tintucsukien
28-09-2011, 10:52 AM
Doanh nghiệp vận tải biển và những nỗi khổ chồng chất
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=45626
(Vietstock) – Kinh tế thế giới đang đứng trước rủi ro rơi vào suy thoái kép càng khiến cho triển vọng của ngành thêm “u ám”. Trong khi đó, doanh nghiệp đang phải vật lộn với áp lực lãi vay, trả nợ gốc và rủi ro tỷ giá treo lơ lửng.
Triển vọng ngành “u ám” trước rủi ro thế giới suy thoái kép
Hoạt động kinh doanh chính của các doanh nghiệp vận tải biển những tháng đầu năm 2011 vẫn chưa khởi sắc trở lại. Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp đang phải phụ thuộc vào việc thanh lý tài sản cố đinh (hầu hết là thanh lý tàu), trong khi áp lực nợ vay của ngành là rất lớn.
Nhiều khả năng hoạt động của ngành vận tải biển sẽ tiếp tục khó khăn hơn khi chỉ số BHSI (Baltic Handysize Index, dành cho tàu cỡ nhỏ, loại tàu phổ biến ở Việt Nam) hiện vẫn chưa được cải thiện so với cuối quý 2/2011.
Chỉ số BHSI đóng cửa ngày 21/9/2011 ở mức 681 điểm, trong khi đó chỉ số này vào cuối năm 2010 là 807 điểm và cuối tháng 6/2011 là 712 điểm.
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm chủ yếu là do nhu cầu vận chuyển của Trung Quốc suy giảm từ đầu năm đến nay; trong khi đó nguồn cung vẫn tiếp tục tăng lên khi lượng tàu xuất xưởng vẫn đang ngày một nhiều hơn.
Kinh tế thế giới đang đứng trước rủi ro rơi vào suy thoái kép càng khiến cho triển vọng của ngành thêm “u ám”. Điều đáng để ý là sau khi có những đợt phục hồi nhẹ trong năm 2009 và 2010, ngành vận tải biển trong 3 năm vừa qua vẫn chưa thể lấy lại “phong độ”.
Doanh ngiệp với áp lực lãi vay, trả nợ gốc và rủi ro tỷ giá treo lơ lửng
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=45629
CTCP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (HNX: VSP): Tổng nợ vay của VSP vào cuối tháng 6/2011 là gần 2,020 tỷ đồng, gồm 202 tỷ đồng vay ngắn hạn và 1,818 tỷ đồng vay dài hạn.
Hiện ngay cả hoạt động chính của VSP cũng không mang lại lợi nhuận khi lỗ hoạt động lên tới 146 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2011. Áp lức trả nợ vay của VSP càng khiến gánh năng thêm chồng chất. Ngoài ra, cũng cần kể đến nỗi lo VSP lấy đâu ra dòng tiền để trả các khoản nợ gốc khi đáo hạn.
CTCP Hàng hải Đông Đô (HOSE: DDM): Cuối tháng 6/2011, tổng nợ của DDM lên tới 1,042 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ vay dài hạn 963 tỷ đồng và 79 tỷ đồng vay ngắn hạn.
Toàn bộ đội tàu 8 chiếc của DDM đều được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay dài hạn. Thậm chí một số đầu xe kéo cũng được công ty này dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay.
Cơ cấu nguồn vốn cũa DDM là điều đáng lo lắng khi tỷ lệ nợ phải trả/VCSH và Nợ vay/VCSH có tỷ lệ rất cao so với các công ty cùng ngành.
Với tỷ lệ trả lãi vay hiện nay ở mức 1.02 lần, có thể thấy mọi lợi nhuận của DDM đều phải chuyển về để “nuôi” ngân hàng.
Rủi ro về tỷ giá cũng đang là gánh năng của DDM khi công ty có các khoản vay bằng ngoại tệ với tổng số dư còn lại hơn 43 triệu USD.
