Cải tiến công nghệ, phát triển sản phẩm mới để đứng vững trên thị trường nước ngoài
Công ty cổ phần đá ốp lát cao cấp Vinaconex đóng trên Khu công nghiệp Bắc Phú Cát. Dù mới đi vào sản xuất hơn một năm nhưng do tích cực nghiên cứu thị trường, cải tiến mẫu mã, xây dựng sản phẩm mới, được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Đây được coi là một Nhà máy sản xuát đá ốp lát hiện đại vào bậc nhất ở Đông Nam Á.

Ông Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đá ốp lát cao cấp Vinaconex cho biết: Công ty đã đầu tư 283 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng và lắp đặt dây chuyền sản xuất. Dây chuyền sản xuất của Nhà máy bao gồm: 2 xưởng sản xuất chính cho đá ốp lát cao cấp Terastonne và Bretonstonne và một xưởng sản xuất nghiền sàng cung cấp nguyên liệu đá đầu vào cho hai xưởng sản xuất làm thành một quy trình sản xuất khép kín.
Khi mới vào đầu tư, thị trường tiêu thụ khá thuận lợi do đang xây dựng đã có đơn đặt hàng nhưng chất lượng sản phẩm thế nào để thị trường nước bạn chấp nhận, thực sự là một bài toán khó. Để làm ra sản phẩm đạt chất lượng tốt, yếu tố con người và vấn đề đổi mới công nghệ, thiết bị, cải tiến kỹ thuật được công ty coi là những khâu then chốt. Trước tiên là tuyển chọn đội ngũ kỹ sư và công nhân có trình độ, có tay nghề cao, xây dựng nề nếp làm việc, củng cố công tác quản lý sản xuất kinh doanh. Bằng những chính sách nhân sự cụ thể như xây dựng chế độ khoán tiền lương, khoán sản phẩm cho từng bộ phận; xây dựng chế độ thưởng, phạt với mức cao trong các công đoạn sản xuất để giảm sản phẩm kém chất lượng, từ đó đã nâng cao trách nhiệm của công nhân với công việc và khuyến khích người lao động tích cực làm việc. Hiện nay, Công ty có 236 lao động, 6 kỹ sư, cử nhân và 20 cán bộ được đào tạo ở Cao đẳng Bách Khoa. Lực lượng công nhân cũng được doanh nghiệp cho đi đào tạo nghề 18 tháng.
Cuối năm 2004, thực hiện xong việc cổ phần hóa, doanh nghiệp như có thêm sức mạnh do được tự chủ trong sản xuất kinh doanh. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao uy tín và khả năng cạnh tranh của Nhà máy tại thị trường trong nước và quốc tế, Công ty đã tích cực nghiên cứu thị trường đá ốp lát trong nước và quốc tế để xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh đúng hướng, hiệu quả. Lúc mới đầu tư, cơ cấu sản phẩm Terastonne của doanh nghiệp chủ yếu là kích cỡ 40 x 40 cm, chưa phù hợp với thị hiếu của khách hàng, doanh nghiệp đã đầu tư hơn 2 tỷ đồng để mua thêm khuôn và các thiết bị phụ trợ sản xuất ra các sản phẩm có kích cỡ lớn hơn, được khách hàng ưa chuộng. Mục đích của loại sản phẩm này là cung cấp cho các công trình dân sinh và cao cấp ở trong nước.
Bretonstone là sản phẩm được doanh nghiệp tập trung sản xuất với mục tiêu xuất khẩu là chính, vì vậy bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt, doanh nghiệp còn đặc biệt quan tâm đến việc cải tiến mẫu mã để theo kịp với sự biến đổi nhanh chóng của thị trường nước ngoài. Phương châm của doanh nghiệp là sử dụng vật liệu trong nước để hạ giá thành sản phẩm nhằm tăng tính cạnh tranh và phân đoạn thị trường để phát triển các mẫu mã sản phẩm thời trang, phù hợp với từng thị trường xuất khẩu. Trong đó tập trung vào một số sản phẩm phổ biến trong từng giai đoạn để đảm bảo tính ổn định về nguồn nguyên vật liệu và chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp thực hiện cải tiến công nghệ ở từng khâu công việc trong quy trình sản xuất theo phương thức "sản phẩm có điểm yếu nào thì nghiên cứu khắc phục ngay điểm yếu đó", đồng thời nghiên cứu, xây dựng sản phẩm mới. Trong quá trình sản xuất sản phẩm Bretonstone, nhận thấy chất lượng sản phẩm tốt nhưng mầu sắc chưa bền như mong muốn, sản phẩm Terastone của doanh nghiệp lại đang bộc lộ những yếu điểm nên tiêu thụ khó khăn, đầu năm 2005, doanh nghiệp đã nảy ra ý định sản xuất sản phẩm mới từ xi măng và cát trắng. Sau 6 tháng nghiên cứu, sản xuất thử, chỉnh sửa và hoàn thiện, đến nay sản phẩm đá cao cấp mang tên "Hai-tếch" đã ra đời có chất lượng rất tốt, sản phẩm đẹp hơn, mầu sắc bền hơn và giá rẻ hơn sản phẩm Bretonstone do sử dụng nguồn nguyên liệu xi măng và cát trắng trong nước. Sản phẩm này cũng giúp doanh nghiệp khôi phục dây chuyền sản xuất sản phẩm Terastone đang phải tạm dừng sản xuất do sản phẩm tiêu thụ khó khăn. Hiện nay, doanh nghiệp đang tích cực cải tiến các vị trí máy móc của dây chuyền sản xuất Tesrastone để chuẩn bị sản xuất sản phẩm mới
Bên cạnh việc đổi mới công nghệ, xây dựng sản phẩm mới, doanh nghiệp còn đặc biệt quan tâm đến việc mở rộng và củng cố thị trường tiêu thụ. Khắc phục khó khăn là thị trường nước ngoài khó tiếp cận, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch tiếp thị, hợp tác với tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị các sản phẩm tương tự như của Nhà máy, đồng thời cử cán bộ kế hoạch thị trường chuyên tìm hiểu, khai thác mở rộng thị trường. Nhờ vậy, chỉ sau một năm hoạt động, doanh nghiệp đã xây dựng được 20 đại lý trong nước và 3 đại lý ở nước ngoài. Sản phẩm đá ốp lát cao cấp của doanh nghiệp đang là sản phẩm được người tiêu dùng của các nước úc, Singapo, Ấn Độ và Tây Ban Nha ưa chuộng. Giá trị sản lượng của doanh nghiệp đã đạt 341 tỷ đồng, doanh thu 10 tháng năm 2005 đạt 120 tỷ, nộp ngân sách hơn 6 tỷ đồng. Hiện nay, doanh nghiệp đang xin thuê thêm hơn 4 ha đất để mở rộng Nhà máy với dự định đưa thêm một dây chuyền sản xuất sản phẩm Bretonstone vào sản xuất. Với những nỗ lực và tiềm năng hiện có, hy vọng rằng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ chiếm lĩnh được thị trường khi cả nước tham gia hội nhập.