-
05-10-2014 08:07 AM #41
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
trong các công ty mà MSN nhắm tới báo chí có nhắc tới BAVI MOC CHAU, LONG thành và HNM
cùng phân tích để làm phép loại trừ
BAVI chủ tịch hiện nay bác Khải là chủ tịch cũ HNM
Bavi thương hiệu ko bằngHNM , cách làm ko bài bản xây nhà từ nóc và phù thủy minh về BV vẫn chưa đưa BV lên mà thậm chí mảng sữa nước mất bóng. cái thương hiệu mượn BV phải sang love ìn farm
Bavi ko nuôi bò mà ký HĐ mua sữa các hộ nông dân, kênh phân phối kém và ko chuyên nghiệp bằng HNM, nhà máy cũng nhờ gia công ở elvoi và thương tín
Mộc châu là một DNNN làm ăn hiệu quả nhưng cũng kd kiểu bavi ko có trang trại bò mà bò ký với hộ nông dân nuôi, mộc châu là công ty nhỏ xếp ở nhánh 3cungf long thành nhưng sau HNM. (tuy nhiên MC làm ăn khá lãi, năm 2010 bctc lãi 345 tỷ/vdl >200 tỷ)
Long thành là một cty sữa rất nhỏ ở ĐN, nội bộ có vấn đề thương hiệu mờ nhạt....
MSN gia nhập sữa chắc chắn phải mua ít nhất 02 công ty trở lên một bắc và có thể một nam vì xét tính hiệu quả và đảm bảo chất lượng sữa ko vc quá xa cũng như chi phí. Xét về tiêu chi HNM vẫn là thương hiệu số 1 trước đây nhẽ ra HNM đã hơn VNM rồi nhưng qk ko nhắc lại nữa (tất cả là do thủ đoạn cạnh tranh). HNM chắc chắn phải bắt tay ông lớn trong dự án nuôi bò công nghiệp ở mảnh đất kim cương mà ko cty nào có được. Sông hồng bãi lạch quá lý tưởng và ngay nhà máy (cách 8km). Về mqh bác T và bác Q là bạn thân và vợ anh Q và anh T cùng học ĐH Luật với nhau. Trước đây VNM nutifood và gần đây nhất TH milk đã từng đặt vấn đề nhưng giá cả ko đạt được...
các bác chờ phim hay HNM cơ hội mua gom đổi đời
-
05-10-2014 08:08 AM #42
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
MAsasan nhấn mạnh sx sữa cho trẻ nhỏ và các thực phẩm
dư địa cho masan rất lớn khi nhiều cty bỏ ngỏ bơ pho mát váng sữa.... phô mai
-
05-10-2014 11:17 AM #43
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
Tiêu dùng sữa của Việt Nam tăng 16%/năm
Báo Đầu tư - 03/10/2014 12:54 00 Tin gốc
(Baodautu.vn) Báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu mới nhất cho hay nhu cầu chung về sữa trên toàn cầu sẽ tăng thêm 36% trong vòng 10 năm tới làm nới rộng khoảng cách giữa các thị trường phát triển và mới nổi.
TIN LIÊN QUAN
Sữa nước tăng trưởng ấn tượng
TH true MILK tung sản phẩm sữa tươi công thức
TH true MILK giao sữa đến tận tay người tiêu dùng
Sữa tươi có thật là tươi?
Tập đoàn TH khánh thành nhà máy sữa tươi 500.000 tấn
Ông Dennis Jönsson, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tetra Pak, nhà cung cấp báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu nhấn mạnh: “Dự báo được sự gia tăng của nhu cầu sữa trên toàn cầu đã đem lại cơ hội lớn cho các công ty trong ngành sữa tại các thị trường phát triển để họ có thể thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm sữa bột và sữa nước vào các thị trường phát triển. Nhưng để thành công lâu dài, họ sẽ phải cân bằng giữa việc gia tăng xuất khẩu và tiếp tục phát triển thị trường nội địa của chính họ”.
Nhu cầu sữa Việt Nam và toàn cầu sẽ tăng mạnh
Tại Việt Nam, các số liệu thống kê mới nhất cho thấy nhu cầu sữa cũng đang gia tăng mạnh.Theo ông Robert Garaves, Giám đốc điều hành công ty Tetra Pak Việt Nam, trong 5 năm gần đây (2008 – 2013), tiêu dùng sữa của Việt Nam tăng trung bình 16%/năm và hiện trung bình mỗi người dân Việt Nam sử dụng 20.5 lít sữa/năm.
Lý do nhu cầu tiêu dung sữa tăng mạnh mà Báo cáo Chỉ số ngành sữa toàn cầu đưa ra chủ yếu bởi tăng dân số, tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa tại châu Á, châu Phi và Mỹ latin. Tuy nhiên, nguồn cung và nhu cầu về sữa trên thế giới sẽ mất cân bằng bởi lượng nguyên liệu sữa tại các thị trường mới nổi có thể bị thiếu hụt trong khi ở các thị trường phát triển lại dư thừa, dẫn đến cạnh tranh mạnh trong xuất khẩu và giảm sút nhu cầu tiêu thụ nội địa tại đây. Như vậy, các nhà sản xuất trong cả hai khu vực thị trường này cần có các hành động cần thiết để đảm bảo thành công bền vững.
Các công ty sữa tại các thị trường nhập khẩu sữa sẽ phải vượt qua thách thức từ đảm bảo nguồn cung sữa bền vững, có chất lượng cao trong khi vẫn bắt kịp sự gia tăng của nhu cầu. Một số thị trường như Trung Quốc, ASEAN trong đó có Việt Nam đang thực hiện các hoạt động tương tự theo nhiều cách như đầu tư mạnh vào chăn nuôi bò sữa trong nước, hợp tác với các doanh nghiệp lớn của nước ngoài và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh bằng các sản phẩm giá trị gia tăng. Về cơ bản, đây là những biện pháp ban đầu để đạt tới các hoạt động cân bằng cần thiết, củng cố tương lai bền vững của ngành công nghiệp sữa.
Được biết năm 2013, tại Việt Nam, thị trường sữa nước ước đạt 1315,07 tấn (1276.6 triệu lít), và dự tính đạt hơn 1.615 tấn (tương đương 1.560 triệu lít)- vào năm 2017. Thị trường sữa bột năm 2013 cũng đạt 581 tấn (tương đương 561 triệu lít), và sẽ tăng lên mức 781 tấn (755 triệu lít) vào năm 2017.
Thanh Vũ
-
05-10-2014 11:19 AM #44
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
-
05-10-2014 11:29 AM #45
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
-
05-10-2014 03:09 PM #46
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
Cuộc chiến trong chén nước mắm
Masan (MSN) đang làm chủ cuộc chơi trên thị trường nước mắm. Trong lúc đó vẫn có thêm nhiều doanh nghiệp vào cuộc với sự đối đầu không khoan nhượng.
