Khối tự doanh : Kết quả Q2, ác mộng quay về
  • Thông báo


    Kết quả 1 đến 1 của 1

    Threaded View

    1. #1
      Ngày tham gia
      Nov 2009
      Bài viết
      105
      Được cám ơn 57 lần trong 30 bài gởi

      Mặc định Khối tự doanh : Kết quả Q2, ác mộng quay về

      Nguồn: vfpress.vn
      ---------------------------------------------

      Prop Trading Desk là cụm từ thuộc loại hàng siêu sang của dân nhà nghề dành cho những người kinh doanh tiền trong khối tự doanh của công ty chứng khoán. Cá nhân em đã từng làm việc trong khối này, và nhân dịp sắp công bố kết quả kinh doanh Q2-2012, ta hãy cũng nhắc về họ như một câu chuyện của thời cuộc.

      Còn nhớ năm 2009, khi VNINDEX bắt đầu hồi phục từ tháng 2, tự doanh SSI là một trong những công ty bị miss sóng lớn nhất năm 2009( lúc đó họ chưa bắt đầu công cuộc tái thiết với McKinsey để xóa sổ phòng tự doanh), đó là lúc dân trong nghề nhận thấy Lợi thế từ một định chế nắm bắt hết chuỗi bán hàng đa cấp của chứng khoán ( từ cổ phần hóa, IPO, đấu giá, bảo lãnh phát hành, quan hệ doanh nghiệp, và mua cổ phiếu với giá có lợi nhất thị trường cho tự doanh, chốt lãi) đã chấm dứt. Khi khủng hoảng qua đi, bộ mặt của Prop Trading Desk sẽ hiện thị rất rõ. Những chiến thắng của họ có được trong quá khứ sẽ không còn ý nghĩa, vì những khoản trích lập khổng lồ, và không ai nghĩ được với vài cú lướt sóng có thể gỡ gạc được.

      Không riêng gì SSI, qua năm đó gần như tất cả các công ty CK đều cay đắng nhận thấy Prop Trading Desk, không phải nơi dành cho dân tay mơ. Vài cái đồ thị lằng nhằng, cùng khả năng đọc tiếng anh bập bẹ để hiểu về thị trường thế giới đều không có ý nghĩa gì khi trên bản cân đối kế toán công bố hàng quý, một khoản lỗ chình ình luôn đập vào mặt cổ đông.

      Và rồi thời gian qua đi, khi 2 anh kiệt trên thị trường vẽ được 1 sơ đồ kéo tiền giá rẻ đẩy vào sản phẩm margin với một đường đi hoàn toàn sai, để cả thị trường say một cơn sóng Penny kinh hoàng năm 2010, lúc đó thì Brokers cũng có thể thấy, họ hoàn toàn có thể làm tốt hơn nhiều lần với khối tự doanh. Em cá rằng tới bây giờ, nhiều người trong cuộc vẫn chưa kịp hiểu điều quái quỷ gì đã xẩy ra mà thị trường đang hưng phấn như thế, sao lại margin call hàng loạt. Các công ty tự đẻ ra mô hình kiểm soát rủi ro, và quy trình thường được kiểm duyệt bằng những cú điện thoại ghi âm, còn khách hàng thì cao chạy xa bay mà không có một hành lang pháp lý nào có thể giúp CTCK gỡ gạc được.

      Năm 2010, khối tự doanh một số công ty chứng khoán, ôm trọn một đống hàng kẹp của khách hàng, và tới khi họ vô tình trở thành cổ đông lớn những công ty này mới phát hoảng rằng :" Doanh nghiệp này, nó dừng hoạt động lâu rồi mà???"

      Trong cơn bĩ cực kéo dài trong 2011, khi chỉ có theo ETFs mới sống nổi, thì bỗng dưng đầu 2012, từ khi có khối ngoại liên tục mua ròng cả tháng trời, lãi suất bắt đầu manh nha giảm, nền kinh tế có dấu hiệu xoay chiều. Và VNINDEX có một cơn sóng đến thế giới cũng phải dành những từ ngữ đẹp nhất để khen, và Tự Doanh thoát được hàng kẹp. Hết hay không thì chỉ có chính họ mới biết, cá nhân em đánh giá là chưa.

      Rồi cơn sóng kéo dài tận 5 tháng, họ bất chợt quên những điều đã trải qua, và bước vào cuối tháng 5, giữa tháng 6, họ quay lại mua như chưa bao giờ được mua. Và chốt sổ tháng 6, tự doanh mua Đúng Đỉnh!
      Ngày 15/06, là ngày tự doanh mua vào nhiều nhất từ đầu năm. Và khu vực tự doanh mua vào nhiều nhất là vùng 480-450 điểm.

      Đồ thị trên cho thấy, trên sàn HSX, từ tháng 7/2011 tới nay thì tháng 5/2012, khối tự doanh tham gia giao dịch mạnh nhất, và theo thống kê ở đồ thị trên thì khối tự doanh đã mua ròng.
      Nếu họ mua Bluechips, từ mức 480-450 tới nay VNINDEX chỉ còn 430 điểm, ít thì họ bị giảm 10%, nhiều thì có khả năng giảm 20%.
      Nếu họ mua Mid cap, mức giảm không thể ít hơn 20%.
      Và chắc hẳn chúng ta đều biết kết kinh doanh từ khối tự doanh CK sẽ ra sao trong Q2 này rồi.
      Em đánh giá khối chứng khoán niêm yết trong Q2 này chỉ có SSI,HSC sẽ có kết quả khả quan.
      SSI chỉ tiến hành mua vào các cổ phiếu để tăng tỉ trọng nhằm mục đích hợp nhất báo cáo tài chính và 5 tháng là họ đã hoàn thành kế hoạch cả năm ( http://vfpress.vn/threads/3160/ ), và HSC giải ngân thận trọng một số mã.

      Hiện tại Top 3 CTCk trên thị trường không dại gì tự doanh, vì họ có khá nhiều sản phẩm kiếm tiền của khách với margin cao kinh khủng. Chắc các bạn đều biết đó là gì, và khi họ hết cửa kinh doanh các sản phẩm này, thì lúc đó họ sẽ phải nghĩ tới việc đầu tư.

      Gtrade
      Last edited by So in love; 28-06-2012 at 03:45 PM.

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Similar Articles

    1. Triển vọng CTCK, nhìn từ kết quả kinh doanh quý II
      By Freetin255 in forum Nhận định Thị trường
      Trả lời: 3
      Bài viết cuối: 18-07-2013, 06:37 PM
    2. Trả lời: 1
      Bài viết cuối: 30-08-2011, 07:02 PM
    3. Trả lời: 54
      Bài viết cuối: 18-07-2011, 04:35 PM
    4. Kết quả kinh doanh Quý II của các công ty trên sàn HOSTC
      By Quỹ đầu cơ in forum Doanh nghiệp sàn HoSE
      Trả lời: 0
      Bài viết cuối: 22-07-2007, 01:52 AM

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình