[quote user="Khổng Minh Gia Cát Lượng"]


[quote user="chinhpd"]




[quote user="Khổng Minh Gia Cát Lượng"]


[quote user="chinhpd"]


EM nghĩ ban lãnh đạo VCB chả dại gì báo cáo lãi nhiều quá năm 2007. Vì như vậy nó phải mua giá cao.


Khi đấu giá và bán cổ phiếu nội bộ xong các bác sẽ thấy nó lãi vật.


[/quote]


Hờ hờ, nghe mấy bác bàn bạc mà thấy tức cười quá. Các bác có biết là VCB khi lên phương án CPH đều phải theo sát sao chỉ đạo của CP hay không. Các bác nên nhớ rằng CP nghèo như VN thì luôn ....cần tiền, và CP chỉ có bán giá cao thôi, chứ không bao giờ bán rẻ đâu. BGD điều hành của VCB nếu mà sai sót trong khiến cho việc định giá hơi bị thấp là có thể bị quy vào tội "làm thất thoát tài sản XHCN" không? Tội này có thể bị quy về chính trị nặng lắm. Quên cái đoạn mua rẻ được đi nhé. Từ lúc IPO BVI cho đến giờ, thì giá trị DN đều bị định giá quá cao, và nguyên tắc của CP là giá khởi điểm phải được tính để sao cho hết nước hết cái rồi.


[/quote]


Bác cứ chờ xem em nói đúng hay bác nói đúng nhé.


[/quote]


Đồng ý với bác là chúng ta sẽ chờ xem ai đúng ai sai. Tôi đã định giá VCB rồi bác ạ, giá trị CP VCB là 142.000 Đ/CP theo phương pháp FCF với hệ số chiết khấu lý thuyết là 15,8%/năm. Tôi vẫn khẳng định VCB là CP tốt, đáng để đầu tư. Nhưng... chết cái chữ nhưng này, vấn đề là ở chỗ, CP VCB chỉ đạt được giá trị 142.000 Đồng như tôi đã định giá ở trên nếu như nó đạt tốc độ tăng trưởng LNST trong giai đoan 2007 - 2011 bình quân là 35%/năm, còn các năm từ 2012-1015 đạt 23,12%/năm và từ 2016 - 2020 là 16,19%/năm. Muốn đạt được tốc độ tăng trưởng như trên, thì VCB cũng có những lợi thế hiện có để đạt được, nếu như (lại nếu mới chán) VCB chuyển biến mạnh mẽ cơ cấu nhân sự và tăng cường được khả năng cạnh tranh trên thị trường. Muốn làm được điều này, thì cơ cấu sở hữu vốn điều lệ của Nhà nước trong VCB buộc phải nhỏ hơn 49%/ vốn điều lệ để cho các cổ đông bên ngoài khác, đặc biệt là các cổ đông chiến lược (bây giờ còn chưa biết là chú nào) có khả năng bỏ phiếu để chấp nhận hay bãi miễn các chức danh quản lý và điều hành chủ chốt.


Tuy nhiên, ngay bây giờ thì điều kiện tiền đề này đã không có, vì kiểu gì CP cũng vẫn đang nắm giữ 70% vốn điều lệ (theo BCB) nên khả năng chi phối của các CD bên ngoài là không còn cần thiết nữa, vì kiểu gì các thành viên đại diện vốn sở hữu Nhà nước cũng có thể thông qua các nghị quyết cả trong DHCD hay HDQT mà không cần biết các cổ đông khác có chấp thuận hay không. Đây chính là trở ngại lớn nhất để VCB cải tổ toàn diện và sâu sắc theo hướng chuyển biến sang thành một công ty CP theo đúng nghĩa, và thuần túy hoạt động vì lợi ích của các CD thôi. Bác có thể thấy là việc Restructure lại cơ cấu VCB sau IPO còn rất hình thức, mang nặng màu sắc chính trị. Do đó, khả năng để VCB có điều kiện cải tổ lại đã trở thành không hiện thực theo đánh giá của tôi. Đây chính là lý do mà các đối tác CLNN - lẽ ra định giá VCB bằng phương pháp FCF, nhưng thực tế chỉ dùng DDM để cho chắc ăn. Ai cũng biết việc định giá VCB bằng phương pháp DDM chỉ cho kết quả giá trị CP rất thấp so với dùng phương pháp FCF, nhưng chính vì lý do cơ cấu vốn chủ SH sau CPH vẫn là do Nhà nước nắm 70%, nên các DTCLNN không có khả năng thay thế các chức danh điều hành cần thiết theo mong muốn của họ. Đây là cái giá phải trả cho việc CP vẫn muốn chi phối việc điều hành và quản trị VCB sau CPH bác ạ.


