EURO 2008 :


LẦN ĐẦU TIÊN CÁC ĐỘI BÓNG ĐƯỢC ĐƯA LÊN


SÀN CHỨNG KHOÁN ẢO








Mùa Euro 2008, người sử dụng Internet vừa có thể hòa vào không khí sôi động của bóng đá tại Áo và Thụy Sỹ, vừa có thể học chơi chứng khoán thông qua trang web Tỷ Phú Bóng Đá. Đây là sân chơi kết hợp giữa bóng đá và chứng khoán được nhóm dự án Euro 2008 cho ra mắt vào ngày 2/6. Không chỉ đáp ứng được sự kỳ vọng của những fan hâm mộ bóng đá, trò chơi trí tuệ này còn rất phù hợp với những bạn trẻ có mong muốn khám phá kiến thức và tham gia đầu tư chứng khoán một cách an tòan.


Tỷ phú bóng đá được xây dựng trên trang web mô phỏng thị trường chứng khoán ảo, ở đó các đội bóng Euro 2008 được niêm yết như các công ty trên sàn chứng khoán. Người chơi có thể đầu tư vào đội bóng mình yêu thích hoặc các đội bóng được đánh giá cao. Chiến thắng chung sẽ thuộc về người nào đạt được “lợi nhuận” đầu tư cao nhất, tính đến thời điểm Euro 2008 kết thúc.


Để tham gia sân chơi này, người chơi truy cập vào địa chỉ www.typhubongda.vn để đăng ký tài khoản. Ban tổ chức sẽ “tặng” cho mỗi tài khoản được kích hoạt một số tiền ảo để bắt đầu giao dịch.


Bảng chứng khoán trên website sẽ niêm yết danh sách 16 đội bóng Euro 2008 với các mã số và trị giá khác nhau (tùy theo tiềm năng và thực lực của các đội bóng). Người chơi có thể lựa chọn đầu tư cho một hay nhiều đội bóng khác nhau, và có thể thực hiện giao dịch trong suốt thời gian diễn ra Euro 2008.


Một ngày có 2 phiên giao dịch trực tuyến được diễn ra vào buổi sáng và buổi chiều với nhiều đợt giao dịch. Thông tin thị trường được cập nhật liên tục cách nhau mỗi 30 giây. Giao dịch thành công được thực hiện cho người chơi có giá khớp lệnh, khối lượng giao dịch cao nhất và thời gian giao dịch sớm. Sau mỗi lần giao dịch thành công hệ thống sẽ gửi email thông báo kết quả giao dịch cho người chơi. Người chơi cũng có thể thế chấp cổ phiếu hiện có của mình để vay thêm tiền từ “Ngân hàng tỷ phú bóng đá” nhằm tối đa hóa cơ hội đầu tư của mình.





Giá trị cổ phiếu của mỗi đội bóng tăng hay giảm có được dựa trên sự tổng hợp của nhiều yếu tố như: tỷ lệ mua bán cổ phiếu trên thị trường, mức cổ tức (tiền thưởng nhận được) mà cổ đông nhận được khi đội bóng đó có kết quả tốt và ngược lại…Cổ tức của đội bóng sẽ được các chuyên gia tài chính của tỷ phú bóng đá phân tích và công bố trước mỗi trận đấu từ việc thu thập số bài báo viết về đội bóng đó trong ngày thi đấu cũng như tập hợp từ các dự đoán khác.


Khi đội bóng thắng, cổ tức mà cổ đông nhận được sẽ gấp ba lần, hòa sẽ nhận mức cổ tức bằng tỷ lệ công bố và thua sẽ không nhận được cổ tức. Khi đội bóng đó vào càng sâu của giải thì tỷ lệ cổ tức sẽ được nhân lên gấp nhiều lần, ngược lại khi đội bóng đó bị loại, thị trường sẽ không giao dịch cổ phiếu của đội tuyển đó. Cổ tức mà cổ đông nhận được bằng cổ phiếu thưởng với giá chuyển đổi bằng 60% so với giá hiện tại và sẽ được chuyển vào tài khoản của cổ đông sau khi có kết quả của trận đấu.


