Hybrid View
-
09-10-2012 09:54 PM #1
Platinum Member- Ngày tham gia
- Jun 2011
- Bài viết
- 59,568
- Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi
Bộ Tài chính: “Giá xăng đáng lẽ tăng chứ không giảm”
Bộ Tài chính vừa có văn bản lý giải về công tác điều hành trước thông tin giá xăng, dầu thế giới giảm mà giá xăng, dầu trong nước chưa giảm.
Xem bài viết: Bộ Tài chính: “Giá xăng đáng lẽ tăng chứ không giảm”
-
09-10-2012 09:54 PM #2
Platinum Member- Ngày tham gia
- Jun 2011
- Bài viết
- 59,568
- Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi
đtck (09/10/2012 19:22)
Cơ quan quản lý mà còn nói thế này thì làm sao DN Xăng dầu minh bạch với dân được?!
Giá xăng dầu hiện tại cả thế giới hạ nhưng DN XD VN lại muốn tăng???
Kinh doanh & quản lý kém cỏi, thiếu minh bạch, cuối cùng chỉ NTD chịu thiệt.
Tôi có ý kiến thế này:
1. Cần thẩm định lại giá cơ sở. Tôi cho rằng giá cơ sở hiện nay tính chưa đúng, chưa hợp lý. Phải tính theo phương pháp bình quân gia quyền chứ không tính theo pp trung bình cộng (vì số lượng nhập hàng khác nhau, giá nhập khác nhau).
Ví dụ: trong 30 ngày có 3 lần nhập"
- Lần 1: nhập 1.000.000 thùng giá 110 USD/thùng
- Lần 2: nhập 1.000.000 thùng giá 115 USD/thùng
- Lần 3 nhập 200.000 thùng giá 125 USD thùng.
+ Nếu tính theo pp trung bình cộng, giá nhập trung bình là: (110+115+125)/3 =116,67 USD/thùng.
+ Nếu tính theo pp bình quân gia quyền, giá nhập trung bình là1.000.000x110 + 1.000.000x115 + 200.000x125)/2.200.000 = 113,64 USD/thùng.
Như vậy giá trung bình cộng trong ví dụ này cho kết quả cao hơn pp bình quân gia quyền: 3,03 USD/thùng.
2. Điều chỉnh giá 10 ngày/lần thì phải tính giá cơ sở theo bình quân gia quyền 10 ngày. Nếu tính trung bình 30 ngày thì điều chỉnh giá 30 ngày/lần (nếu có). Không tính giá trung bình 30 ngày để điều chỉnh 10 ngày/lần (như hiện nay). Lưu ý là tính giá nhập trung bình theo pp bình quân gia quyền chứ không trung bình cộng.
3. Cơ quan quản lý cần phải thẩm định thời điểm các DN nhập hàng xem giá mua có tốt không? giá xăng dầu thế giới biến động lên xuống từng giây (như giá vàng, ngoại tệ...), biên độ một hai đô la/thùng trong ngày là chuyện thường, nên nếu không có chuyên gia giỏi mua đúng thời điểm thì thường phải nhập giá cao trong ngày.
.......
Xem bài viết: Bộ Tài chính: “Giá xăng đáng lẽ tăng chứ không giảm”
-
10-10-2012 07:35 AM #3
Platinum Member- Ngày tham gia
- Jun 2011
- Bài viết
- 59,568
- Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi
huỳnh văn lương (09/10/2012 22:57)
Theo cách giải thích của BỘ TÀI CHÍNH thì muốn giảm giá xăng dầu thì phải tích bình quân 30 ngày, như thế để tăng hoặc giảm giá xăng các doanh nghiệp buộc phải tính theo cách lấy bình quân 30 ngày. Nhưng 4 lần tăng giá dồn dập gần đây các doanh nghiệp xăng dầu lại luôn dẫn giá xăng dầu trong 10 ngày qua đã cao hơn và thế là tăng giá. Không biết BỘ TÀI CHÍNH có xem lại những lần tăng giá và lý do tăng giá gần đây của các doanh nghiệp hay không.