CTCP Vận tải biển Việt Nam (HOSE: VOS): Tổng nợ vay của VOS cuối tháng 6/2011 lên tới 3,251 tỷ đồng, tăng thêm hơn 453 tỷ đồng so với cuối năm 2010.
Trong đó, gồm 410 tỷ đồng vay ngắn hạn tương ứng với 19.9 triệu USD thời điểm cuối kỳ, 2,840 tỷ đồng vay dài hạn bao gồm 607 tỷ đồng và gần 118 triệu USD. Các khoản vay này được thế chấp bằng đội tàu của VOS.
Hoạt động kinh doanh của VOS hiện nay cũng chủ yếu để “phục vụ” cho ngân hàng khi tỷ lệ trả lãi vay của VOS là 1.1 lần.
Đáng chú ý hơn là việc lợi nhuận hoạt động của VOS trong 2 quý đầu năm không lỗ nhờ vào thu nhập khác 23 tỷ đồng; trong đó có 21 tỷ đồng từ việc thanh lý tài sản – rất có thể đến từ việc bán tàu Vĩnh Long.
Với tình hình kinh doanh khó khăn, cộng với áp lực lãi vay lớn đang tạo sức ép cho VOS. Theo Nghị quyết đại hội cổ đông năm 2011, VOS có kế hoạch bán 2 tàu hàng khô cũ là tàu Vĩnh Long trọng tải 6,479 tấn và tàu Sông Tiền trọng tải 6,503 tấn. Và nếu tính hình hoạt động tiếp tục không hiệu quả thì VOS sẽ xem xét bán thêm tàu.
Hiện VOS cũng đang phải chào bán hơn 3 triệu quyền mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank) với giá khởi điểm là 100 đồng/quyền mua.
CTCP Vận tải biển Vinaship (HOSE: VNA): Tổng nợ vay của VNA cuối tháng 6 là 954 tỷ đồng, tăng thêm 279 tỷ đồng so với cuối năm 2010. Trong đó gồm 263 tỷ đồng vay ngắn hạn và 691 tỷ đồng vay dài hạn.
VNA đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động và đã phải lên kế hoạch bán 3 tàu là Chương Dương, Hà Giang, Hưng Yên để bổ sung vốn lưu động và trả nợ gốc của các khoản vay.
Việc thanh lý tàu Chương Dương giúp VNA thu về hơn 11 tỷ đồng trong tháng 3/2011, và nhờ đó lợi nhuận trước thuế của VNA không bị lỗ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ chi trả lãi vay của VNA chỉ có 1.16 lần.
Trong tháng 7/2011, VNA cũng đã tiếp tục bán tàu Hà Giang, số liệu về khoản thu nhập bất thường này vẫn chưa được công bố rộng rãi.
CTCP Vận Tải & Thuê Tàu Biển Việt Nam (HOSE: VST): Tổng nợ của VST là 2,256 tỷ đồng, gồm gần 630 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 1,626 tỷ đồng nợ vay dài hạn.
Hoạt động của VST cũng gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua khi hoạt động chính lỗ nặng 37.9 tỷ đồng, và phải nhờ đến lợi nhuận khác 53.2 tỷ đồng thì VST mới duy trì được lợi nhuận dương trong 6 tháng đầu năm 2011.
Lợi nhuận khác của VST cũng đến chủ yếu từ việc bán tài sản là tàu Phương Đông 1 thu về hơn 58 tỷ đồng.
Hoạt động của VST trong quý 3 vẫn chưa có vẻ sáng sủa trở lại, khi lợi nhuận cũng đến từ việc bán tàu Phương Đông 3 với số tiền 59 tỷ đồng.
CTCP Đại Lý Liên Hiệp Vận Chuyển (HOSE: GMD): Tổng nợ của GMD là 1,621 tỷ đồng, gồm 639 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 982 tỷ đồng nợ dài hạn.
