VINALINK: Mục tiêu trở thành công ty logistics chuyên nghiệp, hàng đầu
Cập nhật: 6:00:00 13/11/2009

Công ty VINALINK đã được thành lập trên cơ sở cổ phần hóa một bộ phận của Công ty VINATRANS. Năm 1999, VINALINK chính thức hoạt động theo tư cách pháp nhân của công ty cổ phần.

CôngThương - Ông Nguyễn Nam Tiến, Tổng giám đốc Công ty VINALINK cho biết, 10 năm qua tuy có nhiều khó khăn do cạnh tranh gay gắt bởi số lượng các đơn vị kinh doanh cùng ngành hàng trên địa bàn tăng nhanh, công ty là đơn vị cổ phần hoạt động sớm nhất của Bộ Thương Mại (nay là Bộ Công Thương) nên chưa có nhiều kinh nghiệm…Song bằng kinh nghiệm và nổ lực của tập thể toàn công ty đã xây dựng và phát triển hệ thống đại lý trên toàn cầu, tổ chức liên doanh liên kết với nhiều đối tác, hình thành mạng lưới kinh doanh đa dạng nên kết quả hoạt động luôn đạt mức tăng trưởng cao đều đặn hàng năm.
Trong 10 năm qua VINALINK đã đạt được những thành quả quan trọng như vốn điều lệ tăng từ 8 tỷ lên 90 tỷ đồng, lực lượng lao động từ 60 người tăng lên 275 người; sản lượng giao nhận vận chuyển đạt trên 150.000 m3 hàng lẻ và 45.000 TEU hàng xuất khẩu đường biển, 47.000 m3 hàng lẻ và 3.000 TEU hàng nhập khẩu bằng đường biển; 12.000 tấn hàng xuất khẩu hàng không; bảo quản, lưu giữ gần 1 triệu tấn hàng hóa qua kho. Kết qủa này đưa về cho công ty số lãi trước thuế đạt trên 200 tỷ đồng và đã nộp ngân sách 115 tỷ đồng.
Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2009, các chỉ tiêu kinh doanh chủ yếu của VINALINK đạt trên 30% so với cùng kỳ năm 2008, trong đó lãi trước thuế là 22,865 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 21,129 tỷ đồng, bằng 130% so với cùng kỳ năm 2008.
Hoạt động của công ty đã được mở rộng bao gồm hầu hết các loại hình dịch vụ liên quan đến giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu và lưu thông nội địa, dịch vụ đầu tư cơ sở hạ tầng, cho thuê văn phòng, kho bãi. Với mạng lưới quốc tế rộng khắp, đảm bảo cho dịch vụ của công ty được nối dài đên bất cứ địa điểm nào khách hàng có nhu cầu.
Cùng với hoạt động kinh doanh trực tiếp, VINALINK đã góp vốn tham gia thành lập 5 công ty liên doanh, có vốn nước ngoài, 3 công ty cổ phần, 1 công ty TNHH nhiều thành viên hoạt động trong lĩnh vực tổng đại lý cho các hãng tàu biển, hãng hàng không, hãng giao nhận quốc tế, vận tải ô tô và kinh doanh dịch vụ giao nhận vận tải. Các công ty mà VINALINK góp vốn đều có kết quả hoạt động tốt, hàng năm đóng góp 35 đến 40% trong tổng số lãi của công ty. Nhờ ăn nên làm ra, tháng 8/2009, cổ phiếu của VINALINK với mã chứng khoán VNL chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán tại Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, đưa thương hiệu công ty trở thành một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Logistics chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam hiện nay.
Ngoài kinh doanh, các hoạt động về văn thể mỹ, xây dựng nếp sống mới trong toàn công ty luôn được thực hiện tốt và thường xuyên. Từ đó, mối quan hệ trong giao tiếp, làm việc tại công ty luôn gắn kết, tạo điều kiện cho để mỗi thành viên học tập, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc. Nhờ đó, trong nhiều năm liền, VINALINK đã đạt được nhiều danh hiệu như đón nhận Huân chương Lao động hạng III; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng và Bộ Thương Mại, nhiều bằng khen của Bộ Thương Mại, Bộ Công Thương, UBND TP. Hồ Chí Minh; Tập thể lao động xuất sắc; các danh hiệu Đơn vị Văn hóa, Thương hiệu mạnh, Cúp vàng ISO, Cúp vàng Công ty CP hàng đầu Việt Nam, Thương hiệu chứng khoán uy tín. Đặc biệt, tháng 10/2009, VINALINK đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng II cho tập thể công ty và cá nhân ông Nguyễn Nam Tiến, Tổng giám đốc công ty về những thành tích xuất sắc trong các năm 2004 đến 2008.
Cùng với sự phát triển sâu rộng của thị trường nói chung và Logistics nói riêng, VINALINK đang định hướng tập trung đầu tư xây dựng công ty thành một công ty Logistics chuyên nghiệp hàng đầu và thương hiệu chứng khoán uy tín. Công ty sẽ tập trung tiếp tục phát triển vững chắc các hoạt động kinh doanh giao nhận đường biển, hàng không như dịch vụ gom hàng, dịch vụ tư vấn cho khách hàng nhập khẩu theo các điều kiện exwork và FOB từ nước ngoài về Việt Nam, dịch vụ vận chuyển đa phương thức quốc tế, tăng cường công tác marketing, tìm các nguồn hàng giao nhận thường xuyên, cũng cố và phát huy hiệu quả hệ thống đại lý nước ngoài phục vụ cho công tác giao nhận hàng hóa từ trong nước.
Đầu tư từ 3 đến 4 lần năng lực vận chuyển và kho bãi để thực hiện tốt dịch vụ Logistics đầy đủ và chuyên nghiệp; hình thành một số trung tâm Logistics nội địa; chuyển đổi công năng để sử dụng kho bãi tại khu vực TP.Hồ Chí Minh; chú trọng xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thiện hệ thống tổ chức quản lý theo hướng hiện đại, hiệu quả.

http://baocongthuong.com.vn/Details/...2/0/24835.star