Giữ niềm tin trong giai đoạn khủng
hoảng










Nền
kinh tế toàn cầu đang ngày càng lâm vào tình trạng suy yếu. Điều đó ảnh hưởng
không nhỏ tới công việc kinh doanh của các công ty. Nhưng ngay trong thời điểm
khó khăn cũng vẫn tiềm ẩn những cơ hội lớn. Quan trọng là bạn phải biết giữ
niềm tin trong giai đoạn khủng hoảng
Càng ngày càng có nhiều sự kiện cho
thấy nền kinh tế đang trong tình trạng suy yếu. Chỉ số đơn đặt hàng của các nhà
máy đang đi xuống, tiêu dùng cũng giảm sút. Những hoạt đông nhằm chấn chỉnh
tình trạng khủng hoảng (Sub-prime[1])vẫn đang tiếp tục diễn ra. Lạm phát đang tiến đến điểm
cao nhất một cách đáng sợ. Chừng đó cũng đủ cho bất kỳ một nhà quản lý nào phải
rùng mình.

Nhưng hãy hít một hơi thật sâu! Chúng ta đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng nền
kinh tế của chúng ta đã từng vượt qua những đợt khủng hoảng cũng như rất nhiều
thời điểm tồi tệ hơn rất nhiều. Hãy tin rằng công việc kinh doanh của bạn sẽ
không bao giờ thất bại. Hoặc có thể thất bại ở một khía cạnh nào đó, nhưng phần
rất lớn còn lại thì không.

Đây chính là thời điểm cần thiết để làm cho niềm tin tràn đầy tổ chức của bạn.
Điều mà những nhà lãnh đạo phải làm là: Hãy làm cho nhân viên có thể tin tưởng
vào bản thân cũng như tổ chức của mình.

Sau đây là một số gợi ý:

Hãy luôn mở rộng cánh cửa. Mọi người sẽ hỏi dồn ông chủ của
mình về những tin sốt dẻo mà họ nghe được. Ngân sách của chúng ta có đang bị
cắt giảm? Phòng này đang bị tinh giảm biên chế? Nghề nghiệp của tôi có an toàn?
Có một số câu hỏi bạn có thể trả lời khá dễ dàng. Nhưng có những câu hỏi mà bạn
sẽ không thể trả lời được ngay.

Tuy vậy, bạn cần phải lắng nghe và thể hiện với họ rằng: Bạn sẽ chia sẻ
những điều bạn biết khi bạn có quyền chia sẻ những điều đó.
(Bạn có thể
phải trình bày lại điều này đến hàng trăm lần, nhưng không sao, mọi người cần
được nghe điều đó)

Khuyến khích sự sáng tạo. Tương lai luôn luôn chứa đựng
nhiều điều không lường trước được. Hãy xác định những gì trong tầm tay mà bạn
có thể chắc chắn. Bạn sẽ cần đến các sáng kiến đối với những điều này để làm
lợi cho những người liên quan như: Khách hàng, nhà đầu tư, người lao động…

Một số ý tưởng có thể trở thành hiện thực, một số có thể giúp cải thiện hiệu
quả làm việc. Kết quả là công ty bạn sẽ tập trung được nguồn lực để làm tăng
thêm giá trị.

Hãy cổ vũ tinh thần mọi người. Mọi người đều cần được cổ vũ
tinh thần. Hãy tìm nhiều cách để nhân rộng niềm vui. Chẳng hạn: Bánh pizza
trong phòng nghỉ, vé tham gia những sự kiện thể thao hoặc nghệ thuật, hoặc nhắc
tới những thành tích tốt đẹp mà mọi người đã hoàn thành.

Hãy luôn thận trọng trong xử sự. Không ai thích bị giễu cợt như
một kẻ ngốc. Đùa cợt khi có ai đó bị buộc thôi việc không chỉ là một việc ***
ngốc mà còn thật nhẫn tâm. Hãy chọn thời điểm thích hợp để thể hiện sự vui vẻ.
Bởi vì trước khi trở nên tốt hơn, nền kinh tế có thể sẽ xảy ra những điều tồi
tệ.

Như vậy, các nhà lãnh đạo sẽ có nhiều cơ hội hơn để truyền đến mọi người sự tự
tin của mình. Cách xử lý của một người trong những giai đoạn khó khăn chính là
thước đo hiệu quả cách giải quyết công việc của người đó.

Làm việc trong điều kiện mọi thứ đều trôi chảy sẽ không có được những thử thách
như khi công việc kinh doanh phải đối mặt với bất ổn. Nhưng trong những giai
đoạn tốt đẹp lẫn khó khăn đều có thể xảy ra sai lầm.

Việc nhìn ra những người có năng lực trong thời điểm này sẽ giúp bạn phát triển
doanh nghiệp của mình khi môi trường kinh tế được cải thiện. Hãy để những người
đó giữ vị trí lãnh đạo ngay bây giờ hoặc từ rất sớm. Điều đó sẽ giúp bạn không
chỉ vượt qua được những đợt biến động của thị trường mà còn dự đoán được những
xu hướng mới khi chúng tác động làm thay đổi cách hoạt động của công ty bạn.

Bạn đã đưa công ty của mình vượt qua giai đoạn khủng hoảng này như thế nào?











Dù trong hoàn cảnh
khó khăn nhất, cũng phải biết luôn

động viên cổ vũ tinh thần mọi người



- Trích chuyên mục “HBR Editor’s Blog” của John Baldoni trên trang Harvard
Business Online -