Hybrid View
-
04-10-2014 09:36 AM #1
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
Kịch bản sữa cho Vinacafé
http://www.dna.com.vn/folder_news/300614 vinacafe.jpg
Có lẽ 43 năm hoạt động độc lập của VinacafÉ Biên HÒA không nổi sóng bằng 3 năm về với Masan. Sau thương vụ thâu tóm vào cuối năm 2010, Vinacafé đánh dấu mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay với sự xuất hiện mới hoặc trở lại của nhiều dòng sản phẩm, đặc biệt là thương hiệu cà phê Wake Up trong năm 2012.
Năm 2013, Vinacafé chính thức đưa dây chuyền sản xuất cà phê tại nhà máy Long Thành vào hoạt động, đồng thời tung ra cà phê uống liền Phinn. Tháng 6 vừa qua, theo thông tin từ Nghị quyết Đại hội Cổ đông phát đi trên các kênh truyền thông, Vinacafé Biên Hòa đã hé lộ một chiến lược mang nhiều ảnh hưởng từ Masan: lấn sân ngành sữa.
Quyết định thử sức ở ngành hàng mới này có lẽ đến từ tình hình kinh doanh ở thị trường chính cà phê hòa tan ngày càng khó khăn. Đã từ lâu, Vinacafé Biên Hòa, Nestlé và Trung Nguyên được xem là 3 đối thủ truyền kỳ với những cuộc chiến ngầm trên tất cả các mặt trận; từ những dòng sản phẩm khá tương đồng đến các mẫu quảng cáo đầy thách thức. Chiếc bánh thị phần được tranh giành khốc liệt đến từng miếng nhỏ mà ngay cả người khổng lồ Vinamilk sau 2 lần quyết tâm cũng phải rút lui thương hiệu Café Moment và Vinamilk Café. Thương trường là chiến trường và cuộc chiến nào cũng có tổn thất, nhất là khi thị trường cà phê Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt với cuộc đổ bộ của nhiều doanh nghiệp ngoại như Starbucks (Mỹ), Gloria Jean’s Coffee (Úc), Coffee Bean & Tea (Mỹ), Illy (Ý), Dunkin’ Donuts (Mỹ). Mới nhất là sự gia nhập cuộc chơi của Dao Coffee đến từ Lào ở phân khúc khá tương đồng với Vinacafé Biên Hoà, Nestle và Trung Nguyên. Phải chăng đây là lý do mà Vinacafé nhòm ngó sang những ngành hàng mới nhằm phân tán rủi ro. Nhưng tại sao lại là ngành sữa?
Tổng kết năm 2013, tiêu thụ thực phẩm và đồ uống của Việt Nam đạt 42,8 tỉ USD và tốc độ tăng trưởng kép hằng năm CAGR là 11% trong giai đoạn từ 2010-2013. Trong đó, ngành sữa có mức tăng trưởng năm 2013 so với năm 2012 cao nhất, đạt 16,5%. Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank, ngành sữa vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng cao. Năm 2013, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam ước đạt 15 lít/năm so với 34 lít/năm ở Thái Lan và 112 lít/năm ở Anh. Còn báo cáo của Cục Chăn nuôi Việt Nam cho thấy đến năm 2020, mức tiêu thụ sữa sẽ đạt 28 lít/năm, gần gấp đôi hiện tại. Chỉ với một phép tính đơn giản cho 90 triệu dân Việt Nam cũng có thể thấy thị trường sữa đầy tiềm năng và sẵn sàng chào đón những tân binh. Bài toán về thị phần đã có lời giải, vậy Vinacafé Biên Hòa sẽ bắt đầu từ đâu để chuẩn bị cho cuộc chiến?
