hiệp hội thép VN.
Chính phủ nên sử dụng các Hiệp hội trong quá trình hoạch định chính sách, thu thập ý kiến của các ngành nghề thông qua Hiệp hội như một kênh quan trọng.
Chính phủ trao trọng trách, tin tưởng Hiệp hội và ngược lại, các DN sẽ sẵn lòng sử dụng kênh của Hiệp hội để phản ánh quan điểm, chủ động tìm đến Hiệp hội.
Cần nhóm kĩ trị trẻ, năng động và được trao trọng trách
- Trong bài phát biểu tại Hội thảo về Chiến lược CNH của VN đến 2020, ông đã nói về việc thành lập một nhóm các nhà kĩ trị trực tiếp trực thuộc Thủ tướng. Vậy vai trò cụ thể của nhóm kỹ trị này như thế nào, thưa ông?
Tại các nước Đông Á thành công, Chính phủ đều xây dựng hệ thống như vậy. Nhật Bản có một cơ quan lập chính sách trước chiến tranh. Sau chiến tranh, Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp trở thành một siêu bộ, đưa ra các chính sách công nghiệp, thương mại, tài chính, môi trường, công nghệ... Đó là một nhóm lập kế hoạch và triển khai mạnh.
Hàn Quốc có một cơ quan phụ trách chính sách kinh tế với đội ngũ cán bộ giỏi, và họ đưa ra rất nhiều chính sách (tiền thân của Bộ Ngoại giao và Kinh tế ngày nay).
Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đều áp dụng mô hình này, tại sao VN lại không?
VN nên xây dựng nhóm kĩ trị chịu trách nhiệm trực tiếp với Thủ tướng, được tuyển chọn từ các chuyên viên, công chức trẻ, có trình độ, từ các Bộ ngành để tham gia, lồng ghép ý tưởng. Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chính sách cho toàn Chính phủ, thường xuyên có tương tác hai chiều với Thủ tướng và các Bộ, cơ quan thực thi chính sách.
VN là đất nước có một không hai khi vẫn phát triển nhanh dù không có một thể chế như vậy. Bản thân Chính phủ Trung Quốc có mối liên hệ chặt với các viện và có nhiều người tư vấn chính sách, trong khi VN có rất ít nhà tư vấn chính sách.
- Nhóm này khác gì với nhóm tư vấn của Thủ tướng Chính phủ trước đây?
VN đã từng có nhóm tư vấn cho Thủ tướng nhưng tôi không nghĩ nhóm này làm chức năng của một nhóm kỹ trị trẻ.
Trực tiếp dưới quyền Thủ tướng nhưng theo tôi, nhóm này hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Các bạn cần xây dựng lại một nhóm kiểu như vậy nhưng cần những người trẻ và năng động hơn và được trao nhiều trách nhiệm hơn. Điều này hoàn toàn khả thi. VN phải lựa chọn được những người thực sự tốt, trao trách nhiệm cho họ và tôi tin họ sẽ làm tốt.
Tôi không nghĩ là các bạn cần người nước ngoài trong nhóm này mặc dù tư vấn nước ngoài trong một số trường hợp có thể hữu ích. Tất cả những tham vấn bên ngoài như từ WB, IMF, ADB... nên làm việc trực tiếp với nhóm kĩ trị này thay vì làm việc với nhiều bộ khác nhau. Đó là cách thức thường thấy ở Đông Á.
-
13-05-2008 10:16 AM #5812
Junior Member- Ngày tham gia
- Jun 2007
- Bài viết
- 177
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: TIN TỐT
[quote user="Nix"]
[/quote]
Trước đó
VAFI cho rằng quan điểm “Chính phủ không nên tập trung quá cho việc
“cứu chứng khoán “ vì TTCK hiện nay mới chỉ có hơn 300.000 nhà đầu tư,
mà Chính phủ cần lo cho trên 80 triệu dân VN” là phiến diện)
Giờ đây Chính phủ đang làm gì chắc Vafi cũng chẳng rõ![:P]
Tới đây chính phủ sẽ mở diễn đàn đối thoại về hiến kế quản lý nhà nước, trong đó có sự tham gia của các chuyên gia HARVARD
UNIVERSITY.
Bác nào muốn tham khảo bài đánh giá tổng quan kinh tế VN của các chuyên gia HARVARD
UNIVERSITY sẽ biết được chúng ta đang ở đâu và sẽ như thế nào!
-
13-05-2008 10:17 AM #5813
Re: TIN TỐT
[quote user="hailua2008"]
[quote user="Zeus"]
[quote user="hailua2008"]
ĐỀ NGHỊ MỌI NGƯỜI KHÔNG MUA.
ĐỀ NGHỊ TẠM NGƯNG GIAO DỊCH.
ĐỀ NGHỊ BỎ LÃI SUẤT TRẦN CHO NGÂN HÀNG.
