Tiền Giang:
Chưa xử lý được các huy động tiền gửi lãi suất sai quy định
Để tránh sự phát hiện của các ngành chức năng, ngân hàng và khách hàng thỏa thuận lãi suất tiền gửi ngoài hợp đồng.
Theo các cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang, hiện nay, một số Chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đều huy động tiền gửi với lãi suất trên 14%/năm, thậm chí 18-19%/năm, cao hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Tuy nhiên, để tránh sự kiểm soát của các ngành chức năng trên hợp đồng cho vay vốn đại diện phía ngân hàng và khách hàng thỏa thuận lãi suất tiền gửi là 14%, nhưng khi chi trả thì khách hàng được nhận mức lãi cao hơn bản hợp đồng này. Một số ngân hàng còn trả lãi trên 14% trước cho khách hàng gửi tiền có kỳ hạn. Do đó khi Chi Nhánh ngân hàng Nhà nước hay các ngành chức năng kiểm tra thì không phát hiện ra những sai phạm này để xử lý. Để thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về phòng chống lạm phát, UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra giám sát và xử lý nghiêm các Chi nhánh ngân hàng thương mại huy động lãi suất tiền gửi cũng như lãi suất cho vay sai quy định.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Dương Minh Điều cho biết: Lãi suất ngân hành được kiểm soát rất thường xuyên chưa phát hiện ai vi phạm. Nhưng có việc ngân hàng thương mại huy động trên 14% thậm chí đến 19%. Biện pháp kiểm soát hành chính không thể phát hiện. Muốn phát hiện, xã hội phải cùng giám sát và các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm vấn đề này./.
Chu Trinh
VOV



Xem bài viết: Chưa xử lý được các huy động tiền gửi lãi suất sai quy định