Có thể khẳng định chắc chắn rằng Vinacafé Biên Hòa sẽ không thâm nhập mảng sữa bột công thức. Mặc dù mảng này có tốc độ phát triển nhanh nhất trong ngành sữa, nhưng lại là một miếng bánh khó xơi, đòi hỏi cao về đầu tư và thương hiệu mạnh. Ngay cả Vinamilk còn phải e dè với dưới 20% thị phần thì Vinacafé Biên Hòa sẽ phải chọn một hướng đi khác an toàn hơn. Sữa uống và các loại sữa chua sẽ là sự lựa chọn của Vinacafé Biên Hòa, cạnh tranh trực tiếp với các công ty sữa nội như Vinamilk, Dutch Lady, TH Milk và mới nhất là sự kết hợp của hai công ty lớn Nutifood-Hoàng Anh Gia Lai.
Hai viễn cảnh được vẽ ra cho Vinacafé Biên Hòa khi lấn sân ngành sữa. Một là, Vinacafé Biên Hòa sẽ tự gầy dựng cơ đồ từ việc nuôi bò và xây dựng nhà máy. Hai là, đi theo cách truyền thống của Masan: mua lại một công ty sữa khác để làm bàn đạp vào ngành sữa.
Viễn cảnh về đàn bò tung tăng gặm cỏ trong trang trại riêng có vẻ xa vời với Vinacafé Biên Hòa. Chuyện kinh doanh bò sữa không hề đơn giản. Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên của Vinamilk cũng đã từng nhận định rằng nuôi bò sữa là một lĩnh vực đầy rủi ro, đòi hỏi vốn lớn mà thời gian thu hồi lại lâu. Đến thời điểm hiện tại, số lượng bò sữa của Vinamilk cũng chỉ hơn 10.000 con, TH True Milk với hơn 45.000 con và Hoàng Anh Gia Lai dự kiến nuôi đàn bò sữa 120.000 con. Hiện thực trước mắt cũng cho thấy nhiều thách thức đối với công cuộc chăn nuôi bò sữa. Vinamilk với các nông trại nuôi bò khá rải rác, TH True Milk thì đang gặp nhiều vấn đề liên quan đến tương tác với cộng đồng trong việc nuôi bò sữa, dự án của HAGL vẫn chỉ mới được kí kết. Bên cạnh điều kiện về quỹ đất lớn phù hợp thì thời tiết và công nghệ cũng là những yếu tố mang tính chất quyết định trong việc nuôi bò sữa. Chưa thể khẳng định về tính khả thi, nhưng trước mắt, Vinacafé Biên Hòa cần một quá trình lâu dài để chuẩn bị nếu muốn xâm nhập vào ngành này. Nhưng thị trường thì không thể đợi mà vẫn luôn chuyển động và những tân binh tiềm năng khác lớn hơn vẫn đang chờ thời để nhảy vào xâu xé miếng bánh ngon này.
Dựa vào chiến lược M&A rất thành công của Masan thì viễn cảnh mua lại một công ty sữa khác sẽ có xác suất cao hơn. Tuy nhiên, với truyền thống chỉ mua lại những công ty đầu ngành như Proconco, Suối Vĩnh Hảo hay chính Vinacafé Biên Hòa, thì công ty sữa nào là trong tầm ngắm của Masan? Chắc chắn không phải là một trong tứ trụ kể trên (Vinamilk, Dutch Lady, TH Milk và Nutifood). Các công ty sữa khác với quy mô nhỏ như Hanoimilk, Mộc Châu Milk, Ba Vì Milk hoặc Long Thành Milk chăng? Hoặc M&A một loạt các công ty sữa nhỏ cùng lúc là trường hợp cũng có thể xảy ra nhằm đối trọng với nhóm tứ trụ về quy mô.
Dù với viễn cảnh nào thì đường đến với sữa của Vinacafé Biên Hòa hãy còn nhiều gian truân. Tuy nhiên, động thái lấy ý kiến cổ đông về bổ sung ngành nghề sản xuất và kinh doanh sữa của Vinacafé đã sớm đánh tiếng về bước phát triển đột phá trong tương lai. Với sự đỡ đầu của Masan, những bước đi của Vinacafé Biên Hòa sẽ càng trở nên khó đoán. Động thái tiếp theo của Vinacafé Biên Hòa sẽ là mấu chốt để bức tranh toàn cảnh rõ ràng hơn.
