Chúng tôi đã tăng doanh số 70% trong ba tháng như thế nào?
  • Thông báo


    + Trả lời Chủ đề
    Kết quả 1 đến 9 của 9
    1. #1
      Ngày tham gia
      Aug 2004
      Bài viết
      10
      Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi

      Mặc định Chúng tôi đã tăng doanh số 70% trong ba tháng như thế nào?

      Ban nhạc The Beatle đã bị hàng hàng chục hãng thu âm từ chối trước khi bừng sáng. Albert Einstein có một kết quả tồi tệ khi học đại học. Meacheal Jordan đã bị đội bóng rổ trường anh sa thải. Câu Tiễn nếm phân, Hàn Tín luồn trôn, Lưu Bang đại bại bẩy mươi hai trận lớn nhỏ trước khi bức tử Hạng Võ ở bến Ô Giang. Lịch sử cổ kim đông tây vẫn còn đó, thành công lớn chỉ tới từ những con người biết cách chịu đựng khó khăn vượt qua thử thách. Những kẻ chỉ thích đi trên những đại lộ rộng thênh thang sẽ chỉ tới được những địa điểm đến hẹn trước tầm thường. Chỉ những kẻ không ngại lội suối băng rừng mới có thể leo lên những đỉnh cao vĩ đại mà thôi.


      Tháng 2-2012, các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục chịu đựng những khó khăn khủng khiếp trong cuộc suy thóai kinh tế tòan cầu. Trong năm 2011 theo con số thống kê chính thức trên 80000 doanh nghiêp cả nước đã phá sản, và sau này khi kết thúc quý 1 2012 tôi mới biết rằng đã có thêm 17000 doanh nghiệp tiếp tục phá sản.

      Một cách thành thật, phải thừa nhận rằng hai năm vừa qua, các nhà lãnh đạo đã lèo lái Việt nam đi trên con đường khủng hoảng chung của cả thế giới khá thành công, Những ảnh hưởng xấu của quá trình suy thoái toàn cầu dường như đã giảm xuống một cách tôi thiểu. Một trong những quyết sách quan trọng của chính phủ đó là duy trì lãi suất ở mức cao, hạn chế cung tiền ra thị trường. Mặc dù điều này đã rất hữu ích trong kiểm sóat lạm phát, duy trì sự ổn định của VNĐ, cũng đồng nghĩa với sự duy trì ổn định kinh tế chính trị ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với hàng lọat doanh nghiệp không còn được tiếp cận nguồn vốn , hoặc phải tiếp cận nguồn vốn với chi phí đắt đỏ. Trong khi mức tiêu thụ chung của thi trường giảm xuống, đồng nghĩa với doanh số của các doanh nghiệp sụt giảm tương xứng. Và hậu quả là năm 2011 số doanh nghiệp phá sản đã tăng đến mức kỷ lục như chúng ta đã thấy.

      Là một doanh nghiệp kinh doanh trong ngành văn phòng phẩm bán lẻ, một ngành phụ trợ và lệ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của nền kinh tế, tháng 2/2012 công ty Năm nay phát đứng trước những khó khăn khủng khiếp của nền kinh tế như tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác, đồng thời chúng tôi cũng đối diện những khó khăn nội tại mang tính bản chất: doanh số của từng khách hàng không ngừng sụt giảm, việc lỗ lũy kế liên tục khiến nguồn tiền của công ty cạn kiệt, dòng tiền liên tục bị đứt đọan, không có đủ tiền để trả lương cho nhân viên và thanh toán công nợ cho nhà cung cấp. Không những thế,việc khó khăn chung của nền kinh tế khiến khách hàng cũng chậm chễ trong việc thanh tóan công nợ cho công ty, thậm chí một sô khách hàng đã phá sản, xù nợ, điều này càng khiên dòng tiền của công ty lâm vào khủng hỏang. Việc nhiều lần không thể thanh tóan đúng hẹn khiến các nhà cung cấp bắt đầu không cung cấp hàng hóa cho Năm Nay Phát, và chúng tôi phải tìm những nhà cung cấp mới với chi phí hàng hóa cao hơn. Hàng tồn kho gần như trống trơn, khiến việc cung cấp bị chậm chễ, khách hàng phàn nàn. Hơn thế, việc doanh nghiệp kiệt quệ về tài chính, bị các nhà cung cấp quay lưng, khó khăn trong việc thanh toán lương khiến tâm lý cán bộ công nhân viên cực kỳ dao động. Việc đứng trươc nguy cơ phá sản là điều khó tránh khỏi.

      Một hiện thực bi đát đã hiện ra với Năm Nay Phát, một không khí tăm tối và chán chường phủ kín toàn bộ công ty. Tuy nhiên, chỉ sau ba tháng bằng những quyết sách kịp thời, công ty đã có những sự hồi sinh thần kỳ, doanh số tăng 70%, lương bình quân cán bộ công nhân viên tăng 20%, các nhà cung cấp coi chúng tôi như một khách hàng lớn cần chăm sóc với những hạn mức tín dụng dễ thở, lượng khách hàng mới không ngừng tìm tới công ty. Chúng tôi đã thực hiện điều đó như thế nào?

      Cắt giảm nhân sự, ổn định dòng tiền.
      Rất nhiều người cho rằng doanh nghiệp phá sản là do thua lỗ. Thực ra thua lỗ chỉ là một phần nguyên nhân của sự sụp đổ. Thua lỗ chỉ là tiền đề, cho việc dòng tiền ngưng chảy trong doanh nghiệp. Với doanh nghiệp tiền là máu, và khi máu trong người bạn ngưng chuyển động, bạn chắc chắn sẽ chết.

      Dòng tiền doanh nghiệp thương mại luôn luân chuyển, tiền trả cho nhà cung cấp lấy hàng, hàng này bán cho khách hàng, thu tiền, tiền thu về dùng để duy trì bộ máy, phần còn lại lại tiếp tục mua hàng của các nhà cung cấp…Nếu vì một lý do nào đó, việc luân chuyển này không liên tục khựng lại ở một khâu nào đó thì doanh nghiệp sẽ phá sản.
      Năm nay phát vốn là một công ty dạng gia đình, nhiều năm liền thua lỗ, luôn sống bằng hầu bao rủng rẻng của ông chủ…là tôi. Nhược điểm trí mạng của tôi là đã quá tin tưởng vào bộ máy mình tạo ra, trên nhiều lĩnh vực, thậm chí có những lúc hơn một năm tôi không đặt chân tới cửa công ty, tôi cứ nuôi Năm Nay Phát như một con đứa con cưng, cung cấp tiền bạc khi nó thua lỗ, không quan tâm đúng mức, và chẳng tìm hiểu điều nó cần thực sự là gì.

