Mac viết học thuyết củ mình trong bối cảnh các nước TB (tôi không nói là TBCN) ở giai đoạn ban đầu nhưng qua hơn 100 TB đã thay đổi nhiều, nhà nước TB đã đưa ra các luật để quản lý các nhà TB để tránh được những lỗi mắc phải trước đây như: vi phạm quyền con người, khai thác phá hoại tài nguyên cạn kiệt, độc quyền, v.v.
thông qua các luật dần được hoàn thiện như: luật lao động, luật môi trường, luật nhân quyền, luật chống độc quyền, ... và các loại thuế để xây dựng ngân sách và quỹ phúc lợi xã hội.
Mac đã chỉ ra được hiện tượng, bản chất của TB trong
thời gian đó. Khai thác và thặng dư là 2 từ được
Mac dùng tới nhiều để nói về bản chất tư bản. (Tôi không dùng từ bóc lột vì nghĩa của từ exploitation là khai thác chứ không phải là bóc lột, Profit = thặng dư). Người lao động cũng là một trong những đối tượng để nhà TB khai thác. Trong bối cảnh đó (khi chưa có các luật sau này ra đời) các nhà TB tha hồ khai thác và gần như các đối tưọng bị khai thác (con người, tài nguyên, thiên nhiên, ...) không có cái gì để bảo vệ. Người LĐ bị khai thác, xâm phạm nặng nề.
Mác đứng về người lao động và chỉ ra con đường thay đổi cho những người lao động này là phải
cùng nhau làm cuộc cách mạng thông qua bạo lực. (Cách thức này đã được một số nươc sử dụng và thành công sau này).
Và Mác còn chỉ ra được sau khi thành công rồi thì xây dựng nhà nước như thế nào, kiểu gì,... quản lý nhà nước này như thế nào, mô hình kinh tế ra sao... và tương lai của nhà nước này sẽ như thế nào. (Cái này mọi người đã chứng kiến).
Cá nhân tôi chỉ phản biện thế này thôi:
1) Một xã hội mà phân chia giai cấp thì sẽ gây ra sự phân biệt, kỳ thị.
2) Sở hữu tài sản là quyền và là thuộc tính của con người.
3) Khái niệm CHUNG là một khái niệm hay gây ra tranh cãi. (ví dụ: Tài sản không những gây ra tranh cãi mà sự bảo vệ, chăm sóc, sử dụng sẽ không đúng mức).
4) Năng lực, nhu cầu của mọi người là khác nhau.
5) Dù là mô hình kinh tế tư bản hay tập thể thì cũng phải tạo ra lợi nhuận nhưng chắc chắn mô hình kinh tế tập thể sẽ không bao giờ hiệu quả băng mô hình kinh tế tư bản.
6) Quản lý xã hội, nhà nước bằng chuyên chế sẽ mang nặng sự cưỡng bức nên sự tự do cá nhân sẽ bị hạn chế.
7) Do yếu tố khách quan là giai đoạn của Mác chưa hình thành nên các luật như về
quyền con người,
bảo vệ môi trường, thuế, ... nên xã hội Mác cũng không viết được về nhà nước, xã hội mà Mác mong muốn xây dựng nên không đề cập tới các yếu tố này nhiều và hoàn thiện như hiện nay.
8) .... còn nhiều điểm nữa
....
- Học thuyết Mác đã được nhiều nước áp dụng, tuy nhiên mức độ thấu hiểu về học thuyết Mác là khác nhau do
1) Học thuyết Mác là một học thuyết phức tạp, viết nhiều và dài.
2) Lỗi sai về dịch thuật: Ví dụ Exploitation = Khai thác thì dịch là bóc lột, Communism = chủ nghĩa cộng đồng, gốc của từ là commune = làng mạc thì dịch là cộng sản.
3) Để hiểu được nhiều, tổng thể thì phải đọc hết nhưng do quá dài nên thường bị
trích đoạn nên phiếm diện và nhiều khi bị xuyên tạc, lợi dụng, áp dụng không đúng. (Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là mấy bác nông dân đem áp dụng đó nghe!!)
- Các nước áp dụng đã tôn vinh học thuyết Mác trở thành chính thống nên có khuynh hướng không chấp nhận các
học thuyết khác điều này vô hình chung đã làm cho các nước này hạn hẹp về kiến thức, tạo ra sự bảo thủ trong nhận thức về học thuyết khác.
....
Thôi dài lắm, nói thì hết năm này sang năm khác. Em chỉ viết vài suy nghĩ cá nhân thoai.
Bookmarks