ĐỀ NGHỊ BỎ BIÊN ĐỘ CHO CHỨNG KHOÁNG.
ĐỀ TĂNG RÔM CHO NĐTNN
NẾU KHÔNG ĐƯỢC CẤP NHẬN THÌ ĐỀ NGHỊ...CẤP 300.000 CÁI HÒM CHO MỖI TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN 1 CÁI.
[/quote]
Hê..hê..kụ này nói hay nhẩy! AE bán cp để lấy tiền gửi NH, lấy Ls bù lạm phát, kụ lại bảo bỏ Ls trần là thía nào...
[/quote]
CỤ ƠI, BỎ LÃI SUẤT TRẦN THÌ CỤ ĐEM TIỀN GỬI NGÂN HÀNG SẼ LỜI TOVÌ KHI BỎ LS TRẦN THÌ LS HUY ĐỘNG CHÍ ÍT PHẢI LÊN 15% CỤ ẠH. CỤ KHÔNG THÍCH THẾ SAO HAY CỤ THÍCH LS 12%????
[/quote]
Thía thì ngon quá! kụ đề nghị tăng Ls lên 20% luôn đi...
-
13-05-2008 10:18 AM #5814
Re: TIN TỐT
Bỏ hẳn biên độ, tức là sẽ tự nhiên mất đi giá ATO và ATC, vì khi ngân hàng bán 2 lệnh này thì kể cả các bạn mua giá 100 đ/1 cp nó cũng khớp,vậy ai bán 100 đ/1 cp đây!..mua về dùng làm giấy VS cho oai,khi đó giấy VS tràn ngập thị trường với thương hiệu REE, SAM, GMD.. hoành tráng cả..BBT cũng phải chào thua[:hoanho]
-
13-05-2008 10:18 AM #5815
Re: TIN TỐT
Kinh thật, 100% CP nằm sàn
Bulltrap bây giờ cũng chỉ còn trong mơ
Đang học chữ nhẫn!
-
13-05-2008 10:19 AM #5816
Member- Ngày tham gia
- Nov 2005
- Bài viết
- 313
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: TIN TỐT
[quote user="hnga"]
Chính sách thế này thì còn chết:
Giáo sư Kenichi Ohno, Viện Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản, Diễn đàn phát triển Việt Nam chia sẻ góc nhìn về quy trình xây dựng chính sách, chiến lược ngành của Việt Nam.
VN phát triển không nhờ chính sách tốt
- Giáo sư nhìn nhận như thế nào về mối liên hệ của sự phát triển của VN hiện nay với chính sách Chính phủ đưa ra?
VN hiện có tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không dựa trên nền tảng của hệ thống chính sách tốt mà nhờ vào việc trước đây, nền kinh tế này hoàn toàn đóng, không giao thiệp với thế giới. Khi tự do hóa, mở cửa, VN cùng với Trung Quốc trở thành "mặt trận kinh tế mới" ở châu Á, nơi mọi người đều muốn vào đầu tư.
VN lại có lực lượng lao động tương đối tốt. Nguồn nhân lực là nhân tố thu hút các nhà đầu tư đến, khiến nguồn FDI tăng nhanh. Hai điểm này định vị VN ở vị trí giữa tại châu Á.
[table]
"Chính phủ VN hiện làm quá nhiều. Cán bộ nhà nước phải xây dựng quá nhiều kế hoạch, chiến lược với nguồn lực hạn chế cả về tài chính và nhân lực".
[/table]Tuy nhiên, FDI vào VN không phải vì chính sách tốt, ngược lại, chính sách của VN vẫn rất tệ so với khu vực.
Qua khảo sát của VDF với các nhà đầu tư tại Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan về quy trình xây dựng chính sách công nghiệp cho thấy, các nước này không hề có vấn đề gì trong chất lượng chính sách. Giữa khu vực DN và Chính phủ có sự tin cậy lẫn nhau, cùng thảo luận.
Trong khi đó, VN tồn tại nhiều vấn đề về chính sách, dù đã có bước tiến dài trong cải thiện môi trường đầu tư từ một xuất phát điểm thấp.
Quy trình hoạch định chính sách, VN có một không hai
- Cụ thể những hạn chế chính sách đó là gì, thưa ông?
Hầu hết chính sách được xây dựng với sự can dự hạn chế của DN.DN chỉ được phép có ý kiến sau hoặc khi có vấn đề phát sinh. Chính sách được xây dựng trên cơ sở các phân tích và mục tiêu không thực tế, không được giới DN ủng hộ.
Hơn nữa, các chính sách không có sự phối hợp giữa các Bộ, chỉ là bản liệt kê các chính sách mà thiếu kế hoạch hành động cụ thể. Mỗi Bộ ngành có nhiều kế hoạch nhưng lại không xác định được lĩnh vực ưu tiên.
[table]
Quy trình soạn thảo chính sách có một không hai của Việt Nam.
