Công ty Cổ phần Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Mã:VST): Hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn theo chiều hướng tích cực, mức định giá hiện khá hấp dẫn
Chỉ số cơ bản của VST

08/12/2009

Giá (VND)
19.800

SLCP đang lưu hành
40.000.000

GT vốn hóa TT (tỷ đồng )
792

SH nước ngoài (%)
0,22%

SH nhà nước (%)
60%

Kết quả kinh doanh của công ty trong tháng 10 vẫn tiếp tục theo chiều hướng tích cực. Doanh thu tháng 10 đạt 122 tỷ VND và lợi nhuận ở mức 19 tỷ VND, lũy kế 10 tháng vẫn lỗ 5 tỷ VND. Dự kiến lợi nhuận tháng 11 vẫn ở mức tương đương các tháng 8,9,10 cho thấy xu hướng có lãi trở lại vẫn tiếp tục. Công ty đã bán thành công tàu Viễn Đông 1 và sau khi trừ chi phí đã có lãi ròng 45 tỷ VND trong tháng 11. Bên cạnh việc chào bán tàu Hawkone, công ty dự kiến có thể sẽ bán tiếp 2 tàu là Far east và 1 trong 3 tàu Phương Đông (1,2,3) trong năm 2010, trong đó tàu Far east nếu được sẽ bán ngay trong năm nay, để lấy vốn đối ứng tiếp tục đầu tư mua 2 tàu hàng rời Handysize loại nhỏ, từ 14-16000 DWT để phục vụ phân khúc thị trường tàu nhỏ (cho các thị trường Tây Phi, Braxin, Biển Đỏ) do công ty đã bán khá nhiều tàu loại này trong 2 năm gần đây.
Có một số điểm đáng lưu ý về kết quả kinh doanh quý III của công ty. Mặc dù công ty đã lãi 39 tỷ trong quý này nhưng các chi phí có dấu hiệu tăng, bao gồm chi phí bán hàng (do phí hoa hồng môi giới tăng), chi phí quản lý (do công ty nâng lương cho các bộ phận trên bờ), chi phí dịch vụ mua ngoài (cảng phí, bảo hiểm, đăng kiểm, bốc xếp, vật tư).


Chi phí tài chính tăng mạnh lên mức 50 tỷ VND (trong khi 6 tháng đầu năm chỉ có 67 tỷ VND) là chủ yếu là do phần chi phí lãi vay 32.3 tỷ VND (phần lỗ do chênh lệch tỷ giá hối đoái 17.8 tỷ VND do công ty đánh giá lại các khoản vay bằng ngoại tệ của công ty được bù đắp bởi khoản lãi 18 tỷ VND do chênh lệch tỷ giá đối với phần doanh thu). VST hiện có vẫn vay nợ ở mức cao, chỉ số D/E ở mức 4.87 do liên tục đầu tư đổi mới đội tàu. Theo công ty thì chỉ số D/E này là bình thường và so với các công ty lớn như VOSCO, Falcon, Biển Bắc thì không phải là cao. Sang năm 2010 có thể công ty sẽ xem xét tiến hành tăng vốn thêm 100 tỷ lên 500 tỷ và điều này sẽ làm cải thiện được cơ cấu vốn của công ty.
VST chưa đưa ra con số kế hoạch cho năm 2010, nhưng cho rằng thị trường có thể sẽ chỉ hồi phục chậm. Tuy vậy thì nếu chỉ cần giữ vững mức giá cước của 2 quý cuối 2009 thì có thể thấy công ty vẫn có thể có tăng trưởng tốt trong năm 2010. Trường hợp tiếp tục bán được các tàu cũ thì có khả năng đạt được kế hoạch lợi nhuận 2009. Với việc giá cổ phiếu của VST giảm trong thời gian gần đây do sự yếu đi của thị trường đã khiến chỉ số P/E 2010 của VST giảm xuống chỉ còn 4.4x và trở nên khá hấp dẫn cho việc đầu tư dài hạn.

(Nguồn SSI Research)