-
05-10-2014 07:51 AM #2
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
FIT thôn tính TSC một công ty đi buôn phân hết thời mà giá x8 lần và còn tăng nữa
-
07-10-2014 07:55 AM #3
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
-
11-10-2014 08:13 AM #4
Member- Ngày tham gia
- Sep 2014
- Bài viết
- 322
- Được cám ơn 7 lần trong 7 bài gởi
Mr khải IDP nhanh chân nhẩy vào váng sữa hoff- nhận chuyeenr giao từ Đức
MAsan sắp tới cũng nhảy vô, đại kình địch masan sẽ sắp xếp lại TT sữa các loại
Năng lượng và dinh dưỡng từ váng sữa thì ai cũng biết, nhưng lựa chọn sản phẩm nào để bảo đảm an toàn thì người tiêu dùng cần xem xét kỹ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, váng sữa Hoff được đánh giá cao nhờ yếu tố “5 không” đẳng cấp Đức.
[IMG]
Hiểu đúng về váng sữa
Theo ông Peter Mueller - Giám đốc Kỹ thuật toàn cầu của Bosch Germany (hãng nổi tiếng của Đức đã chuyển giao công nghệ, đội ngũ sản xuất váng sữa Hoff cho thị trường Việt Nam), váng sữa là phần được tách từ lớp trên cùng của sữa tươi nguyên chất thông qua hệ thống máy lọc ly tâm. Từ 100kg sữa tươi qua xử lý chỉ thu về được 1,2 kg váng sữa. Như vậy, để làm một hộp váng sữa 55g - gồm cả váng sữa và kem, các nhà sản xuất phải dùng đến 4,6kg sữa bò tươi nguyên chất. Đây là một trong những thực phẩm tiêu biểu dành cho trẻ em tại các nước phát triển.
Thành phần dinh dưỡng của váng sữa gồm có đạm, chất béo không bão hòa, năng lượng, các vitamin thiết yếu (A, E, B2, B12…), khoáng chất (canxi, kali, natri…), các nguyên tố vi lượng (i-ốt, sắt, kẽm...). Do đó, váng sữa rất tốt cho sức khỏe của trẻ, giúp trẻ tăng trưởng chiều cao, xương chắc khỏe, bổ sung năng lượng, dưỡng chất cần thiết. Vì chứa hàm lượng đạm, chất béo có lợi cao, váng sữa đặc biệt tốt cho trẻ thiếu cân, suy dinh dưỡng, trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng hồi phục.
[IMG]
[IMG]
[IMG]
Đẳng cấp “5 không” từ Hoff
Theo thống kê, hiện trên thị trường Việt Nam có khoảng 50 nhãn hiệu váng sữa khác nhau, trong đó đa phần là hàng nhập khẩu “vàng thau lẫn lộn”. Nhiều loại váng sữa có thành phần chủ yếu là “sữa tươi nguyên chất”, “sữa nguyên kem” hoặc ghi chung chung là sữa với tỷ lệ sữa nguyên kem 50- 60%, cùng nhiều thành phần khác như hương liệu, chất tạo màu, đường, bột bơ sữa, chất tạo đông… Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, với tỷ lệ thành phần như vậy, các sản phẩm này chưa thể gọi là váng sữa được. Đặc biệt, chúng có thể không đảm bảo an toàn vì chứa nhiều chất phụ gia, nhân tạo mà không được công bố rõ ràng trên nhãn hiệu.
Váng sữa Hoff khác biệt so với các loại váng sữa khác nhờ đảm bảo yếu tố “5 không”: Không chất bảo quản; không màu tổng hợp; không hương tổng hợp; không Gelatin (chất tạo đông) và không chất tạo ngọt tổng hợp.
