Góc nhìn 30/03: Có nên đi ngược tâm lý thị trường?
Đa số các công ty chứng khoán đều cho rằng áp lực bán sẽ tăng trong phiên cuối tuần. Hạn chế mua vào, hoặc ngừng giải ngân là những khuyến nghị được nhiều công ty lựa chọn.
Xu hướng bán ra đang mạnh hơn
CTCP Chứng khoán VNDirect (VND): Lực cầu thoái lui dần trong phiên 29/3 đẩy các cổ phiếu về giá sàn. Đồ thị index và hầu hết các cổ phiếu đều xuất hiện nến đen dài với đóng cửa thấp hơn cả mức giá thấp nhất ngày 28/03. Chỉ với 3 phiên điều chỉnh HNX-Index đã lấy đi thành quả của cả tuần trước tăng điểm, mức giá đóng cửa chính thức xuống dưới MA 20 ngày.
Trong hai nhịp điều chỉnh vào giữa tháng 2 và tháng 3, thị trường về đến MA 20 ngày đều bật lại, nhưng tại các thời điểm đó thanh khoản co hẹp rõ rệt, trái ngược với giai đoạn này khối lượng giao dịch vẫn đạt mức cao tương đương các phiên ở vùng đỉnh tuần trước. Điều đó cho thấy xu hướng bán ra đang mạnh hơn, vì vậy nhịp điều chỉnh này có thể sẽ không thể giải quyết nhanh giống như hồi giữa tháng 3.
Nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt. Việc nắm giữ cổ phiếu nếu có, chỉ hướng đến các mã trên HOSE với tỷ lệ 20 – 30%. Vượt qua đợt điều chỉnh này cơ hội của thị trường còn rất dài, nhà đầu tư không nên nóng vội giải ngân.
Hạn chế dò đáy
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS): Tính thanh khoản của thị trường sụt giảm đáng kể so với các phiên giao dịch gần đây, ảnh hưởng từ sự thận trọng và dè dặt của các nhà đầu tư được thể hiện khá rõ, mặc dù vậy tính thanh khoản hiện vẫn đang ở mức tương đối cao.
Có thể thấy xu hướng của thị trường lúc này không thực sự rõ ràng, do đó các nhà đầu tư nên duy trì thái độ cẩn trọng, hạn chế dò đáy và giữ một tỷ lệ tiền mặt cao trong danh mục.
Trong phiên giao dịch cuối tuần này, nếu không có thông tin hỗ trợ đáng chú ý nào thì nhiều khả năng thị trường sẽ lại tái diễn kịch bản giằng co đi ngang một cách lình xình.
Cơ hội để tích lũy dài hạn
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Nếu tăng, VN-Index có thể phục hồi về đỉnh trước ở 469. Ở chiều ngược lại, nếu cắt xuống dưới các đường kỹ thuật nói trên, VN-Index nhiều khả năng sẽ kết thúc xu hướng tăng ngắn hạn hiện tại. Sự phân kỳ của chỉ báo RSI(14) cũng củng cố khả năng này. Theo đó, VN-Index có thể giảm về vùng hỗ trợ 415-425 hoặc xa hơn là 380-390.
Chỉ số HNX-Index đang giao dịch ở vùng hỗ trợ 72-73, là mức Fibonacci 23.6%, đường xu hướng tăng nối 2 đáy 59 và 69 và đường trung bình 20 ngày.
Tương tự VN-Index, HNX-Index đang ở vùng hỗ trợ quan trọng mà nếu bị xuyên thủng sẽ dẫn tới các thay đổi tiêu cực về mặt kỹ thuật đối với chỉ số HNX-Index.
Các dấu hiệu tiêu cực cho thấy thị trường đang không thích hợp với các chiến lược ngắn hạn. Tuy nhiên, ở bức tranh lớn hơn, các sóng điều chỉnh sẽ là cơ hội tốt cho nhà đầu tư dài hạn tiếp tục tích lũy.
Tránh mở các vị thế mua mới
CTCP Chứng khoán Kim Eng (KEVS): Phiên giảm điểm làm các tín hiệu kỹ thuật đưa ra nhiều tín hiệu cảnh báo đồng thời. Khối lượng giao dịch cũng giảm sút rõ rệt.
Các nhà đầu tư nên thận trọng tại khu vực hiện tại, khi VN-Index có hai thanh bar giảm giá dài gần nhau. Sau khi vượt kháng cự bất thành, tín hiệu bán mạnh mẽ hơn thì chiến lược thận trọng hơn, tránh mở các vị thế mua mới là cần thiết. Thay vào đó, nhà đầu tư nên chú trọng tới mức dừng lỗ đối với danh mục hiện có. Trong xu hướng ngắn hạn, chúng tôi giữ cái nhìn trung tính đối với VN-Index…
Vẫn có khả năng tăng tiếp
CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI): Về mặt kỹ thuật, chỉ số hai sàn đã ở sát ngưỡng giới hạn xu thế tăng hiện hữu, cụ thể là đường EMA (25) cho biết ngưỡng 435 điểm là hỗ trợ với VN-Index là 72 điểm đóng vai trò là hỗ trợ với HNX-Index.
Thanh khoản thị trường không bị sụt giảm đột ngột cho thấy nền tảng dòng tiền trong thị trường hiện đã có sự ổn định nhất định. Tuy nhiên, phiên sắp tới sẽ là phiên quyết định xu thế ngắn hạn của thị trường.
Nếu giảm phá vỡ hỗ trợ thì xu hướng ngắn hạn của chỉ số 2 sàn có thể chuyển sang trạng thái dao động mà khoảng dao động có thể sẽ khá rộng (420 – 440 điểm với VN-Index và 66 – 80 điểm với HNX-Index). Ngược lại, nếu chỉ số có sự đảo chiều tăng trở lại tại hỗ trợ thì khả năng tăng tiếp cũng có thể sẽ diễn ra.
Mô hình đỉnh ngắn hạn có thể hình thành
CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trong những phiên giao dịch tới, nhiều khả năng chỉ số sẽ tái diễn xu hướng đi xuống do nhịp điều chỉnh vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc. Thị trường sẽ tiếp tục nhận được sự nâng đỡ quạnh ngưỡng hỗ trợ tiếp theo tại 430 điểm nhưng nếu ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ thì mô hình hai đỉnh ngắn hạn của VN-Index sẽ được hình thành.
Trong bối cảnh xu thế của VN-Index vẫn chưa thực sự rõ ràng, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường và không nên mua vào ở thời điểm hiện tại.
Viết Vinh tổng hợp (Vietstock)
finfonet



Xem bài viết: Góc nhìn 30/03: Có nên đi ngược tâm lý thị trường?