Em lại thấy báo cáo này là rõ ràng, giải thích cặn kẽ những vấn đề mà em đang quan tâm: tài sản và lợi nhuận của VFR thực sự là bao nhiêu?

Các bác thấy báo cáo nhiều thông tin nên bị nhiễu. Em khuyên mọi người chỉ nên đọc một số trang thôi.

Ở trang 6-7/24. Có 3 điều mà Kiểm toán viên lưu ý:

1) Lãi năm 2006 chưa bao gồm các khoản lãi (lỗ) được phân chia từ các khoản đầu tư vào công ty con, công ty liên kết, công ty liên doanh do các công ty này chưa công bố phương án phân chia lợi nhuận 2006. Như vậy, LNST ~ 17 tỷ chỉ là LNST của công ty mẹ. Dựa theo cơ cấu lợi nhuận mà bản cáo bạch nêu, LNST của cả "tập đoàn" năm 2006 có thể ~ 30 tỷ.

2) Kho bãi Hải phòng đã hoàn thành nhưng chi phí xây dựng (15,7 tỷ) chưa quyết toán xong. Tài sản của công ty đã tăng lên từ 300 tỷ thành 316 tỷ. Trang 20/24 cho thấy còn khoảng 8,5 tỷ chi phí xây dựng dở dang khác (chủ yếu cho nhà điều hành 73 Lò Đúc ) cũng chưa quyết toán. Năm nay nhà điều hành 73 Lò Đúc chắc chắn hoàn thành và tài sản công ty sẽ tăng lên khoảng 7 tỷ nữa. Tổng tài sản của VFR năm 2007 ít nhất là 325 tỷ --> có thêm ít nhất 25 tỷ từ "chiêu" này.

3) Từ ngày 01/01/2007, Liên doanh APL Vietnam chấm dứt hoạt động. "Ly dị" thì phải phân chia tài sản và đền bù cho nhau. Có thêm một khoản đáng kể để bù đắp cho những cơ hội mất đi khi APL tách ra làm riêng.

Ở trang 21-23/24 có một số điểm cần lưu ý sau:

4) Lợi thế kinh doanh của VFR khi cổ phần hóa là 1,1 tỷ. Tiền thuê đất đai, kho bãi dài hạn của nhà nước chỉ là 207 triệu/quý ~ 830 triệu/năm. Hài chưa, đố bác nào cầm 1 tỷ mà thuê được kho bãi mênh mông ở cả ba miền đấy. Chưa kể cái thương hiệu to và vai trò trong các hiệp hội quốc tế và trong nước. Thêm một bằng chứng về định giá thấp tài sản.

5) Doanh thu của công ty mẹ chủ yếu là từ vận tải biển (30%), cho thuê nhà-kho (16%), vận tải bộ (13%), giao nhận (13%)...Các bác có nghĩ rằng nhu cầu vận tải, thuê nhà, giao nhận trong năm tới có tăng lên không? Khả năng đáp ứng nhu cầu của VFR trong năm có tăng lên không?

6) Chi phí quản lý doanh nghiệp 3.9 tỷ. Hợp lý, khi mà năm 2006 VFR thực hiện nhiều việc quan trọng: hoàn tất cổ phần hóa, IPO, niêm yết...

7) Trong chi phí sản xuất kinh doanh: có đến 10,7 tỷ cho dịch vụ thuê ngoài. Liệu năm nay, chi phí này có giảm đi ???

Tóm lại, em thấy báo cáo này là rất hay. Nó khẳng định những nhận định về VFR mà em đã từng trao đổi với các bác trong thời gian qua.

Chỉ tiếc rằng thị trường CK đang khó đoán quá...