Thật bức xúc,lời thì doanh nghiệp bỏ túi,lỗ thì tăng giá bắt người dân và cả nền kinh tế phải gánh.
Khi tăng giá thì diện đủ lý do để tăng và khi giảm thì dường như cũng muôn ngàn lý do chần chừ không giảm. Và buồn hơn là điều đó lại được hậu thuẩn từ liên Bộ Công thương và Tài chính.
Xem bài viết: Bộ Tài chính: “Giá xăng đáng lẽ tăng chứ không giảm”
-
10-10-2012 05:14 PM #4
Platinum Member- Ngày tham gia
- Jun 2011
- Bài viết
- 59,568
- Được cám ơn 1,465 lần trong 1,303 bài gởi
Mp (10/10/2012 15:40)
Giá tính theo cơ chế thị trường thì tại sao lại vẫn có cái gọi là "quĩ bình ổn"???. Còn có quĩ "bình ổn" thì sẽ còn bất cập dẫn đến thiếu minh bạch, lập lờ.
Trước hết, cần xác định thuế nhập khẩu xăng dầu bao nhiêu là hợp lý và phải có lộ trình tăng hay giảm đàng hoàng, hẳn hoi???.
Còn nếu không xác định được bao nhiêu là hợp lý hoặc lảng tránh câu hỏi này thì sẽ dẫn đến hệ lụy:
- Nó sẽ trở thành cần câu cơm để các nhà quản lý "liệu cơm gắp mắm" sao cho thu đủ cho ngân sách trong năm, bởi cứ thiếu thì đẩy thuế nhập khẩu lên là xong, thừa thì mới cho giảm thuế.
- Vô hình chung "trăm dâu sẽ đổ lên đầu tằm" đó là người tiêu dùng.
Xăng dầu là mặt hàng thứ yếu, với một nền kinh tế non yếu thì thuế NK được tính như là hàng xa xỉ là phải xem lại. Ừ, thì có ý kiến cho rằng thuế NK phải cao để người dân phải tiết kiệm, không lãng phí. Nhưng giá xăng dầu mà cao thì chỉ tính riêng CHI PHÍ VẬN CHUYỂN thôi cũng đủ chết rồi. Còn số đông người dân ư, dù có tiết kiệm đến mấy thì chi phí đi lại cũng chiếm một khoản khá lớn so với thu nhập, mà đương nhiên là họ phải tiết kiệm rồi dù giá nào chăng nữa.
Nhà quản lý hãy làm nhiều bài toán, nhiều phép tính để đưa ra một mức thuế hợp lý để dân có thể chịu được và nhà nước cũng có thu. Còn nếu vẫn quyết tâm tận thu để ngân sách đảm bảo cho Nhà nước chi tiêu trong khi đè gánh nặng phải đóng góp lên số đông thì e rằng chưa thỏa đáng.
Làm gì, nói gì cũng phải để dân tâm phục khẩu phục, chứ đừng mang khẩu hiệu người dân hãy "hy sinh" vì cái này hay vì điều kia.
Xem bài viết: Bộ Tài chính: “Giá xăng đáng lẽ tăng chứ không giảm”
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Similar Threads
-
Không nên trì hoãn giảm giá xăng
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 1Bài viết cuối: 21-06-2012, 08:45 AM -
Bộ Công thương: Không thể giảm giá xăng tương ứng mức tăng
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 4Bài viết cuối: 05-06-2012, 09:48 PM -
Bộ trưởng Tài chính: ‘Tính toán từng đồng để giảm giá xăng’
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 4Bài viết cuối: 24-05-2012, 08:04 AM -
Bộ Tài chính cân nhắc giảm giá xăng
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 2Bài viết cuối: 21-05-2012, 06:12 PM -
Bộ Tài chính cân nhắc giảm giá xăng dầu
By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hìnhTrả lời: 2Bài viết cuối: 21-05-2012, 11:09 AM
Bookmarks