      Cho đến khi,như một gã bại tướng giữa cuộc đời trở về căn nhà tranh rách nát năm nào, tôi mới chua chát chợt nhận ra Năm Nay Phát chính là tài sản cuối cùng còn lại của mình sau nhiều năm vung tay quá trán với những cuộc chơi viển vông, nhưng đau đớn hơn, tôi nhận ra khi tôi cần dùng nó như một cơ hội còn lại của cuộc đời mình, thì nó đã là một con bệnh không còn cơ hội cứu chữa, từ phần xác tới phần hồn.


    2. Những thành viên sau đã cám ơn :
      Ecoink (19-01-2016)

    3. #2
      Ngày tham gia
      Aug 2004
      Bài viết
      10
      Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi

      Mặc định

      Nếu nỗi buồn có thể hóa thành của cải.
      Anh sẽ là thằng giàu nhất thế gian
      Nếu nỗi buồn hóa thành tình thương
      Anh sẽ từ bi hơn đức Phật.
      Nhưng đời chỉ cho anh đổi nỗi buồn với những cái nhếch mép.
      Nên anh sẽ thành một thằng...méo miệng em ơi


      Như đã nói, khi dòng tiền khựng lại ở bất kỳ một khâu nào đó thì doanh nghiệp sẽ chết, Năm Nay Phát thì bị khựng lại ở tới hai điểm, thứ nhất tiền thu về từ khách hàng sau khi duy trì hoạt động của bộ máy không đủ để tiếp tục mua hàng, thứ nhì, ngay cả dòng tiền thu về của khách hàng cũng bị gián đoạn, do sự khó khăn chung của cả nền kinh tế, tức là chúng tôi vừa lỗ vừa bị khách hàng không trả tiền kịp thời.
      Cả trăm năm nay việc phân tích, tranh cãi về hiệu quả giữa Đông y và Tây y diễn ra vô cùng quyết liệt. Y học phương Đông cho rằng mọi bệnh tật đều bắt đầu từ việc âm dương không cân bằng, trị bệnh từ gốc, khu độc trừ tà, cân bằng lại âm dương trong cơ thể. Trong khi tây y lại là một ngành khoa học thực nghiệm hiện đại, có bệnh chữa bệnh, cái gì hư hỏng thì cắt bỏ thay thế. Để mô tả khái quát về sự khác biệt giữa nên y học phương đông và phương tây người ta có một câu nói “Đông y chữa người, Tây y chữa bệnh”.
      Để phát triển và xây dựng một doanh nghiêp hùng mạnh với một văn hóa sâu sắc, chúng ta cần phát triển theo nguyên lý thâm trầm trước sau của người phương đông. Trung tâm kinh tế, chính trị của thế giới trước sau cũng dịch chuyển vê phương đông. Xây nhà phải xây từ móng.
      Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên hiện tại cái mà trước sau sẽ dịch chuyển về phương đông ấy vẫn đang nằm ở phương Tây. Việc tư duy với tốc độ cực nhanh, xử lý tình huống tốt, nhiều khi có giá trị chẳng kém gì một dự án được viết trong 5 năm, với tất cả tình huống có vẻ được dự trù ra hết.
      Thực trạng Năm nay phát vừa là một con bệnh ốm yếu ho hen, nằm liệt giường đã nhiều năm, nhưng đông thời cũng vừa bị một kẻ lưu manh và cơ hội mang tên thị trường đâm liên tiếp những nhát dao trí mạng, máu tuôn ồ ạt. Và chúng tôi đã ngay lập tức phải nghĩ cách bịt dòng máu đang chảy ấy, xoay xở tiếp cho nó một ít máu, để được tiếp tục tồn tại, một cách nôm na là còn được sống để hy vọng đông y một ngày nào đó có thể chữa trị những căn bệnh trầm kha khác của mình.


      Giữ máu.


      Với chúng tôi, vấn đề tiên quyết để tồn tại, là phải có tiền, là ngay lập tức phải cắt ngay tình trang thua lỗ. Tiền là máu, máu trong người khỏe thi chạy mạnh mẽ tới từng tế bào bơm sinh khí, người yếu thì chảy chầm chậm chỉ đủ đáp ứng nuôi một phần tế bào, nhưng nếu máu không chảy trong người mà chảy ra ngòai thì sẽ thành người chết.
      Vấn đề đầu tiên để vực dậy một doanh nghiệp, đó là cắt giảm chi phí, với đặc thù những doanh nghiệp nhỏ và vừa, quỹ lương luôn là một trong những chi phi quan trọng nhất. Và nếu bạn đang thua lỗ, đang bối rối với doanh nghiệp của mình, lời khuyên đầu tiên dành cho bạn, ngay lập tức nghĩ đên chuyện cắt giảm nhận sự, điều này sẽ đem lại những lợi ích không chỉ đơn thuần là cắt giảm chi phí.

    4. Những thành viên sau đã cám ơn :
      Ecoink (19-01-2016)

    5. #3
      Ngày tham gia
      Aug 2004
      Bài viết
      10
      Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi

      Mặc định

      Trên thực tế hầu như không có gì có thể đạt tới giới hạn cực độ, người ta chỉ cảm tưởng có thể nhìn tới sự cực độ này mà thôi cũng đơn giản như việc số pi chỉ có thể tiếp cận 3,1416 nhưng chẳng bao giờ đạt được con số này cho dù càng tính chính xác nó càng lớn hơn chính nó trước đấy. Điều này cũng tương tự như việc vượt qua các kỷ lục chạy 100 mét vậy. Năm 1968 Jim Hines lập kỷ lục thế giới với thành tích 9.95s, 28 năm sau Donovan Bailey, đã lập kỷ lục mới với 9.84s. Tại Olympic Bắc Kinh khi Usain Bolt đạt thành tích 9.69s, điều này gây chấn động cả thế giới ,và các nhà khoa học bằng các cách chứng minh rất khoa học đã khẳng định rất khó để phá vỡ kỷ lục này dù chỉ 0.1 s. Tuy nhiên chỉ đúng 1 năm sau chính chàng trai này lại phá vỡ kỷ lục của mình với thành tích 9.58s. và các nhà khoa học đã tính toán lại các chỉ số và cho rằng giới hạn thật sự của con người là 9.5s?