Hoạt động kinh doanh chính của GMD duy trì khá ổn định trong 2 quý đầu năm 2011, khi lợi nhuận gộp tăng 17.6% so với cùng kỳ.
Ảnh hưởng từ lãi suất tăng cao và chi phí dự phòng đầu tư chứng khoán đã tác động khá mạnh đến kết quả lợi nhuận của GMD trong 2 quý đầu năm, khiến cho tỷ lệ chi trả lãi vay của GMD chỉ đạt 1.48 lần.
Bên cạnh đó, nếu không có khoản lợi nhuận khác 17 tỷ đồng chủ yếu đến từ việc thanh lý tài sản thì tỷ lệ trả lãi vay của GMD cũng chỉ đạt 1.25. Như vậy, GMD cũng đang trầy trật trả lãi vay ngân hàng.
CTCP Hàng Hải Hà Nội (HOSE: MHC): Tổng nợ của MHC khá thấp ở mức 55 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2011. Tỷ lệ chi trả lãi vay 2 quý đầu năm của MHC đạt 1.8 lần, là mức khá tốt so với doanh nghiệp cùng ngành.
Việc thanh lý đội tàu hoạt động không hiệu quả trong năm 2010 có lẽ là tiền đề cho hoạt động hiệu quả trở lại của MHC trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù vậy, đóng góp chính cho lợi nhuận trước thuế của MHC là gồm 0.7 tỷ lợi nhuận khác và 1.5 tỷ đồng từ công ty liên doanh liên kết.
Việc MHC có thể duy trì được khả năng sinh lời trong 6 tháng cuối năm là câu hỏi lớn, khi MHC đã lỗ 2 năm liên tiếp và hoạt động của công ty mẹ 2 quý đầu năm vẫn đang lỗ.
Đức Nguyễn
Xem bài viết: Doanh nghiệp vận tải biển và những nỗi khổ chồng chất (http://vietstock.vn/ChannelID/737/Tin-tuc/202192-default.aspx)
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=45626
(Vietstock) – Kinh tế thế giới đang đứng trước rủi ro rơi vào suy thoái kép càng khiến cho triển vọng của ngành thêm “u ám”. Trong khi đó, doanh nghiệp đang phải vật lộn với áp lực lãi vay, trả nợ gốc và rủi ro tỷ giá treo lơ lửng.
Triển vọng ngành “u ám” trước rủi ro thế giới suy thoái kép
Hoạt động kinh doanh chính của các doanh nghiệp vận tải biển những tháng đầu năm 2011 vẫn chưa khởi sắc trở lại. Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp đang phải phụ thuộc vào việc thanh lý tài sản cố đinh (hầu hết là thanh lý tàu), trong khi áp lực nợ vay của ngành là rất lớn.
Nhiều khả năng hoạt động của ngành vận tải biển sẽ tiếp tục khó khăn hơn khi chỉ số BHSI (Baltic Handysize Index, dành cho tàu cỡ nhỏ, loại tàu phổ biến ở Việt Nam) hiện vẫn chưa được cải thiện so với cuối quý 2/2011.
Chỉ số BHSI đóng cửa ngày 21/9/2011 ở mức 681 điểm, trong khi đó chỉ số này vào cuối năm 2010 là 807 điểm và cuối tháng 6/2011 là 712 điểm.
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm chủ yếu là do nhu cầu vận chuyển của Trung Quốc suy giảm từ đầu năm đến nay; trong khi đó nguồn cung vẫn tiếp tục tăng lên khi lượng tàu xuất xưởng vẫn đang ngày một nhiều hơn.
Kinh tế thế giới đang đứng trước rủi ro rơi vào suy thoái kép càng khiến cho triển vọng của ngành thêm “u ám”. Điều đáng để ý là sau khi có những đợt phục hồi nhẹ trong năm 2009 và 2010, ngành vận tải biển trong 3 năm vừa qua vẫn chưa thể lấy lại “phong độ”.
