BẢN TIN NGÀY 09/11/2017

USD GIẢM NHẸ KHI LO NGẠI KẾ HOẠCH CẢI CÁCH THUẾ CÓ THỂ BỊ TRĨ HOÃN

Đồng USD trong phiên giao dịch 08/11 giảm giá so với hầu hết các đồng tiền mạnh khác, do giới đầu tư chú ý tới khả năng kế hoạch cắt giảm thuế của **** Cộng hòa có thể bị hoãn. Tờ Washington Post hôm thứ Tư đưa tin rằng các thượng nghị sỹ **** Cộng hòa lại muốn hoãn việc thông qua dự luật cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Dự luật này là cải cách lớn nhất đối với hệ thống thuế của Mỹ kể từ những năm 1980, kêu gọi cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 20%, cắt giảm thuế đối với các cá nhân và gia đình, hủy bỏ một số chính sách miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp và cá nhân. Tổng thống Donald Trump muốn dự thảo luật này được thông qua tại Hạ viện, hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, trước khi diễn ra Lễ Tạ ơn vào cuối tháng này. Giới phân tích cho rằng thị trường sẽ tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp do thiếu vắng các tin tức lớn trong tuần này. Giới đầu tư đang trong trạng thái chờ đợi cho đến khi có thêm thông tin tin về kế hoạch cải cách thuế.

Bảng Anh là đồng tiền duy nhất trong số các đồng tiền chủ chốt giảm giá so với USD trong phiên giao dịch hôm qua do có tin Thủ tướng Anh Theresa May mất thêm một thành viên nữa trong nội các của mình, và đây là bộ trưởng thứ hai buộc phải từ chức trong vòng một tuần qua. Ngày 08/11, truyền thông Anh đồng loạt đưa tin Bộ trưởng Phát triển quốc tế Priti Patel đã từ chức do những cáo buộc cho rằng bà có các cuộc gặp riêng với một nhà vận động hành lang và một số quan chức Israel. Động thái này cho thấy sự bất ổn trong Chính phủ Anh, vốn đang đối mặt với những cáo buộc liên quan tới quấy rối tình dục, nội các chia rẽ về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, và thiếu sự lãnh đạo chắc chắn từ phía Thủ tướng May. Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã bất ngờ từ chức liên quan tới những cáo buộc cho rằng ông có hành vi không đúng mực đối với một nữ nhà báo từ cách đây 15 năm. Ông Fallon đảm nhiệm cương vụ bộ trưởng quốc phòng Anh vào năm 2014, được lần đầu tiên bầu vào Quốc hội vào năm 1983 và được coi là một thành viên kiên định thuộc **** Bảo thủ của Thủ tướng May. Việc ông từ chức có thể sẽ buộc chính quyền của Thủ tướng May phải cơ cấu lại nội các, tiến trình được dự báo là sẽ khó khăn.

Kết thúc cuộc họp chính sách định kỳ vào rạng sáng nay 09/11, Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) thông báo giữ nguyên lãi suất ở mức 1.75%. Quyết định trên của RBNZ phù hợp với dự báo trước đó của các nhà phân tích. Đồng NZD tăng giá khi thông cáo của RBNZ phát đi sau cuộc họp cho rằng lạm phát tại New Zealand sẽ tăng lên ngưỡng mục tiêu trước quý II/2018, sớm hơn so với dự báo quý III mà cơ quan này đưa ra trước đó. Nhận định trên của RBNZ cho thấy việc tăng lãi suất của cơ quan này có thể xảy ra sớm hơn so với kỳ vọng của thị trường, điều này có thể mở đường cho sự phục hồi trở lại của đồng NZD.