      Khi bạn thấy doanh nghiệp của mình đã hoạt động hết công suất, từng cá nhân đã đạt tới nỗ lực “tới hạn” và không thể cắt giảm khâu nào nữa, xin bạn hãy nghĩ tới số pi và đường chạy 100 mét. Xin lỗi tôi hoàn toàn không tin bất cứ ai trên cuộc đời này có thể kích thích một số đông người khác nỗ lực tới mức tận cùng. Tôi tin vào vào tính ích kỷ, thói đòi hỏi của con người. và điều này sẽ đặc biệt đúng hơn với những ngành sử dụng nhiều lao động phổ thông, những con người phải đối diện với những nỗi lo cuộc sống hàng ngày, tôi tin rằng họ cũng như tôi, mỗi ngày sẽ phải nghĩ đến chữ kiếm tiền ít nhất 3 lần trong ngày, lúc ngủ dậy, lúc trả tiền ăn trưa và trước lúc đi ngủ.

      Nếu bạn đã vững tin vào việc bất cứ một bộ máy nhân sự nào cũng có thể tăng công suất, và doanh nghiệp bạn đang khó khăn thực sự, bạn sẽ có hai cách xử lý, hoặc bạn sẽ phải tiêp tục duy trì bộ máy ấy, với chi phí ấy, tiếp tục tìm kiếm thêm những công việc mới để đắp vào khoản lỗ, đây là một cách hành xử đầy tình người và mang tính nhân đạo cơ bản của phương Đông. Trái tim tôi yêu cách hành xử này, mach bảo tôi rằng tôi nên đi theo hướng này. Tuy nhiên nó có một yêu cầu hơi khắc nghiệt, đó là bạn phải tự tin rằng bạn có thể cầm cự tới mức những công việc mới của bạn đem lại chi phí đủ để bù đắp khoản lỗ, nhưng nếu vết thương đã quá rộng, máu đang chảy ồ ạt, bồi bổ cơ thể để hy vọng cơ thể tự điều chỉnh vết thương là một quyết định quá cảm tính và thiếu an toàn.

      Và tôi đã chọn cách hành xử thứ hai, cắt giảm bộ máy để cắt giảm quỹ lương, gia tăng công suất bộ máy để đắp vào phần thiếu hụt.

      Việc bạn làm cách nào để cắt giảm nhân sự bằng một chi phí tối thiểu thuộc về bản năng, giống như khi bạn đã sắp chết đói và ở trong rừng, bạn sẽ phải tự biết cách hành động tối ưu. Đây là một hành động tôi không yêu thích, và chẳng bao giờ tự hào về những thứ mình đã làm. Nó không phải cách một người đàn ông đại lượng nên làm trong hoàn cảnh tất cả đều khó khăn. Tuy nhiên nếu lại một lần nữa tôi phải cải tổ, hoặc nắm một doanh nghiệp hoàn toàn mới, việc đầu tiên tôi nghĩ sẽ vẫn là cắt giảm nhân sự. Tôi cho rằng với văn hóa doanh nghiệp Việt Nam hiện tại, việc tiêu cực ở các mức độ khác nhau là chắc chắn có, việc tồn tại những con người luôn bất mãn không hài lòng với công việc và lành đạo là có. Doanh nghiệp yếu kém là một cơ hội để quét những điều này, tuy nhiên bạn hãy tin tôi, nó như một loại ký sinh khó chịu, và bạn có gắng hạn chế nó tới mức tối thiểu chứ không bao giờ có thể quét sạch chúng.

      Cũng một phần do Năm Nay Phát là một doanh nghiệp nhỏ, lao động đa phần là phổ thông và trung cấp, dòng người ra vào liên tục nên chúng tôi cũng không khó khăn để đưa nhân sự về mức mong muốn, một điểm tương đối an ủi đó là tất cả những người ra đi đều có một công việc mới trước khi rời bỏ Năm Nay Phát, và chúng tôi sẽ cố gắng để điều này trở thành một văn hóa xuyên suốt tới ngày cuối cùng chúng tôi gục ngã nếu có.

    6. Những thành viên sau đã cám ơn :
      Ecoink (19-01-2016)

    7. #4
      Ngày tham gia
      Aug 2004
      Bài viết
      10
      Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi

      Mặc định

      Hạnh phúc không từ trên trời rớt xuống
      Hạnh phúc, không từ dưới đất chui lên
      Hạnh phúc tượng hình.
      Từ máu rớm kẽ bàn tay
      Từ những mất mát của ngày hôm qua
      Hôm nay
      Và cả ngày mai nữa
      Hạnh phúc tượng hình từ những trăn trở
      Từ những mảnh trời đôi lúc rất bơ vơ
      Đời không phải là thơ.
      Hạnh phuc tượng hình
      Từ tình yêu cuộc sống
      Như đã nói, nếu bạn đủ khả năng cắt giảm nhân sự mà vẫn đảm bảo được khối lượng, công việc, điều này sẽ đem lại những lợi ích lớn hơn việc tiết kiệm được một số chi phí nào đó
      Quá trỉnh cắt giảm nhân sự là cơ hội cực lớn để cải tổ bộ máy. Xin mọi người nhớ hai quốc gia phát triển nhanh nhất sau thế chiến 2 là Mỹ, Nhật Bản. Các bạn có thấy kỳ lạ không? Nếu sau thế chiến Mỹ nhanh chóng vươn lên thành cường quốc kinh tế quân sự số 1 thế giới là đều có thể hiểu được, Nước Mỹ gần như đứng ngòai cuộc chiến tranh thế giớ thứ hai, giữ được trọn vẹn con người, nguyên khí, tài sản. Nhưng nước Mỹ lại là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến này. Ngòai những tài sản hữu hình cướp bóc được của phe phát xít thua trận (thực chất số tài sản này bao gồm cả những tài sản phe phát xít cướp được của những nước khác), cái mà nước Mỹ được lợi nhất, đó là chất xám. Sau thế chiến thứ nhất và thứ hai, với đặc thù vị trí địa lý của mình, cùng với một chính sách chiêu hiền đãi sĩ đáng hâm mộ, nước Mỹ đã có đươc rât nhiều những nhà bác học giỏi nhất của thê giới, với các quốc tịch khác nhau. Chính họ đã làm nòng cốt cho quá trình phát triển kinh tế thần kỳ của người Mỹ.
      Tuy nhiên người ta vẫn tư hỏi tại sao quốc gia phát triển còn lại sau Mỹ là Đức và Nhật Bản, hai quốc gia chịu những tổn thất nặng nề sau khi trở thành kẻ thất bại trong cuộc chiến. Đặc biệt là Nhật Bản. quốc gia này đã trở thanh một mảnh đất hoang tàn đúng nghĩa sau thế chiến hai. Sau cuộc chiến này 34% máy móc, 25% công trình xây dựng , 81% tàu biển đã bị phá hủy. Nước Nhật chìm trong khủng hỏang trầm trọng, sản lượng công nghiệp chỉ còn 10% so với truớc chiến tranh. Thế nhưng chỉ sau 7 năm chỉnh đốn và xây dựng, bắt đầu từ năm 1952, nước Nhật đã có những bước phát triển thần ký trong 22 năm liền tới 1973. Sản lượng bình quân tăng 10% mỗi năm, đời sống không ngừng cải thiện và vươn lên thành nền kinh tế đứng thứ hai trên thế giới.
      Đã có rất nhiều nhà Nhật bản học trên khắp thế giới nghiên cứu về giai đọan thần kỳ này của Nhật Bản. Quá trình hồi sinh này là tổng hòa của rất nhiều yếu tố, nhưng tất cả đều đồng ý một điểm, quá trình công nghiêp hóa vĩ đại của Nhật Bản có sự đóng góp rất lớn của sự hoang tàn sau chiến tranh. Trong quá trình xây dựng lại những nhà máy của mình người Nhật đã ngay lập tức áp dụng những cải cách khoa học tốt nhất. Chính điều này đã giúp Nhật Bản có một năng suất vượt trội so với các cường quốc kinh tế khác không bị ảnh hưởng đổ nát nhìêu trong cuộc chiến tranh, nên quá trình thay đổi công nghệ cũng diễn ra chậm hơn.
      Điều này cũng tương tự với doanh nghiệp của bạn, những đợt đại suy thóai chính là cơ hội lớn để bạn cải cách doanh nghiệp của mình, mạnh tay cắt bỏ những ung nhọt vẫn tồn tại đâu đó trên cơ thể đầy lở loét của bạn. Sau đó băng bó những vết thương lại và nằm chờ.
      Tất nhiên tôi sẽ không điên rồ khuyên bạn đập hết toàn bộ nhà xưởng của bạn, sa thải tòan bộ nhân viên của bạn, nhưng tôi khuyên bạn trong những giây phút khó khăn này hãy nghĩ về nước Nhật. Phải chăng trong tận cùng của đổ nát luôn có một thứ gì chờ đợi một chu kỳ mới để tái sinh?
      Lợi ích thứ hai của quá trình cắt giảm nhân sự đó là bạn thổi được một làn hơi mới đầy sức sống vào doanh nghiệp đang cằn cỗi của mình. Nghe thật kỳ lạ? Nhưng điều này là sự thật. Quá trình cắt giảm nhân sự của doanh nghiệp cũng đồng thời đẩy nhanh quá trình thăng tiến của những người còn lại. Việc tồn tại trong cơn lũ mất việc và còn được thăng tiến sẽ tạo ra những động lực nhất định với những người còn lại được chọn mặt gửi vàng. Hãy tin vào sức trẻ, và mạnh dạn trao cơ hội, con người là sinh vật thông minh nhất trên trái đất, tôi chắc chắn với hạnh phúc được thăng tiến họ sẽ nhanh chóng tự trang bị mình những kiến thức phù hợp với vị trí mới của mình.
      Ngòai ra hãy dành một số lượng chi phí từ việc cắt giảm nhân sự để gia tăng mức thu nhập cho phần còn lại. Tôi đề nghị là 50/50 nếu với mức này doanh nghiệp bạn không còn thua lỗ. Đối với phần đông người lao động, động lực lớn nhất đơn giản là tiền. Tôi sẽ rất hâm mộ bạn nếu bạn là một người chủ tốt, biết lo lắng cho nhân viên, bạn sẽ ở bên cạnh họ lúc họ khó khăn, tới thăm họ lúc họ nằm trong bệnh viện, cầm tay họ hướng dẫn công việc, và luôn vẽ cho họ tin tưởng vào một tương lai tươi sáng với doanh nghiệp của bạn. Nhưng sự hâm mộ đó sẽ giảm đi rất nhiều nếu bạn luôn nhăm nhăm tìm cách sử dụng họ với giá rẻ nhất có thể. Và cũng xin nói thẳng , hãy tin rằng luôn luôn có những người rất thông minh trong hệ thống nhân viên của bạn, ngang, và có thể thông minh hơn bạn. Đừng bao giờ nghĩ cách lừa gạt số đông. Hãy trở thành một ông chủ sòng phẳng. Đừng chỉ cho người ta niềm hạnh phúc được thăng chức trong lúc doanh nghiệp đang cắt giảm nhân sự mà quên đi việc tăng lương cho tương xứng với vị trí mới của người ta. Bạn phải làm điều này. Và bạn phải làm điều này vì chính bạn, xin nhấn mạnh, vì chính bạn chứ không vì ai cả, càng không vì những thứ như tình thương hay sự tử tế chẳng hạn!
