PDA

View Full Version : Ô Tô Trường Hải - Ẩn số mới trên thị trường



stock9999
15-04-2007, 02:42 PM
Chào các anh em


Các anh em có biết tin gì về Ô Tô Trường Hải không? Tuần trước mình đọc bản tin thấy chuẩn bị cổ phần hóa vốn 450 tỉ họat động có vẻ nhiều ngành nghề lắm, mình có vào Google tìm kiếm thông tin thì thấy hình như chú này cũng có tiềm năng lắm, mới được KIA chọn làm nhà phân phối chính thức và lắp ráp cho KIA tại Việt Nam, còn xe tải thì khỏi phải bàn market leader trong mấy năm liền, nghe đâu doanh số năm ngoái đâu gần 100 triệu USD, hôm nay hình như công ty này có họphành gì ởnhà máy Biên Hòađể chuẩn bị cho kế hoạch IPO gì đó, mình có tham khảo thêm thì thấy bác Dương Tổng Giám Đốc có vẻ uy tín lắm, có rất nhiều bài viết về bác Trần Bá Dương này lắm, mình đọc 1 bài báo tuần trước thì doanh số tháng 3 năm nay của Trường Hải này chỉ sau bác TOYOTA thôi, vài ý để các chiến hữu tham khảo, có thông tin gì về Trường Hải cho mình biết với. Thị trường niêm yết đang buồn wá nên mình cũng muốn nhìn sang các đại gia đang chuẩn bị IPO, các chiến hữu có thông tin gì postlên cho mình tham khảo với nhé

vnstocktrader
09-11-2010, 02:02 PM
Thuế nhập khẩu ô tô giảm còn 0% vào năm 2012

Thứ hai, 8/11/2010, 16:14(GMT+7)

Nếu dự thảo giảm thuế nhập khẩu xe hơi xuống còn 0% vào năm 2012 trở thành hiện thực, các doanh nghiệp thuộc VAMA có nguy cơ sẽ phải đóng cửa.

Tại cuộc hội thảo tham vấn các hiệp hội và ngành hàng về các hiệp định thương mại trong thời gian tới do Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế tổ chức mới đây, bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết, bà vừa nhận được một bản dự thảo về nhóm các mặt hàng được cắt giảm và xóa bỏ thuế quan vào năm 2012 (giảm thuế suất xuống mức 0-5%), trong đó có ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

“Đây là thông tin đột ngột. Theo lộ trình, đến năm 2018, ô tô mới là mặt hàng nhập khẩu được xóa bỏ thuế quan, thuế suất 0%. Nếu bản dự thảo này được thông qua, không chỉ Toyota Việt Nam mà các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sẽ phải đóng cửa”, bà Hương khẳng định.


Nếu thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống còn 0%, các thành viên VAMA sẽ đứng trước nguy cơ phải đóng cửa (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, lại thẳng thắn phản ứng: “Tôi không đồng ý việc kéo dài đánh thuế cao đối với ô tô nhập khẩu. Đề nghị sớm đẩy nhanh việc giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc để người tiêu dùng được mua xe ô tô với giá phải chăng, chất lượng tốt”.

“Đời sống của anh em ngành vận tải khó khăn trong khi lái xe của chúng tôi không thua kém các bạn Lào, Campuchia và Thái Lan. Song giá cước vận tải quá cao, một phần do giá xe chúng ta quá đắt, vì thế chúng tôi phải tăng tốc, lèn khách để có tiền nuôi sống vợ con”, ông Thanh bổ sung thêm.

Câu chuyện giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đương nhiên còn lâu mới tới hồi kết, song ví dụ trên cho thấy, việc lắng nghe và tham vấn thông tin trước khi ban hành một văn bản pháp luật là vô cùng quan trọng để đảm bảo được sự hài hòa giữa các nhóm lợi ích.

Theo PLVN

vnstocktrader
09-11-2010, 02:05 PM
Đề nghị giảm thuế nhập khẩu ôtô xuống 70%

Các loại xe nhập khẩu dự kiến sẽ chịu thuế suất 70% từ năm 2011, đúng bằng cam kết ASEAN mà Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành để ban hành trong thời gian tới.

