Có nhiều ý kiến vì VCB có quá nhiều ẩn số chưa được giải mã. Ai là đối tác chiến lược của VCB, giá bán cho đơn vị này là bao nhiêu? Thặng dư bán cổ phần được xử lý ra sao? Hàng loạt ẩn số khác không thể có ngay câu trả lời.


Câu chuyện quản trị theo thông lệ quốc tế, nếu có áp dụng cũng không phải nhanh chóng tạo sinh khí mới cho VCB. So với nhiều NH cổ phần, VCB chậm chân trong thiết lập mạng lưới hoạt động và đi sau trong khâu bán lẻ. Nhiều người băn khoăn về tỉ lệ nợ xấu của VCB.


VCB cũng cần nhiều thời gian để giải quyết những tồn tại tích tụ khi còn là NH "quốc doanh". Trong khi đó, NH cổ phần không thể khoanh tay. Mỗi NH có sức thu hút riêng. Đây là thời điểm để họ chứng minh. Vì thế, VCB nếu có hấp dẫn cũng chỉ tạo ra hưng phấn mới cho thị trường hơn là "định dạng" lại thị trường.