Mô hình sân chơi này được xây dựng giống một thị trường chứng khoán và rất dễ sử dụng. Do vậy người chơi chưa hiểu về chứng khoán cũng hoàn toàn có thể nắm được luật chơi cũng như cách thức đầu tư.


Cũng như các trò chơi trí tuệ và giải trí khác, người chơi có kết quả cao sẽ nhận được những phần quà động viên hữu ích. Theo đó, những người đạt danh hiệu Tỷ phú bóng đá (những người có mức lợi nhuận đầu tư cao nhất) sẽ nhận được một trong những sản phẩm của bộ sưu tập siêu mỏng sành điệu dành cho tỷ phú bóng đá gồm máy tính xách tay MacBook Air của hãng Apple, máy tính xách tay di động nhỏ gọn EEE PC 7” của hãng ASUS, điện thoại Motorola RAZR2 V8 và những người đạt danh hiệu đại gia (những người có số lượng giao dịch nhiều nhất) sẽ nhận được một trong những sản phẩm của bộ sưu tập Euro 2008 gồm quả bóng Adidas EuroPass chính thức của Euro 2008, áo thể thao và túi xách Adidas, áo T-shirt-typhubongda.vn Sportman.


Danh sách trên được cập nhật liên tục trên bảng thống kê của trang web cho đến cuối mùa bóng Euro 2008. Ngoài ra, người tham gia cũng có cơ hội nhận quả bóng Adidas Europass chính thức của Euro 2008 và nhiều quà tặng là áo T-Shirt typhubongda.vn Sportman khi tham gia giải Giới thiệu bạn bè, theo đó, người chơi có thể giới thiệu về cuộc thi đến bạn bè qua email, website, blog, messenger hoặc các diễn đàn…thường tham gia. Mỗi người bạn khi click vào đường dẫn (link) của người giới thiệu cung cấp, người giới thiệu sẽ được 1 điểm và càng nhiều điểm, sẽ càng có cơ hội nhận quà tặng từ chương trình.


Tại trang này nhiều hệ thống tương tác hỗ trợ cho người chơi cũng được tích hợp như hệ thống SMS nhắc nhở các trận đấu (khi người chơi đăng k‎ý sử dụng dịch vụ này, trước 15 phút mỗi trận, hệ thống sẽ nhắn tin SMS nhắc người chơi về thông tin trận đấu), SMS điểm tin, SMS hỗ trợ trực tuyến, Email điểm tin, Email xác nhận giao dịch. Ngoài ra còn có hệ thống hỗ trợ trực tuyến qua messenger, qua web và qua phone nhằm hỗ trợ cho người chơi mọi lúc mọi nơi… Các thông tin về Euro, hình ảnh thi đấu cũng được bình luận và cập nhật liên tục trên trang này.


Ông Nguyễn Trí Nhân – Trưởng nhóm dự án Euro 2008 kỳ vọng trò chơi này sẽ thu hút hơn 50.000 người tham gia trong suốt mùa giải. Ông Nhân cho biết thêm, vì đây là sân chơi mới và đầu tiên có mặt tại Việt Nam với sự kết hợp giữa bóng đá và chứng khoán, nên Tỷ phú bóng đá không chỉ là nơi để người hâm mộ bóng đá thưởng thức một trong những giải đấu thú vị nhất hành tinh mà còn trải nghiệm những điều hấp dẫn của chứng khoán. Người chơi sẽ vừa theo dõi những trận cầu đỉnh cao, vừa có thể tham gia học và chơi chứng khoán, sự kết hợp này chắc chắn sẽ tạo nên một cảm giác hoàn toàn mới lạ cho người chơi.





Mọi chi tiết xin liên hệ:


Nguyễn Ngọc Long (Mr) – Phụ trách truyền thông


Nhóm Dự án Euro 2008 - 11 Trần Quốc Thảo, P.6, Q.3, Tp.HCM


Tel: (08) 9301280 – Ext: 3100 / Mobile: 0937001144


Email: longnn@fpt.net