[/table]
VN có quá nhiều chiến lược ngành. Mỗi chiến lược chỉ do vài người làm, trong thời gian ngắn, với chất lượng không cao. Chính phủ lựa chọn ưu tiên và quyết định kế hoạch.
Ở bất kì chính sách nào, việc xây dựng đều quá phân tán, và có quá nhiều sự chồng lấn. Ví dụ, nếu muốn xử lý vấn đề môi trường liên quan đến ôtô, bạn cần gặp đại diện Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên môi trường và biển, Bộ Khoa học - Công nghệ, lực lượng cảnh sát giao thông... và không một cơ quan nào chịu trách nhiệm chủ đạo trong việc này. Các chính sách khác cũng tương tự.
Có quá nhiều trách nhiệm cấp bộ chồng lấn lên nhau. Trong đó, định hướng lớn, không cơ quan nào ra quyết định.
Chính phủ VN hiện làm quá nhiều. Cán bộ nhà nước phải xây dựng quá nhiều kế hoạch, chiến lược với nguồn lực hạn chế cả về tài chính và nhân lực.
Chỉ có VN áp dụng một quy trình lập chính sách kì lạ, có một không hai như vậy.
Ở Thái Lan, Chính phủ không đưa ra chiến lược ngành. Đại diện DN đưa ra là người đưa ra chiến lược, và Chính phủ chỉ có nhiệm vụ nhận và chấp thuận những kiến nghị đó. Đây là cách làm tích cực, thúc đẩy khu vực tư nhận tự xác định mục tiêu và kế hoạch hành động. Ở khía cạnh đó, VN còn phải đi một chặng đường dài để học tập.
- Phải chăng cộng đồng DN cũng chưa thực sự chủ động tham gia vào quy trình hoạch định chính sách?
Đúng vậy, bởi vì họ không được chào mời tham gia với Chính phủ trong việc này.
Di sản của cơ chế cũ
- Vậy lí do của việc VN áp dụng quy trình có một không hai đó là gì? Phải chăng nó xuất phát từ cơ chế của VN?
Khu vực tư nhân của VN rất linh hoạt. Khi bước vào nhà hàng, đi taxi... ông chủ và nhân viên đều biết cách thích ứng với những đòi hỏi của khách hàng càng nhiều càng tốt. Ngược lại, khối nhà nước rất kém linh hoạt. Tôi tự hỏi tại sao VN không biến đặc trưng linh hoạt của khu vực tư nhân thành đặc trưng quốc gia?
Có lẽ nguyên nhân một phần bởi cấu trúc Chính phủ. Thời kì kế hoạch hóa đã qua nhưng có vẻ hệ thống cũ vẫn còn duy trì.
Di sản của thời kì kế hoạch hóa còn lớn trong khu vực nhà nước và chỉ có ở VN.Các quốc gia khác như Nga, Đông Âu, khi Chính phủ kế hoạch hóa sụp đổ, họ bắt đầu làm việc theo một cách thức mới.
[table]
"Sau 20 năm Đổi mới, Chính phủ VN không thay đổi về mặt cơ học (physically). Năng lực vẫn như cũ với những con người cũ tiếp tục làm việc, do đó, tiến trình thay đổi chậm hơn các nước".
[/table]
Không bị vướng bận bởi di sản kế hoạch hóa sâu đậm, các nước này áp dụng mô hình kinh tế phương Tây, tự do hóa thương mại nhanh hơn. Trong khi đó, Chính phủ VN không thay đổi về mặt cơ học. Năng lực vẫn như cũ với những con người cũ tiếp tục làm việc, do đó, tiến trình thay đổi chậm hơn các nước.
Sau hơn 20 năm đổi mới, nền tảng của kinh tế thị trường là quy luật tuân thủ theo đòi hỏi thị trường, hướng tới người tiêu dùng chưa được xây dựng. Trong xây dựng chiến lược ngành, nhân tố đầu tiên tính đến là mong muốn của Chính phủ, DN sau đó mới tính đến người tiêu dùng.
Trong khi đó, nền kinh tế thị trường phải do yếu tố cầu quyết định. Người tiêu dùng và khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng quyết định quy luật cạnh tranh, xác định người thắng kẻ thua trong cuộc đua tranh mở rộng hay thu hẹp sản phẩm.
Thiết lập kênh giao tiếp hiệu quả với DN
- Giải pháp gợi ý nào cho VN để cải tiến phương thức hoạch định chính sách, thưa ông?
VN nên bắt đầu một quy trình hoạch định chính sách mới, với sự tham gia cả tất cả các bên liên quan, bao gồm: Chính phủ, DN, người tiêu dùng, người nước ngoài, các nhà tài trợ, các nhà khoa học, chuyên gia. Đôi khi, các DN hoặc các nhà khoa học có thể vạch ra một chiến lược trình Chính phủ. Chính sách không đơn thuần chỉ là một văn bản hành chính của Nhà nước.