      Vì sao?
      Bởi đơn giản khi bạn cho người ta một vị trí mới, hoặc chỉ là giữ người ta lại trong lúc sa thải những người khác. Chắc chắn họ sẽ rất vui vẻ làm việc, vì nghĩ rằng sự đóng góp của mình trong bao lâu nay được bạn, tức là ông chủ thừa nhận. Thế nhưng chỉ một thời gian rất nhanh sau đó thôi, người lao động sẽ phát hiện ra rằng họ đang phải thực hiện một số lượng công việc nhiều hơn cũ, với một trách nhiệm cao hơn cũ, nhưng với một mức lương như cũ. Sự hòai nghi và bất mãn sẽ phát sinh. Đừng quên ngay cả khi mới cắt giảm được sự thua lỗ, doanh nghiệp của bạn tới lúc này vẫn chỉ là một con bênh mới mở mắt được sau nhiều ngày hôn mê sâu, thời điểm này tính quan trọng của từng cá thể trong bộ máy của bạn tăng lên rất nhiều, do họ sẽ phải kiêm nhiệm công việc của những người ra đi. Sự bất mãn nếu có sẽ là liều thuốc độc đưa bạn tới cái chết một cách nhanh nhất.
      Đến đây nếu bạn đã nảy sinh ý nghĩ cắt giảm nhân sự bỗ máy của mình, tôi sẽ đưa cho bạn một số nguyên tắc cắt giảm nhân sự cơ bản nhất. Có một vài trong số những nguyên tăc này khá mâu thuẫn với nhau, và bạn sẽ phải dung hòa chúng sao nó việc cắt giảm của bạn có lợi nhất.
      Cắt giảm những thành phần đang bất mãn không hài lòng với công việc. Doanh nghiệp bạn đang yếu, và những cá thể này là những virus độc hại. Ngay cả khi sự bất mãn này là hợp lý, và bạn đã có những sai lầm trong quá trình quản trị, thì hành động đầu tiên tôi khuyên bạn vẫn là sa thải họ thật nhanh có thể. Những sai lầm của bạn sẽ được nghiền ngẫm và sửa chữa sau. Nếu bạn mong mình thành một người tốt, hãy gấp ngay cuốn sách này lại và quẳng nó vào thùng rác, tôi đang hướng dẫn để bạn có thể thoát khỏi sự khó khăn cho doanh nghiệp của mình một cách nhanh nhất. Sẽ có một số mâu thuẫn mang tính bản chất, như giữa nóng và lạnh, giữa trái tim nồng nàn và lý trí tỉnh táo, và đôi lúc là giữa khao khát trở thành một con người tử tế và một nhà lãnh đạo thành công.
      Cắt giảm những người có mức lương cao nhất có thể. Mục tiêu lớn nhất của việc cắt giảm là tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, do vậy những người hưởng lương cao nhất là những người đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến. Tuy nhiên để làm được việc này bạn phải đảm bảo có những người khác có thể gánh vác công việc cho vị trí này với một chi phí rẻ hơn. Đồng thời thông thường họ là người nắm những vị trí quan trọng, bạn phải tự tin khi họ ra đi sẽ không đem theo những khách hàng hay bí quyết kỹ thuật mà không ai có thể thay thế. Trong trường hợp có một số vị trí quá quan trọng với bạn, tôi đề nghị bạn trước khi cắt giảm bộ phận này hãy ngồi lại và đề nghị nhân viên quan trọng ấy giảm lương. Nếu như việc giảm lưong với các bộ phận lao động phổ thông khác gần như là bất khả thi thì việc giảm lương với với những nhân viên cao cấp lại có thể diễn ra.
      Tập trung cắt giảm những người có thâm niên làm việc ít hơn. Giữ lại nhưng người có thâm niên lâu hơn. Ngòai yếu tố tình cảm và sự cống hiến, việc sa thải những người mới cũng tốn chi phí ít hơn so với những người làm việc lâu năm.
      Thay vì dung từ sa thải nhân viên, hãy cố gắng để họ tự rời bỏ bạn. Nếu bạn có thể tìm kiếm giúp họ một công việc để họ thay đổi là tuyệt vời nhất. Và khi không thể làm điều này hãy cô gắng để họ nộp cho bạn lá thư xin nghỉ việc. Bạn đã lấy đi của họ công việc, lấy đi của họ miếng cơm manh áo, xin đừng lấy nốt của họ sự tự tôn vào bản thân mình. Để làm điều này có thể bạn phải có những cư xử không hợp lý. Họ có thể căm ghét hoặc khinh thường bạn. Nhưng có thể khi họ nghĩ lại họ sẽ hiểu, vì sao bạn phải làm thế.
      Xem doanh nghiệp của mình như một cỗ máy, từng nhân viên là những chi tiết, và bạn đang tìm cách bỏ một số chi tiết mà không ảnh hưởng đến quá trình họat động của máy. Ở đây bạn không được quyền có cảm xúc. Sẽ có những người bạn tôn trọng nhưng họ không phù hợp với kế hoạch của bạn, và sẽ có những người bạn ít tôn trọng hơn nhưng họ lại hữu ích cho bạn trong thời điểm này.
      Để thực hiện được những điều này yêu cầu bạn phải có một cặp mắt nhìn người sắc sảo, cảm nhận được những thứ sau lưng mà tầm nhìn của cặp mắt không thể quét tới. Bạn cũng có thể sẽ bị stress nặng nề sau quá trình cắt giảm này, bạn sẽ thấy mình thật tồi tệ và thiếu trái tim. Nhưng đây là công việc bạn phải làm. Và để bạn có thêm động lực để thực hiện những việc này tôi có thể kể cho bạn những thứ Năm nay phát có được sau quá trình cắt giảm này. Chúng tôi đã cắt giảm 1/3 nhân sự từ 12 người còn 8 người trong khi 8 người này phục vụ một lượng doanh số vượt tới 70% so với truớc đó. Cùng lúc với viêc này, tất cả 8 người này đều được tăng lương từ 15-50%. Và với mức lương này tạm thời họ đã duy trì được cuộc sống dẫu vẫn vô cùng khó khăn.

