Giá xăng lại sắp tăng thêm 1.000 đồng/lít ?


Dưới đây là phiên bản cache tại địa chỉ: http://www.vnmedia.vn/VN/kinh-te/thi...0_donglit.html
7 Ngày Bán Hàng Không Lợi Nhuận Apple: iPhone 4s , iPad 3 , Macbook Pro


Theo một cán bộ phòng Kinh doanh của doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn tại Hà Nội, dự kiến hôm nay (23/8), các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sẽ tính toán và có văn bản đề xuất lên Bộ Tài chính xin tăng giá với mức khoảng 1.000 đồng/lít xăng.

Trong 10 ngày gần đây, giá dầu thế giới liên tục biến động. Giá dầu thô hôm nay (23/8) mở cửa ở ngưỡng 97,30 USD/thùng cao hơn 13 cent so với phiên chốt hôm qua. Như vậy, trong 10 ngày gần đây, giá dầu thô đã vọt lên hơn 97 USD, cao hơn 4 USD so với ngày 13/8 (thời điểm giá xăng dầu trong nước điều chỉnh).

Giá dầu Brent hôm nay cũng có thời điểm lên tới 116,01 USD/thùng. Trong 10 ngày nay, giá dầu Brent biến động theo hình chữ V. Sau khi xuống 113,76 đôla vào ngày 17/8, dầu thô quay đầu lên 114 - 116 USD, cao hơn con số 111, 63 USD/thùng vào ngày 13/8.

Chia sẻ với báo chí, đại diện Saigon Petro cho biết, hiện chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ đang cao. Không công bố con số cụ thể song lãnh đạo này khẳng định, hầu hết doanh nghiệp xăng dầu đều lỗ. "Tùy lượng nhập khẩu của mỗi đơn vị nên doanh nghiệp có mức lỗ khác nhau", ông nói. Hiện doanh nghiệp chưa có văn bản đề xuất xin điều chỉnh giá nhưng "sẽ có sau khi tổng hợp lại tình hình thế giới".

Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) Trần Ngọc Năm cũng khẳng định với báo chí, hiện chênh lệch giá cơ sở mặt hàng xăng đã cao hơn giá bán lẻ hiện hành gần 1.000 đồng mỗi lít. Đối với mặt hàng dầu, chênh lệch này khoảng 500 đồng mỗi lít hoặc kg. Ngay sau khi tăng giá, ngày liền kề hôm sau, giá xăng dầu đã lại tiếp tục lỗ 500 đồng mỗi lít. Theo lãnh đạo Petrolimex, doanh nghiệp đang tiếp tục theo dõi tình hình trong vài ngày tới trước khi tính tới việc phương án xin tăng giá nếu giá thế giới lên cao.

Một lãnh đạo doanh nghiệp cỡ vừa cũng cho hay, doanh nghiệp của ông đang "nghe ngóng diễn biến tình hình thế giới". Theo ông, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới lên cao như hiện nay, để tránh việc giá trong nước đột biến, Nhà nước nên phối hợp 3 phương án giảm thuế, trích Quỹ Bình ổn và tăng giá ở mức độ "vừa phải". "Có như vậy, khi điều chỉnh, giá xăng dầu mới không tăng đột biến và dư luận sẽ không bất an", ông nói.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng khả năng giảm thuế nhập khẩu xăng dầu là rất thấp. Mặt khác, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hai tháng qua ở mức âm là nguyên nhân để doanh nghiệp xin tăng giá xăng dầu, bởi trước đây Bộ Tài chính chưa cho phép DN tăng giá vì mục tiêu kiềm chế lạm phát. Khi CPI giảm mạnh, doanh nghiệp tính đến chuyện xin tăng giá để tháo “bọc nén”.