PDA

View Full Version : Những con tàu chìm trong nợ nần



tintucsukien
19-10-2011, 02:46 PM
Những con tàu chìm trong nợ nần
Kỳ 1: Bị nước ngoài bắt giữ
Công ty Cho thuê tài chính 2 (ALC2) có khoảng 77 tàu đang cho khách hàng thuê với giá trị đầu tư khoảng 6.000 tỉ đồng. Kết quả thu được sau bao năm là khoản nợ gốc lên đến 4.300 tỉ đồng, nợ lãi 1.300 tỉ đồng.
Đó là chưa kể một số tàu nằm hoang phế hoặc bị nước ngoài bắt giữ.
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=47276
Hai con tàu Trãi Thiên 08 và 86 nằm xếp xó ở cảng Phú Hữu, Q.9, TP.HCM

Hiện ALC2 có khoảng 10 tàu viễn dương cho khách hàng thuê đang bị bắt giữ tại các cảng ở nước ngoài. Số phận của những con tàu bạc tỉ này rất mong manh và nhiều khả năng một đi không trở lại.
Có đi nhưng không về
Theo điều tra, tàu Biển Nam được ALC2 ký hợp đồng cho Công ty TNHH thương mại hàng hải Biển Nam (137 Lê Quý Đôn, P.14, Bình Thạnh, TP.HCM) do ông Hà Khắc Nhu làm đại diện pháp lý thuê với giá hơn 75,3 tỉ đồng. Trong chuyến viễn dương gần đây, tàu bị bắt giữ tại cảng Padang (Indonesia) vì nợ phí cảng, nợ lương thủy thủ trên 8,3 tỉ đồng. Tàu này còn nợ của ALC2 hơn 73 tỉ đồng (nợ gốc) và nợ lãi hơn 28 tỉ đồng. Khối tài sản khổng lồ này đang bị bên cho thuê và bên thuê bỏ rơi với tình trạng pháp lý hết sức bi đát.
Chung số phận với tàu Biển Nam là tàu Seahome Sapphire bị giữ tại cảng Male của Maldives. Tàu này được ALC2 cho Công ty TNHH vận tải biển Gia Hải (32 Đặng Văn Ngữ, KP6, Nhà Bè, TP.HCM) thuê với giá gần 90 tỉ đồng. Mới viễn dương vài chuyến, tàu Seahome Sapphire bị giữ do thiếu nợ đối tác, đại lý, nợ tiền thủy thủ đoàn... với số tiền lên đến hàng trăm ngàn USD. Chủ thuê tàu cũng nợ ALC2 trên 85 tỉ đồng nợ gốc và trên 28 tỉ đồng lãi.
Công ty Gia Hải còn thuê của ALC2 tàu Seahome Shine và tàu này cũng bị các đại lý, đối tác ở Malaysia bắt giữ do không có khả năng thanh toán các khoản nợ lên đến gần 700.000 USD. Điều đó có nghĩa khoản nợ gốc và lãi gần 113 tỉ đồng mà chủ thuê tàu đang nợ ALC2 khó có khả năng hoàn trả.
Tệ hại hơn, tàu Long Thịnh Star do Công ty cổ phần vận tải biển Đại Tây Dương (Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng) thuê của ALC2 gần 80 tỉ đồng, hiện bị “giam lỏng” tại Philippines do không thanh toán được khoản nợ với đại lý nước ngoài và thủy thủ đoàn.
Cả bốn tàu trên có nguy cơ bị phát mãi theo luật hàng hải quốc tế để giải quyết quyền lợi các bên liên quan. Ngày về của các con tàu này gần như không còn.
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=47277
Tàu Seahome Sapphire bị giữ tại cảng Male của Maldives.

