Overtime
17-03-2007, 04:01 PM
(Lao Động số 57 Ngày 13/03/2007)
Thị trường chứng khoán đang nóng bỏng từng ngày. Nhà đầu tư đang "truy tìm" các Cty cổ phần. Chưa có lúc nào các Cty cổ phần lại "có giá" và được xã hội quan tâm như lúc này. Thế nhưng trước đây và cả hiện nay, nhiều DN vẫn sợ... "bị" cổ phần hoá.
Lý do thì có nhiều, trong đó có một nỗi sợ sẽ bị nhìn thấy được những khoảng trống lâu nay đang che chắn bằng 'phên liếp'. Nhưng cũng có không ít DN lại không hề sợ cổ phần hoá (CPH). TCty cổ phần XNK và XD Việt Nam (Vinaconex JSC) là một ví dụ.
Sau 18 năm thành lập, đến thời điểm hiện nay Vinaconex là TCty mạnh đầu tiên và duy nhất của Bộ Xây dựng đã hiện thực xong CPH. Thương hiệu ngày nay của TCty được chưng cất từ mồ hôi, nước mắt, trí tuệ và cả xương máu của các thế hệ, trong đó có cả những bài học đau đớn về quản lý kinh doanh, quản lý con người.
Không ai có thể từ chối được quá khứ cũng như hiện tại, kể cả khi quá khứ, hiện tại đó có những điều khiếm khuyết không hề muốn. Vì thế, Vinaconex đã tham gia vào thương trường hiện đại với cả quá khứ và hiện tại của mình. Vậy nên, CPH đã thành công.
Với những cơ chế mới phù hợp của một doanh nghiệp CP lớn thì thương hiệu lại càng được củng cố đẳng cấp. Lên sàn chứng khoán và được xã hội đánh giá cao thương hiệu, sau đó là những bước đi mạnh mẽ và tự tin trong thương trường dù còn có những sai phạm của cá nhân này, cá nhân kia cản trở, nhưng có thể nói CPH ở Vinaconex thành công. Đó là một minh chứng cho xu thế phát triển kinh tế hợp quy luật trong điều kiện hội nhập quốc tế.
Đối tác chiến lược của một DN cổ phần là những nhà đầu tư có tiềm lực. Đó là điều đương nhiên. Nhưng quan điểm của Vinaconex có những điểm rất mới: Coi người lao động trong DN mình là đối tác chiến lược hàng đầu, bởi họ là lực lượng lớn tạo nên thương hiệu Vinaconex hôm nay cũng như trong tương lai.
Tuy nhiên, theo Nghị định 187, CBCNV đang làm việc tại DN chỉ được phép mua tối đa 100 cổ phiếu cho một năm công tác, nên CBCNV Vinaconex được mua theo quy định là rất thấp (chỉ chiếm 0,6% số cổ phiếu phát hành lần đầu).
Cổ đông chiến lược hàng đầu mà không có quyền lợi tương xứng thì làm sao có thể thực hiện trách nhiệm tương xứng? Như vậy thì quy định hiện hành vẫn chưa bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, cổ đông, DN và người lao động.
Dù vậy, Vinaconex và người lao động vẫn không hề sợ CPH. Thế nhưng họ lại sợ 2 việc khác. Nỗi sợ thứ nhất hiện nay của Vinaconex là đã CPH thành công rồi lại bị trói buộc vào những 'cơ chế tổ chức' mang tính... phong trào, sợ những cơ chế lạc hậu nhưng vẫn chưa bị cơ quan có thẩm quyền bác bỏ. Và một khi bị trói như vậy thì sẽ dẫn đến nỗi sợ thứ hai- nỗi sợ lớn nhất: Thương hiệu bị mờ đi và không còn được xã hội tin cậy nữa!
(Tô Phán - Phóng viên Báo Lao động)
Thị trường chứng khoán đang nóng bỏng từng ngày. Nhà đầu tư đang "truy tìm" các Cty cổ phần. Chưa có lúc nào các Cty cổ phần lại "có giá" và được xã hội quan tâm như lúc này. Thế nhưng trước đây và cả hiện nay, nhiều DN vẫn sợ... "bị" cổ phần hoá.
Lý do thì có nhiều, trong đó có một nỗi sợ sẽ bị nhìn thấy được những khoảng trống lâu nay đang che chắn bằng 'phên liếp'. Nhưng cũng có không ít DN lại không hề sợ cổ phần hoá (CPH). TCty cổ phần XNK và XD Việt Nam (Vinaconex JSC) là một ví dụ.
Sau 18 năm thành lập, đến thời điểm hiện nay Vinaconex là TCty mạnh đầu tiên và duy nhất của Bộ Xây dựng đã hiện thực xong CPH. Thương hiệu ngày nay của TCty được chưng cất từ mồ hôi, nước mắt, trí tuệ và cả xương máu của các thế hệ, trong đó có cả những bài học đau đớn về quản lý kinh doanh, quản lý con người.
Không ai có thể từ chối được quá khứ cũng như hiện tại, kể cả khi quá khứ, hiện tại đó có những điều khiếm khuyết không hề muốn. Vì thế, Vinaconex đã tham gia vào thương trường hiện đại với cả quá khứ và hiện tại của mình. Vậy nên, CPH đã thành công.
Với những cơ chế mới phù hợp của một doanh nghiệp CP lớn thì thương hiệu lại càng được củng cố đẳng cấp. Lên sàn chứng khoán và được xã hội đánh giá cao thương hiệu, sau đó là những bước đi mạnh mẽ và tự tin trong thương trường dù còn có những sai phạm của cá nhân này, cá nhân kia cản trở, nhưng có thể nói CPH ở Vinaconex thành công. Đó là một minh chứng cho xu thế phát triển kinh tế hợp quy luật trong điều kiện hội nhập quốc tế.
Đối tác chiến lược của một DN cổ phần là những nhà đầu tư có tiềm lực. Đó là điều đương nhiên. Nhưng quan điểm của Vinaconex có những điểm rất mới: Coi người lao động trong DN mình là đối tác chiến lược hàng đầu, bởi họ là lực lượng lớn tạo nên thương hiệu Vinaconex hôm nay cũng như trong tương lai.
Tuy nhiên, theo Nghị định 187, CBCNV đang làm việc tại DN chỉ được phép mua tối đa 100 cổ phiếu cho một năm công tác, nên CBCNV Vinaconex được mua theo quy định là rất thấp (chỉ chiếm 0,6% số cổ phiếu phát hành lần đầu).
Cổ đông chiến lược hàng đầu mà không có quyền lợi tương xứng thì làm sao có thể thực hiện trách nhiệm tương xứng? Như vậy thì quy định hiện hành vẫn chưa bảo đảm hài hoà lợi ích của Nhà nước, cổ đông, DN và người lao động.
Dù vậy, Vinaconex và người lao động vẫn không hề sợ CPH. Thế nhưng họ lại sợ 2 việc khác. Nỗi sợ thứ nhất hiện nay của Vinaconex là đã CPH thành công rồi lại bị trói buộc vào những 'cơ chế tổ chức' mang tính... phong trào, sợ những cơ chế lạc hậu nhưng vẫn chưa bị cơ quan có thẩm quyền bác bỏ. Và một khi bị trói như vậy thì sẽ dẫn đến nỗi sợ thứ hai- nỗi sợ lớn nhất: Thương hiệu bị mờ đi và không còn được xã hội tin cậy nữa!
(Tô Phán - Phóng viên Báo Lao động)