Các chất phụ gia tổng hợp, nhân tạo có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ, đặc biệt trong thời gian dài. Chẳng hạn, nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ hấp thu phải phẩm màu tổng hợp có nguy cơ cao bị rối loạn hoạt động truyền thông tin của hệ thần kinh, khiến thần kinh xung động gấp bội. Hậu quả là trẻ trở nên quá hiếu động hoặc mắc bệnh đa động. Trong khi đó, Gelatin công nghiệp là phụ phẩm không nên sử dụng trong các sản phẩm dành cho trẻ em vì có thể gây tác hại cho sức khỏe…
Có thể nói, sự xuất hiện của váng sữa Hoff, phomat Hoff trên thị trường gần đây đã thu hút người tiêu dùng lựa chọn đông đảo vì sản phẩm này đã đi đúng vào trào lưu mới: An toàn cho sức khỏe là quan trọng nhất, và Hoff đã công khai cam kết không sử dụng hóa chất tổng hợp và minh bạch trên nhãn sản phẩm với “5 không”.
“Các bà mẹ trẻ ngày càng thông minh trong việc lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào cho con mình. Chúng tôi rất vui vì váng sữa Hoff tuy sinh sau đẻ muộn nhưng đã được người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng tin tưởng. Chính nhờ yếu tố “5 không” đã giúp váng sữa Hoff trở nên khác biệt như vậy”, ông Peter Mueller cho biết.
Nên cho bé dùng váng sữa thế nào?
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cần cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, vì vậy, chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi. Cụ thể: với trẻ 6-10 tháng tuổi, nên cho dùng 20-55g/ngày (1/2 đến 1 hộp); trẻ 1-2 tuổi dùng 55-70g/ngày (1 đến 2 hộp); trẻ trên 2 tuổi có thể dùng 110g/ngày. Tuy nhiên, tùy cơ địa của mỗi trẻ, có thể điều chỉnh liều lượng ít nhiều cho phù hợp.
Váng sữa tuy là sản phẩm có nhiều dưỡng chất nhưng chỉ là thực phẩm bổ sung nên không thể dùng thay thế các bữa ăn chính của bé. Những trẻ không nên dùng váng sữa là trẻ dưới sáu tháng tuổi, trẻ bị thừa cân, béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, dị ứng với sữa bò…
Mr khải IDP nhanh chân nhẩy vào váng sữa hoff- nhận chuyeenr giao từ Đức
MAsan sắp tới cũng nhảy vô, đại kình địch masan sẽ sắp xếp lại TT sữa các loại
--- Gộp bài viết, 7 phút trước, Bài cũ: 8 phút trước ---
cái dở của HNM ko có tiền để phát triển và chúng ta đăc biệt cdl đang có bước đi... không thể chờ đợi hơn:drm3:drm3:drm3
--- Gộp bài viết, 4 phút trước ---
Trần bảo minh vừa cho ra sp Kun
còn anh Khải đang phụ trách váng sữa... (công nhận anh nhậy hơn anh T- chỉ vì anh có nhiều tiền hơn và đã huy đông được vốn từ vinacapital)
HNM cổ đông khổ nhiều rồi giờ là lúc thái lai... rất mong DH bất thường:drm4
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Similar Threads
-
VC9: Tiếp bước VC1, VC2
By golden stock in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 29Bài viết cuối: 03-01-2015, 05:28 PM -
HNM- Hanoi miu đang trở lại ngôi vuơing, đẳng cấp là mãi mãi
By bullshare in forum Công ty chiến ở HNXTrả lời: 21Bài viết cuối: 02-08-2013, 08:23 AM -
Fed có cho ra đời tiếp QE3 hay một chính sách kích thích tiếp theo (tiếp tục lãi suất thấp)?
By -BMW- in forum BlogTrả lời: 0Bài viết cuối: 29-08-2011, 05:44 PM -
1/7: Hai sàn mất điểm phiên thứ hai liên tiếp
By platinumpinki in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 0Bài viết cuối: 01-07-2010, 02:22 PM -
Vinaconex 3 - Tiếp bước VC2
By haidangyeu in forum Thị trường OTCTrả lời: 0Bài viết cuối: 26-10-2007, 01:56 PM
Bookmarks