Doanh ngiệp với áp lực lãi vay, trả nợ gốc và rủi ro tỷ giá treo lơ lửng
http://vietstock.vn/ImageView.aspx?ThumbnailID=45629
CTCP Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (HNX: VSP): Tổng nợ vay của VSP vào cuối tháng 6/2011 là gần 2,020 tỷ đồng, gồm 202 tỷ đồng vay ngắn hạn và 1,818 tỷ đồng vay dài hạn.
Hiện ngay cả hoạt động chính của VSP cũng không mang lại lợi nhuận khi lỗ hoạt động lên tới 146 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2011. Áp lức trả nợ vay của VSP càng khiến gánh năng thêm chồng chất. Ngoài ra, cũng cần kể đến nỗi lo VSP lấy đâu ra dòng tiền để trả các khoản nợ gốc khi đáo hạn.
CTCP Hàng hải Đông Đô (HOSE: DDM): Cuối tháng 6/2011, tổng nợ của DDM lên tới 1,042 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là nợ vay dài hạn 963 tỷ đồng và 79 tỷ đồng vay ngắn hạn.
Toàn bộ đội tàu 8 chiếc của DDM đều được dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay dài hạn. Thậm chí một số đầu xe kéo cũng được công ty này dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay.
Cơ cấu nguồn vốn cũa DDM là điều đáng lo lắng khi tỷ lệ nợ phải trả/VCSH và Nợ vay/VCSH có tỷ lệ rất cao so với các công ty cùng ngành.
Với tỷ lệ trả lãi vay hiện nay ở mức 1.02 lần, có thể thấy mọi lợi nhuận của DDM đều phải chuyển về để “nuôi” ngân hàng.
Rủi ro về tỷ giá cũng đang là gánh năng của DDM khi công ty có các khoản vay bằng ngoại tệ với tổng số dư còn lại hơn 43 triệu USD.
CTCP Vận tải biển Việt Nam (HOSE: VOS): Tổng nợ vay của VOS cuối tháng 6/2011 lên tới 3,251 tỷ đồng, tăng thêm hơn 453 tỷ đồng so với cuối năm 2010.
Trong đó, gồm 410 tỷ đồng vay ngắn hạn tương ứng với 19.9 triệu USD thời điểm cuối kỳ, 2,840 tỷ đồng vay dài hạn bao gồm 607 tỷ đồng và gần 118 triệu USD. Các khoản vay này được thế chấp bằng đội tàu của VOS.
Hoạt động kinh doanh của VOS hiện nay cũng chủ yếu để “phục vụ” cho ngân hàng khi tỷ lệ trả lãi vay của VOS là 1.1 lần.
Đáng chú ý hơn là việc lợi nhuận hoạt động của VOS trong 2 quý đầu năm không lỗ nhờ vào thu nhập khác 23 tỷ đồng; trong đó có 21 tỷ đồng từ việc thanh lý tài sản – rất có thể đến từ việc bán tàu Vĩnh Long.
Với tình hình kinh doanh khó khăn, cộng với áp lực lãi vay lớn đang tạo sức ép cho VOS. Theo Nghị quyết đại hội cổ đông năm 2011, VOS có kế hoạch bán 2 tàu hàng khô cũ là tàu Vĩnh Long trọng tải 6,479 tấn và tàu Sông Tiền trọng tải 6,503 tấn. Và nếu tính hình hoạt động tiếp tục không hiệu quả thì VOS sẽ xem xét bán thêm tàu.
Hiện VOS cũng đang phải chào bán hơn 3 triệu quyền mua cổ phần của Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank) với giá khởi điểm là 100 đồng/quyền mua.
CTCP Vận tải biển Vinaship (HOSE: VNA): Tổng nợ vay của VNA cuối tháng 6 là 954 tỷ đồng, tăng thêm 279 tỷ đồng so với cuối năm 2010. Trong đó gồm 263 tỷ đồng vay ngắn hạn và 691 tỷ đồng vay dài hạn.
VNA đang gặp khá nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động và đã phải lên kế hoạch bán 3 tàu là Chương Dương, Hà Giang, Hưng Yên để bổ sung vốn lưu động và trả nợ gốc của các khoản vay.
Việc thanh lý tàu Chương Dương giúp VNA thu về hơn 11 tỷ đồng trong tháng 3/2011, và nhờ đó lợi nhuận trước thuế của VNA không bị lỗ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ chi trả lãi vay của VNA chỉ có 1.16 lần.
Trong tháng 7/2011, VNA cũng đã tiếp tục bán tàu Hà Giang, số liệu về khoản thu nhập bất thường này vẫn chưa được công bố rộng rãi.
CTCP Vận Tải & Thuê Tàu Biển Việt Nam (HOSE: VST): Tổng nợ của VST là 2,256 tỷ đồng, gồm gần 630 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 1,626 tỷ đồng nợ vay dài hạn.
Hoạt động của VST cũng gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian qua khi hoạt động chính lỗ nặng 37.9 tỷ đồng, và phải nhờ đến lợi nhuận khác 53.2 tỷ đồng thì VST mới duy trì được lợi nhuận dương trong 6 tháng đầu năm 2011.
Lợi nhuận khác của VST cũng đến chủ yếu từ việc bán tài sản là tàu Phương Đông 1 thu về hơn 58 tỷ đồng.
Hoạt động của VST trong quý 3 vẫn chưa có vẻ sáng sủa trở lại, khi lợi nhuận cũng đến từ việc bán tàu Phương Đông 3 với số tiền 59 tỷ đồng.
CTCP Đại Lý Liên Hiệp Vận Chuyển (HOSE: GMD): Tổng nợ của GMD là 1,621 tỷ đồng, gồm 639 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 982 tỷ đồng nợ dài hạn.
Hoạt động kinh doanh chính của GMD duy trì khá ổn định trong 2 quý đầu năm 2011, khi lợi nhuận gộp tăng 17.6% so với cùng kỳ.
Ảnh hưởng từ lãi suất tăng cao và chi phí dự phòng đầu tư chứng khoán đã tác động khá mạnh đến kết quả lợi nhuận của GMD trong 2 quý đầu năm, khiến cho tỷ lệ chi trả lãi vay của GMD chỉ đạt 1.48 lần.
Bên cạnh đó, nếu không có khoản lợi nhuận khác 17 tỷ đồng chủ yếu đến từ việc thanh lý tài sản thì tỷ lệ trả lãi vay của GMD cũng chỉ đạt 1.25. Như vậy, GMD cũng đang trầy trật trả lãi vay ngân hàng.
CTCP Hàng Hải Hà Nội (HOSE: MHC): Tổng nợ của MHC khá thấp ở mức 55 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2011. Tỷ lệ chi trả lãi vay 2 quý đầu năm của MHC đạt 1.8 lần, là mức khá tốt so với doanh nghiệp cùng ngành.
Việc thanh lý đội tàu hoạt động không hiệu quả trong năm 2010 có lẽ là tiền đề cho hoạt động hiệu quả trở lại của MHC trong 6 tháng đầu năm. Mặc dù vậy, đóng góp chính cho lợi nhuận trước thuế của MHC là gồm 0.7 tỷ lợi nhuận khác và 1.5 tỷ đồng từ công ty liên doanh liên kết.
Việc MHC có thể duy trì được khả năng sinh lời trong 6 tháng cuối năm là câu hỏi lớn, khi MHC đã lỗ 2 năm liên tiếp và hoạt động của công ty mẹ 2 quý đầu năm vẫn đang lỗ.
Đức Nguyễn
Xem bài viết: Doanh nghiệp vận tải biển và những nỗi khổ chồng chất (http://vietstock.vn/ChannelID/737/Tin-tuc/202192-default.aspx)