Ngành vận tải biển Giá cƣớc đang hồi phục nhẹ nhƣng vẫn rất thấp so với giữa 2008 Do ảnh hưởng của giá dầu thô, cước vận tải biển quốc tế (đo bằng chỉ số BDI – Baltic Dry Index) đạt đỉnh 2008 đã mạnh xuống mức thấp nhất trong Q1/2009. Nếu tính tại thời điểm tháng 5/2008, BDI đạt mức kỉ lục 11,771 điểm thì chỉ số này chỉ còn 683 điểm trong tháng 12/2008, giảm 94%. Tại thị trường Việt Nam, giá
Research BẢN TIN TUẦN
Số. 63 phát hành: Thứ hai, ngày 21 tháng 09 năm 2009
Page 5
cước tàu chở hàng khô có trọng tải lớn, từ 40,000 – 100,000 tấn giảm tương tự. Cụ thể, cước tàu hàng Việt Nam đi Nam Mỹ chỉ còn trung bình USD10/tấn, hàng container còn USD300/TEU so với mức USD100/tấn và VND1,300/TEU giữa 2008. Trong 6 tháng đầu năm, giá cước có dấu hiệu phục hồi, đặc biệt trong quý 2, chỉ số BDI tăng liên tục và đạt đỉnh 4,106 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này đã điều chỉnh liên tục trong quý 3 về mức 2,415 điểm (16/09/2009), chứng tỏ ngành vận tải biển chưa dễ dàng phục hồi khi nhu cầu cho vận tải biển (ảnh hưởng bởi tốc độ xuất nhập khẩu) vẫn chưa hoàn toàn bình phục. Dự kiến chỉ số BDI có thể tăng nhẹ cuối năm do thực trạng kinh tế tốt hơn và đạt mức 4,000 – 5,000 điểm năm 2010, là mức ổn định trước năm 2007. Tuy nhiên, một số dự báo cho thấy do tình trạng thương mại toàn cầu còn hạn chế, chỉ số này sẽ đứng ở mức thấp và không tăng cho đến 2011. Nghiên cứu từ Nomura holding đầu tháng 8 cho rằng BDI sẽ giảm tới 1,666 cuối 2009 và sụt giảm mạnh hơn còn 1,416 trong 2010 trước khi phục hồi về mức 2,408 năm 2011. Điều này cho thấy triển vọng của ngành vận tải biển vẫn chưa thật sự sáng trong năm tới.