[table]
Quy trình lập chính sách theo đề xuất của GS. Kenichi Ohno.
[/table]
Trong xây dựng chiến lược ngành, Chính phủ cần xây dựng cơ chế cho phép khu vực DN tự quyết định nội dung chiến lược ngành mình thay vì để Chính phủ quyết định như hiện nay.
Chí ít, Chính phủ cần lắng nghe cộng đồng DN thường xuyên, nắm rõ điều gì các DN cần, muốn và hoạch định giúp các DN. Đó là điều Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Nhật Bản làm trước đây. Họ đối thoại với DN liên tục, do đó, hiểu mong muốn của DN, và Chính phủ có thể hoạch định.
Ở VN, Chính phủ không biết các DN thực sự muốn gì. Do đó, bước đi đầu tiên là xây dựng một kênh cho phép các DN và Chính phủ đối thoại thường xuyên
Khâu quan trọng trong hoạch định chính sách là joint writing. Sau 3-5 năm, cần tiến hành rà soát lại kế hoạch để có sự điều chỉnh thích hợp khi hoàn cảnh thay đổi.
Đây không phải là điều gì mới mẻ. Tất cả các nước đều thực hiện theo quy trình đó.
- Theo ông, VN cần xây dựng một kênh như thế nào để lắng nghe ý kiến DN?
Ở cấp cao, cần xây dựng Diễn đàn DN đối thoại với Thủ tướng, trong đó, các giám đốc điều hành của các DN lớn trong và ngoài nước có thể trao đổi trực tiếp với Thủ tướng về những vấn đề lớn. Đồng thời, họ có thể gửi thư trực tiếp lên Thủ tướng.
Đối với cấp thấp và cấp trung, cần có tổ công tác về tham vấn, nơi DN và Chính phủ và chuyên gia đối thoại cụ thể các vấn đề để hoạch định chính sách. Cần có rất nhiều nhóm như vậy và các nhóm này thảo luận nhằm xây dựng luật hoặc chiến lược ngành.
Sau khi gặp 10-20 lần, thảo luận nhiều vấn đề, tôi nghĩ, Chính phủ hiểu các DN muốn gì và các DN biết Chính phủ định làm gì. Và lúc đó, ai chắp bút viết bản chính sách không còn quan trọng.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, Chính phủ VN không đối thoại nhiều với các DN. Tại Nhật, đại diện các Bộ có thể gọi điện trực tiếp tới bất kì DN nào và đề nghị hợp tác hoặc cung cấp thông tin. Bộ Công thương VN không hề liên hệ trực tiếp với DN để trao đổi thông tin. Tại sao các bạn không thử áp dụng mô hình này? Chính phủ không chỉ nói với một DN mà với nhiều DN, và thậm chí sẽ tốt hơn nếu Chính phủ trao đổi với DN thông qua Hiệp hội ngành nghề như Hiệp hội dệt may, thủy sản...
-Bản thân các Hiệp hội của VN chưa đủ mạnh để thể hiện tiếng nói đại diện cho cộng đồng DN?
[table]
Chính phủ trao trọng trách, tin tưởng Hiệp hội và ngược lại, các DN sẽ sẵn lòng sử dụng kênh của Hiệp hội để phản ánh quan điểm, chủ động tìm đến Hiệp hội.
[/table]
Ban đầu, Chính phủ nên hỗ trợ các Hiệp hội. Khi các Hiệp hội đủ mạnh, khu vực tư nhân có thể tự mình lên tiếng. Ở VN cũng có những Hiệp hội ngành nghề hoạt động tốt, như Hiệp hội thép VN.
Chính phủ nên sử dụng các Hiệp hội trong quá trình hoạch định chính sách, thu thập ý kiến của các ngành nghề thông qua Hiệp hội như một kênh quan trọng.
Chính phủ trao trọng trách, tin tưởng Hiệp hội và ngược lại, các DN sẽ sẵn lòng sử dụng kênh của Hiệp hội để phản ánh quan điểm, chủ động tìm đến Hiệp hội.
Cần nhóm kĩ trị trẻ, năng động và được trao trọng trách
- Trong bài phát biểu tại Hội thảo về Chiến lược CNH của VN đến 2020, ông đã nói về việc thành lập một nhóm các nhà kĩ trị trực tiếp trực thuộc Thủ tướng. Vậy vai trò cụ thể của nhóm kỹ trị này như thế nào, thưa ông?
Tại các nước Đông Á thành công, Chính phủ đều xây dựng hệ thống như vậy. Nhật Bản có một cơ quan lập chính sách trước chiến tranh. Sau chiến tranh, Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp trở thành một siêu bộ, đưa ra các chính sách công nghiệp, thương mại, tài chính, môi trường, công nghệ... Đó là một nhóm lập kế hoạch và triển khai mạnh.
