Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, chỉ số Dow Jones “bốc hơi” 2,352.60 điểm (tương đương 9.99%) còn 21,200.62 điểm, đánh dấu phiên sụt giảm mạnh nhất kể từ vụ sụp đổ thị trường “Ngày thứ Hai Đen tối” năm 1987, khi đó Dow chỉ số này đã lao dốc hơn 22%. Chỉ số S&P 500 sụt 9.5% xuống 2,480.64, cùng Dow Jones rơi vào thị trường “con gấu”. S&P 500 cũng ghi nhận phiên tồi tệ nhất kể từ năm 1987. Chỉ số Nasdaq Composite mất 9.4% còn 7,201.80 điểm.

Các chỉ số chính đã tích tắc chững lại đà lao dốc trong phiên sau khi Fed tuyên bố sẽ tăng cường hoạt động tài trợ qua đêm lên tới hơn 500 tỷ USD vào ngày thứ Năm. Sau đó, Cơ quan này sẽ cung cấp thêm các hoạt động vay ngắn hạn với tổng giá trị 1 ngàn tỷ USD vào ngày thứ Sáu (13/03). Fed cũng mở rộng nhiều loại hình chứng khoán mà Cơ qua này sẽ mua bằng dự trữ.

Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ nhanh chóng lại rơi xuống đáy trong phiên khi nhà đầu tư chờ đợi các biện pháp tích cực hơn để hỗ trợ nền kinh tế và nhắm trực tiếp vào sự bùng phát dịch bệnh.

Đà bán tháo trong ngày thứ Năm đã trở nên rất tệ, giao dịch trên Phố Wall đã bị tạm ngừng một thời gian ngắn sau khi thị trường mở cửa khoảng 15 phút. Mặc dù vậy, Dow Jones vẫn tiếp tục ghi nhận phiên tồi tệ thứ 5 trong lịch sử, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Ngay cả phiên giảm mạnh nhất trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng không đạt đến mức độ này.

Không có nhiều miễn nhiễm đối với đà lao dốc trên thị trường tài chính. Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 rớt 11%. Vàng giảm. Dầu lao dốc. Ngay cả trái phiếu Chính phủ Mỹ, một kênh trú ẩn an toàn đáng tin cậy trong các đợt bán tháo, cũng suy yếu vào ngày thứ Năm.

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đi lại từ châu Âu sẽ bị đình chỉ trong 30 ngày như một phần của phản ứng Chính phủ đối với sự bùng phát dịch COVID-19. Ông Trump cũng cho biết chính quyền sẽ cung cấp cứu trợ tài chính cho những người lao động bị nhiễm bệnh, hay chăm sóc người khác do virus hoặc bị cách ly.

Tuy nhiên, những động thái này không đủ đối với nhà đầu tư, những người đang tìm kiếm một phản ứng tài chính rõ ràng hơn để giải quyết vấn đề giảm tốc tăng trưởng kinh tế do tác động từ dịch bệnh.

S&P 500 chính thức bước vào thị trường “con gấu” vào ngày thứ Năm, lao dốc hơn 265 từ mức cao kỷ lục đã xác lập vào tháng trước. Dow Jones đã kết thúc thị trường “con bò” lịch sử kéo dài 11 năm một ngày trước đó vào ngày thứ Tư. Thị trường “con gấu” đánh dấu đà sụt giảm 20% từ các mức cao mọi thời đại.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, vọt lên hơn 76 và chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.

Cũng gây lo ngại về mức độ lây lan của dịch COVID-19 trên đất Mỹ là thông báo hôm thứ Tư (11/03) rằng Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia tạm ngừng mùa giải của mình sau khi vận động viên Utah Jazz dương tính với virus corona. Ngôi sao điện ảnh Tom Hanks cùng vợ, Rita Wilson, cũng cho hay họ dương tính với virus.