Ngày 8/11, Bộ Tài chính có văn bản gửi các bộ ngành có liên quan và Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN thông báo vế kế hoạch cắt giảm thuế trong năm 2011.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính dòng xe trên 10 chỗ ngồi sẽ giảm từ mức trên 80% xuống 70% trong năm 2011. Cơ quan này cho rằng dòng xe chở người 10 chỗ trở lên (thuộc nhóm 8702), thuế nhập khẩu thời gian qua áp cho xe này khá cao trong khi đây là tư liệu sản xuất nên cần giảm thuế để góp phần tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế. Do đó, Bộ Tài chính dự kiến giảm thuế suất thuế nhập khẩu dòng xe trên 10 chỗ ngồi xuống 70% trong năm 2011 để hài hòa với cam kết thuế quan với các nước trong khu vực ASEAN và với mức thuế suất dòng xe chở người 9 chỗ ngồi chở xuống.
 
Còn dòng xe chở người 9 chỗ ngồi trở xuống (thuộc nhóm 8703), Bộ Tài chính sẽ điều chỉnh giảm thuế theo lộ trình cam kết thuế quan khi ký hiệp định WTO. Cụ thể, cam kết ASEAN, năm 2011, thuế suất dự kiến với dòng xe này là 70% và cam kết WTO là 83%. Đối với xe 2 cầu , thuế suất theo cam kết ASEAN là 70% và cam kết WTO 73%.

Theo Bộ Tài chính đây là dòng xe cao cấp và là mặt hàng gây nhập siêu khá cao trong thời gian qua. Do vậy cần dùng chính sách thuế để điều tiết tiêu dùng, phù hợp với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông đường bộ và sự phát triển phương tiện vận tải trong nước. Hiện thuế suất áp dụng với dòng xe này là 83%, tuy nhiên, Bộ Tài chính chưa đưa ra mức cụ thể áp dụng cho năm 2011.

vnstocktrader
09-11-2010, 02:06 PM
Đề xuất giảm thuế nhập khẩu ôtô tải: Nhiều doanh nghiệp “choáng”
TT - Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mạnh thuế nhập khẩu nhiều loại ôtô tải, trong đó “sốc” nhất là đối với ôtô tải nguyên chiếc có tải trọng dưới 5 tấn giảm từ 80% còn 30%. Đề xuất trên khiến nhiều doanh nghiệp choáng váng. Bộ Công thương ngay lập tức có văn bản “phản pháo”.


Sản xuất ôtô tải tại Công ty ôtô Trường Hải - Ảnh: D.T.TRI
Trong văn bản của Bộ Công thương gửi Bộ Tài chính do Thứ trưởng Lê Dương Quang ký cho rằng các loại ôtô nhẹ có tải trọng dưới 5 tấn và từ 5-10 tấn hiện nay trong nước đã sản xuất được. Các ôtô tải loại này đang sử dụng một số phụ tùng sản xuất trong nước như: ăcquy, săm, lốp, kính, ghế, một số chi tiết cao su, nhựa, sơn, hóa chất... Đối với các loại phụ tùng khác trong nước chưa sản xuất được nhập khẩu với thuế suất 12-15%. Đa số doanh nghiệp sản xuất ôtô tải trong nước mới được thành lập và đi vào sản xuất trong thời gian 4-5 năm trở lại nên giá thành sản phẩm còn cao, áp lực thu hồi vốn đầu tư lớn.

Giảm trước lộ trình

Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế nhập khẩu ôtô tải từ 80% xuống 30% đối với xe tải nguyên chiếc có tải trọng dưới 5 tấn; từ 54-55% xuống 25% đối với xe tải nguyên chiếc có tải trọng từ 5-10 tấn; từ 30% xuống 25% đối với xe tải có tải trọng từ 10-20 tấn.

Trong khi đó, theo cam kết gia nhập WTO, thời hạn cuối cùng năm 2018 thuế suất nhập khẩu xe tải nguyên chiếc có tải trọng dưới 5 tấn là 70%, từ 5-10 tấn là 50%, từ 10-20 tấn là 50%.