Hàn Quốc có một cơ quan phụ trách chính sách kinh tế với đội ngũ cán bộ giỏi, và họ đưa ra rất nhiều chính sách (tiền thân của Bộ Ngoại giao và Kinh tế ngày nay).
Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đều áp dụng mô hình này, tại sao VN lại không?
VN nên xây dựng nhóm kĩ trị chịu trách nhiệm trực tiếp với Thủ tướng, được tuyển chọn từ các chuyên viên, công chức trẻ, có trình độ, từ các Bộ ngành để tham gia, lồng ghép ý tưởng. Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chính sách cho toàn Chính phủ, thường xuyên có tương tác hai chiều với Thủ tướng và các Bộ, cơ quan thực thi chính sách.
VN là đất nước có một không hai khi vẫn phát triển nhanh dù không có một thể chế như vậy. Bản thân Chính phủ Trung Quốc có mối liên hệ chặt với các viện và có nhiều người tư vấn chính sách, trong khi VN có rất ít nhà tư vấn chính sách.
- Nhóm này khác gì với nhóm tư vấn của Thủ tướng Chính phủ trước đây?
VN đã từng có nhóm tư vấn cho Thủ tướng nhưng tôi không nghĩ nhóm này làm chức năng của một nhóm kỹ trị trẻ.
Trực tiếp dưới quyền Thủ tướng nhưng theo tôi, nhóm này hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Các bạn cần xây dựng lại một nhóm kiểu như vậy nhưng cần những người trẻ và năng động hơn và được trao nhiều trách nhiệm hơn. Điều này hoàn toàn khả thi. VN phải lựa chọn được những người thực sự tốt, trao trách nhiệm cho họ và tôi tin họ sẽ làm tốt.
Tôi không nghĩ là các bạn cần người nước ngoài trong nhóm này mặc dù tư vấn nước ngoài trong một số trường hợp có thể hữu ích. Tất cả những tham vấn bên ngoài như từ WB, IMF, ADB... nên làm việc trực tiếp với nhóm kĩ trị này thay vì làm việc với nhiều bộ khác nhau. Đó là cách thức thường thấy ở Đông Á.
[/quote]
Kết luận rút gọn lại là: Ở Việt Nam mọi người đều đang không làm đúng chức năng của mình.
Chính sách, quy hoạch thì chỉ một nhóm vài người xây dựng đệ trình phê duyệt qua nhiều cấp
Điều hành thì Thủ tướng giải quyết/can thiệp/phải giải quyết/phải can thiệp những việc của Bộ và thấp hơn
Bộ thì giải quyết/can thiệp/phải giải quyết/phải can thiệp việc của Tập đoàn/Tổng Công ty
----
Giám đốc thì xử lý việc của nhân viên
Còn nhân viên thì không làm việc, chỉ tán phét chuyện chính sách [:cuoibo]
-
13-05-2008 10:23 AM #5817
Re: TIN TỐT
Chú nào máu nhờ . Đặt 90K SSI giá 44
-
13-05-2008 10:25 AM #5818
Re: TIN TỐT
cái ước mơ củacác nhà đầu tư là: bán được cổ phiếu mà hiện nay đang không thể bán được mặc dù giá quá rẻ.
PAN: Doanh thu tài chính Q1 năm 2010 tăng 669.2%
PAN: Doanh thu dịch vụ Q1 năm 2010 tăng 24.5%
PAN: Lợi nhuận Q1 năm 2010 tăng 497.3%
PAN :eps là 928 đồng......P< P/b.....
-
13-05-2008 10:30 AM #5819
Re: TIN TỐT
[quote user="hnga"]
Chính sách thế này thì còn chết:
Giáo sư Kenichi Ohno, Viện Nghiên cứu kinh tế Nhật Bản, Diễn đàn phát triển Việt Nam chia sẻ góc nhìn về quy trình xây dựng chính sách, chiến lược ngành của Việt Nam.
VN phát triển không nhờ chính sách tốt
- Giáo sư nhìn nhận như thế nào về mối liên hệ của sự phát triển của VN hiện nay với chính sách Chính phủ đưa ra?
VN hiện có tốc độ phát triển nhanh. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không dựa trên nền tảng của hệ thống chính sách tốt mà nhờ vào việc trước đây, nền kinh tế này hoàn toàn đóng, không giao thiệp với thế giới. Khi tự do hóa, mở cửa, VN cùng với Trung Quốc trở thành "mặt trận kinh tế mới" ở châu Á, nơi mọi người đều muốn vào đầu tư.
VN lại có lực lượng lao động tương đối tốt. Nguồn nhân lực là nhân tố thu hút các nhà đầu tư đến, khiến nguồn FDI tăng nhanh. Hai điểm này định vị VN ở vị trí giữa tại châu Á.
[table]
"Chính phủ VN hiện làm quá nhiều. Cán bộ nhà nước phải xây dựng quá nhiều kế hoạch, chiến lược với nguồn lực hạn chế cả về tài chính và nhân lực".