Theo Tổng cục Thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm, trong đó nước mắm sản xuất theo phương thức công nghiệp chiếm tỷ lệ 75%. Quy mô thị trường này đã tạo ra doanh số khoảng 7.200 – 7.500 tỷ đồng. Ngoài các ông lớn, giờ đây nhiều doanh nghiệp khác cũng tìm cách chen vai, thích cánh, len lỏi sâu vào thị trường này.
Cuộc soán ngôi ngoạn mục của Chinsu
Trước đây, Unilever với sản phẩm nước mắm mang thương hiệu Knorr Phú Quốc là đơn vị đầu tiên định hình sản xuất và kinh doanh nước mắm theo hướng công nghiệp. Unilever đã xây dựng một nhà máy sản xuất và đóng chai nước mắm đặt tại Phú Quốc. Toàn bộ quy trình sản xuất nước mắm theo đúng phương pháp truyền thống và sử dụng 100% nguyên liệu tại chỗ với sự kiểm soát chất lượng chặt chẽ nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thức phẩm. Unilever đã nắm bắt đúng xu hướng của người tiêu dùng muốn có một sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, an toàn và được hỗ trợ từ thương hiệu uy tín. Nhưng Unilever lại định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp và có mức giá không rẻ. Do đó, sự có mặt của Unilever chưa đủ tạo sóng cho thị trường nước mắm, cho đến khi Masan bước chân vào cuộc chơi.
Thực hiện một chiến lược tương tự Unilever, Masan cũng hướng đến việc sản xuất nước mắm theo mô hình công nghiệp, nhưng hạ độ đạm và có khẩu vị dễ ăn, nhẹ mùi.
Một giám đốc kinh doanh trong ngành hàng nước mắm cho biết, cách làm của Masan cho thấy họ hiểu rất rõ xu hướng tiêu dùng hiện nay: khách hàng muốn ăn nhạt hơn để đảm bảo sức khỏe và chú ý đến an toàn vệ sinh. “Các khách hàng trẻ vẫn thích ăn nước mắm, nhưng lại không quan tâm nhiều đến độ đạm như thế hệ trước mà chỉ cần một loại nước chấm tiện dụng, dễ ăn. Chính thói quen tiêu dùng mới này tạo ra sự sôi động cho thị trường nước mắm”, vị giám đốc này phân tích. Việc thay đổi “gu” của người tiêu dùng đã hỗ trợ Masan đi đến một chiến lược cực kỳ quan trọng, đó là hạ giá thành. Sản phẩm nước mắm Chinsu của Masan có giá chỉ bằng một nửa các sản phẩm nước mắm truyền thống. Chiến lược cạnh tranh về giá của Masan đã bỏ rơi các đối thủ ở đằng sau.
Tiếp theo, Masan đã nhìn thấy khoảng trống truyền thông của ngành hàng nước mắm. Với tiềm lực tài chính mạnh, biết tạo ra những lợi thế khác biệt và sở hữu một hệ thống phân phối lớn (gần 200.000 điểm bán hàng), Masan đã thực hiện chiến lược “dội bom” quảng cáo trên các phương tiện truyền thông (một nguồn tin của DOANH NHÂN dự tính chi phí cho quảng cáo nước mắm của Masan vào khoảng 450 – 460 tỷ đồng/năm), tiếp đến là o bế các nhà phân phối (chợ, siêu thị, cửa hàng… để có những vị trí trưng bày đẹp), cùng với đó là một đội ngũ bán hàng và tiếp thị đầy hiệu quả giúp nước mắm Chinsu nhanh chóng phủ sóng thị trường. Kết quả rõ ràng là Chinsu chiếm tỷ lệ áp đảo khi có đến 66% người tiêu dùng nghĩ đến thương hiệu này đầu tiên, theo kết quả nghiên cứu thị trường cuối tháng 8/2014 của Công ty NCTT Epinion.
Chưa hết Masan đã đi đầu trong việc thiết kế lại bao bì sản phẩm nước mắm từ chai thủy tinh sang chai nhựa, tạo sự tiện dụng cho khách hàng: nhẹ hơn, an toàn, dễ vận chuyển hơn. Masan còn biết cách gieo rắc nỗi sợ hãi trong cách làm tiếp thị khi so sánh một cách ẩn dụ nước mắm truyền thống không loại bỏ được các tạp chất gây hại sức khỏe. Toàn bộ kế hoạch đồ sộ của Masan đã tạo cho người tiêu dùng tin tưởng về một sản phẩm truyền thống được “hiện đại hóa”.
Dù Masan chưa bao giờ tiết lộ cụ thể doanh thu của ngành hàng nước mắm, nhưng một nguồn tin cho biết, doanh thu từ mặt hàng này của Masan từ 4.500-5.000 tỷ đồng/năm. Theo tính toán của Công ty Chứng khoán ACB, năm 2013, sản phẩm nước mắm của Masan chiếm 76% thị phần tại Việt Nam.
Những cuộc đối đầu khốc liệt
Một khảo sát gần đây của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy, ngành hàng nước mắm có mức tăng trưởng bình quân trên hai con số một năm. Điều này đang tạo ra sức hấp dẫn, kéo thêm nhiều doanh nghiệp tham gia vào cuộc chơi sản xuất nước mắm công nghiệp.
Một tay chơi ngoài ngành là Công ty Ngọc Nghĩa, chuyên sản xuất bao bì nhựa cao cấp trong ngành thực phẩm. Công ty này quyết định nhảy vào lĩnh vực nước mắm sau khi thành lập ra Công ty Thực phẩm Hồng Phú với hai sản phẩm nước mắm là Kabin và Thái Long.
Ngọc Nghĩa đã đầu tư khá lớn cho Hồng Phú khi xây dựng một nhà máy sản xuất nước mắm hiện đại, đặt tại khu công nghiệp Hàm Kiệm 1, thuộc xã Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận với giá trị đầu tư là 20,6 triệu USD. Nhà máy ứng dụng công nghệ tiệt trùng UHT vào sản xuất, vốn chỉ dùng trong sản xuất sữa tiệt trùng và thương hiệu này không ngần ngại thực hiện kế hoạch truyền thông lớn với hợp đồng thuê “Vua bếp” Martin Yan làm đại sứ thương hiệu cho Kabin.
Có thể thấy, Ngọc Nghĩa đã học được cách làm tương tự Masan, sản xuất nước mắm trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tích cực truyền thông, nhưng điểm khác của thương hiệu này là nhấn mạnh đến sự nguyên chất của sản phẩm và tập trung vào độ đạm cao của nước mắm.
