Mục tiêu đa phần không đúng đắn, nhân sự thì giật gấu vá vai, tâm lý thì chộp giật, nên đa phần các CTCK được thành lập và đưa vào hoạt động một cách nóng vội, bỏ qua nhiều quy trình sơ đẳng và tối cần thiết trong ngành CK.

Là một ngành liên quan rất nhiều đến tiền bạc, tham gia vào một thị trường có doanh số hàng nghìn tỷ mỗi ngày nhưng từ UBCK đến CTCK đến NĐT CK đều rất nghiệp dư, vào chốn chiến trường như đi chơi là chính: Chơi CK.

Trừ một vài công ty lớn, có chiến lược, thương hiệu, nhân sự và thị phần, nhiều CTCK không có lấy nổi một quy trình về quản trị rủi ro, về kiểm soát nội bộ, kiểm soát giao dịch,... Trên bàn giấy của UBCK thì mọi thứ xem ra rất đầy đủ, hoàn hảo, trên thực tế thì chẳng mấy nhân viên CK được tập huấn đầy đủ quy trình.

Ai cũng đang hối hả lao vào đu trend CK, đang hi vọng mỗi ngày lãi 5% - 10%, nên đều chặc lưỡi bỏ qua. Tiếc thay, khoảng thời gian vàng son không dài và một khi CK không còn tăng nữa, ai nấy quay đầu nhìn lại thì hỡi ơi