Thị trường chứng khoán sôi động Việt Nam đã có sự điều chỉnh cần thiết. Các nhà đầu tư lẻ đã bắt được mạch khi thị trường đang dần hình thành một văn hóa chứng khoán. Đó là nhận định của cây bút Darrell Delamaide trên tờ Wall Street Journal, Mỹ, ra ngày 24/9.

[table]


Ngày 24/9, báo Wall Street Journal, nhật báo tài chính lớn nhất của Mỹ đã đăng 4 trang phụ trương về Việt Nam, phát hành trên 3 ấn bản Mỹ, Châu Âu và Châu Á với số lượng phát hành khoảng 2,3 triệu bản.
[/table]
Thị trường chứng khoán sôi sục của Việt Nam đã dịu bớt phần nào trong mùa hè này. Tình trạng giảm giá đã cho đại đa số nhà đầu tư lẻ thấy giá cả chứng khoán có lên thì cũng có xuống, đúng như mong đợi của các chuyên gia tài chính.


Ngay cả trước khi thị trường chứng khoán quốc tế lắng xuống hồi tháng 8 giữa sự sụp đổ của cơn khủng hoảng thế chấp tại Mỹ, các sàn giao dịch chứng khoán của Việt Nam tại TP HCM và Hà Nội đã sụt giá, giảm 8% hồi tháng 6 và 11,3% vào tháng 7. Chỉ số Vn-Index, từng đạt tốc độ 144% vào năm 2006, sau đợt giảm giá mùa hè qua, đã tăng trở lại với con số khiêm tốn hơn 21% vào tháng 8.

Hồi đầu năm, Quỹ Tiền tệ quốc tế cảnh báo Chính phủ Việt Nam rằng thị trường chứng khoán đã phát triển quá nóng - 20 công ty đứng đầu, chiếm 99% thị trường vốn, đạt tỷ lệ giá thu nhập trên cổ phần là 73, báo hiệu một thị trường đầu cơ lớn. Cơ quan này cũng cảnh báo, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán có thể đánh mạnh vào các ngân hàng nội địa và dẫn đến việc vốn nước ngoài tràn ra, làm trầm trọng thêm tình trạng thâm hụt của đất nước.
Việt Nam đã bắt được mạch của thị trường chứng khoán trong hai năm qua, với hàng chục nghìn nhà đầu tư tham gia giao dịch thị trường chứng khoán và có lẽ hơn hàng trăm nghìn giao dịch qua Internet. Những giao dịch kiểu cá nhân như vậy gần giống cách người ta bán hàng trên mạng eBay hoặc Craigslist tại Mỹ. Mặc dù gọi là chợ đen nhưng thị trường OTC cũng tương đối nhiều màu sắc, với việc cổ phần giao dịch bằng tiền mặt tại các hàng trà nhắc lại hình ảnh về các quán cà phê sản sinh ra thị trường chứng khoán châu Âu.