Một đại gia khác trong làng thực phẩm là Công ty Acecook. Đơn vị này sở hữu đầy đủ nguồn lực từ công nghệ, tài chính, sự am hiểu thị trường, hệ thống phân phối… đã quyết định tham gia thị trường với nhãn hàng nước mắm Đệ Nhất. Acecook cũng tận dụng hệ thống phân phối sẵn có, sự hiểu biết thị trường thực phẩm của mình để triển khai các sản phẩm mới, nhưng đến cuối năm 2013, sản phẩm này gần như biến mất trên kệ hàng.
Trước sức ép lớn từ các đối thủ, Công ty Liên Thành, một nhà sản xuất nước mắm lâu đời buộc phải đầu tư dây chuyền sản xuất nước mắm và xây dựng lại hệ thống phân phối và cải tiến bao bì, hệ thống nhận diện. Thậm chí, Liên Thành còn thuê Công ty Sao Việt để xây dựng hệ thống phân phối cho mình để Liên Thành chỉ tập trung vào nghiên cứu và sản xuất nước mắm.
Tuy nhiên, trước các đối thủ này, Masan luôn chứng tỏ là người dẫn dắt cuộc chơi và xu hướng tiêu dùng. Vẫn sử dụng phương thức quen thuộc là dùng sức mạnh tài chính thực hiện các chiến dịch quảng bá, truyền thông rầm rộ, chiết khấu mạnh cho nhà phân phối, Masan có thời điểm chấp nhận chiết khấu lên đến gần 20% trong khi các hãng khác chỉ trong khoảng 7-10%. Masan còn liên tục tung ra các sản phẩm khác biệt như: nước mắm pha sẵn, nước mắm Nam Ngư độ đạm cao, Chinsu vị cá hồi… dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của quảng cáo để gia tăng sức ép lên đối thủ trên mọi phân khúc từ bình dân cho đến cao cấp.
Ngọc Nghĩa có lẽ thấm đòn cạnh tranh này nhất bởi đặt chân vào lĩnh vực nước mắm từ năm 2010, nhưng chưa năm nào mảng nước mắm của Công ty Hồng Phú (công ty con của Ngọc Nghĩa) có lời, ngược lại, còn liên tục bị lỗ (năm 2011 lỗ 200 tỷ đồng; năm 2012 lỗ 141,5 tỷ đồng, đến năm 2013 đã kéo được mức lỗ xuống khoảng 120 tỷ đồng). Mặc dù khoản lỗ này được lý giải là do đặc thù của ngành hàng tiêu dùng: những sản phẩm mới phải đầu tư lớn cho quảng cáo và bán hàng. Nhưng theo những người am hiểu, các khoản lỗ là do hàng bán không chạy, doanh thu thường chỉ đạt tỷ lệ 30% so với kế hoạch đặt ra.
Tương tự, sau các chiến dịch truyền thông rầm rộ cho nước mắm Đệ Nhất thì đến đầu quý 3/2013, Acecook đã lặng lẽ chuyển giao thương hiệu này cho Công ty Nam Phương VN quản lý và kinh doanh. Và cái tên nước mắm Đệ Nhất được đổi thành nước mắm truyền thống Đệ Nhất Barona. Có thể hiểu Acecook đã từ bỏ sân chơi nước mắm công nghiệp. Trong khi đó, Liên Thành tỏ ra hụt hơi trong việc duy trì chi phí quảng cáo để gia tăng thị phần, buộc phải chuyển chiến lược đi theo các giá trị truyền thống: tìm cách tiếp cận những khách hàng ưa thích nước mắm nguyên chất hơn nước mắm pha chế theo kiểu công nghiệp.
Còn đó cơ hội cho nước mắm truyền thống
Mặc dù người dẫn đầu Masan liên tục khuấy động thị trường nước mắm công nghiệp, nhưng nước mắm truyền thống vẫn có thế mạnh riêng và phát triển nếu có chiến lược, cách làm đúng đắn.
Theo các chuyên gia, nước mắm công nghiệp vẫn có những điểm yếu. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống biết cách khai thác vẫn có thể tạo ra những cục diện khác. Theo đó, nước mắm công nghiệp khó có thể gọi là chuẩn nước mắm do tính chất pha chế gồm nước, muối và nước cốt của nước mắm truyền thống. Và một khi đã pha chế, lượng đạm trong nước mắm sẽ giảm, buộc nhà sản xuất phải sử dụng phụ gia như chất tạo màu, tạo mùi, đạm, chất điều vị để tạo hương vị và thêm vào đó là các chất bảo quản để chống hư hỏng. Như vậy, những người tiêu dùng kỹ tính và tinh tế vẫn có thể lựa chọn loại nước mắm khác nếu thị trường cung cấp sản phẩm phù hợp.
Theo bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hội Nước mắm Phú Quốc, sự soán ngôi của Masan cũng có tích cực, buộc các nhà sản xuất nước mắm truyền thống phải tiến hành những thay đổi như: cải tiến bao bì, đóng chai nhựa theo nhiều kích cỡ để đáp ứng các phân khúc giá khác nhau. Nhiều doanh nghiệp đã chọn các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi để đưa hàng vào. Không đủ nguồn lực tài chính để quảng bá trên phương tiện truyền thông, doanh nghiệp đã biết cách chọn mạng xã hội, các diễn đàn mạng của giới trẻ để tiếp thị với chi phí rẻ nhất. Và quan trọng hơn, nước mắm truyền thống đã được các nhà sản xuất chuẩn hóa quy trình sản xuất, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. “Hiện nay, với xu thế tiêu dùng xanh, sạch và có nguồn gốc địa phương thì nước mắm truyền thống với phương pháp ủ chượp đã có từ lâu đời với nguồn nguyên liệu tự nhiên, không có sự can thiệp của hóa chất sẽ khẳng định vị thế mạnh mẽ trên thị trường”, bà Tịnh cho biết.
Gần đây, bảo hộ chỉ dẫn địa lý được xem là giải pháp hữu hiệu cho khả năng cạnh tranh của nước mắm truyền thống. Một điển hình là nước mắm Phú Quốc đã được công nhận và bảo hộ xuất xứ địa lý. Khi đó các sản phẩm nước mắm sản xuất và đóng chai ở nơi khác sẽ không được kinh doanh, buôn bán dưới tên gọi nước mắm Phú Quốc nữa và sẽ có tác động tích cực đến tình hình kinh doanh, xuất khẩu của các doanh nghiệp nước mắm tại Phú Quốc. Vấn đề còn lại có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, giúp thương hiệu trở nên nổi tiếng bởi chất lượng của chính sản phẩm đó.
Người tiêu dùng muốn gì?
Người tiêu dùng đang thay đổi khá nhiều trong nhận thức và sử dụng nước mắm. Đây là điều mà các nhà sản xuất cần quan tâm nhiều hơn.
