Chiến lược Đầu tư năm 2010: Ngành Vận tải biển & Kho bãi
  • Thông báo


    + Trả lời Chủ đề
    Kết quả 1 đến 4 của 4
    1. #1
      Ngày tham gia
      Mar 2007
      Bài viết
      79
      Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi

      Mặc định Chiến lược Đầu tư năm 2010: Ngành Vận tải biển & Kho bãi


      http://www.vietstock.vn/ChannelID/58...p-kho-bai.aspx
      (Vietstock) – Trong quý 1/2010, chúng tôi khuyến nghị chiến lược chung đối với nhóm ngành này là phòng thủ, và tập trung vào nhóm cổ phiếu dịch vụ cảng. Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm xem xét đầu tư nhóm cổ phiếu vận tải biển nhằm đón đầu cơ hội phục hồi của ngành này. 1. Tình hình ngành Vận tải biển & Kho bãi trong quý 1/2010
      Giá cước vận tải biển đã tăng 15-20% so với cuối năm 2009. Quý 1/2010 vừa qua giá cước vận tải biển trong nước đã trải qua 3 lần điều chỉnh với mức tăng bình quân từ 15-20% so với cuối năm 2009. Nguyên nhân dẫn đến việc điều chỉnh giá cước ngoài tác động bởi chi phí nhiên liệu tăng, còn do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là container và hàng lỏng gia tăng mạnh trở lại. Vận tải hàng rời duy trì ổn định nhờ vào nhu cầu nguyên vật liệu thô của Trung Quốc và sản lượng xuất khẩu nông sản của Việt Nam như gạo, hồ tiêu, cà phê, cao su… vẫn đang tích cực.
      Từ đầu năm 2009 hoạt động vận tải biển bắt đầu nhộn nhịp trở lại và giá cước vận tải biển quốc tế tổng hợp (Baltic Dry Index - BDI) đã phục hồi đáng kể. BDI hầu như không chịu nhiều tác động của khủng hoảng nợ công tại châu Âu. Đến đầu tháng 6/2010, chỉ số BDI đã tăng 34.5% so với cuối năm 2009. Chúng tôi cho rằng đây là một tín hiệu khả quan, vì mức cước hiện tại đã giúp gia tăng đáng kể tỷ lệ lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp trong ngành.
      Chỉ số giá vận tải hàng rời (Baltic Dry)
      Chỉ số giá vận tải hàng lỏng (Baltic Tanker)
      Nguồn: Baltic Dry Exchange
      Last edited by thanhkhiet79; 19-06-2010 at 08:58 PM.

    2. #2
      Ngày tham gia
      Mar 2007
      Bài viết
      79
      Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi

      Mặc định

      Tỷ giá ổn định, lãi suất ngoại tệ giảm giúp doanh nghiệp bớt gánh nặng. Tỷ lệ nợ trong cơ cấu vốn của các doanh nghiệp trong ngành phổ biến ở mức khá cao, trong đó chủ yếu là các khoản vay bằng ngoại tệ. Do đó, áp lực biến động tỷ giá và lãi suất lên chi phí của doanh nghiệp là rất lớn. Điều đáng chú ý trong thời gian qua là tỷ giá USD/VND khá ổn định và lãi suất vay bằng ngoại tệ cũng ở mức hợp lý so với các năm trước. Điều này khiến chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp trong ngành sẽ gặp thuận lợi hơn trong thời gian còn lại của năm 2010.

      Hoạt động khai thác cảng duy trì đà tăng trưởng. Khối lượng hàng hóa quý 1 thường ở mức thấp điểm của năm do chịu tác động của dịp Tết. Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa thông qua các cảng lớn và cảng nước sâu, đặc biệt ở khu vực Tp.Hồ Chí Minh và Hải Phòng vẫn khá nhộn nhịp. Đây tiếp tục là động lực thúc đẩy hoạt động khai thác cảng duy trì đà tăng trưởng.

