Kinh tế vẫn chưa thực sự khởi sắc, song các công ty sản xuất bánh trung thu vẫn không ngại tăng thêm sản lượng cũng như chủng loại sản phẩm nhằm thu hút khách hàng.

Khác với chiều hướng tăng giá đồng loạt ở mức 20% so với cùng kỳ năm trước, năm nay các nhà sản xuất đều cố gắng giữ giá bánh, nếu có điều chỉnh tăng thì cũng chỉ tăng 5 - 10% so với mùa trước.

Sản lượng tăng, giá nhích nhẹ

Theo ông Lê Phụng Hào, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, năm nay Kinh Đô phục vụ thì trường trung thu 1.600 tấn bánh, một trong những lý do khiến các công ty mạnh dạn tăng sản lượng bánh khoảng 10 - 20% so với năm ngoái là do tình hình kinh tế hiện đã có dấu hiệu lạc quan, trong đó dòng sản phẩm Trăng Vàng cao cấp tăng đến 50% sản lượng.

Tuy nhiên, năm nay, các nhà sản xuất không "chơi nổi" bằng những sản phẩm cao giá, nhân bánh cầu kỳ, mà đẩy mạnh loại bánh truyền thống, chỉ tập trung vào hương vị và dinh dưỡng.

Dòng sản phẩm đặc trưng tự chọn của Kinh Đô cũng luôn được quan tâm và chú trọng đổi mới để hương vị ngày càng thơm ngon hơn, có sự khác biệt đặc trưng hơn của từng loại nhân.

Trong đó, các loại bánh Vi cá Jambon, Gà quay Jambon, Jambon bát bửu, Thập cẩm lạp xưởng của Kinh Đô… rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, giá bán các sản phẩm bánh Trung thu Kinh Đô năm nay chỉ tăng 5% so với năm 2008.

Theo ông Hào, sở dĩ Kinh Đô phải tăng giá vì giá nguyên liệu tăng, chủ yếu là đường, trứng muối, hạt dưa… với giá đường tăng gần 40%, giá trứng muối tăng khoảng 30%, giá hạt dưa tăng khoảng 40%…


Tính về giá thành, mỗi chiếc bánh tăng khoảng từ 1.000 – 5.000 đồng. Tuy nhiên, mức tăng giá của nguyên liệu đầu vào không đáng kể, việc nâng giá hiện nay chủ yếu do Kinh Đô tập trung vào việc nâng cấp chất lượng sản phẩm.

Ngoài ra, Kinh Đô còn mở hơn 12.000 điểm bán trên toàn quốc và trang trí cho hơn 5.000 điểm bán thành những cụm gian hàng lung linh bắt mắt của băng rôn, đèn lồng hoà quyện cùng những chiếc bánh trung thu tinh tế.

Đặc biệt, công ty còn triển khai mạnh vào hệ thống bán hàng với phương thức nhận đơn đặt hàng qua mạng internet.

Cho đến thời điểm này Đồng Khánh, Bibica, Maxim’s Bakery đều tăng sản lượng. Ngoài các loại vị bánh truyền thống như trà xanh, vi cá, phô mai, mè đen... năm nay Maxim’s Bakery có thêm sản phẩm mới là bánh trung thu hạt dẻ. Giá bánh của đơn vị này dao động từ 30.000 - 100.000 đồng/hộp.

Xu hướng “dành cho người ăn kiêng”

Rút kinh nghiệm mùa trung thu năm ngoái, các loại bánh trọng lượng lớn từ 300g trở lên không được ưa chuộng, năm nay các nhà sản xuất tập trung vào các loại bánh trọng lượng từ 170g, 200g và 270g với giá dao động khoảng 170.000 - 400.000 đồng/hộp, cao nhất khoảng một triệu đồng/hộp.

Hầu hết nhà sản xuất đều cho biết, năm nay họ chỉ tập trung vào chủng loại bánh truyền thống, trong đó, Kinh Đô tung ra thị trường gần 100 chủng loại, Bibica gần 60 chủng loại… Ngoài bánh trung thu truyền thống, các doanh nghiệp còn chú trọng vào bánh dinh dưỡng dành cho người ăn kiêng, người mắc bệnh tiểu đường.

Các loại bánh truyền thống cũng được sản xuất theo xu hướng giảm ngọt, giảm béo bằng việc thay mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật, tăng thêm nhân bằng các loại hạt như hạt điều, hạt bí, hạt hạnh nhân...
Năm nay Kinh Đô đưa ra bánh trung thu Tuyết theo công nghệ của Đài Loan với các loại bánh pha lê rất độc đáo. Cơ sở Thành Long cũng đột phá về tạo hương vị mới. Năm nay, Thành Long đưa ra loại bánh đậu xanh gấc bắp tươi và bánh thập cẩm bạch quả, hạnh nhân rất lạ miệng. Ngoài ra, còn có năm loại bánh ăn kiêng sử dụng đường thiên nhiên Matitol hỗ trợ cho người bệnh tiểu đường.

Không chỉ có các công ty chuyên sản xuất về bánh trung thu có những chủng loại đa dạng phong phú mà trong dịp này một số nhà hàng, khách sạn cũng thiết kế riêng những mẫu bánh rất đặc biệt dành cho thực khách khi tới ăn uống tại đây.

Khách sạn Windsor cho biết, đã thiết kế những chiếc bánh mang đậm nét thanh tao với nhiều hương vị để khách hàng có thể lựa chọn, mỗi loại bánh đều truyền tải những thông điệp vô cùng ý nghĩa cho những người bạn, người thân mà người mua muốn tặng.

Với những mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp với mọi tầng lớp người tiêu dùng, chắc chắn mùa trung thu năm nay, khách hàng sẽ chọn được những hộp bánh riêng mà mình muốn trao tặng cho người thân.