    8. Những thành viên sau đã cám ơn :
      Ecoink (19-01-2016)

    9. #5
      Ngày tham gia
      Aug 2004
      Bài viết
      10
      Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi

      Mặc định

      Bạn đã thực hiện xong các bước đầu tiên để cứu doanh nghiệp của mình chưa? Nếu bạn đã thực hiện xong các công việc ấy, thì xin chúc mừng và cũng chia buồn với bạn.
      Chúc mừng bạn vì bạn vừa làm xong một công việc khó khăn và cũng quan trọng nhất trong chuỗi công việc để vực dậy doanh nghiệp của bạn. Từ chương này trở về sau mọi thứ đều rất rõ ràng, bạn có thể thực hiện một cách khá đơn giản, thậm chí máy móc. Tuy nhiên tôi không biết bạn đã thực hiện công việc đầu tiên một cách hoàn hảo chưa. Nói thật đây là một công việc cực kỳ khó khăn đòi hỏi những tố chất đặc biệt. Bạn phải thấu hiểu từng con người trong bộ máy của mình, hoàn cảnh, cũng như năng lực của họ. Bạn cũng phải tự biến mình thành một cỗ máy không có cảm xúc yêu thương hoặc chán ghét, bạn phải đánh mất lòng trắc ẩn và nỗi cảm thông. Bạn phải xóa bỏ những thứ bạn xây dựng và thân thiết trong hàng chục năm trời chỉ trong hai tháng, thậm chí ít hơn. Nếu bạn không muốn làm những điều trên, không muốn đả kích những con người đang sống dựa vào mình, trong đó có cả những kẻ không ngừng ấm ức, bất mãn và thậm chí ăn cắp của bạn. Bạn đã chấp nhận doanh nghiệp của mình sụp đổ, cùng ngồi chết với nhau trên một chiếc thuyền! Tôi sẽ cực kỳ hâm mộ và tôn thờ bạn và tìm mọi cách kết bạn với bạn.
      Nhưng có lẽ tôi không đủ tư cách kết bạn với bạn! Vì đơn giản bạn quá vĩ đại.
      Tôi chia buồn với bạn, bởi vì có lẽ bạn cũng sẽ như tôi, bạn đã thực hiện xong bước 1 của cuốn sách này, và tâm lý bạn đang thật nặng nề, bạn không ngừng oán trách những quyết định trước đây của bạn, bạn không ngừng dằn vặt về tầm nhìn cũng như khả năng của bạn. Những quyết định của bạn khiến doanh nghiệp rơi vào tình cảnh thật khó khăn, bạn phải đưa ra những quyết định bạn không yêu thích, và bạn đang đối diện với khả năng phá sản, vỡ nợ, bạn sẽ nhục nhã trước ánh mắt hàng trăm con người ganh tị và căm ghét đang hả hê nhìn bạn, bạn sẽ dằn vặt với sự xót xa và đau khổ của những người yêu quý bạn.
      Hãy ngưng ngay những cảm xúc ấy lại.
      Bạn không được quyền có những cảm xúc ấy, bởi vì đang là lãnh đạo của một tâp thể. Bạn nên nhớ cảm xúc là một dạng truyền thông điệp không cần ngôn ngữ, nó hoàn toàn có thể lan truyền từ người này qua người khác, và với tư cách là người lãnh đạo tối cao bạn hoàn toàn có thể truyền cảm xúc tiêu cực này lên nhân viên của bạn.
      Tôi có thể tặng bạn một số những kinh nghiệm thực tế cần làm trong những giây phút thất bại của mình. Những giây phút bạn có những suy nghĩ quá tiêu cực về bản thân, hãy đóng cửa phòng lại, tắt hết mọi thứ âm thanh có thể. Hãy thở phì ra một hơi càng hết khí càng tốt, sau đó nhắm mắt lại hít một hơi sâu nhất có thể. Căng phồng bụng bạn với luồng khí ấy. Sau đó dẫn ngược một phần, nhớ là một phần thôi, luồng khí này lên não làm não bạn căng ra. Vẫn giữ trạng thấy căng ấy, hãy tưởng tượng có hai luồng khói đen từ cơ thể bạn chạy ra từ rốn và vùng giữa hai cặp chân mày. Hãy tương tượng đầu bạn và bụng bạn là hai quả bóng hơi, bị lủng một lỗ ở đúng hai vi trí này. Nín thở, căng hết sức và để luồng khói đen ấy xì hơi cho đến khi nào bạn không chịu được.
      Một chu trình như vậy mất khoảng hai phút, nghỉ hai phút làm lại thêm một lần nữa.
      Bạn sẽ thấy tim mình đập rất mạnh, máu đẩy lên não rất nhanh, cảm giác mắt bạn sáng hơn và tâm lý sẽ cải thiện rõ rệt. Quá trình vật lộn khi luồng hơi sắp đứt sẽ làm bạn quên tất cả các khó khăn hiện tại một cách vô thức.
      Bạn hãy thực hiện điều này trước khi đọc tiếp. Nhớ bốn nguyên tắc quan trọng nhắm mắt, căng hơi, xua trọc khí, nín thở đến tận cùng.
      Sau này khi nói chuyện với một chuyên gia về thiền tôi mới biết, ngoài việc đẩy máu lên não mau và triệt tiêu những cảm giác tiêu cực, cách tập này tình cờ phù hợp với nguyên lý của thiền. Rốn và vũng giữa hai chân mày là những luân xa cực kỳ quan trọng đối với cơ thể, việc xả khí đen trong tiềm thức tương tự với việc xả hết trọc khí của cơ thể.
      Bạn đã thực hiện bài tập này chưa?
      Bạn có thấy năng lượng trong bạn đang tràn đầy không?
      Bạn có biết ai sáng lập ra bài tập này không?
      Một đứa bé 17 tuổi. Một người bạn của tôi.
      Một người bạn tới giờ vẫn không có gì nổi bật giữa cuộc đời này, thế mà trong một giây phút cô đơn và đau khổ tới tận cùng 18 năm về trước lại sáng tạo ra một bài tập tác dụng lạ kỳ như vậy.
      Sau này tôi có nghiên cứu sơ qua về thiền, thậm chí là một ít về tâm linh học, tôi được tiếp thụ những bài tập khá khác nhau để tìm cách khai mở các luân xa, tiếp nhận năng lượng bên ngoài. Những bài tập này có hàng ngàn năm, và mặc nhiên được thừa nhận. Tuy nhiên, để thay đổi trạng thái tâm lý của cơ thể một cách nhanh nhất, không có bài tập nào tác dụng như bài tập này.
      Khi viết những dòng chữ này tôi chợt chảy nước mắt. Thấy thương vô cùng người bạn ấy, một đứa bé tự xoay sở giữa dòng đời, không phải để kiếm cơm ăn và áo mặc, mà chỉ để chạy trốn nỗi cơ đơn, sự thất vọng về chính mình. Tự sáng tạo những phương thức tốt nhất để bảo vệ mình.
      Bạn thấy không.
      Ai sinh ra cũng có một giá trị, ai sinh ra cũng có một thiên chức, và ai cũng cần một nghị lực để tự mình sử dụng giá trị ấy để theo đuổi thiên chức ấy của mình. Bạn cũng vậy.
      Nếu tới đây bạn đã phần nào triệt tiêu được những cảm giác tiêu cực của mình, chúng ta sẽ đi tiếp qua một phần mới. Nếu chưa, hãy tạm dừng ở đây. Bạn sẽ phải tự tìm cách giải tỏa những trạng thái của mình trước khi bắt đầu thực hiện những công việc mới. Một vận động viên cần ở trạng thái thể lực tốt nhất trước khi bước vào một cuộc đua. Bạn cũng phải làm việc này. Và nên nhớ, giải tỏa những trạng thái tiêu cực là một công việc rất quan trọng, bởi vì bạn phải làm điều này suốt cả cuộc đời, trong công việc, trong tình cảm, nói chung là trong mọi thứ. Vậy tại sao bạn không dành ra một khoảng thời gian nào đó để tìm cách thực hiện điều này tốt nhất với bạn. Nếu bạn thấy đây là một điều quá khó khăn và không lối thoát, xin nhớ về người bạn của tôi, một đứa trẻ cô đơn 17 tuổi.
      Không gì trong cuộc đời này là không lối thoát

    10. Những thành viên sau đã cám ơn :
      Ecoink (19-01-2016)

    11. #6
      Ngày tham gia
      Aug 2004
      Bài viết
      10
      Được cám ơn 6 lần trong 6 bài gởi

      Mặc định

      Này anh bạn anh từ đâu tới
      Tôi là chiếc lá mới lìa cành
      Chiếc lá vẫn còn xanh
      Này anh bạn anh từ đâu tới
      Tôi là chút bọt biển gập ghềnh
      Nghìn trùng xa trôi lại
      Anh quẳng mình giữa đêm đen hoang dại.
      Ngông cuồng thề tặng cuộc đời những điều vĩ đại
      Nếu bất lực
      Thì mãi mãi ở lại giữa lòng biển rộng
      ...Thế thôi!