      2. Triển vọng ngành năm 2010

      Ngành vận tải biển dự báo sẽ bắt đầu chu kỳ tăng trưởng mới. Trong suốt thời gian qua, ngành vận tải biển phục hồi chậm hơn rất nhiều so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Giá cước vận tải biển quốc tế, yếu tố tham chiếu chủ yếu của ngành đang ở mức khá hấp dẫn cho việc vận chuyển hàng hóa. Đáng chú ý là gần đây, khủng hoảng nợ công tại châu Âu tác động đến hầu hết các ngành nghề, nhưng chỉ số giá cước vận tải biển vẫn ổn định.

      Theo số liệu được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố vào đầu tháng 6/2010, giá trị thương mại thế giới trong quý 1/2010 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 27% và tổng kim ngạch nhập khẩu tăng 24%. Điều này cho thấy tình hình thương mại thế giới vẫn duy trì ổn định trước các dự báo không mấy tích cực về khủng hoảng nợ công.

      Chúng tôi cho rằng cùng với sự cải thiện của kinh tế thế giới, giá cước vận tải biển sẽ sớm phục hồi. Đối với năm 2010, mùa cao điểm của ngành vận tải biển thường rơi vào quý 3 và 4 nên trong trung hạn giá cước dự báo sẽ gia tăng mạnh. Tỷ suất lợi nhuận của các công ty trong ngành, vì vậy, sẽ được nới rộng hơn trong khoảng thời gian này.

      Vận tải biển vẫn là phương thức phổ biến nhất trong các phương thức vận tải. Nhu cầu vận tải container đang trở nên thịnh hành nhờ vào yếu tố thuận tiện và chi phí phù hợp.

      Nhưng các doanh nghiệp cần nhiều thời gian để phục hồi. Chúng tôi cho rằng trong năm 2010, nhiều khả năng các doanh nghiệp vận tải sẽ có lợi nhuận tăng đột biến so với giai đoạn khủng hoảng. Tuy vậy, tỷ suất sinh lời vẫn còn thấp so với giai đoạn trước khủng hoảng vì áp lực chi phí lãi vay, khấu hao vẫn còn lớn và giá cước chỉ mới ở giai đoạn đầu của tăng trưởng.

      Lợi thế cạnh tranh từ đội tàu lớn, năng lực ổn định. Một số khó khăn trong năm 2010 đã giảm bớt nên sẽ không còn hiện tượng bán tàu ồ ạt như thời gian qua. Việc tái đầu tư trong giai đoạn hiện tại tỏ ra không hiệu quả khi thời gian để đóng một tàu mới khá lâu làm gia tăng chi phí cơ hội. Lợi thế đang thuộc về các doanh nghiệp có đội tàu lớn và năng lực ổn định.

      Dịch vụ cảng biển duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Tình hình tăng trưởng kinh tế năm 2010 dự báo sẽ ổn định sẽ là yếu tố hỗ trợ chính cho hoạt động xuất nhập khẩu. Đối với các khu vực cảng biển trọng điểm của cả nước như cụm cảng Sài Gòn, cụm cảng Hải Phòng… khối lượng tàu luân chuyển vẫn khá nhộn nhịp. Do đó, khả năng tăng trưởng của ngành dịch vụ cảng biển trong năm được dự báo sẽ khả quan hơn.

      Dịch vụ hậu cần (logistics) khá hấp dẫn nhưng không nhiều doanh nghiệp tham gia. Điểm đáng lưu ý là nhu cầu về dịch vụ hầu cần (logistics), cho thuê kho bãi đang rất cao. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp ngành dịch vụ cảng biển, với các lợi thế có sẵn, tham gia.

      Hiện tại, ở Việt Nam chưa có công ty nào tham gia vào toàn bộ chuỗi cung ứng của ngành logistics mà chỉ mới tham gia từng mảng nhỏ lẻ. Do đó, thị trường này vẫn đang bỏ ngỏ cho các doanh nghiệp nước ngoài như APL, Mearsk… Trong khi đó nhu cầu về logistics của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao.

