Bé hạt tiêu
VBC là DN có VĐL nhỏ nhất ngành nhựa nhưng hiệu quả hoạt động đứng thứ
hai sau
NTP, hơn
BMP và hơn
SDG (số 2 ngành bao bì xi măng). Chỉ số ROE của
VBC là 43.94% so với
NTP,
BMP,
SDG lần lượt là: 45.49, 35.88, 38.44. Đúng là bé hạt tiêu!
Nhờ đâu
VBC làm được điều này?
1.
VBC sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, 67tỷ/VCSH 41 tỷ. Nhờ vậy DT của
VBC gấp 7.31 lần vốn so với 2.76, 1.7, 2.86 của
SDG,
BMP,
NTP.
2. MMTB của
VBC được mua với giá tốt (có thể khg bị lãnh đạo tham nhũng).
TSCĐ của
VBC có giá trị chỉ 45 tỷ, so với 141 tỷ của
SDG. Mức khấu hao (nhanh) là 7 tỷ/năm, đã khấu hao hết 24/38 tỷ (mua thêm 6.5 tỷ năm 2009), nhưng công suất là 80tr bao/năm trong khi
SDG là 7 tỷ/năm, 93/141, 52tr bao/năm.
BBS là 2.2 tỷ/năm, 48/91, 45tr bao/năm.
VBC chỉ khấu hao thêm 2 năm nữa là hết, do vậy LN sẽ còn cao hơn từ năm 2012 trở đi. Từ năm tới,
VBC sẽ có thêm 30tr bao/năm từ đầu tư GĐ 1 ở KCN Gia Lách.
(còn tiếp)
Bookmarks