      Doanh nghiệp bạn đã bước qua được những thời khắc khó khăn nhất, máu trong người bạn đã ngưng chảy ra ngoài, nếu sống một cách khép nép, bạn có thể tồn tại được một thời gian nữa. Tuy nhiên tôi không thích cá tính này. Cầm một doanh nghiệp cũng tương tự như việc vượt dòng nước ngược, thậm chí trong những thời điểm khó khăn không phải là vượt dòng nước ngược mà là vượt một dòng thác thẳng đứng. Không tiến tức là lùi. Bạn phải tưởng tượng mình là một sứ quân thời chiến quốc, bạn không muốn bị thôn tính thì phải thôn tính người khác.
      Thôi đấy là công việc của ngày mai, còn hôm nay tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách làm cơ bản để doanh nghiệp bạn bắt đâu hoạt động trôi chảy sau khi vừa trải qua một cuộc đại phẫu lớn. Bạn nên nhớ bạn vừa phải cắt giảm tới gần 1/3 hoặc thậm chí nhiều hơn số nhân viên của mình, tuy nhiên bạn vẫn phải phục vụ một lượng khách hàng như cũ. Đây là công việc không đơn giản nhưng nếu bạn thực sự chịu tìm tòi thì hầu hết doanh nghiệp đều có thể làm được, trừ một số ít doanh nghiệp đã được tái cấu trúc trước đó. Tuy nhiên tôi tin là doanh nghiệp của bạn chưa bao giờ để tâm đến chuyện này, vì nếu bạn làm nó sớm hơn ắt hẳn bạn, cũng như tôi không phải chịu tình hình bi đát hiện tại.
      1) Gia tăng khối lượng công việc cho từng nhân viên
      Chúng ta hãy theo dõi công thức sau:
      KLCV bình quân= Tổng KLCV/Số lượng nhân viên
      Khối lượng công việc bình quân của từng nhân viên bằng tổng khối lượng công việc chia cho số lượng nhân viên. Tổng khối lượng không đổi và sẽ còn gia tăng trong tương lai, trong khi số lượng nhân viên giảm đi như vậy khối lượng công việc bình quân phải tăng lên. Chúng ta có thể gia tăng khối lượng công việc bình quân bằng hai thứ quan trọng, thứ nhất như đã nói là niềm tin từng nhân viên của bạn chưa bao giờ đạt tới năng suất tối đa, tức là bạn chưa bao giờ và có lẽ sẽ chẳng bao giờ có thể sử dụng toàn bộ khả năng và thời gian cũng như khát vọng cống hiến của tất cả nhân viên bạn. Đừng lo lắng và thất vọng, chẳng nhiều người và thậm chí chẳng có ai trên đời có thể làm được điều này đâu. Chúng ta chỉ cố gắng tìm cách cải thiện năng suất làm việc chứ chẳng bao giờ có thể đẩy nó tới mức tận cùng được. Và để làm được điều này bạn cần phải sử dụng công cụ quan trọng thứ hai…”Tiền”.
      “Dạy con từ thủa còn thơ, dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về” nhân viên của bạn đã quen với khối lượng công việc hiện tại, nếu bạn giao thêm công việc từ tiềm thức của anh ấy sẽ nẩy sinh nhu cầu tăng lương. Kể cả khi khối lượng công việc hiện tại của anh ấy không hề xứng đáng với đồng lương anh ấy nhận được mỗi tháng. Đây chính là bản năng ích kỷ và tự bảo vệ của con người. Bạn phải học cách sống chung và điểu khiển một số bản năng của người khác, nếu bạn muốn công việc của mình trôi chảy.
      Trên thực tế Năm Nay Phát không hề tăng lương cho bất cứ ai trong số 8 nhân viên tôi đã kể với bạn. Một doanh nghiệp đang thua lỗ trầm trọng trong một ngành nghề có mức lương bình quân không cao, thì làm sao có thể tăng lương hoặc trả lương cao? Tôi chỉ có thể hy vọng trả lương cao cho họ, hoặc đơn giản chỉ là hơn mức lương cũ bằng cách thúc đẩy năng suất bình quân cua họ tăng lên so với mức chung của ngành và so với chính họ. Tôi không tăng lương về bản chất nhưng tôi đề nghị họ thực hiện thêm một số công việc trong khoảng thời gian họ vẫn rảnh rỗi và để bày tỏ sự tôn trọng sự cống hiến này tôi trả thêm lương cho họ, mặc dù một cách rất mặc định đúng ra với bất kỳ mức lương nào họ đã thỏa thuận với tôi ban đầu, họ sẽ phải làm đủ tám tiếng cho doanh nghiệp.
      Tuy nhiên tôi rất không thích phải đối đấu với bản năng tự bảo vệ mình của họ, một lãnh đạo để nhân viên bộc lộ bản năng này là một lãnh đạo tồi, thậm chí có thể là một con người tồi. Tôi muốn họ có cảm giác được tôn trọng về sự cống hiến thông qua hành động tăng lương. Tôi cảm nhận được họ là những người tử tế, tôi muốn được cộng tác lâu dài với họ, nên tôi luôn muốn cuối tháng được trao cho họ một mức lương có thể sống. Mặc dù đây là một công việc mang tính đường dài và cực kỳ khó khăn trong giai đoạn hiện nay, nhưng tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện nó. Một thứ hạnh phúc hiếm hoi giữa hàng ngàn thứ tôi phải ép mình làm trong quá trình giải cứu doanh nghiệp của mình.
      Tùy vào đặc thù doanh nghiệp bạn, bạn phải học cách sắp xếp công việc sao cho hợp lý. Hãy chú ý tới những nhân viên có nhiều thời gian rảnh để mời họ cộng tác thêm công việc của những người ra đi để lại. Tôi không biết bạn kinh doanh ngành gì, công việc cụ thể như thế nào nên không thể đưa ra cho bạn những sự tư vấn cụ thể. Tuy nhiên tôi có thể kể ra một số công việc cụ thể tôi đã làm với Năm Nay Phát để bạn tham khảo.
      Gia tăng công suất của bộ phận giao hàng. Trước lúc tôi tiếp quản Năm Nay Phát bộ phận giao hàng của Năm Nay Phát khá lộn xộn, mức lương trung bình khoảng 3.800.000/người/tháng, mỗi một nhân viên thực hiện trung bình khoảng 7,8 đơn hàng/ ngày. Tuy nhiên sau một buổi giao thử, trong khoảng hai tiếng tôi giao được 5 đơn hàng ít (số lượng hàng ít), tức là nếu hoạt động hết công suất một nhân viên có thể thực hiên giao 20 đơn hàng ít/ngày. Trừ đi khoảng thời gian về lý thuyết là không bao giờ có thể đẩy một người lao động tới năng suất hoàn hảo cộng với tính bình quân của những đơn hàng nặng, trước mắt tôi chỉ hy vọng một nhân viên của mình có thể giao 11,12 đơn hàng một ngày. Do đó tôi đã thay đổi cơ cấu tính lương với mức lương cứng và phụ trội khi vượt quá điểm tới hạn, đồng thời với mức phạt khi không đạt tới điểm này. Hiệu quả mảng giao nhận tăng rõ rệt, trong khi mức lương bình quân chỉ tăng khoảng 500.000-1.000.0000 tức là khoảng 13% -26% thì công suất đã tăng từ 50-70%. Tất nhiên việc gia tăng công suất này còn có sự hỗ trợ từ việc gia tăng công suất từ các bộ phận khác như bộ phận nhận đơn hàng và kho chẳng hạn.
      Mặc dù tại thời điểm này, do doanh nghiệp đã vượt qua được hoàn cảnh khó khăn, tính dịch vụ được chú trọng nên mảng giao nhận đã được giảm áp lực với một công suất thấp hơn để đảm bảo thời gian gian hàng tốt hơn. Nhưng trong những giai đoạn đầu tiên mảng giao nhận này đã đóng góp một phần lớn vào việc gia tăng năng suất công ty.
      Gia tăng công suất bộ phận kho. Trên thực tế bộ phận kho đã hoạt động gần như hết công suất ngay trước khi cải tổ, với chỉ một nhân viên. Trong trường hợp này rất khó gia tăng công suất. Tuy nhiên đây là bộ phận gây khá nhiều trì trệ trong công ty. Kho thường xuyên giao hàng sai, giao thiếu, thời gian xuất bến chậm trễ để gây ảnh hưởng đến bộ phận giao hàng. Trong trường hợp này tôi đã hành động bằng cách, gia tăng nhân sự của một bộ phận khác từ mảng mực in chuyển qua hỗ trợ. Đây là mảng còn tương đối rảnh rỗi trong công ty. Mỗi ngày nhân viên này sẽ giúp đỡ bộ phận kho khoảng hai tiếng vào những thời điểm đầu giờ sáng hoặc đầu giờ chiều, là những thời điểm xuất hàng, và là những thời điểm không ảnh hưởng tới công việc chính của anh ấy.
      Kết quả thật tuyệt vời, thời gian xuất kho nhanh lên hẳn, đồng nghĩa với thời gian nhân viên giao nhận ngồi chờ hàng giảm xuống và tất nhiên năng suất của bộ phận giao nhận cũng tăng lên. Áp lực của bộ phận kho giảm xuống, việc sai sót sẽ được cải thiện, quan trọng nhất là không khí cáu bẳn mâu thuẫn đùn đẩy trách nhiệm giữa kho và nhận đơn hàng, giữa kho và giao nhận giảm xuống. Các bạn cũng có thể thay đổi không khí của công ty với chỉ ¼ nhân viên một ngày. Tất nhiền phải là những nhân viên hợp lý để giao việc.
      Các nhà quản trị học chuyên nghiệp và các nhà nghiên cứu tôn thờ chuyên môn hóa sẽ phản bác dữ dội lý thuyết này bởi đơn giản mực in và kho là hai công việc chẳng có gì liên quan với nhau về chuyên môn. Tôi xin nói thẳng, các doanh nghiệp nhỏ của chúng tôi chẳng bao giờ để ý vào những giáo trình quản trị ba xu cứng nhắc của những nhà nghiên cứu quản trị vĩ đại, nhưng chưa bao giờ cầm một doanh nghiệp nào. Lý thuyết vĩ đại nhất của chúng tôi chính là những kinh nghiệm thực tế, những bản năng bẩm sinh trong giây phút sống còn, những kinh nghiệm và bản năng chúng tôi có được bằng mồ hôi và nước mắt, thậm chí cả sự cay đắng và tủi nhục.
      Chúng tôi tin rằng trên đời ngoại trừ một số công việc đặc biệt như việc nghiên cứu ra thuyết vạn vật hấp dẫn, nghiên cứu ra bom nguyên tử, hay việc giải bổ đề toán học của Robert Langlands, thì hầu hết công việc khác trên cuộc đời này một con người bình thường đều có thể làm được, làm được bằng nhu cầu được sống và khát vọng vươn lên, khát vọng cống hiến của chính mình.