    3. #3
      Ngày tham gia
      Mar 2007
      Bài viết
      79
      Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi

      Mặc định

      3. Cổ phiếu quan tâm: PVTVSC

      Chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp vận tải biển đang bước vào giai đoạn tăng trưởng khả quan trong thời gian còn lại của năm 2010. Ngoài ra, có thể thấy giá cước vận tải biển đã ở mức thấp trong khoảng thời gian khá lâu và đang có chiều hướng tăng trưởng khá tích cực. Giá cước vận tải loại tàu Handysize (Baltic Handysize Index - BHSI), có mức tương quan khá cao với giá cước vận tải của các doanh nghiệp ở Việt Nam, đã tăng 25.5% so với cuối năm 2009 và vẫn duy trì đà tăng trưởng khá ổn định.

      Trong quý 1/2010, chúng tôi khuyến nghị chiến lược chung đối với nhóm ngành này là phòng thủ, và tập trung vào nhóm cổ phiếu dịch vụ cảng. Điều này tỏ ra khá hiệu quả trong giai đoạn vừa qua.

      Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm xem xét đầu tư nhóm cổ phiếu vận tải biển nhằm đón đầu cơ hội phục hồi của ngành này. Tuy vậy, giữa các phân khúc của ngành vận tải sẽ có sự chênh lệch trong đà hồi phục, do đó cần phải cân nhắc kỹ khi lựa chọn cổ phiếu.

      Do đặc điểm ngành vận tải biển là đầu tư vào tài sản lớn và tỷ lệ nợ khá cao nên tỷ suất sinh lời của các doanh nghiệp trong ngành vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Rủi ro lớn nhất đối với ngành ngoài biến động giá cước vận tải biển quốc tế, là vấn đề tỷ giá và lãi suất tác động mạnh đến hiệu quả hoạt động.

      Việc đầu tư cổ phiếu nhóm ngành này không chỉ nên chú ý đến độ tuổi, mà còn cần quan tâm tới tỷ lệ thời gian hoạt động của đội tàu. Trong giai đoạn hiện tại, việc tận dụng tối đa công suất của đội tàu sẽ giúp gia tăng tỷ suất lợi nhuận.

      Dự phóng chỉ tiêu tài chính cơ bản năm 2010

      chúng tôi cho rằng nên hướng sự quan tâm tới các doanh nghiệp vận tải hàng lỏng bởi các yếu tố trong nước và quốc tế đang hỗ trợ khá tốt, trong đó PVT là cổ phiếu khá tiềm năng.

      Giá dầu thô thế giới đã sụt giảm mạnh trong thời gian qua bởi các lo lắng về khủng hoảng nợ công châu Âu tác động tiêu cực đến đà tăng trưởng kinh tế. Tuy vậy, mức giá dầu thô thấp sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tích cực sản xuất với chi phí thấp hơn. Nhu cầu về nhiên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của thị trường nội địa cũng vẫn còn rất lớn.

      Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoàn thành và được bàn giao từ tháng 5/2010. Ước tính trong năm 2010, nhà máy lọc dầu này sẽ phải nhập khoảng 5.2 triệu tấn dầu thô và chế biến 4.18 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại. PVT là doanh nghiệp được chỉ định vận chuyển dầu thô và sản phẩm cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

      PVT cũng đang tiếp tục thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2009 như mua 1 tàu vận tải sản phẩm dầu loại 5,000 - 12,000 DWT; đầu tư vào dự án kho chứa nổi và xuất dầu thô FSO Kamari phục vụ mỏ Đại Hùng. Tỷ giá ổn định cũng sẽ giúp các khoản vay ngoại tệ của PVT trở nên ít rủi ro hơn.

      Chúng tôi ước tính LNST công ty mẹ năm 2010 của PVT có thể đạt 190 tỷ đồng, tương đương với mức EPS 2010 là 825 đồng/cp.

      Cần lưu ý rằng trong năm 2009 do tác động của chi phí lãi vay nên PVT phát sinh khoản lỗ 16.8 tỷ đồng. Với những yếu tố giúp cải thiện tình hình sản xuất kinh doanh ở trên, giá cổ phiếu có thể sớm phản ánh các thông tin tích cực. Mặc dù P/E và P/B của PVT vẫn đang cao hơn so với trung bình ngành, nhưng theo quan điểm đầu tư trung và dài hạn thì với quy mô tài sản, tiềm năng và khả năng đối phó với khủng hoảng, việc tích lũy cổ phiếu ở giai đoạn hiện nay tỏ ra hợp lý.

    4. #4
      Ngày tham gia
      Mar 2007
      Bài viết
      79
      Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi

      Mặc định

      CTCP Container Việt Nam - Viconship (HoSE: VSC): Đối với ngành dịch vụ cảng biển chúng tôi cho rằng cổ phiếu của Viconship đang khá hấp dẫn bởi kế hoạch năm 2010 là hoàn toàn có thể đạt được. Bên cạnh đó kế hoạch xây dựng bãi chứa container với diện tích 10ha được thông qua sẽ mang lại nhiều lợi thế cho công ty. Hiện tại khu vực cảng Hải Phòng vẫn đang xảy ra hiện tượng ùn ứ container do thiếu công suất. VSC sở hữu một lượng lớn kho bãi và chiếm thị phần lớn ở khu vực này nên chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh của VSC trong quý 2 và năm 2010 sẽ tiếp tục khả quan.
      P/E và P/B ước tính cho năm 2010 của VSC lần lượt là 7.85x và 2.29x, khá hấp dẫn so với các công ty ngành. Rủi ro đáng ngại nhất là thanh khoản của cổ phiếu VSC hiện khá thấp so với cổ phiếu cùng ngành.
      CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (HoSE: VST): Khuyến nghị theo dõi. Nhu cầu vận tải hàng rời, hàng khô… sẽ cải thiện cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, đặc biệt là phương thức container đang tăng trưởng trở lại với tốc độ khá nhanh. Tuy nhiên, quý 3 hàng năm là thời gian thấp điểm, và hoạt động của ngành này chỉ sẽ sôi động trở lại vào quý 4. Trong các công ty vận tải biển niêm yết, VST là doanh nghiệp có đội tàu công suất khá lớn, tuổi tàu trẻ. Do đó, chúng tôi khuyên nghị nhà đầu tư nên theo dõi cổ phiếu này.
      Đà tăng của giá cước loại tàu Handysize sẽ giúp kết quả hoat động của VST được cải thiện trong thời gian tới. Chúng tôi ước tính EPS năm 2010 có thể đạt 3,300 đồng/cp, P/E và P/B 2010 lần lượt ở mức 7.00x và 1.62x.
      Chúng tôi sẽ có báo cáo riêng về CTCP Đại lý Liên hiệp Vận chuyển (HoSE: GMD) trong thời gian tới.
      Phòng Nghiên cứu Vietstock


      http://www.vietstock.vn/ChannelID/58...p-kho-bai.aspx

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Similar Threads

    1. Nhận định tư vấn chiến lược từ Vàng Đại Long
      By bakiench in forum Forex và Hàng hóa
      Trả lời: 0
      Bài viết cuối: 11-12-2009, 08:27 AM
    2. VNL- siêu kho bãi vận tải mới chào sàn (GMD thứ 2)
      By thoho73 in forum Doanh nghiệp sàn HoSE
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 16-11-2009, 11:37 PM
    3. VNL- siêu kho bãi vận tải mới chào sàn (GMD thứ 2)
      By thoho73 in forum Doanh nghiệp sàn HoSE
      Trả lời: 14
      Bài viết cuối: 21-10-2009, 02:48 PM
    4. Bán C&T, lắp máy 45-1, Vận tải biển Âu lạc
      By navie in forum SÀN OTC CỔ PHIẾU
      Trả lời: 0
      Bài viết cuối: 30-01-2007, 11:48 PM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình