Threaded View
-
13-06-2007 01:45 PM #11
Junior Member- Ngày tham gia
- Jun 2007
- Bài viết
- 58
- Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi
Re:Cổ đông Mai Linh đi về đâu.....????
Chào các bạn, tôi cũng có ôm một mớ ML với chủ trương giữ đến lúc lên sàn (tôi thuộc trường phái theo đuôi Warren Buffet, sống dài hơi với các phân tích cơ bổn). Nên xin chia sẻ vài suy nghĩ với các đồng sở hữu.
Nên công bằng mà tách biệt giữa cái khoản PR và investor relation rất kém của bác 2H với trình độ quản lý của BGĐ ML. Trong ngành vận tải hiện nay, Mai Linh là một đơn vị tổ chức thuộc loại rất bài bản. Tôi đã có dịp trao đổi qua với dàn cán bộ quản lý (cấp dưới bác 2H) và thấy nhiều người trong số họ được đào tạo rất quy củ về quản lý kinh doanh vận tải. Điều đó giải thích tại sao trong hàng loạt anh hào nhảy vào ngành taxi cả chục năm nay chỉ có ML là kiên cường trụ vững và tăng trưởng đến vị trí đầu ngành hiện nay.
Bạn Salzburg có một số phân tích đầy lý tính tôi rất thích, xin bàn góp thế này:
- Về chuyện giá xe sẽ hạ, tôi chả lạc quan lắm là giá xe sẽ hạ trong vài năm tới. nếu có hạ thật thì chỉ đáng lo nếu có hàng loạt hãng taxi mới ra đời và tận dụng giá xe hạ. Nhưng khả năng này không cao. Với lại taxi khấu hao khá nhanh, vài năm là đổi đầu xe nên các hang hiện nay dư sức phản ứng (các bạn ngoắc vài cuốc taxi nói chuyện với tài xế về chế độ chạy, bảo hành, thời giant hay xe… thì biết, tôi tìm hiểu thực tế theo cách đó)
- Nói chuyện tàu hỏa tàu thủy máy bay gì đó cạnh tranh với taxi thì tôi không hiểu lắm vì đây là những thị trường khác nhau, làm sao nước ngọt đi cạnh tranh với yaourt. Nhìn chungở đâu thì taxi và xe bus đường dài cũng dễ dàng phát triển hơn do ít phụ thuộc cơ sở hạ tầng. Nói đến việc phát triển hạ tầng cho tàu thủy tàu hỏa máy bay thì ô hô ai tai
- Thị trường đang phân khúc: Đúng, và ML là đơn vị đang làm việc này tốt nhất với hàng loạt đầu xe, thương hiệu khác nhau cho nhiều đối tượng và những khu vực khác nhau. Trên cơ sở này thì các bạn nên lo lắng cho Vinataxi, Sasco Taxi, VinaSun… chứ không phải cho ML
- Nếu nói về hội nhập với cạnh tranh thì nên lo hơn cho Sasco, PVTrans, Vipco, VNA… là những anh chàng sống nhờ sự bảo hộ của mẹ. Còn ML là tư nhân mà, thân phận bụi đời bao năm rồi, không lo chết.
- Còn vị gì trên báo TT lo lắng là ML nợ nhiều thì tôi không hiểu vị ấy lo cho cổ đông hay lo giùm các ngân hàng? Vả lại ngành này thâm dụng vốn, không vay làm sao có ai đủ vốn đầu tư? Cái hay là ML nợ như vậy từ hơn chục năm nay rồi và vẫn kiểm soát tình hình OK. Và năm nay với việc phát hành ra ngoài việc cơ cấu lại nợ không khó nếu muốn (là cổ đông thì tôi không muốn!). Còn thặng dư vốn thì các bạn xem kỹ lại giá bán CPUD hồi đầu, làm gì có thặng dư mà hỏi hạch toán thế nào.
Bác 2H bị bệnh thô thiển quá, lại hơi vĩ cuồng, nhưng cũng phải xem trọng cái khả năng chính trị của bác, đứng bao lâu trong cái ngành nhạy cảm thế này. Với lại nhờ vậy mà bị người ta xét nét hơn, cũng tốt. Tôi thì sợ những dạng xếp quá khéo mị dân, giam tiền mình bằng những mỹ từ “cổ phiếu thưởng”, “quyền mua ưu đãi”… để “đầu tư tài chính”. Về nhà vợ tát cái bốp mới nhớ ra “đầu tư tài chính” thì tự ta làm cũng được, việc cóc gì phải bỏ tiền mua giá x lần để người khác làm cái việc đó.
Theo tôi, đường binh ML là đường căn bản. Có lẽ các quỹ nước ngoài họ tính thế. Công ty không khéo PR nên không nên chọn để lướt sóng. Sang năm sau niêm yết, giá sẽ rất khác do:
- Năm nay ML phải cởi hơn, trình bày một bức tranh lợi nhuận khác hẳn (vấn đề là đến lúc chưa thôi).
- Room cho NDNNN còn nhiều, họ sẽ mua do tỷ số tài chính OK và sự uy tín của các quỹ vừa tham gia. Nếu cổ tức 18%, giá 4x hiện nay thì dividend yield khoảng 4% trong khi capital gain potential còn đầy, các NDTNN có mù mới bỏ qua
- Các quỹ cũng sẽ đổ tiền vào ML để dằn một phần danh mục đầu tư của ngành vận tải vì nếu so với ML thì các hãng tàu hay hãng hàng khôngkém tính cạnh tranh hơn nhiều
Không dám khuyên ai mua hay bán vì cái đó phụ thuộc chiến lược mỗi người. Cá nhân tôi thì tin ML OK để cầm kiểu căn cơ. Nhảy sóng thì phải xem thời vận mình là chính thôi, phân tích làm gì cho mệt.
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Bookmarks