Một cuộc khảo sát người tiêu dùng vào cuối tháng 8/2014 của Công ty Epinion (số mẫu 1363; TP.HCM: 652, Hà Nội: 288, các tỉnh thành khác: 423) đã cho thấy, người tiêu dùng đang có nhiều thay đổi trong xu hướng sử dụng nước mắm.
Một thói quen đáng lưu ý đó là người tiêu dùng vẫn sử dụng cùng lúc 2 loại nước mắm khác nhau để nấu ăn và để pha nước chấm. Trong số những người trả lời có nấu ăn trong 3 tháng qua, 94% dùng nước mắm để chế biến thức ăn. Loại nước mắm được lựa chọn nhiều nhất vẫn là nước mắm nguyên chất (76% người trả lời có dùng), tiếp theo là nước mắm nhĩ (48%), nước mắm pha sẵn (36%) và 6% có dùng nước mắm chay.
Đáng ghi nhận là thị trường nước mắm đang chi phối bởi nhãn hiệu Chinsu. Nhãn hiệu này hầu như không có đối thủ. Chinsu đã chiếm vị trí độc tôn trong tâm trí người tiêu dùng. Nhãn hiệu được đề cập tiếp theo là Phú Quốc chỉ chiếm 15%, và thậm chí không phải là tên một nhãn hiệu nào cụ thể mà đúng ra là nguồn gốc của các loại nước mắm ngon (bên cạnh các nguồn nước mắm ngon khác là Phan Thiết và Nha Trang). Ngoài ra các nhãn hiệu khác chỉ có mức độ nhận biết đầu tiên rất thấp, dưới 2%.
Chinsu cũng là nhãn hiệu được dùng nhiều nhất trong 3 tháng qua (80%), trong đó 65% là Chinsu Nam Ngư. Các vị trí tiếp theo là: Liên Thành (12%), Hưng Thịnh (11%), Knorr và Cát Hải (8%). Liên Thành và Hưng Thịnh chủ yếu được tiêu thụ ở TP.HCM, Cát Hải thì phổ biến ở các tỉnh phía Bắc, còn Knorr phân bổ khá đều ở các tỉnh thành lớn.
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một điểm thú vị, đó là tỷ lệ dùng Chinsu giảm dần theo độ tuổi và theo thu nhập. Những người tiêu dùng càng lớn tuổi và càng có thu nhập cao thì càng có xu hướng lựa chọn các nhãn hiệu Liên Thành, Hưng Thịnh (ở TP.HCM), Cát Hải (ở các tỉnh phía Bắc) và các nhãn hiệu khác có nguồn gốc Phú Quốc, Phan Thiết …
Bối rối độ đạm
Có đến 80% người tiêu dùng không chú ý đến độ đạm của loại nước mắm họ đang dùng. Và khi được hỏi độ đạm tối thiểu là bao nhiêu mới được gọi là cao, người điều tra cũng nhận được rất nhiều câu trả lời khác nhau, chứng tỏ người tiêu dùng cũng không chắc chắn về độ đạm trong nước mắm. Và cả trong tiêu chí lựa chọn nước mắm, chỉ có 20% trả lời độ đạm cao, còn chủ yếu là vị ngon/phù hợp với khẩu vị (72%), giá hợp lý (55%), chất lượng đảm bảo (46%), thương hiệu uy tín/lâu năm (38%), bán rộng rãi (38%) và xuất xứ nước mắm ngon: Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang (29%).
Trong khi đó có một thực tế là các hãng nước mắm đang liên tục quảng cáo sản phẩm của mình là độ đạm cao hay nước mắm ngon thì phần quyết định là ở độ đạm (càng cao thì càng ngon). Như vậy có thể thấy, các hãng đang cố gắng truyền đạt thông điệp không cần thiết đến người tiêu dùng hoặc chính những quảng cáo dồn dập và tràn lan về độ đạm cao đã khiến tiêu chí này trở nên ngày càng kém quan trọng trong quyết định mua nước mắm của người tiêu dùng và khiến họ bối rối trong việc xác định độ đạm bao nhiêu thì được gọi là cao và đâu là sản phẩm nước mắm có độ đạm cao thật sự? Và trung bình con số người tiêu dùng đưa ra định nghĩa độ đạm tối thiểu được coi là độ đạm cao là hơn 30 độ. Với cách hiểu đó, chắc không có nhiều sản phẩm trên thị trường lọt vào danh sách nước mắm độ đạm cao. (xem thêm box dưới)
Nước mắm làm quà tặng
Trong khi các hãng nước mắm nhỏ tranh nhau giành từng phần trăm thị phần một cách khó khăn thì với Chinsu phân khúc “nước mắm quà biếu” vẫn còn bỏ ngỏ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng vẫn dùng nước mắm làm quà biếu, quà tặng với nhiều đòi hỏi cao hơn. Có 27% người trả lời đã từng được tặng quà là nước mắm từ bạn bè, người thân hoặc đối tác và 19% đã từng mua nước mắm để làm quà tặng cho người khác. Và một lần nữa xu hướng đó cũng phổ biến hơn khi tuổi người ta càng lớn và khi thu nhập càng cao. Dĩ nhiên, chọn nước mắm làm quà tặng, người tiêu dùng đòi hỏi mắm phải là xuất xứ nước mắm ngon (85%), của thương hiệu uy tín/ lâu năm (71%), nổi tiếng (47%), có độ đạm cao (47%) và bao bì phải sang trọng (33%). Điều này cho thấy, các nhà sản xuất vẫn còn chưa chú trọng nhiều lắm cho nhu cầu này. Có lẽ vì thế những nhãn hiệu “đặc sản” Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết, Cát Hải… của những doanh nghiệp không tên tuổi vẫn là món quà miền quê bình dị len lỏi vào đô thị.
Đăng Lãm – Hoàng Oanh
-
05-10-2014 10:21 PM #47
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
các bác check tin hnm sắp thay đổi nhân sự
-
06-10-2014 07:58 AM #48
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
cùng lên tàu đón siêu big game với HNM cơ hội đổi đời
-
06-10-2014 08:10 AM #49
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
Mộc Châu: Nông dân thu nhập gần 1 tỷ mỗi năm nhờ chăn nuôi bò sữa
(Thời Đại) Xuất phát từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ chăm chỉ làm ăn, không ngại khó ngại khổ, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu và tạo dựng một cuộc sống kinh tế ổn định với mức thu nhập 700-800 triệu đồng/năm.