Bên cạnh đó, thì việc VCB đang đặt việc duy trì hệ số an toàn tín dụng CAR cao theo chuẩn quốc tế - theo phương án CPH - đã và đang tước bỏ khả năng cạnh tranh theo hướng đặt mục tiêu đạt lợi nhuận lên hàng đầu, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường pháp lý không hoàn chỉnh như Việt Nam hiện nay. Thực tế trong năm 2007 cho thấy các NHTM CP khác trong năm 2007 đã đạt các chỉ số tăng trưởng cao hơn rất nhiều so với 4 NHTM Quốc Doanh lớn nhất (VCB, BIDV, AgriBank, ,Incombank). Đây là minh chứng rõ rệt nhất của nhược điểm này của khối NHTM Nhà nước so với các NHTMCP ngoài quốc doanh (tiêu biểu là STB, ACB). Năm 2006, thị phần của các NHTM QD còn chiếm trên 75% thì sang năm nay chỉ còn chiếm chưa tới 50% do sự tăng trưởng quá nhanh và quá năng động của khối các NHTMCP ngoài quốc doanh.


Nói tóm lại, như nhiều nhà phân tích đã cảnh báo và thực tế kết quả IPO cũng đã chứng minh: CP VCB là trò chơi giành cho các NDT tổ chức lớn, rất lớn bác ạ, ngay cả một số định chế tài chính cỡ lớn của VN vẫn chưa đủ tư cách làm CD của VCB đâu, vì trò chơi mới chỉ bắt đầu, còn lâu mới kêt thúc. Vấn đề là các NDT cỡ bác và tôi, không đủ thời gian và tiền bạc để chờ đến ngày hái quả đâu (không dưới 2 năm bác ạ). Còn ngay bây giờ, có nhiều khả năng các tổ chức tài chính lớn, đặc biệt một số CDCL nước ngoài đang có ý đồ sẽ mua số 20% vốn ĐL với giá bình quân phiên đấu, sẽ tiếp tục trò chơi của họ, có thể họ sẽ dìm TTCK trong biển máu để tỷ lệ bỏ cọc cao, ép CP phải chấp nhận giá bình quân bán cho DTCLNN thật thấp, hoặc một kịch bản tồi tệ hơn nữa còn có thể xảy ra. Tôi cũng đã lờ mờ lo ngại về khả năng này, đặc biệt dấu hiệu của nó là việc các tổ chức nước ngoài đã không bỏ giá hơi cao hơn các tổ chức trong nước để thắng thầu toàn bộ 30% số CP mà các NDT nước ngoài được phép mua như tôi cũng đã đự đoán. Hãy tỉnh táo nhé! Không ai muốn các kịch bản xấu như vậy xảy ra, nhưng mọi chuyện vẫn có thể xảy ra, vì ngoài lý do đó ra, mục tiêu của các NDT nước ngoài còn có thể là các lý do chính trị khác, như ép CP phải có các biện pháp như nới lỏng thêm Room mà các NDT NN có thể được phép sở hữu, hoặc không áp dụng các biện pháp quản lý dòng tiền FII chẳng hạn. Do đó từ giờ đến hạn nộp tiền sẽ còn có nhiều bất ngờ xảy ra. Hãy chuẩn bị cho tình huống xấu nhất


[/quote]


Dìm bỏ cọc hả bác. Bác hơi bị lo xa rồi, giá bao nhiêu thì bỏ cọc, bác nhớ là 10.000d/cp đăng ký nhé.


Em thấy bác đang đi theo kịch bản xấu, thiên lệch. Năm sau niêm yết tại Tây thì theo bác liệu VCB phải làm thế nào, nên nhớ dù sao nó cũng là bộ mặt của VN đó. Sao không có kịch bản đẹp hả bác ? hoc hic