Do đó, áp dụng mức thuế nhập khẩu hiện hành ở mức cao đối với ôtô tải nguyên chiếc là phù hợp trong bối cảnh hiện nay nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước, hạn chế nhập siêu. Việc Bộ Tài chính đề nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, cũng như việc lắp ráp sản xuất và đầu tư sản xuất phụ tùng linh kiện trong nước.

Đặc biệt, mức giảm thuế suất thuế nhập khẩu xe tải nguyên chiếc vào thời điểm hiện nay là quá sớm so với lộ trình cam kết của VN với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Văn Trường - vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - khẳng định chưa nhận được văn bản của Bộ Công thương. Tuy nhiên, ông Trường cho biết bộ này vẫn phải tham khảo nhiều cơ quan, đơn vị khác trước khi quyết định có nên giảm thuế nhập khẩu ôtô tải. Theo ông Trường, hiện các nhà sản xuất VN chủ yếu tập trung vào sản xuất một số loại xe tải nhỏ, xe buýt, còn một số loại xe tải lớn chỉ lắp ráp là chính.

Trong khi đó, ôtô tải là mặt hàng đầu vào cho rất nhiều doanh nghiệp vận tải. Ông Trường nhận định việc đi đến quyết định giảm thuế nhập khẩu sẽ vấp nhiều ý kiến trái ngược nhau vì liên quan trực tiếp đến lợi ích của nhiều doanh nghiệp. “Chúng ta cũng có những mục tiêu rất khác nhau như giảm nhập siêu, tăng sản xuất trong nước với giảm bảo hộ, kích thích cạnh tranh...”. Quan điểm của Bộ Tài chính là nên giảm thuế nhập khẩu ôtô tải như văn bản gửi xin ý kiến, tuy nhiên sẽ cân nhắc làm sao để có quyết định cuối cùng. Theo kế hoạch, việc quyết định mức thuế nhập khẩu ôtô sẽ phải được hoàn thành trong tháng 11-2010 để kịp lộ trình công bố theo cam kết WTO.

LÊ NAM - C.V. KÌNH

Nằm ngoài dự đoán của doanh nghiệp

Ông Bùi Ngọc Huyên, tổng giám đốc Công ty CP ôtô Xuân Kiên Vinaxuki, cho biết vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) phản ứng xung quanh đề xuất giảm thuế của Bộ Tài chính. Trong sáu năm (từ năm 2004 đến nay) công ty đã tăng tỉ lệ đầu tư từ 300 tỉ đồng lên gần 1.000 tỉ đồng, tăng dần tỉ lệ nội địa hóa từ 15-40% cho từng loại xe.

Theo cam kết đến năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô từ các quốc gia ASEAN sẽ giảm còn 50%, tuy nhiên đề nghị của Bộ Tài chính rút ngắn hơn lộ trình này bảy năm, theo lời ông Huyên, là “nằm ngoài dự đoán của doanh nghiệp”, bóp chết ngành công nghiệp phụ trợ non trẻ trong nước.

Theo ông Trần Bá Dương - tổng giám đốc Công ty Trường Hải (Thaco), các doanh nghiệp ôtô trong nước chủ yếu đang sản xuất, lắp ráp các xe từ 20 tấn trở xuống và đang trong quá trình đầu tư chiều sâu nhằm nâng cao tỉ lệ nội địa hóa (tỉ lệ nội địa hóa với nhiều mẫu đã đạt được mức 40%), công việc này không thể diễn ra nhanh mà cần có thời gian.

Trong số hơn 28.000 xe các loại mà Thaco bán ra trong năm 2009, xe tải nhẹ có nội địa hóa tối đa gần 40% như chi tiết khung gầm, nhíp, thùng xe, đồ nhựa hoặc thay thế bằng composite, ghế... Vì vậy, cần thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành việc thực hiện nội địa hóa ở các doanh nghiệp lắp ráp ôtô tải trước khi quyết định giảm thuế như đề xuất của Bộ Tài chính.