Làn sóng cắt giảm nhân sự trong ngành ngân hàng đã bắt đầu từ năm 2024, khi hàng loạt nhà băng từ lớn đến nhỏ như BIDV, ACB, TPBank, Nam A Bank, KienlongBank… tinh giản bộ máy. Xu hướng này tiếp tục tái diễn trong quý đầu năm nay, khi nhiều nhà băng ghi nhận quy mô lao động sụt giảm mạnh.

Thống kê từ báo cáo tài chính quý I của 27 ngân hàng niêm yết cho biết tổng số nhân sự toàn ngành tính đến ngày 31/3 là hơn 277.000 người, giảm hơn 2.100 người so với cuối năm 2024.
Trong quý đầu năm nay, LPBank là ngân hàng có biến động nhân sự mạnh nhất khi giảm hơn 1.600 người, thu hẹp quy mô còn 9.570 nhân sự.

Tuy nhiên, việc tinh gọn số lượng nhân sự lại giúp thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng này tăng mạnh từ 22,8 triệu/người/tháng quý I/2024 lên 24,6 triệu đồng/người/tháng quý đầu năm nay. Đáng chú ý, trong năm 2024, LPBank từng đẩy mạnh tuyển dụng, tăng thêm hơn 560 nhân sự, nâng tổng số lên 11.189 người vào cuối năm.

Sacombank là nhà băng đứng thứ 2 về mức độ cắt giảm. Theo báo cáo tài chính riêng lẻ, ngân hàng mẹ Sacombank đã cắt giảm 930 nhân sự trong quý đầu năm nay, còn khoảng 16.128 người.
Tín dụng khởi sắc ngay từ đầu năm đã trở thành cú hích quan trọng, góp phần thúc đẩy lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng ngay trong quý 1. Dù bức tranh kinh doanh toàn ngành ghi nhận gam màu tích cực, nhưng cụm từ “thách thức” vẫn được nhiều lãnh đạo ngân hàng liên tục nhấn mạnh khi nói đến triển vọng kinh tế năm nay, trong bối cảnh những bất ổn địa chính trị và biến động về thuế quan đang phủ bóng lên toàn cầu.

Xu hướng tiết giảm chi phí vận hành tiếp tục được kỳ vọng sẽ là “trợ lực” đáng kể cho lợi nhuận ngân hàng trong năm nay. Trên nền bối cảnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm tinh gọn nhân sự, hướng tới tiết kiệm chi phí đang trở thành chiến lược chung, không chỉ giúp tối ưu hoạt động mà còn tạo dư địa để giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó.

Ngân hàng OCB cho biết, đã thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ khi triển khai giải pháp cấp thẻ tín dụng hoặc khoản vay tiêu dùng trực tuyến; đồng thời tích hợp Al Chat Bot nhằm nâng cao tương tác, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí cho việc chăm sóc khách hàng trên kênh số.

Không dừng lại ở đó, việc ứng dụng công nghệ còn mang đến bước chuyển mới, không chỉ tối ưu chi phí mà còn mở ra thêm nhiều cánh cửa kinh doanh đầy tiềm năng.