tintucsukien
15-12-2012, 08:19 PM
Nguồn vốn của nhà nước, tài sản của nhà nước (thực tế là tài sản của nhân dân) trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được sử dụng kém hiệu quả, nhiều năm qua. Nhưng đây không chỉ còn là vấn đề “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” mà mang ý nghĩa sống còn của cả nền kinh tế.
Xem bài viết: Không thể ngồi nhìn đổ vỡ (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/251591-default.aspx)
tintucsukien
15-12-2012, 08:20 PM
Không phải lấy đâu xa, tôi lấy HN làm thí dụ:
Hà nội tập trung toàn bộ cơ quan đầu não của Trung ương. Tức là Trung ương lấy HN làm địa điểm để đặt.
Điều đó dẫn đến là gì?. Trung ương (các Bộ chủ quản) hầu như đều can thiệp vào mọi lĩnh vực của HN.
Dẫn tiếp đến cái gì?. HN luôn bị phụ thuộc Trung ương dẫn đến một là, tình trạng ỷ lại, hai là, tận dụng trung ương để hợp pháp hóa nhiều quyết định về chính sách.
Từ đó dẫn tiếp đến cái gì?. lôn tùng phèo hết từ qui hoạch kiến trúc, qui hoạch đô thị, mở mang đô thị, giao thông.... Cứ nhìn HN phát triển thì biết, thật sự là chẳng giống ai. Giữa Trung ương và Thành phố không có sự tách bạch, dẫn đến chồng chéo về nhiều mặt. Điển hình nhìn thấy là đến cái cổng chào định làm 50 tỉ bị nhiều phản ứng nhân 1000 năm Thằng long cũng đem lên trình Thủ tướng xin ý kiến thì đủ biết là nó lộn xộn, vô tổ chức như thế nào. Mà nếu Thủ tướng thấy trình lên mà cũng phải đứng ra xử lý thì đó thật sự là điều "buồn cười".
Nói thế để thấy yếu tố "con người" là cực kỳ quan trọng.
Cơ chế giời mà lãnh đạo cấp cao nhất không chịu từ bỏ quyền lực không đáng có, không cần có, bởi, người lãnh đạo luôn luôn có xu hướng làm cho cấp dưới phải phụ thuộc để tăng cường triệt để quyền lực, từ đó dễ làm méo đi các mối quan hệ. Vô hình chung lại tạo nên sự biến tướng của cơ chế "xin- cho" dưới hình thức này, hoặc hình thức khác.
Nếu vẫn cứ tiếp tục tư duy cũ kỹ, níu kéo lẫn nhau thì khó có thể tạo nên bước ngoặt để tạo ra sự đột biến để phát triển.
Con người vẫn là quan trọng nhất, đặc biệt là tư duy lãnh đạo của người đứng đầu. Nếu bản thân những người đứng đầu không thay đổi thì rất khó.
Phải có quyết tâm về chính trị cái đã, khi đã thống nhất thì mới bàn phương án nào tốt nhất. Còn không thì cấp dưới cứ thoải mái việc của cấp dưới, cấp trên thì cứ dùng "ý chí" để áp đặt.
Qua thực tiễn thì rõ ràng cách tốt nhất là Nhà nước chỉ làm những việc mà người dân không có khả năng làm. còn những gì dân làm được thì để họ làm và tuân thủ cơ chế thị trường.
Đáng lẽ Nhà nước chỉ nên làm những cái gì về "công cộng" mà cần nguồn lực rất lớn, chứ không phải là Nhà nước "ôm" hết các lĩnh vực quan trọng để đảm bảo "nuôi đủ" nhà nước.
Còn dân thì cứ tự "cào cào" làm được cái gì thì làm.
Một điều rất nghịch lý ở VN là gì?. Đó là người dân dù muốn hay không vẫn phải đóng đủ các loại phí. Tôi chỉ đơn cử thế này thôi:
Ngân sách do dân đóng, như vậy đồng nghĩa rằng người dân ít nhất cũng phải được hưởng quyền đi lại miễn phi trên những con đường ở mức tối thiểu nhất (có nghĩa là chỉ cần có đường để đi thôi, chứ không đòi hỏi đường phải là thật tốt). Nhưng gần đây Chính phủ lại có Quy định bắt buộc người dân phải đóng phí bảo trì đường bộ.
Nguyên tắc có những đường thu phí thì cũng phải có cả cái đường cho dân sinh đi lại miễn phí dù chất lượng có thế nào đi chăng nữa.
Tôi chưa tham gia ý kiến về việc thành lập Ủy ban này hay Ủy ban kia ở bài viết này.
Khi nào ra được những gì mà nhà nước quyết làm cái đã, để xem Chính phủ quyết định những tập đoàn nào là Tập đoàn NN. Một khi sẽ vẫn quyết nắm giữ nhiều để đảm bảo lúc nào cũng nuôi đủ bộ máy nhà nước, nuôi đủ cái khối doanh nghiệp cồng kềnh không lấy chất lượng làm trọng, người thì thữa thải và cứ phình ra hết năm nọ đến năm kia. Càng phình to bao nhiêu thì hiệu suất càng kém bấy nhiêu.
Ai đời độc quyền kinh doanh mà cũng lỗ te tua vì mang tiền đi làm lung tung. Cái lỗ do làm sai, đàu tư sai thì che giấu, cứ nói mỗi câu lỗ là xong, mà chả thấy ông nào làm sao, lương trả thì cứ vống tường lên, có trả theo năng suất chất lượng đâu mà toàn trả theo đầu người. Cứ tìm mọi cách "vẽ" ra để thêm người, tăng chi lương.
Tóm lại khối DNNN đã, đang làm ăn kém hiệu quả từ rất lâu rồi nhưng vẫn không có chuyển biến gì.
Mà bây giờ thì nó đã hiển hiện trước tất cả bàn dân thiện hạ rồi.
Chỉ khi nào đồng thuận quyết tâm thay đổi "về chất" thì sẽ có ý kiến, còn không thì thôi, không ý kiến ý cò gì nữa.
Xem bài viết: Không thể ngồi nhìn đổ vỡ (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/251591-default.aspx)
Powered by vBulletin™ Copyright © 2025 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.