Vietstock Daily 29/03: Cổ phiếu Ngân hàng dẫn dắt thị trường?

Niềm tin vào khả năng tăng trưởng đã trở lại và tiếp tục được dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng?
I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 29/03/2012
Hai sàn hồi phục trở lại, VN-Index nhích 0.09% lên 446.32 điểm, HNX-Index tăng khá mạnh thêm 0.77 điểm đứng tại 75.53 điểm. VS 100 và VN 30 cùng tăng nhẹ, lần lượt là 0.24% và 0.42%, lên 70.28 điểm và 504.54 điểm.
VS-Micro Cap tăng điểm mạnh nhất 0.61%; tiếp theo là VS-Mid Cap tăng 0.20%, VS-Large Cap tăng 0.15% và VS-Small Cap tăng 0.05%.
Tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HOSE giảm mạnh 34.01% so với phiên giao dịch hôm qua và đạt mức 76.4 triệu đơn vị. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng giảm 12.23%, đứng ở mức 102 triệu đơn vị. Mặc dù sụt giảm mạnh nhưng khối lượng giao dịch trên cả hai sàn vẫn rất tích cực so với khối lượng giao dịch trung bình thời gian gần đây.
Khối ngoại vẫn duy trì lực mua ròng mạnh 414.7 tỷ đồng trên HOSE. Ngoài lượng mua ròng VIC với hơn 3.2 triệu đơn vị (313.7 tỷ đồng), đáng chú ý, khối ngoại đang tập trung mua mạnh nhóm cổ phiếu tài chính - ngân hàng. Đứng đầu là STB với 1.15 triệu đơn vị (27 tỷ đồng), tiếp theo là VCB với 9.2 tỷ đồng, BVH với 4.8 tỷ đồng và CTG với 4.6 tỷ đồng. Đây là phiên thứ 2 liên tiếp khối ngoại mua ròng mạnh các cổ phiếu ngân hàng.
Trên HNX, khối ngoại tiếp tục mua ròng khá mạnh gần 22 tỷ đồng. Họ mua ròng mạnh PVS với 6.7 tỷ đồng, trong khi đó bán ròng mạnh nhất PGS nhưng chỉ với gần 1 tỷ đồng.
Tâm lý giao dịch đã ổn định trở lại sau phiên bán tháo hôm qua; nhưng sự dè dặt của cả bên mua và bán khiến thị trường giằng co. Phải thừa nhận rằng, lực cầu bắt đáy, dù không phải ở mức giá cao, tập trung vào các cổ phiếu chủ chốt đã giúp thị trường kết thúc phiên tăng điểm nhẹ trở lại.
VIC tiếp tục “lạc lối” khiến cho VN-Index mất 0.53%. Nếu không có sự ảnh hưởng của cổ phiếu này thì VN-Index đã có một phiên tăng điểm khá mạnh.
Bên cạnh nhóm cổ phiếu chủ chốt quen thuộc thì sự hồi phục của cổ phiếu ngân hàng đã tác động tích cực đáng kể. Cả CTG, EIB, MBB, VCBSTB đều tăng khá vào cuối phiên với giao dịch lớn.
Cũng không thể không nhắc đến sự hiện diện của khối ngoại trong 2 phiên liên tiếp vừa qua là một nhân tố tích cực tác động đến cổ phiếu ngân hàng nói riêng và thị trường nói chung. Tổng cộng trong 8 phiên liên tiếp gần đây, khối ngoại đã mua ròng gần 1,000 tỷ đồng chỉ riêng trên HOSE, trong đó dẫn đầu vẫn là cổ phiếu ngân hàng.
Có nhiều ý kiến cho rằng khối ngoại đang tích cực tham gia để hỗ trợ cho NAV vào cuối quý 1. Điều này không phải là không có lý, nhưng bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài dừng lại; trước bối cảnh vĩ mô trong nước ngày càng thuận lợi.
Trong khi dòng tiền trở lại cổ phiếu Large Cap, nhóm cổ phiếu Bất động sản lại tiếp tục sụt giảm mạnh với mức giảm 2.26% - đây là mức giảm mạnh nhất trong các ngành. Kết quả kinh doanh quý 1/2012 được dự báo với nhiều gam màu xám có lẽ là lực cản lớn nhất đối với các cổ phiếu trong ngành bất động sản.
Thị trường đã nhanh chóng lấy lại thăng bằng sau phiên rung lắc, một điều không thể tránh khỏi trong quá trình chinh phục đỉnh cũ. Niềm tin vào khả năng tăng trưởng đã trở lại và tiếp tục được dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng?
Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vùng 420 – 435 điểm hỗ trợ mạnh cho giá. Những phiên rung lắc gần đây khiến cho một số nhà đầu tư bắt đầu lo ngại về khả năng có một đợt giảm giá diễn ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, lo ngại này có vẻ còn hơi sớm do những tín hiệu đảo chiều quan trọng vẫn chưa xuất hiện.
Giới phân tích kỹ thuật đang kỳ vọng rất lớn vào vùng hội tụ 420 – 435 điểm. Vùng này có sự hiện diện của khá nhiều ngưỡng chống đỡ mạnh như SMA 300, internal trendline (neckline của mẫu hình Head & Shoulder) nên nhiều khả năng sẽ hỗ trợ tích cực cho giá trong ngắn hạn.
Nếu khối lượng vẫn tiếp tục duy trì mức cao trong những phiên cuối tuần, đặc biệt là trong quá trình test vùng 420 – 435 điểm (nếu có) thì sẽ giúp cho khả năng phục hồi được nâng cao.
Chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì quan điểm cho rằng thị trường có nhiều khả năng tăng trưởng hơn là sụt giảm.
HNX-Index – Thanh khoản đang duy trì tốt. Một trong những l‎ý do khiến cho nhiều nhà đầu tư cảm thấy yên tâm trong các phiên rung lắc vừa qua trên HNX là thanh khoản vẫn liên tục duy trì ở mức cao và thậm chí còn tăng so với mức trung bình. Đây là một tín hiệu rất khả quan cho thấy dòng tiền vẫn duy trì rất mạnh trong thị trường chứ không hề tháo chạy khi có điều chỉnh giống như giai đoạn trước.
Mặt khác, nếu có điều chỉnh thì middle của Bollinger Bands sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá tại vùng 72 – 73 điểm. Giới chuyên môn cho rằng ngay cả khi đường middle bị phá vỡ thì cũng không quá lo ngại vì HNX-Index sẽ tiếp tục được internal trendline chống đỡ tại vùng 70 - 71.
Việc mua vào bắt đáy có thể được xúc tiến nếu như trong vòng 3 – 4 phiên tới thị trường vẫn không giảm mạnh.
VIETSTOCK INDEX
VS 100: Tăng nhẹ (+0.24%) trong phiên giao dịch ngày 28/03/2012, VS 100 có dấu hiệu chậm lại đà bứt phá khi đến gần vùng đỉnh cũ trung hạn.
Khối lượng giao dịch cũng có dấu hiệu đi ngang chứng tỏ nhà đầu tư đang dần thận trọng.
VS-Market Strength: Trong phiên giao dịch ngày 28/03/2012, VS-A/D HOSE đạt mức 0.96, tức số mã tăng giá bằng 0.96 lần số mã giảm giá; trong khi VS-U/D HOSE là 2.2, tức khối lượng của cổ phiếu tăng giá bằng 2.2 lần so với khối lượng giao dịch của phía giảm giá. VS-A/D HNX đạt 1.04 lần và VS-U/D HNX bằng 1.71 lần.
SMA 5 ngày của VS-Arms VN duy trì ở mức 0.45, đây là mức thấp của chỉ số này nên báo hiệu khả năng tăng trưởng trong thời gian tới là khá lớn.
II. PHÂN TÍCH KỸ THUẬT DOW JONES
Ngắn hạn – Tăng giảm đan xen. DJIA liên tục có những phiên tăng giảm mạnh đan xen nhau trong vòng 3 – 4 phiên giao dịch gần đây. Điều này cho thấy tâm l‎‎ý phân vân đang lên cao trên thị trường Mỹ.
Ngưỡng Fibonacci Retracement 161.8% sẽ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho giá trong trường hợp đà giảm vẫn kéo dài.
Nếu khối lượng tăng trưởng trong những phiên tới thì sự thận trọng trong ngắn hạn ở thị trường Mỹ có thể được giảm bớt.
Dài hạn – Chưa có dấu hiệu đảo chiều. Hiện tại trên DJIA chưa có dấu hiệu gì cho thấy xu hướng tăng trưởng dài hạn sẽ bị đảo ngược.
Nhóm MA dài hạn như SMA 50, SMA 100, SMA 200... vẫn đang trong quá trình đi lên khá vững chắc và liên tục có những điểm test hỗ trợ tích cực cho giá.
Hệ thống RMO Trade Mode đang chuẩn bị cho tín hiệu mua trở lại do Swing Trd 2 liên tục tăng trưởng trong các phiên gần đây.
III. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 28/03/2012
Phòng Nghiên cứu VIETSTOCK
Finfonet



Xem bài viết: Vietstock Daily 29/03: Cổ phiếu Ngân hàng dẫn dắt thị trường?