Tàu viễn dương nằm bờ
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Trãi Thiên thuê và khai thác bốn con tàu hàng viễn dương Trãi Thiên 08, Trãi Thiên 68, Trãi Thiên 86 và Đồng Tháp 18 của ALC2. Tuy nhiên, những con tàu này phải nằm bờ phơi nắng gần cả năm nay vì Công ty Trãi Thiên rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính, không còn khả năng hoạt động, trong khi ALC2 chưa có phương án thu hồi.
Ngày 11-10, chúng tôi đến cảng Phú Hữu (Q.9, TP.HCM) và tận mắt chứng kiến những con tàu trị giá hàng chục tỉ đồng đang gỉ sét và hư hỏng theo nắng mưa. Trong đó, tàu Đồng Tháp 18 hư hỏng nặng nhất, toàn boong tàu được phủ một lớp gỉ sét.
Ông Nguyễn Tấn Sơn, thuyền trưởng tàu Đồng Tháp 18, cho biết ông và thủy thủ đoàn nhận tàu từ công ty cuối năm 2010 và cho đến khi nằm bờ chỉ khai thác được tám chuyến hàng. Chuyến cuối cùng tàu từ Philippines về trả hàng tại cảng Khánh Hội (Q.4, TP.HCM) là ngày 6-4-2011 và nằm bờ cho đến nay. Nhìn con tàu ngày một “xuống sắc”, ông Sơn trầm tư: “Nằm bờ cả năm, tàu hư hỏng là không tránh khỏi. Chúng tôi cũng thấy xót lòng khi con tàu trị giá hơn 70 tỉ đồng phải nằm như đống sắt vụn”.
Về tàu Trãi Thiên 68, thuyền trưởng Vũ Thanh Vận cho biết tàu này trả chuyến hàng cuối cùng vào ngày 21-5-2011 tại cảng Cái Sắn (Cần Thơ) và neo nằm bờ vì Công ty Trãi Thiên đã đóng cửa, nợ lương anh em. Đến đầu tháng 8-2011, tàu chạy về neo đậu tại cảng Phú Hữu và nằm phơi nắng đến bây giờ. Từ khi ký hợp đồng thuê tàu của ALC2, Công ty Trãi Thiên “chơi sang” khi chỉ cho tàu chạy được hai chuyến ở Malaysia và hai chuyến nội địa rồi nằm bờ đến nay.
Tìm đến hai tàu Trãi Thiên 08 và Trãi Thiên 86, chúng tôi hết sức ngạc nhiên khi không thấy ai làm nhiệm vụ trông coi. Các công nhân đang thi công cảng cho biết thỉnh thoảng có người xuống thăm tàu rồi đi. Hai con tàu này cũng trong tình trạng gỉ sét mạn tàu và hư hỏng một số bộ phận trên boong tàu. Ông Nguyễn Việt Bắc, thuyền trưởng tàu Trãi Thiên 08, cho biết tàu đã được thủy thủ đoàn bàn giao cho ALC2 trông coi. “Con tàu này trị giá hàng chục tỉ đồng nhưng họ coi như đồ bỏ đi” - ông Bắc bức xúc.
Nguy cơ mất tàu
Theo điều tra, hiện nay số lượng tàu của ALC2 cho thuê đang gặp sự cố bị bắt giữ, bị bỏ rơi ở nước ngoài gia tăng về số lượng, khả năng thất thoát, mất tàu là rất cao.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Ngọc Tiến, tổng giám đốc ALC2, cho biết các khách hàng đã lên tiếng cầu cứu, nhờ sự hỗ trợ và đề nghị chi trả số nợ để khắc phục sự cố, giải cứu tàu về nước. Tuy nhiên, sau nhiều lần xin ký kiến, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời dứt khoát: “Việc ALC2 đề nghị tạm ứng chi phí trả một phần các khoản tiền mà bên thuê tàu còn nợ thuyền viên, ứng chi phí duy trì hoạt động tĩnh của tàu và các chi phí này sẽ thu hồi khi có nguồn thu từ xử lý tài sản thuê tài chính là không có cơ sở pháp lý”.
Theo ông Tiến, chính quy định này mà ALC2 dù có tiền cũng không thể bỏ tiền giải cứu các con tàu. Từ đó, các con tàu bị nước ngoài và các tổ chức bảo vệ quyền lợi của thuyền viên, đại lý tàu biển nước ngoài... bắt giữ có nguy cơ phát mãi rất lớn. “Sau khi nhận được chỉ đạo trên, chúng tôi không còn ý định đi giải quyết, thu hồi tàu về nữa. Nhìn những con tàu ngày một xuống cấp và có nguy cơ bị mất, chúng tôi cũng xót xa lắm” - ông Tiến nói.
Tốn tiền tỉ để giải cứu tàu
Theo tìm hiểu, năm 2007 Công ty Nam Á thuê ALC2 tàu Nam Á để khai thác, kinh doanh. Sau đó, Công ty Nam Á cho một người Hàn Quốc thuê lại (vi phạm hợp đồng). Mới đây, tàu Nam Á bị một công ty Mỹ kiện do không thanh toán tiền mua dầu và bị bắt giữ tại Pakistan. Ban đầu, phía công ty Mỹ kiện chủ tàu trả 600.000 USD, nếu không sẽ phát mãi tàu. Sau nhiều lần lôi nhau ra tòa, cuối cùng chủ tàu phải trả hơn 100.000 USD mới đưa tàu về. Ông Hoàng Ngọc Tiến than thở: “Trong vụ này phía ALC2 phải chi 1,8 tỉ đồng để hỗ trợ khách hàng trả nợ. Vậy mà đến nay ALC2 chưa thu về được một đồng cả gốc lẫn lãi cũng như tiền hỗ trợ giải cứu tàu”.
Giải quyết xong tàu Nam Á, ALC2 tiếp tục chi hơn 10 tỉ đồng để giải cứu tàu Phúc Hải 5 khi tàu này bị bắt ở Indonesia. Theo tài liệu, con tàu này do Công ty TNHH Phúc Hải (Hải Phòng) thuê. Tháng 5-2010, Công ty Phúc Hải đem tàu cho một công ty khác thuê, do khai thác không hiệu quả con tàu bị bỏ rơi tại cảng Colombo (Sri Lanka). Tiếp đó, Công ty Phúc Hải lại cho một công ty khác thuê tàu chở hàng đi nước ngoài. Đi được một chuyến, tàu Nam Á bị bỏ rơi tại cảng Surabaya (Indonesia) vì lỗ nặng. Đến lúc này ALC2 phải cắn răng chi tiền để đưa tàu về. Ông Tiến cho biết: “Hiện tàu Phúc Hải 5 đưa về neo đậu tại Hải Phòng trong tình trạng xuống cấp thê thảm. Công ty phải mất tiền trông giữ, bến bãi mỗi ngày, trong khi đó khả năng thu hồi nợ dường như bằng không”.
Một vụ giải cứu tàu viễn dương tốn kém khác là tàu Hồng Sơn. Tàu này do ALC2 cho Công ty vận tải biển và thương mại Quang Trường thuê để khai thác. Ngày 2-12-2010, khi tàu đang neo đậu ở cảng Chittagong (Bangladesh) thì bị tòa án nước này ra lệnh bắt giữ. Lý do: phía Công ty Quang Trường nợ Công ty Total Group số tiền gần 100.000 USD. Đến ngày 17-1, ALC2 phải mang tiền qua thanh toán hết các khoản nợ của Công ty Quang Trường để đưa tàu Hồng Sơn về. Ông Tiến cho biết vụ này tốn không dưới 10 tỉ đồng, trong đó khách hàng chịu một phần, ALC2 chịu một phần (nhận nợ 5,6 tỉ đồng).
H.K. - V.H.Q.