[/table]Tuy nhiên, FDI vào VN không phải vì chính sách tốt, ngược lại, chính sách của VN vẫn rất tệ so với khu vực.
Qua khảo sát của VDF với các nhà đầu tư tại Nhật Bản, Malaysia và Thái Lan về quy trình xây dựng chính sách công nghiệp cho thấy, các nước này không hề có vấn đề gì trong chất lượng chính sách. Giữa khu vực DN và Chính phủ có sự tin cậy lẫn nhau, cùng thảo luận.
Trong khi đó, VN tồn tại nhiều vấn đề về chính sách, dù đã có bước tiến dài trong cải thiện môi trường đầu tư từ một xuất phát điểm thấp.
Quy trình hoạch định chính sách, VN có một không hai
- Cụ thể những hạn chế chính sách đó là gì, thưa ông?
Hầu hết chính sách được xây dựng với sự can dự hạn chế của DN.DN chỉ được phép có ý kiến sau hoặc khi có vấn đề phát sinh. Chính sách được xây dựng trên cơ sở các phân tích và mục tiêu không thực tế, không được giới DN ủng hộ.
Hơn nữa, các chính sách không có sự phối hợp giữa các Bộ, chỉ là bản liệt kê các chính sách mà thiếu kế hoạch hành động cụ thể. Mỗi Bộ ngành có nhiều kế hoạch nhưng lại không xác định được lĩnh vực ưu tiên.
[table]
Quy trình soạn thảo chính sách có một không hai của Việt Nam.
[/table]
VN có quá nhiều chiến lược ngành. Mỗi chiến lược chỉ do vài người làm, trong thời gian ngắn, với chất lượng không cao. Chính phủ lựa chọn ưu tiên và quyết định kế hoạch.
Ở bất kì chính sách nào, việc xây dựng đều quá phân tán, và có quá nhiều sự chồng lấn. Ví dụ, nếu muốn xử lý vấn đề môi trường liên quan đến ôtô, bạn cần gặp đại diện Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên môi trường và biển, Bộ Khoa học - Công nghệ, lực lượng cảnh sát giao thông... và không một cơ quan nào chịu trách nhiệm chủ đạo trong việc này. Các chính sách khác cũng tương tự.
Có quá nhiều trách nhiệm cấp bộ chồng lấn lên nhau. Trong đó, định hướng lớn, không cơ quan nào ra quyết định.
Chính phủ VN hiện làm quá nhiều. Cán bộ nhà nước phải xây dựng quá nhiều kế hoạch, chiến lược với nguồn lực hạn chế cả về tài chính và nhân lực.
Chỉ có VN áp dụng một quy trình lập chính sách kì lạ, có một không hai như vậy.
Ở Thái Lan, Chính phủ không đưa ra chiến lược ngành. Đại diện DN đưa ra là người đưa ra chiến lược, và Chính phủ chỉ có nhiệm vụ nhận và chấp thuận những kiến nghị đó. Đây là cách làm tích cực, thúc đẩy khu vực tư nhận tự xác định mục tiêu và kế hoạch hành động. Ở khía cạnh đó, VN còn phải đi một chặng đường dài để học tập.
- Phải chăng cộng đồng DN cũng chưa thực sự chủ động tham gia vào quy trình hoạch định chính sách?
Đúng vậy, bởi vì họ không được chào mời tham gia với Chính phủ trong việc này.
Di sản của cơ chế cũ
- Vậy lí do của việc VN áp dụng quy trình có một không hai đó là gì? Phải chăng nó xuất phát từ cơ chế của VN?
Khu vực tư nhân của VN rất linh hoạt. Khi bước vào nhà hàng, đi taxi... ông chủ và nhân viên đều biết cách thích ứng với những đòi hỏi của khách hàng càng nhiều càng tốt. Ngược lại, khối nhà nước rất kém linh hoạt. Tôi tự hỏi tại sao VN không biến đặc trưng linh hoạt của khu vực tư nhân thành đặc trưng quốc gia?
Có lẽ nguyên nhân một phần bởi cấu trúc Chính phủ. Thời kì kế hoạch hóa đã qua nhưng có vẻ hệ thống cũ vẫn còn duy trì.
Di sản của thời kì kế hoạch hóa còn lớn trong khu vực nhà nước và chỉ có ở VN.Các quốc gia khác như Nga, Đông Âu, khi Chính phủ kế hoạch hóa sụp đổ, họ bắt đầu làm việc theo một cách thức mới.
[table]
"Sau 20 năm Đổi mới, Chính phủ VN không thay đổi về mặt cơ học (physically). Năng lực vẫn như cũ với những con người cũ tiếp tục làm việc, do đó, tiến trình thay đổi chậm hơn các nước".
