Giá vàng tuần tới dự báo giảm nhẹ, thị trường chờ đợi phiên họp FOMC
Giá vàng tuần tới có thể giảm nhẹ khi nhóm dự đoán giá vàng đi xuống trong Khảo sát giá vàng hàng tuần Kitco nhỉnh hơn đôi chút 2 nhóm còn lại.


Trong số 37 người tham gia, có 23 người trả lời, trong đó 8 người dự đoán giá tăng, 10 người cho rằng giá giảm và 5 người nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập. Những người tham gia khảo sát gồm thương nhân, ngân hàng đầu tư, thương nhân buôn bán kỳ hạn và các nhà phân tích biểu đồ kỹ thuật.


Tuần từ 6-10/10, những người tham gia khảo sát cho rằng giá vàng trong tuần 13-17/10 sẽ tăng nhẹ. Tính đến 11h30 ngày thứ Sáu 17/10, giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York tăng 13 USD cho cả tuần.

Những người dự đoán giá tăng cho biết, quan điểm của họ một phần dựa vào đồn đoán Fed sẽ chưa nâng lãi suất.

Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, nhận xét, chứng khoán và lợi tức trái phiếu giảm trong tuần kết thúc vào 17/10 và đồn đoán Fed sẽ chưa sớm tăng lãi suất đã khiến thái độ trên thị trường vàng thay đổi từ bi quan sang trung lập.

Ole Hansen nói thêm, còn một vấn đề khác mà thị trường cần theo dõi là cuộc trưng cầu dân ý của Thụy Sĩ về việc có nên tăng dự trữ vàng vẫn là yếu tố khó đoán trước đối với thị trường vàng nhưng cần theo dõi để xem tác động tiềm tàng lên thị trường. Phần lớn các cuộc trưng cầu dân ý gần đây ở Thụy Sĩ đều không được thông qua. Vì thế, sự kiện lần này cũng chỉ gây chú ý hạn chế trên thị trường.

Những người nhận định giá vàng giảm cho biết, giá vàng sẽ không thể tăng trong tuần tới nhất là khi không thể trở lại mốc 1.250 USD/ounce.

Phillip Streible, chuyên gia chiến lược thị trường cao cấp của RJO Futures, cho rằng sau vài ngày biến động mạnh, giá vàng sẽ rơi khỏi đỉnh và có xu hướng giảm trong tuần tới. Nguyên nhân là do báo cáo thu nhập tập đoàn cho kết quả tốt, rủi ro địa chính trị giảm và đại dịch Ebola được kiểm soát. Do vậy, giá vàng sẽ giảm về mốc 1.200 USD.

Một số ít nói rằng giá vàng cần củng cố sau khi giảm xuống 1.180 USD và thị trường tài chính toàn cầu được dự đoán sẽ biến động trong tuần.

Tuần tới, giới thương nhân thị trường vàng sẽ chú ý đến thị trường chứng khoán và vào cuối tuần họ sẽ bắt đầu tập trung vào phiên họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang vào cuối tháng 10.