Một trong những tấm gương tiêu biểu về chăn nuôi bò sửa giỏi đó là gia đình anh Dương Văn Nội sinh năm 1974 và người vợ của mình là chị Hoàng Thị May. Cùng sinh ra tại Nghĩa Minh, Nghĩa Hưng, Nam Định, với hoàn cảnh nghèo khó, tháng 10 năm 1995 anh chị rời quê nhà lên nông trường Mộc Châu làm thuê cho người bà con, bản tính là người hiền lành, chịu khó cùng với quyết tâm làm giàu, bằng số vốn ít ỏi tích cóp được anh chị đã mạnh dạn làm đơn xin được nuôi bò sữa và được công ty giống bò sữa Mộc Châu đồng ý. Sau gần 20 năm vừa làm vừa học hỏi và được sự giúp đỡ, hỗ trợ về vốn, kỹ thuật và đầu ra của hai công ty chủ quản là Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu và Công ty Sữa Mộc Châu, từ một đôi bê vừa cai sữa, trải qua nhiều khó khăn, thử thách đến nay hai vợ chồng anh đã trở thành một hộ nuôi bò sữa hiệu quả của nông trường với 47 con bò sữa, trị giá hàng tỷ đồng, mỗi năm cho thu nhập từ 10-12 tấn sữa/con.
Anh Nội đang chăm sóc đàn bò của mình
Đến trang trại của gia đình anh tại Đơn vị Vườn Đào 2, Công ty cổ phần giống Bò Sữa Mộc Châu, trao đổi với phóng viên về chuyên môn, anh Nội chia sẻ: “ Cùng kết hợp với gia đình trong việc chăn nuôi, tất cả mọi dịch vụ kỹ thuật chăm sóc, cách thức đều đạt chuẩn theo quy trình của công ty. Về việc quản lý giống bò sữa, công ty hỗ trợ cho vay 5 triệu đồng/ con khi người dân mua bò giống, hoặc trả dần bằng sản phẩm với lãi suất thấp, ưu đãi. Bò sữa được đánh số theo đầu con khi giao cho chủ hộ để theo dõi tình hình sức khỏe, tuổi và bệnh tật để chữa trị kịp thời nếu có dịch bệnh. Nguồn thức ăn tinh của bò sữa do công ty cung cấp 100%, chủ hộ không được mua ngoài để tránh độc hại, ngoài cỏ xanh do công ty cung ứng giống để chủ hộ trồng lấy thức ăn cho bò sữa thì các loại cỏ khô Tiama, giống ngô để ủ chua làm thức ăn cho bò sữa đều được nhập và trồng theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ"
Giống ngô lai đơn P4199 do công ty Pioneer của Hoa Kỳ cung ứng cho nông trường
Cỏ xanh được trồng ngay xung quanh trang trại làm thức ăn tươi cho bò sữa.
Bê sữa đang trong tuổi trưởng thành được cách ly vào chuồng riêng để chăm sóc, theo dõi.
Bò trưởng thành khi vào chu kỳ cho sữa được công ty chủ động mua lại theo hình thức bao sản phẩm với giá 15.000đ/lít. Chị Đào Thị Tỉnh, một cán bộ của công ty cho biết: “Số lượng trang trại bò sữa của nông trường ngày một tăng lên, bò giống tự sinh sôi nảy nở theo chu kỳ. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi về thời tiết, khí hậu ôn hòa của nông trường để trồng cỏ xanh, ngô làm nguồn thức ăn cho bò sữa việc chăn nuôi cũng gặp nhiều rủi ro khó khăn về các loại dịch bệnh như: Tụ huyết trùng, viêm vú, v.v…Tuy nhiên những loại bệnh này đều được các cán bộ y tế của công ty sớm chủ động xuống các trang trại nghiên cứu, triệt tiêu hoàn toàn đảm bảo môi trường tốt nhất để chủ hộ yên tâm chăn nuôi sản suất.
Vôi bột sát trùng rắc trước cổng trang trại bò sữa nhằm cách ly với môi trường bên ngoài, đảm bảo an toàn vệ sinh.
Hơn hai mươi năm gắn bó với nông trường cùng những con bò sữa, vượt qua quãng thời gian đầy khó khăn thử thách ban đầu giờ đây vợ chồng anh Dương Văn Nội, chị Hoàng Thì May đã tạo dựng được cuộc sống no đủ, đảm bảo kinh tế gia đình. Chia sẻ với chúng tôi trong sự phấn khởi, anh chị cho biết số lợi nhuận hàng năm ngoài một phần tích lũy, số còn lại sẽ đầu tư vào mua và chăm sóc thể trạng bò giống, xây dựng thêm chuồng trại, đầu tư thêm trang thiết bị và học hỏi kỹ thuật mới áp dụng vào chăn nuôi, đảm bảo thành phẩm sữa tốt nhất ra thị trường.
Từ hai bàn tay trắng, nhờ chăm chỉ làm việc gia đình anh chị đã góp phần làm giàu đẹp cho quê hương, làm thay đổi diện mạo vùng kinh tế nông trường Mộc Châu.
Bìa, ảnh: Hoàng Vũ
-
06-10-2014 08:11 AM #50
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
chăn nuôi của người có bò LN chiếm 20% còn chế biến chiếm 50%
HNM nhanh chân , ra tin giá >100
-
06-10-2014 08:22 AM #51
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
đại gia kêt đôi se duyên hết rồi
HNM sắp lên xe hoa với đại gia...
Tại sao các đại gia sữa đồng loạt chọn đối tác nuôi bò?
Tại sao các đại gia sữa đồng loạt chọn đối tác nuôi bò?
Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Tập đoàn TH và Hoàng Anh Gia Lai bắt tay chăn nuôi bò sữa, một đại gia khác cũng đã đánh tiếng gia nhập cuộc chơi là Đức Long Gia Lai.
Điều đáng chú ý ở đây là, đối tác chiến lược của Đức Long Gia Lai chính là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam - Vinamilk.
Sữa tươi nguyên liệu: Cầu cao, cung yếu
Sữa là ngành có động lực mạnh nhất trong các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng.
Nghiên cứu của Nielsen cho thấy, năm 2012 mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam là 15 lít mỗi năm, thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan (34 lít/năm), Trung Quốc (25 lít/năm) và Anh (112 lít/năm). Cục chăn nuôi Việt Nam ước tính người dân sẽ tiêu thụ gấp đôi mức hiện nay, lên đến 28 lít sữa/năm vào năm 2020.
Với mức doanh thu toàn thị trường năm 2013 đạt 62,2 ngàn tỷ đồng (2,9 tỷ USD), tăng 16,5% so với năm 2012, sữa đang là một trong các ngành hàng phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực hàng tiêu dùng thiết yếu của Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng kép của ngành sữa trong giai đoạn 2010-2013 là 14%. Theo dự đoán của Euromonitor, doanh thu ngành sữa Việt Nam sẽ còn tăng đến 20% và 23% vào năm 2014-2015.