    12. Những thành viên sau đã cám ơn :
      Ecoink (19-01-2016)

    13. #7
      Ngày tham gia
      Jan 2016
      Bài viết
      2
      Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi

      Mặc định

      Bạn có thể inbox mình trao đổi thêm được hok!!!

    14. #8
      Ngày tham gia
      Jan 2016
      Bài viết
      12
      Được cám ơn 7 lần trong 5 bài gởi

      Mặc định

      Lần đầu tham gia diễn đàn, vô tình đọc được những cái rất hay của bác Kiên cường.

      Tks bác vì những kinh nghiệm vô cùng quý báu đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ

    15. #9
      Ngày tham gia
      Mar 2018
      Bài viết
      13
      Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi

      Mặc định

      rất hay và bổ ích

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 2 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 2 khách vãng lai)

       

    Similar Threads

    1. Trả lời: 2
      Bài viết cuối: 27-07-2012, 09:38 AM
    2. Doanh nghiệp đã sử dụng vốn của cổ đông như thế nào?
      By tintucsukien in forum Thảo luận Tình hình
      Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 19-10-2011, 09:17 PM
    3. Nhung bac nao di tren 30% 1 thang nhu e thi vao day ban cach go nao!
      By thichhangnong in forum Nhận định Thị trường
      Trả lời: 2
      Bài viết cuối: 17-11-2010, 10:07 AM
    4. Ai trong tình trạng như tôi
      By bank in forum CLB Chứng khoán
      Trả lời: 0
      Bài viết cuối: 13-02-2006, 02:28 PM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình