Giá cà phê leo thang giúp xuất khẩu mặt hàng này đạt 1,16 tỷ USD trong tháng 3, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao kỷ lục.

Đây là số liệu vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố. Theo đó, 3 tháng đầu năm nay, khối lượng cà phê xuất khẩu đạt 509.500 tấn, giá trị ước khoảng 2,88 tỷ USD, giảm 12,9% về khối lượng nhưng lại tăng mạnh 49,5% về giá trị so với cùng kỳ 2024.

Hiện, giá xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm khoảng 5.656 USD một tấn, tăng 71,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đức, Italy và Nhật Bản là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt 16,2%, 9,9% và 7,4%.
Một trong những yếu tố then chốt giúp ngành cà phê đạt kết quả đáng kinh ngạc là giá xuất khẩu tăng vọt. Báo cáo cho thấy, giá cà phê bình quân 2 tháng đầu năm 2025 đạt 5.574,5 USD/tấn, tăng 76,3% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng tháng 2, con số này nhích lên 5.596 USD/tấn, cao kỷ lục từ trước đến nay.

"Giá cao kỷ lục đã giúp ngành cà phê lần đầu tiên mang về 1,08 tỷ USD chỉ trong tháng 2/2025, vượt xa mọi kỳ vọng", ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) chia sẻ.

Đức, Italy và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm lần lượt 16,6%, 9,4% và 8,2% thị phần. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu tháng 1/2025 sang Đức tăng 53%, Italia tăng 5,6% và Nhật Bản tăng 10,4%, cho thấy sức hút ổn định của cà phê Việt Nam tại các thị trường truyền thống.

Trong nhóm 15 thị trường lớn nhất, Ba Lan ghi nhận mức tăng trưởng giá trị ấn tượng nhất – gấp 2,9 lần – trong khi Algeria giảm mạnh nhất với mức giảm 22%. Sự phân hóa này phản ánh nhu cầu đa dạng và cơ hội mở rộng thị trường mới mà ngành cà phê cần tận dụng.