Vì sao bầu Đức dốc hàng ngàn tỷ nuôi bò sữa? (1)
Theo thống kê từ Cục chăn nuôi, đàn bò sữa 184.216 con trong nước (năm 2013) mới chỉ có thể cung cấp 420.000 tấn sữa nguyên liệu, chỉ đáp ứng khoảng 28% tổng nhu cầu sản xuất năm 2013. Do vậy, ngành sữa Việt Nam hiện đối mặt với sự mất cân bằng cung - cầu sữa tươi nguyên liệu nghiêm trọng.
Vì sao bầu Đức dốc hàng ngàn tỷ nuôi bò sữa? (2)
Theo công ty chứng khoán VPBS, Việt Nam hiện có khoảng hơn 20 doanh nghiệp sản xuất và chế biến sữa, nhưng doanh nghiệp tự chủ hoàn toàn về nguyên liệu mới chỉ có hãng sữa TH True Milk đầu tư bài bản vào trang trại nuôi bò. Các doanh nghiệp khác chỉ tự chủ được một phần sữa nguyên liệu, còn lại là thu mua của nông dân và nhập khẩu.
Theo đó, Vinamilk và FrieslandCapina Vietnam (nhãn sữa Cô gái Hà Lan) cũng đồng thời là hai đơn vị thu mua sữa tươi lớn nhất cả nước, trong đó Vinamilk thu mua 60%, FrieslandCapina Vietnam 20% lượng sữa tươi cả nước).
Vì sao bầu Đức dốc hàng ngàn tỷ nuôi bò sữa? (3)
Do nhu cầu lớn,nguồn cung trong nước không đáp ứng đủ, mà sữa tươi thì không thể nhập khẩu, nên cách được nhiều doanh nghiệp sữa lựa chọn là nhập sữa bột rồi pha lại. Thị trường vì thế có sữa hoàn nguyên.
Việt Nam hiện đứng trong top 20 nước trên thế giới nhập khẩu nguyên liệu sữa. Theo đó, năm 2013, nước ta nhập khẩu đến 1,2 triệu tấn sữa bột nguyên liệu, với giá trị lên tới 841 triệu USD. Việc phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu dẫn đến rủi ro biên lợi nhuận giảm do biến động giá sữa bột nguyên liệu thế giới.
Điểm mặt đại gia
Thực tế thì nghề nuôi bò sữa đã có ở Việt Nam từ nhiều thập niên trước trên các cao nguyên như Mộc Châu, Ba Vì, nhưng phần lớn là chăn nuôi hộ nhỏ lẻ trong các nông trại. Trước sức hấp dẫn của thị trường sữa Việt Nam, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã bắt đầu quan tâm phát triển các dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa.
Việc đầu tư trang trại nuôi bò đòi hỏi nguồn lực lớn, từ nguồn vốn xây dựng các hạng mục cơ sở hạ tầng, xây dựng đồng cỏ, chuồng trại, cho đến nguồn con giống, nguồn nhân lực, kỹ thuật và quy trình chăn nuôi... Do đó, việc hợp tác giữa nhiều doanh nghiệp sẽ làm giảm bớt gánh nặng cho các bên, cả phía doanh nghiệp kinh doanh, chế biến sữa, lẫn doanh nghiệp làm đối tác chăn nuôi.
Bởi vậy, ngoại trừ TH Milk thực hiện chu trình khép kín từ trang trại chăn nuôi bò sữa đến chế biến sữa và bán ra thị trường, bước đi mới của các doanh nghiệp sữa trong nước như Nutifood và Vinamilk là thông qua hợp tác liên kết với doanh nghiệp khác như Hoàng Anh Gia Lai và Đức Long Gia Lai.
Doanh nghiệp trong nước
TH True Milk
Năm 2009, tập đoàn TH (hãng sữa TH True Milk) đầu tư 1,2 tỷ USD vào trang trại bò ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), trở thành doanh nghiệp đầu tiên đầu tư bài bản vào làm trang trại.
Phải đến năm 2012, tức là sau 3 năm, dự án của này mới cho sản phẩm đầu tiên. Hiện tại, trang trại bò của TH Milk sở hữu 45.000 con, trong đó số bò cho sữa mới khoảng 50%, sản lượng đạt khoảng 400 tấn sữa tươi/ngày.
Sau dự án 1,2 tỷ USD ở Nghệ An, tập đoàn TH cũng đang đề xuất dự án chăn nuôi bò sữa 500 triệu USD ở Đắk Lắk.
Nutifood - Hoàng Anh Gia Lai
Cách đây 4 tháng, ngày 10/6, một dự án 3 bên gồm tập đoànHoàng Anh Gia Lai, Nutifood và Vissan, sản xuất bò thịt, bò sữa với tổng vốn đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng cũng chính thức được ký kết. Theo đó, 6.300 tỷ đồng sẽ dùng để đầu tư nuôi 236.000 con bò, trong đó 116.000 bò thịt và 120.000 bò sữa.
Theo NutiFood, đơn vị này sẽ đầu tư nhà máy chế biến sữa tươi 100% tại Gia Lai sử dụng nguyên liệu là sữa tươi của trang trại bò sữa HAGL. Dự kiến đầu năm 2016, sản phẩm sữa từ nhà máy này sẽ cung ứng ra thị trường.
Như vậy, Nutifood trở thành hãng sữa thứ hai cũng bắt tay tạo nguồn nguyên liệu chủ động thông qua hợp tác với HAGL.
(Xem thêm: Vì sao bầu Đức dốc nghìn tỷ nuôi bò sữa?)
Vinamilk - Đức Long Gia Lai
Sự kiện mới đây nhất, ngày 8/9/2014, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam - Vinamilk cũng đã chính thức bắt tay với Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) đầu tư trang trại bò sữa quy mô 80.000 con bò sữa, 45.000 con bò thịt, với tổng mức đầu tư lên đến 11.000 tỷ đồng.
DLG thỏa thuận hợp tác với Vinamilk trên lĩnh vực nhập con giống, chuồng trại, kỹ thuật chăn nuôi, đào tạo kỹ sư, bao tiêu toàn bộ sản phẩm.
Bước đầu, dự án tập trung đầu tư tại 3 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai. Hiện DLG đang trong giai đoạn chuẩn bị chuồng trại. Dự kiến quý I-II/2015, DLG sẽ chăn nuôi 125.000 con bò tại khu vực Tây Nguyên.
Doanh nghiệp nước ngoài
FrieslandCampina - De Heus, Wageningen UR, The Friesian Agro Consultancy B.V, Fresh Studio…
Giữa tháng 7/2014, Tập đoàn FrieslandCampina (nhãn sữa Cô gái Hà Lan, Friso…) khởi công xây dựng Vùng chăn nuôi bò sữa tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, với hàng loạt đối tác như De Heus, Wageningen UR, The Friesian Agro Consultancy B.V, Fresh Studio… .
