Hiện nay, ngày càng có nhiều sinh viên xa nhà lên thành phố học, và việc ổn định một cuộc sống mới để có thể chú tâm vào việc học tập không hề dễ dàng.

Các bạn vừa phải tập làm quen với môi trường sống mới, những người bạn mới, và nhất là lại gặp nhiều khó khăn về tài chính vì chi phí sinh hoạt ở thành phố cao gấp nhiều lần ở quê. Với số tiền hạn hẹp mỗi tháng, các bạn sinh viên luôn phải tính toán và lên kế hoạch sử dụng một cách hợp lý để tránh tình trạng thiếu trước hụt sau. Hơn thế nữa, những ngày Tết đang rất cận kề, nhiều sinh viên phải tìm cách tiết kiệm hơn nữa để mua vé tàu về quê ăn Tết. Đây cũng là dịp duy nhất trong năm các bạn được trở về nhà sau một năm học miệt mài ở thành phố.

Đời sống sinh viên xa nhà - muôn vàn khoản chi tiêu

Việc học tập ở thành phố luôn là một nỗi lo với những sinh viên từ quê lên bởi gánh nặng chi phí. Hàng tháng, các bạn có rất nhiều khoản phải chi, từ những khoản bắt buộc như tiền sách vở, quỹ lớp hay trường, tiền thuê nhà, điện, nước, tiền ăn uống, điện thoại, tiền xăng… Ngoài ra còn một số chi phí khác phục vụ nhu cầu giải trí như giao lưu, gặp gỡ bạn bè, sinh hoạt CLB, hội nhóm…

Đời sống của sinh viên xa nhà cũng thiếu thốn về mặt tinh thần, nên thỉnh thoảng các bạn cũng cần ra ngoài ăn uống, đi chơi với bạn bè. Đó là còn chưa kể đến những chi phí phát sinh khác, nên thường rất nhiều bạn bị thâm hụt và phải vay mượn bạn bè trong khi đợi đến tháng tiếp theo. Với số tiền hạn chế được gia đình cho mỗi tháng, quả thật rất khó để các bạn cân đối cho rất nhiều khoản chi tiêu khác nhau.

Thanh Nga, sinh viên năm 2 một trường đại học tại TP.HCM cho biết: “Năm đầu tiên lên SG học quả là rất khó khăn với em. Lúc đó vừa nhớ nhà, vừa chưa quen được với môi trường mới. Nhưng điều luôn làm em lo lắng nhất là chi phí sinh hoạt mỗi tháng. Nhà em ở quê, thu nhập của bố mẹ chỉ ở mức trung bình, làm dành dụm được bao nhiêu tiền là gửi lên cho em học. Ở đây cái gì cũng mắc, đi đâu ra khỏi phòng là tốn tiền. Em phải hạn chế tối đa những nhu cầu cá nhân, chủ yếu chỉ lên trường học rồi về, mới mong đủ tiền chi cho cả tháng”.

Bạn Nam, đang học năm 1 ĐH Nông Lâm cũng đầy tâm trạng: “Chỉ hơn 1 tháng nữa là Tết rồi, đây là năm đầu tiên em đi học xa nhà nên nhớ nhà lắm. Chắc chắn năm nay em phải về quê ăn Tết. Ở nhà bố mẹ cũng gọi lên nhắn như thế. Tiền xài mỗi tháng cũng không dư dả gì, nhưng em cũng đã để dành được một ít tiền hy vọng mua được chiếc vé tàu về quê”.

Trước nỗi lo về chi phí, nhất là khi giá cả các mặt hàng ngày càng tăng, cộng thêm chi phí vé tàu và đi lại tăng khi Tết đang đến, các bạn sinh viên luôn phải tìm cách tiết kiệm những gì có thể. Việc sắp xếp, cân đối chi phí đồng thời lên kế hoạch chi tiêu cụ thể thực sự rất quan trọng.



Sinh viên xa nhà luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Bí quyết tiết kiệm cho sinh viên xa nhà về quê ăn Tết

Trong cuộc sống hàng ngày, để tiết kiệm một số chi phí cố định, nhiều bạn sinh viên đăng ký ở KTX vì giá phòng thấp hơn so với thuê phòng bên ngoài. Với những sinh viên ra ngoài thuê nhà trọ, các bạn lại tìm người để thuê chung, sắp xếp lịch học để đi chung xe, nấu ăn chung… nhằm tiết kiệm bớt chi phí. Một số bạn ở xa trường lại chuyển sang đi xe buýt thay vì xe máy để bớt đi khoản tiền xăng. Các bạn cũng thường tranh thủ nấu cơm ở nhà vì sẽ rẻ và hợp vệ sinh hơn ăn cơm tiệm. Ngoài thời gian học, nhiều bạn cũng tìm những việc làm thêm bán thời gian như gia sư, phát tờ rơi, dịch thuật, bán hàng… để có thêm một phần thu nhập hỗ trợ các khoản chi hàng tháng.

Một vài lưu ý khác giúp các bạn sinh viên tiết kiệm là các bạn luôn cần phân biệt giữa cần và thích. Điều này rất quan trọng vì có nhiều bạn bỏ ra một số tiền để mua một món đồ mình thích nhưng sau đó không sử dụng đến hay không cần thiết. Các bạn cũng có thể ghi lại các khoản chi tiêu hàng ngày dù lớn hay nhỏ để xem xét mình đã chi tiêu hợp lý hay chưa.

Ngoài ra, hiện nay đa số các bạn sinh viên đều sử dụng điện thoại di động để liên lạc với gia đình, trò chuyện, trao đổi bài vở với bạn bè. Với các bạn sống xa nhà, khoản chi này chắc chắn sẽ nhiều hơn. Vì thế, các bạn cũng có thể tận dụng các khuyến mãi của các nhà mạng để tiết kiệm phần nào.

Quan trọng nhất là lựa chọn một gói cước rẻ và phù hợp vì chi phí cho điện thoại là không thể thiếu. Hiện nay nhà mạng Gmobile đang giới thiệu gói cước Tỷ phú 3, đây được coi là gói cước rất rẻ, nên sẽ giúp các bạn sinh viên xa nhà tiết kiệm được khá nhiều. Đặc biệt đối với những bạn sinh viên không thể về nhà vào dịp Tết này, thì nhu cầu nhắn tin, điện thoại về cho gia đình và người thân vào đêm giao thừa và những ngày Tết càng cao hơn.

Vì thế sử dụng gói cước này thực sự có ích, đồng thời giúp các bạn phần nào hòa chung niềm vui ngày Tết khi xa quê. Cụ thể là nếu gọi và nhắn tin nội mạng thì các bạn sẽ không bị tính phí, còn gọi ngoại mạng thì mức giá cũng vẫn rẻ, chỉ 1.350 đồng/phút. Các bạn cũng nên tranh thủ thêm chương trình khuyến mãi nạp tiền vào mỗi thứ 3 và thứ 6 hàng tuần để tiết kiệm thêm 50% cước gọi ngoại mạng (chỉ còn 675 đồng/phút). Những ưu đãi này sẽ giúp các bạn tiết kiệm được một khoản kha khá.

Việc áp dụng một số bí quyết này có thể giúp các bạn sinh viên xa nhà giải quyết các khoản chi tiêu một cách hợp lý, để các khoản phí sinh hoạt hàng ngày và chi phí về quê dịp Tết này không còn là nỗi lo quá lớn.

http://xahoi.com.vn/317/tet-nguyen-dan-2014/