PDA

View Full Version : Thuế chiếm gần 30% giá bán lẻ xăng



tintucsukien
13-12-2012, 09:55 AM
Theo số liệu thống kê từ Bộ Tài chính công bố ngày 12.12, hiện nay giá bán lẻ xăng Ron 92 (chiếm 80% lượng xăng, dầu nhập khẩu vào Việt Nam) đang chịu 4 loại thuế, chiếm 29,5% giá bán lẻ. Nếu tính thêm cả chi phí khác chiếm khoảng 35,7%.


Xem bài viết: Thuế chiếm gần 30% giá bán lẻ xăng (http://vietstock.vn/ChannelID/34/Tin-tuc/251301-default.aspx)

tintucsukien
13-12-2012, 09:55 AM
So sánh để nói thấp hơn các nước trong khu vực là chưa thỏa đáng đâu, chẳng qua VN cố neo tỉ giá thôi.

Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu mà giá đến tay người tiêu dùng tăng đến 35,7% thì phải nói là khủng rồi.

Làm sao mà phát triển được với chi phí nhiên liệu cao như vậy, trong khi hạ tầng cơ sở như thế, hệ thống giao thông công cộng thì quá buồn.

Lượng tiền mất đi chỉ để tham gia giao thông đã chiếm mất bao nhiêu % thu nhập của người lao động rồi.

Xe buýt thì "bố vả" cũng không dám đi vì vừa tệ nạn cướp giật, vừa xe không đảm bảo chất lương (xe thì lắp ráp trong nước mà chi phí đắt hơn cả ngoại nhập với chất lượng một trời một vực, khói tung mù mịt, đi trong thành phố thì lao ầm ầm, có xe lốp non nhìn từ đằng sau nghiêng như chực đổ vật xuống). Chỉ thấy khổ mấy "bác tài" vận hành được cái xe buýt đến khốn khổ, xe của thế kỷ 21 mà còn tệ hơn rất nhiều so với cái Karosa từ hồi 1977-1978 nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về.

Phát triển làm sao được với hệ thống giao thông công cộng đô thị như thế. Hệ thống giao thông đô thị, giao thông công cộng yếu kém, dẫn đến tất cả phải đổ ra đường trên chiếc xe máy. Ôtô có đi thì tìm được chỗ đỗ cũng méo mặt. Rồi là nạn tắc đường cũng đã lãng phí bao nhiêu tiền của rồi và thời gian của dân rồi. Cứ thống kê sẽ thấy sự mất tiền khủng khiếp như thế nào.

Cứ tưởng nhà nhà có điện thoại, người người có điện thoại di động cầm tay là đã nghĩ mình ngang ngửa với nhiều nước trên TG sao?. Vì cái đó thì có thể "đi tắt đón đầu" được.

Nhìn vào một đất nước là phải nhìn ngay vào hạ tầng cơ sở để biết mức độ phát triển đến đâu. Hạ tầng kém thì "đi tắt đón đầu" vào mắt à. Liệu có cái kiểu "đi tắt đón đầu" trong xây dựng hạ tầng được không. Điều đó là không thể. Càng để lâu càng chậm, càng mất thêm tiền của cả XH.

Mà tiền để xây hạ tầng thì đâu có ít như viễn thông được.

Cái cần nhất thì không chịu làm, trong khi các đô thị thì mọc lên như nấm, phát triển trong khi hạ tầng chả ra gì. Vậy thì phát triển để làm gì, rồi để mốc đấy thôi.

Nếu tôi là nhà đầu tư nước ngoài thì cũng rất quan ngại khi hạ tầng cơ sở sau bao nhiêu năm vẫn coi như chả có gì.

Mỗi cái cầu Nhật tân thôi thì cũng đủ biết cái sự chậm chạp như thế nào. Cầu Vĩnh tuy xây xong cái cầu, còn đường dẫn thì vẫn cứ ngổn ngang.

Trong khi tốn bao nhiêu tiền cho đường Hồ Chí Minh nhưng khai thác lại không hiệu quả (chỉ hiệu quả cho mỗi đoạn đường từ Hà Nội đi Nghệ An, nhưng chỉ dành cho kiểu Non-Stop thôi, chứ đang đi xuống giữa đường thì chỉ có núi, ra được đến khu vực đông dân thì thì thà đi quốc lộ 1 cho xong), chưa kể Rừng quốc gia bị xẻ.

Phát triển thế nào được. Còn lâu. Phải dám nhìn thẳng vào sự thật.


Xem bài viết: Thuế chiếm gần 30% giá bán lẻ xăng (http://vietstock.vn/ChannelID/34/Tin-tuc/251301-default.aspx)