Theo kế hoạch, với vai trò là đối tác chính của Dự án, FrieslandCampina đảm nhận quản lý, điều hành và trực tiếp đầu tư để xây dựng 3 vùng chăn nuôi bò sữa chuyên nghiệp tại Việt Nam, với 2 trang trại mẫu ở mỗi vùng.
Dairy Milk (New Zealand)
Ngày 31/7/2014, đài Truyền hình Vĩnh Phúc đưa tin, Chủ tịch công ty Dairy Milk (New Zealand) đến làm việc với lãnh đạo tỉnh này với mong muốn đầu tư khoảng 40 triệu USD xây dựng trang trại bò sữa ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) trong thời gian tới.
Theo dự kiến, dự án được đầu tư trên diện tích 500 ha bao gồm: khu chăn nuôi bò sữa với số lượng 3000 con bò sữa, trong tương lai là 30 nghìn con; 1 nhà máy chế biến sữa và khu trang trại dành cho trẻ em và khách du lịch tham quan. 50% sản phẩm sẽ được Dairy Milk xuất khẩu ra nước ngoài.
Kết
Có thể thấy, bằng cách đầu tư trang trại nuôi bò, những tên tuổi kinh doanh - chế biến sữa lớn nhất trên thị trường Việt Nam đều đã có những động thái tích cực để tạo nguồn nguyên liệu bền vững, cũng như tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ.
Mong rằng kết quả của các hoạt động đầu tư nói trên sẽ giúp người tiêu dùng trong nước có thêm những sản phẩm thực sự chất lượng, với mức giá hợp lý trong tương lai, đồng thời thúc đẩy tính cạnh tranh và minh bạch trên thị trường sữa Việt Nam.
-
06-10-2014 08:27 AM #52
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
tin này mà ra vượt Hai và vĩnh hảo trong 1 tháng
-
06-10-2014 08:34 AM #53
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
-
06-10-2014 10:43 AM #54
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
củ từ gom HNM đi, cuối năm 5 x trao tay cho chiến lược
-
Những thành viên sau đã cám ơn :
Khovichung (09-10-2014)
-
06-10-2014 04:46 PM #55
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
http://s.*****.vn/hnm-144743/hnm-ong...a-20000-cp.chn
họ còn gom sạch
em trai bác Hùng cầm gần 5%
vợ bác Hùng là chu thị hà PTGD FPT bác hùng trước đây là trưởng ban KS fpt
Quay lạiTHÔNG TIN CHI TIẾT
[IMG]
Tên:Chu Thị Thanh Hà
Sinh năm:1974
Nguyên quán:N/A
Trình độ:- Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh - Đại học Hawaii - Hoa Kỳ (2006)
- Cử nhân Kinh tế - Đại học Kinh tế Quốc dân (1994)
CHỨC VỤ HIỆN TẠI
Vị tríTổ chứcThời gian bổ nhiệm
Phó Tổng GĐCông ty Cổ phần FPT (FPT)
Chủ tịch HĐQTCông ty Cổ phần Viễn thông FPT (FTC)1/10/2012
CỔ PHIẾU ĐANG NẮM GIỮXem lịch sử mua - bán cổ phiếu [IMG]
Mã CPSố lượngTỉ lệTính đến ngày* Giá trị (tỷ VNĐ)
FPT14,29608/07/20130.8
CÁ NHÂN CÓ LIÊN QUAN
Họ và tênQuan hệCổ phiếuSố lượngTính đến ngày* Giá trị (tỷ VNĐ)
Lê Thế HùngChồngFPT2,300,25003/06/2013123.1
Lê Thị Diệu HoaEm chồngFPT33,03603/06/20131.8
Lê Diệu AnhEm chồngFPT22,52503/06/20131.2
Chu Hùng ThắngEm traiFPT12,75009/08/20130.7
(*) Tính theo giá cập nhật đến 06/1
-
06-10-2014 04:50 PM #56
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
bác Hùng từng làm trưởn ban ks fpt
-
06-10-2014 04:50 PM #57
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
Lê Trung Thành từ FPT sang VCF
Tên : Lê Trung Thành
Sinh năm : 1971
Trình độ : Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
CHỨC VỤ HIỆN TẠI
Vị trí Tổ chức Thời gian bổ nhiệm
Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần VinaCafé Biên Hòa (VCF) 18/4/2014
Phó Tổng GĐ CTCP Hàng Tiêu dùng Masan - Masan Consumer (MSF)
TỔ CHỨC CÓ LIÊN QUAN
Họ và tên Cổ phiếu Số lượng Tính đến ngày * Giá trị (tỷ VNĐ)
CTCP Hàng Tiêu dùng Masan - Masan Consumer (MSF) VCF 14,140,911 30/06/2014 2,828.2
QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
Ông Thành từng có thời gian làm việc tại các công ty như FPT Trading, ICP, Nutifood, Pepsi Co Việt Nam, Unilever Việt Nam
-
07-10-2014 07:55 AM #58
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
-
07-10-2014 08:11 AM #59
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
-
07-10-2014 08:13 AM #60
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
HNM hiện có 500 con bò gửi ở cty TNHH sữa tương lai (future mik) ở tuyên quang do chuyên gia isarel chăm sóc
nuôi bò SH ko mất phí làm mát cho bò và chuồng trại
Sản lượng sữa bò tăng vượt trội nhờ công nghệ Israel
Thứ tư - 24/09/2014 09:06
Với sự hỗ trợ từ chuyên gia Israel về chế độ dinh dưỡng, công nghệ làm mát… trong năm 2014, năng suất cho sữa trung bình của đàn bò ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã lên đến 26 kg/con/ngày.
TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu về lượng bò sữa cả nước khi chiếm 51,4% tổng đàn. Ảnh minh họa
TP. Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu về lượng bò sữa cả nước khi chiếm 51,4% tổng đàn. Ảnh minh họa
Tiềm năng chăn nuôi bò sữa ở TP Hồ Chí Minh
Ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho biết TP hợp tác với Israel về áp dụng công nghệ cao giảm chi phí sản xuất, cải tạo năng suất và chất lượng bò sữa. Hiện nay năng suất cho sữa của đàn bò trên địa bàn TP là 5.000 kg/con/năm. Mục tiêu sẽ nâng năng suất lên 8.000 kg/con/năm.
Đàn bò sữa TPHCM đã chạm ngưỡng 100.000 con. Con số mà trước đây không ít người cho là không tưởng ở một TP thương mại và dịch vụ hàng đầu cả nước như TP.HCM. Nếu như bò sữa được nuôi ở Việt Nam hơn nửa thế kỷ, thì nuôi bò sữa hàng hóa để bán chỉ mới có khoảng 30 năm trở lại đây. TP.HCM còn là địa phương hình thành mô hình bò sữa dạng nông hộ mà sau này được nhân rộng nhiều tỉnh thành cả nước. Từ đó đến nay TP vẫn là địa phương dẫn đầu về lượng bò sữa cả nước khi chiếm 51,4% tổng đàn.