[/table]
Không bị vướng bận bởi di sản kế hoạch hóa sâu đậm, các nước này áp dụng mô hình kinh tế phương Tây, tự do hóa thương mại nhanh hơn. Trong khi đó, Chính phủ VN không thay đổi về mặt cơ học. Năng lực vẫn như cũ với những con người cũ tiếp tục làm việc, do đó, tiến trình thay đổi chậm hơn các nước.
Sau hơn 20 năm đổi mới, nền tảng của kinh tế thị trường là quy luật tuân thủ theo đòi hỏi thị trường, hướng tới người tiêu dùng chưa được xây dựng. Trong xây dựng chiến lược ngành, nhân tố đầu tiên tính đến là mong muốn của Chính phủ, DN sau đó mới tính đến người tiêu dùng.
Trong khi đó, nền kinh tế thị trường phải do yếu tố cầu quyết định. Người tiêu dùng và khả năng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng quyết định quy luật cạnh tranh, xác định người thắng kẻ thua trong cuộc đua tranh mở rộng hay thu hẹp sản phẩm.
Thiết lập kênh giao tiếp hiệu quả với DN
- Giải pháp gợi ý nào cho VN để cải tiến phương thức hoạch định chính sách, thưa ông?
VN nên bắt đầu một quy trình hoạch định chính sách mới, với sự tham gia cả tất cả các bên liên quan, bao gồm: Chính phủ, DN, người tiêu dùng, người nước ngoài, các nhà tài trợ, các nhà khoa học, chuyên gia. Đôi khi, các DN hoặc các nhà khoa học có thể vạch ra một chiến lược trình Chính phủ. Chính sách không đơn thuần chỉ là một văn bản hành chính của Nhà nước.
[table]
Quy trình lập chính sách theo đề xuất của GS. Kenichi Ohno.
[/table]
Trong xây dựng chiến lược ngành, Chính phủ cần xây dựng cơ chế cho phép khu vực DN tự quyết định nội dung chiến lược ngành mình thay vì để Chính phủ quyết định như hiện nay.
Chí ít, Chính phủ cần lắng nghe cộng đồng DN thường xuyên, nắm rõ điều gì các DN cần, muốn và hoạch định giúp các DN. Đó là điều Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Nhật Bản làm trước đây. Họ đối thoại với DN liên tục, do đó, hiểu mong muốn của DN, và Chính phủ có thể hoạch định.
Ở VN, Chính phủ không biết các DN thực sự muốn gì. Do đó, bước đi đầu tiên là xây dựng một kênh cho phép các DN và Chính phủ đối thoại thường xuyên
Khâu quan trọng trong hoạch định chính sách là joint writing. Sau 3-5 năm, cần tiến hành rà soát lại kế hoạch để có sự điều chỉnh thích hợp khi hoàn cảnh thay đổi.
Đây không phải là điều gì mới mẻ. Tất cả các nước đều thực hiện theo quy trình đó.
- Theo ông, VN cần xây dựng một kênh như thế nào để lắng nghe ý kiến DN?
Ở cấp cao, cần xây dựng Diễn đàn DN đối thoại với Thủ tướng, trong đó, các giám đốc điều hành của các DN lớn trong và ngoài nước có thể trao đổi trực tiếp với Thủ tướng về những vấn đề lớn. Đồng thời, họ có thể gửi thư trực tiếp lên Thủ tướng.
Đối với cấp thấp và cấp trung, cần có tổ công tác về tham vấn, nơi DN và Chính phủ và chuyên gia đối thoại cụ thể các vấn đề để hoạch định chính sách. Cần có rất nhiều nhóm như vậy và các nhóm này thảo luận nhằm xây dựng luật hoặc chiến lược ngành.
Sau khi gặp 10-20 lần, thảo luận nhiều vấn đề, tôi nghĩ, Chính phủ hiểu các DN muốn gì và các DN biết Chính phủ định làm gì. Và lúc đó, ai chắp bút viết bản chính sách không còn quan trọng.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, Chính phủ VN không đối thoại nhiều với các DN. Tại Nhật, đại diện các Bộ có thể gọi điện trực tiếp tới bất kì DN nào và đề nghị hợp tác hoặc cung cấp thông tin. Bộ Công thương VN không hề liên hệ trực tiếp với DN để trao đổi thông tin. Tại sao các bạn không thử áp dụng mô hình này? Chính phủ không chỉ nói với một DN mà với nhiều DN, và thậm chí sẽ tốt hơn nếu Chính phủ trao đổi với DN thông qua Hiệp hội ngành nghề như Hiệp hội dệt may, thủy sản...
-Bản thân các Hiệp hội của VN chưa đủ mạnh để thể hiện tiếng nói đại diện cho cộng đồng DN?
[table]
Chính phủ trao trọng trách, tin tưởng Hiệp hội và ngược lại, các DN sẽ sẵn lòng sử dụng kênh của Hiệp hội để phản ánh quan điểm, chủ động tìm đến Hiệp hội.