Hoàng Khương - Hồ Văn

(còn tiếp)
tuổi trẻ



Xem bài viết: Những con tàu chìm trong nợ nần (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/204250-default.aspx)

tintucsukien
19-10-2011, 02:46 PM
Những sự phá phách - tham nhũng - thất thoát - và những cái chết - v.v...như sau :

1. rộ lên kinh tế biển, nhà nhà đóng tàu (nông dân cũng đi đóng tàu), đóng ngay trên vườn.

2. những con tàu giá trị thực chỉ 20 tỉ, sẵn sàng kê kích lên 40 tỉ để ăn chia. Chết ở chỗ là tàu được đóng rất kém (thiết bị cũ tính tiền mới, thiết bị của JAPAN nhưng thay bằng của CHINA, làm sai thiết kế, mông má hồ sơ, v.v...) nên chỉ khai thác được khoảng 2 năm là xuống dốc nghiêm trọng.

3. CTTC2 đúng ra vay của NH lãi 1% và cho các chủ tàu vay thế chấp tài sản có giá trị khoảng 1,2% thì ai cũng an toàn và hiệu quả. Chết ở chỗ VD như : CTTC2 lại ôm làm chủ tàu (ko có chuyên môn, ko quản lý và kiểm soát được, và sai chức trách, v.v..) và ra quy định ai muốn khai thác tàu chỉ cần đóng ký quỹ khoảng 5 tỉ vào CTTC2 là lấy tàu khai thác, nhưng do có sự thông đồng với cán bộ trong nội bộ CTTC2 lên sẽ tìm cách VẼ ĐƯỜNG CHO HƯƠU CHẠY (hôm trước vay nóng 5 tỉ nộp vào CTTC2, hôm sau làm thủ tục rút 10 tỉ ra vừa trả vay nóng - chung chi - cáy 1 phần mua nhà xe - còn 1 phần nhỏ thì đầu tư đóng tàu, cứ thế tái diễn nhiều năm.

Có người túi chỉ có 200 triệu sẵn sàng ôm vài con tàu ntn, ko khai thác được lại đem trả CTTC2 hoặc CTTC2 đứng giữa se duyên cho người mới và kê lên 1 khoản chênh lệch để ăn chia. Có tàu 1 năm thay đổi nhiều người khai thác làm giá trị con tàu bẹp lại được kê lên cao).

4. v.v...và v.v....1001 kiểu lách luật, thồng đồng làm tham nhũng thất thoát và kém hiệu quả. chết thì CTTC2 - NH nông nghiệp đứng sau rót vốn chịu (tại sao ko đầu tư vào nông nghiệp mà lại đầu tư vào công nghiệp ???). làm sao mà DÂN GIÀU NƯỚC MẠNH lên được.


Xem bài viết: Những con tàu chìm trong nợ nần (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/204250-default.aspx)