Đặc điểm của đàn bò sữa vùng đô thị hóa là sự dịch chuyển liên tục. Khởi phát từ quận Tân Bình, Gò Vấp, lan ra Thủ Đức, tiến ra huyện Hóc Môn, bây giờ là huyện Củ Chi, khi chiếm 63,8% tổng đàn bò sữa TP và lan sang các tỉnh lân cận như Long An, Tây Ninh, Bình Dương. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành nông nghiệp TP cho rằng, vấn đề không phải 100.000 con hay hơn nữa mà làm sao ngày càng nâng cao chất lượng đàn bò sữa. Đó mới là mục tiêu mà TP.HCM đã và đang làm.
Vì vậy, theo ông Nguyễn Phước Trung: Do đô thị hóa, diện tích đất nông nghiệp ngày càng giảm, vì vậy, số lượng đàn bò sữa TP không thể tăng mãi. Sau gần 1 thập niên suy thoái, nghề nuôi bò sữa đã và đang phục hồi trở lại một cách căn cơ và bài bản hơn, không còn phát triển theo kiểu phong trào như cuối thập niên 1990. Nhiều năm nay, việc nhập khẩu giống bò sữa của các “đại gia”như Vinamilk, T.H Milk từ Úc, New Zealand… lên đến hàng chục ngàn con và vẫn sẽ tiếp tục có mặt tại các trại nuôi công nghiệp quy mô lớn, như sắp tới có thêm sự tham gia của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.
Điều đáng nói, đầu ra của sản phẩm này còn rất lớn khi mới chỉ cung cấp khoảng 28% nhu cầu chế biến của nhà máy. Lượng sữa cho mỗi người bình quân cả nước chỉ khoảng 17kg/người/năm trong khi những nước trong khu vực gần 30kg/người/năm. Vì vậy thị trường nước ngoài của lĩnh vực này còn rất lớn.
Ngoài nguồn sữa vắt bán ra hàng ngày, người nuôi còn hưởng lợi từ việc bán con giống cho các tỉnh có nhu cầu nuôi mới hay tăng đàn. Con số này hàng năm vào khoảng 15.000 - 20.000 con giống. Nhưng nghề nuôi bò sữa ở TP chịu sự cạnh tranh khốc liệt với những loại sản phẩm đô thị khác như cá cảnh, hoa kiểng…, vì vậy, sẽ đến lúc chỉ còn lại những hộ nuôi bò sữa một cách chuyên nghiệp, biết tìm hiểu và áp dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật mới để có thể đứng vững trước loạt cây trồng, vật nuôi ít diện tích vẫn có thể cho thu nhập cao.
Áp dụng công nghệ Isarel cho năng suất sữa tăng vượt trội
TP.HCM là địa phương dẫn đầu về năng suất cả nước, bình quân mỗi con/chu kỳ đã lên hơn 5.600kg, trong khi bình quân cả nước là 5.100kg/con/chu kỳ. Vì vậy, dù chỉ chiếm 51,4% tổng đàn nhưng sản lượng sữa lại chiếm 60,6% sản lượng sữa tươi cả nước. Để tạo bước chuyển đáng kể về nuôi bò sữa cả về chất lượng và năng suất với mục đích để gia tăng khả năng cạnh tranh với những nghề ngành nông nghiệp đô thị khác, không thể không ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực này.
Cuối tháng 8/2013,TP.HCM khánh thành Trại trình diễn và thực nghiệm chăn nuôi bò sữa công nghệ cao (DDEF) với sự hỗ trợ của Israel, đất nước có ngành nuôi bò sữa tiên tiến và năng suất cao nhất nhì thế giới, có khí hậu khá nóng như Việt Nam.
Sản lượng sữa bò tăng vượt trội nhờ công nghệ Israel
Công nghệ của Israel giúp người nuôi quản lý được sản lượng sữa để cho ra dòng sữa chất lượng tốt nhất. Ảnh minh họa
Trại ứng dụng các kỹ thuật hiện đại trong chăn nuôi, quản lý, dinh dưỡng, thú y theo mô hình của Israel trong chăn nuôi bò sữa cao sản. Dù mới vận hành đầu năm 2013 nhưng đến nay đã ghi nhận một số kết quả bước đầu như năng suất sữa trung bình đàn bò sữa của trại tăng lên 22,7kg/con/ngày với 70 con đang cho sữa nhờ vắt 3 ca thay vì 2 ca, tương đương 6.300kg/con/chu kỳ, mục tiêu dự án là 8.000kg/con/chu kỳ.
Dự kiến cuối năm 2014 đạt 26kg/con/ngày. Hơn 500 lượt hộ nông dân nuôi bò sữa đã đến đây trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về nuôi bò sữa theo công nghệ cao. DDEF trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp các nơi đến tìm hiểu.
Công nghệ mới này cho phép người nuôi bò biết rõ chất lượng sữa của đàn bò, biết được bò đã ăn đủ hay chưa, sữa bò có đủ hàm lượng đạm hay không, bò có bị bệnh hay không? Hệ thống giám sát 24/24 của DDEF giúp người nuôi quản lý được chất lượng cũng như sản lượng sữa và kịp thời đáp ứng đầy đủ nhu cầu cho đàn bò để cho ra dòng sữa chất lượng tốt nhất.
Kết quả từ DDEF cho thấy, chỉ có đầu tư ứng dụng KHKT ứng dụng công nghệ cao; kết hợp việc quản lý chặt chẽ các quy trình chăn nuôi, kiểm soát an toàn dịch bệnh và nguyên liệu đầu vào – đầu ra một cách đồng bộ mới mang lại hiệu quả cao cho nghề nuôi bò sữa.
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Similar Threads
-
VC9: Tiếp bước VC1, VC2
By golden stock in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 29Bài viết cuối: 03-01-2015, 05:28 PM -
HNM- Hanoi miu đang trở lại ngôi vuơing, đẳng cấp là mãi mãi
By bullshare in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 21Bài viết cuối: 02-08-2013, 08:23 AM -
Fed có cho ra đời tiếp QE3 hay một chính sách kích thích tiếp theo (tiếp tục lãi suất thấp)?
By -BMW- in forum BlogTrả lời: 0Bài viết cuối: 29-08-2011, 05:44 PM -
1/7: Hai sàn mất điểm phiên thứ hai liên tiếp
By platinumpinki in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 0Bài viết cuối: 01-07-2010, 02:22 PM -
Vinaconex 3 - Tiếp bước VC2
By haidangyeu in forum Thị trường OTCTrả lời: 0Bài viết cuối: 26-10-2007, 01:56 PM
Bookmarks