[/table]
Ban đầu, Chính phủ nên hỗ trợ các Hiệp hội. Khi các Hiệp hội đủ mạnh, khu vực tư nhân có thể tự mình lên tiếng. Ở VN cũng có những Hiệp hội ngành nghề hoạt động tốt, như Hiệp hội thép VN.
Chính phủ nên sử dụng các Hiệp hội trong quá trình hoạch định chính sách, thu thập ý kiến của các ngành nghề thông qua Hiệp hội như một kênh quan trọng.
Chính phủ trao trọng trách, tin tưởng Hiệp hội và ngược lại, các DN sẽ sẵn lòng sử dụng kênh của Hiệp hội để phản ánh quan điểm, chủ động tìm đến Hiệp hội.
Cần nhóm kĩ trị trẻ, năng động và được trao trọng trách
- Trong bài phát biểu tại Hội thảo về Chiến lược CNH của VN đến 2020, ông đã nói về việc thành lập một nhóm các nhà kĩ trị trực tiếp trực thuộc Thủ tướng. Vậy vai trò cụ thể của nhóm kỹ trị này như thế nào, thưa ông?
Tại các nước Đông Á thành công, Chính phủ đều xây dựng hệ thống như vậy. Nhật Bản có một cơ quan lập chính sách trước chiến tranh. Sau chiến tranh, Bộ Thương mại quốc tế và Công nghiệp trở thành một siêu bộ, đưa ra các chính sách công nghiệp, thương mại, tài chính, môi trường, công nghệ... Đó là một nhóm lập kế hoạch và triển khai mạnh.
Hàn Quốc có một cơ quan phụ trách chính sách kinh tế với đội ngũ cán bộ giỏi, và họ đưa ra rất nhiều chính sách (tiền thân của Bộ Ngoại giao và Kinh tế ngày nay).
Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đều áp dụng mô hình này, tại sao VN lại không?
VN nên xây dựng nhóm kĩ trị chịu trách nhiệm trực tiếp với Thủ tướng, được tuyển chọn từ các chuyên viên, công chức trẻ, có trình độ, từ các Bộ ngành để tham gia, lồng ghép ý tưởng. Nhóm này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng chính sách cho toàn Chính phủ, thường xuyên có tương tác hai chiều với Thủ tướng và các Bộ, cơ quan thực thi chính sách.
VN là đất nước có một không hai khi vẫn phát triển nhanh dù không có một thể chế như vậy. Bản thân Chính phủ Trung Quốc có mối liên hệ chặt với các viện và có nhiều người tư vấn chính sách, trong khi VN có rất ít nhà tư vấn chính sách.
- Nhóm này khác gì với nhóm tư vấn của Thủ tướng Chính phủ trước đây?
VN đã từng có nhóm tư vấn cho Thủ tướng nhưng tôi không nghĩ nhóm này làm chức năng của một nhóm kỹ trị trẻ.
Trực tiếp dưới quyền Thủ tướng nhưng theo tôi, nhóm này hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Các bạn cần xây dựng lại một nhóm kiểu như vậy nhưng cần những người trẻ và năng động hơn và được trao nhiều trách nhiệm hơn. Điều này hoàn toàn khả thi. VN phải lựa chọn được những người thực sự tốt, trao trách nhiệm cho họ và tôi tin họ sẽ làm tốt.
Tôi không nghĩ là các bạn cần người nước ngoài trong nhóm này mặc dù tư vấn nước ngoài trong một số trường hợp có thể hữu ích. Tất cả những tham vấn bên ngoài như từ WB, IMF, ADB... nên làm việc trực tiếp với nhóm kĩ trị này thay vì làm việc với nhiều bộ khác nhau. Đó là cách thức thường thấy ở Đông Á.
[/quote]
Ô lại đập cho bây giờ, mún phản động à![:taydua]
-
13-05-2008 10:31 AM #5820
Junior Member- Ngày tham gia
- Jun 2007
- Bài viết
- 177
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re: TIN TỐT
Khối lượng khớp lệnh đạt 1,065,860 cp, Giá trị giao dịch 39.955 triệu đồng, con số đáng báo động!
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 4 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 4 khách vãng lai)
Similar Threads
-
Tình hình hiện nay? 2008
By doiphongluu in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 7268Bài viết cuối: 05-01-2009, 04:45 PM -
TTCK tuần từ 23/6/2008-27/6/2008: Kịch bản cuối tháng 4 có lặp lại
By xlanh11 in forum CLB Chứng khoánTrả lời: 9Bài viết cuối: 10-07-2008, 09:38 PM -
Tình hình hiện nay? (Đến 26/03/2008)
By admin in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 21726Bài viết cuối: 26-03-2008, 12:18 PM -
Nên có lựa chọn cho hiện hay không cho hiện email address
By in forum Thông báo - Góp ýTrả lời: 0Bài viết cuối: 01-01-1970, 07:00 AM
Bookmarks